Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/12/202021:26(Xem: 7961)
Tuần 4
 
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 12, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa lớn ở  thành phố Narita lau quét bụi vào dịp Năm Mới

Narita, Nhật Bản - Khoảng 40 nhà sư và nhân viên mang khẩu trang đã tập trung tại chánh điện của chùa Naritasan Shinshoji ngay sau 5 giờ sáng và bắt đầu dùng chổi và vải để lau quét bụi cho các pho tượng Phật và đồ trang trí bàn thờ.

Họ dùng những cây tre dài 8 mét để làm sạch các tấm gỗ chạm khắc ở gần trần nhà. Sau đó họ quét sạch bụi trên 296 tấm chiếu tatami của chánh điện.

Thông thường trong 3 ngày đầu tháng 1, có khoảng 3 triệu người đến viếng ngôi chùa này. Nhưng các nhân viên đang yêu cầu mọi người tránh đến vào những ngày đó để giảm thiểu nguy cơ lây lan COVID-19. Những khách vẫn quyết định đến viếng chùa sẽ được yêu cầu duy trì giãn cách xã hội phù hợp.

Một vị sư nói ngôi chùa đã được sạch sẽ để đón Năm Mới, và ông mong đại dịch sẽ sớm kết thúc.

(NewsNow – December 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-12-4-000
Lau quét bụi vào dịp Năm Mới tại chùa Naritasan Shinshoji ở Narita
Photo: NHK NEWSLINE

 

Hội nghị Samvad Indo-Japan thứ 6: Thủ tướng Modi đề xuất thành lập thư viện văn học Phật giáo

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 21-12-2020, trong bài phát biểu tại hội nghị Samvad Ấn Độ-Nhật Bản lần thứ 6 Thủ tướng Narendra Modi đã đề xuất thành lập một thư viện văn học và kinh sách Phật giáo để thu thập tài liệu Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới

Ông Modi đã đưa ra đề xuất này trong bài phát biểu ảo của mình tại Hội nghị Samvad Ấn Độ-Nhật Bản lần thứ 6, là sự kiện cũng được phát biểu bởi người đồng cấp Nhật Bản Yoshihide Suga.

Hội nghị này diễn ra theo đề xuất chung của các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Ấn Độ vào năm 2014, và kể từ đó đã được tổ chức tại New Delhi, Tokyo, Yangon (Miến Điện) và Ulaanbaatar (Mông Cổ).

Thư viện văn học và kinh sách Phật giáo sẽ thu thập các bản sao kỹ thuật số của văn học Phật giáo từ các quốc gia khác nhau, và nhằm mục đích dịch chúng và cung cấp miễn phí cho tất cả các nhà sư và học giả.

(NewsNow – December 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-12-4-001

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị Samvad Indo-Japan thứ 6
Photo: AKIPRESS.COM 

 

 

HÀN QUỐC: Phật giáo Dấn thân: Tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc cung cấp than luyện cho các nghèo giữa mùa đông băng giá

Tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo Join Together Society Korea (JTS Korea), được thành lập bởi Thiền sư - Hòa thượng Pomnyun Sunim, đang lan tỏa lòng nhân ái thông qua một dự án trị giá 10,000 usd để phân phát than luyện cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương trên khắp Hàn Quốc - khi đất nước chuyển sang một mùa đông lạnh giá khác, với nhiệt độ đôi khi có thể xuống thấp tới –20ºC.

Cách đây 30 năm, than luyện non là nhiên liệu chính để sưởi ấm và nấu nướng trong các hộ gia đình Hàn Quốc, và hiện vẫn còn được một số cộng đồng nghèo sống dựa vào. Do sự bùng phát của COVID-19, việc quyên góp than luyện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc đã giảm xuống chỉ còn một phần ba mức được ghi nhận một năm trước đó.

Để bù đắp sự thiếu hụt này, JTS Korea đang mang đến cho các cộng đồng dễ bị tổn thương những miếng than luyện được cung cấp bởi các nhà tài trợ Phật giáo. Hoạt động đến cuối tháng 1 năm 2021, dự án tiếp cận đặc biệt của JTS để phân phối loại nhiên liệu rất cần thiết này cho đến nay đã giao khoảng 9,500 viên than, mỗi viên nặng 3.5 kg.

(Buddhistdoor Global – December 24, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-12-4-002

Thiền sư - Hòa thượng Pomnyun Sunim (bên trái), người sáng lập JTS, cùng tình nguyện viên xếp than luyện cho dân làng
TinTuc_PGTG_2020-12-4-003TinTuc_PGTG_2020-12-4-004TinTuc_PGTG_2020-12-4-005TinTuc_PGTG_2020-12-4-006

Tình nguyện viên của JTS chăm chỉ vận chuyển than luyện theo đường chuyền tay đến nhà dân làng
TinTuc_PGTG_2020-12-4-007
Than luyện, sự ấm áp của lòng nhân ái do JTS cung cấp
 
TinTuc_PGTG_2020-12-4-008
Thiền sư - Hòa thượng Pomnyun Sunim (đứng giữa) và các tình nguyện viên JTS
Photos: JTS Korea

 

THÁI LAN: Ngôi chùa nổi tiếng ở Nonthaburi trở thành trung tâm cách ly Covid-19 cho đến ngày 8-1-2021

Ngày 25-12-2020, chính quyền tỉnh Nonthaburi đã ra lệnh tạm thời đóng cửa chùa Wat Boramracha Kanchanapisek Anusorn, còn được gọi là Wat Lang Noei Yi 2 - một ngôi chùa của người Hoa nằm ở quận Bangbuathong - từ ngày 25-12-2020 đến 8-1-2021.

Các quan chức tỉnh Nonthaburi cho biết sẽ sử dụng cơ sở của chùa này làm địa điểm cách ly cho những người bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 nhưng vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng.

Theo báo cáo gần đây tại tỉnh Nonthaburi, 2 trường hợp mắc Covid-19 mới đều là nữ công nhân quốc tịch Miến Điện tại chùa này.

Sau khi phát hiện các ca bệnh nói trên, 113 nhà sư và nhân viên của chùa đã bị cách ly tại bản tự.

Các quan chức y tế đang truy tìm lịch sử đi lại của họ và kiểm tra những người có thể đã tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân này.

(The Nation Thailand – December 26, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-12-4-009
Chùa Wat Boramracha Kanchanapisek Anusorn (còn được gọi là Wat Lang Noei Yi 2) ở Nonthaburi trở thành trung tâm cách ly Covid-19 cho đến ngày 8-1-202
Photo: The Nation Thailand

 

 

HÀN QUỐC: Tập danh mục triển lãm “500 vị La Hán của di tích chùa Changnyeongsa” bằng Anh ngữ

Tập danh mục “500 vị La Hán của di tích chùa Changnyeongsa” bằng Anh ngữ của Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc sẽ có mặt ở nước ngoài và ở Hàn Quốc từ tháng 1-2021 trên các trang bán lẻ trực tuyến như Amazon. Đây là phiên bản mới được điều chỉnh và chỉnh sửa của tập danh mục Hàn ngữ cho cuộc triển lãm cùng tên (đã được tổ chức tại viện bảo tàng này vào tháng 5-2019).

Cuộc triển lãm nói trên đã thu hút hàng trăm khách tham quan vào năm ngoái nhờ 88 bức tượng được gọi là La Hán (Arhat), hay luohan, trong Phật giáo, dùng để chỉ những ai đã đạt được giác ngộ. Họ là trong số những đệ tử lịch sử của  Đức Phật. 

Có khoảng 500 tượng La Hán được phát hiện vào tháng 5-2001 tại di tích chùa cổ Changnyeongsa ở Yeongwol, Gangwon.  

(NewsNow -  December 26, 2020)

   TinTuc_PGTG_2020-12-4-010

Trang bìa của tập danh mục “500 vị La Hán của di tích chùa Changnyeongsa” bằng Anh ngữ
TinTuc_PGTG_2020-12-4-011
Cuộc triển lãm “500 vị La Hán của Di tích Chùa Changnyeongsa: Suy niệm của Trái tim chúng ta” được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc ở trung tâm Seoul vào tháng 5 năm ngoái
Photos: Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7562)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10677)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9945)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6124)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4466)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30916)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6731)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9650)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5668)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4236)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]