Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

20/04/202219:32(Xem: 7981)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 4, 2022)
                  
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Người đàn ông Hòa Lan đi hàng ngàn dặm để xem tận mắt các tác phẩm nghệ thuật của Ấn Độ về văn hóa Tây Tạng

Siliguri, Tây Bengal - Ấn tượng với các tác phẩm nghệ thuật về văn hóa Tây Tạng của một nghệ nhân Ấn Độ, một người Hòa Lan đã đi xa nhà hàng ngàn dặm để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tượng Đức Phật  ở Siliguri của Tây Bengal.

Đó là Lama Tashi Norbu, người sáng lập kiêm giám đốc của Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tây Tạng ở Emmen,  Hòa Lan. Norbu đang đánh dấu sự hiện diện của mình hàng ngày tại studio của Utpal Paul, một nghệ sĩ Ấn Độ ở  khu  PalPara của thành phố Siliguri kể từ ngày 10-3 năm nay.

Norbu nói rằng anh đã vô cùng ấn tượng với tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của Paul trên các trang mạng xã hội vài tháng trước.

Norbu nói, “Tôi yêu những sáng tạo của anh ấy, những tác phẩm điêu khắc mà anh ấy đã thực hiện về văn hóa Tây Tạng. Tôi muốn tận mắt chứng kiến ​​anh ấy đã tạo ra những bức tượng Phật tuyệt vời như thế nào”. Norbu cho biết anh đã đặt hàng 3 tượng khác nhau, gồm tượng của  Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Phật Thích Ca. “Chúng tôi sẽ trưng bày chúng trong bảo tàng. Tôi nghĩ chính phủ nên  ủng hộ những nghệ nhân như Utpal,” anh nói thêm.

Trong khi đó, Utpal Paul cho biết, “Tôi đã tìm hiểu về tác phẩm điêu khắc các vị thần và nữ thần của người Tây Tạng từ các chuyên gia của Bhutan và Sikkim. Tôi rất vui vì tác phẩm của mình đang được công nhận ở cấp độ quốc tế”.

(ANI – April 10, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-000

Norbu (bên phải) đang đánh dấu sự hiện diện của mình hàng ngày tại studio của Utpal Paul, một nghệ sĩ Ấn Độ ở Siliguri kể từ ngày 10-3-2022

Photo: ANI

 

PAKISTAN: Cục Khảo cổ học KP phát hiện 400 cổ vật Phật giáo từ một địa điểm duy nhất ở Swabi

ISLAMABAD: Ban Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng (DOAM) Pakistan trong một cuộc khai quật chưa từng có đã phát hiện ra số lượng cổ vật lớn nhất và kỷ lục gồm 400 di tích Phật giáo thuộc các hạng mục khác nhau từ một địa điểm duy nhất tại làng Babu Dehri thuộc Quận Swabi, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KP).

Một quan chức của cục DOAM tỉnh KP nói rằng việc khai quật tại địa điểm này được bắt đầu trên cơ sở khoa học khoảng 6 tháng trước đó, và sự làm việc chăm chỉ của các thành viên trong nhóm của ông đã tạo nên một thành tựu lớn là phát hiện hàng trăm cổ vật và một bảo tháp.

400 cổ vật Phật giáo từ một địa điểm duy nhất ở Swabi, tỉnh KP, được Cục Khảo cổ học KP phát hiện
Photos: globalvillagespace.com

 

BẮC HÀN: Di tích từ thời Koryo (918-1932) Được tìm thấy ở tỉnh Bắc Phyongan

Bính Nhưỡng, Bắc Hàn - Ngày 14 tháng 4 (KCNA) các nhà khảo cổ của Học viện Khoa học Xã hội Bắc Hàn cho biết mới đây đã tìm thấy một tượng Phật được chạm khắc ở Chongjong-ri, huyện Unjon của tỉnh Bắc Phyongan.

Tượng Đức Phật này cao 4.7 mét, phần trụ rộng 4.2 mét, được tạc trên mặt nam của một tảng đá cao 5 mét trên sườn đồi, cách Chongjong-ri vài km về phía đông bắc.

Trước khi tìm thấy tượng Phật khắc đá lớn nói trên, một số tượng Phật nhỏ bằng kim loại đã được phát hiện ở Quận Kwaksan và các thành phố Sinuiju và Jongju của tỉnh.

Tượng Phật được chạm khắc này thể hiện trí tuệ và tài năng của tổ tiên người Triều Tiên.

(KCNA.kp – April 14, 2022)

 

NHẬT BẢN: Bài tụng kinh đệm bằng đàn guitar lan truyền của nhà sư Phật giáo thu hút một lượng người theo dõi mới

Thành phố Gosen, tỉnh Niigata-- Sau khi video quay cảnh Togen Yoshihara - vị sư trưởng của ngôi đền Yokokuji ở quận Muramatsu - tụng Bát Nhã Tâm Kinh trong khi gảy những hợp âm mơ mộng trên cây đàn guitar acoustic của ông đã lan truyền, nhà sư này bắt đầu biểu diễn theo yêu cầu.

Sư Yoshihara, 42 tuổi, cho biết: “Một cây đàn guitar có thể tạo ra nhiều âm thanh nhịp nhàng hơn so với mõ,  giúp người nghe hiểu được lời kinh mà họ đang nghe dễ dàng hơn”.

Nhà sư bắt đầu các buổi biểu diễn trực tiếp của mình tại chánh điện ngôi đền, tôn vinh mục đích thờ cúng của nó.  Đôi khi ông chơi ở những nơi khác trong khuôn viên của chùa nếu du khách yêu cầu. Sư cũng chơi cho đám tang và tại các lễ tưởng niệm khác.

Nhà sư cho biết hiện tại ông tổ chức 10 buổi mỗi tháng và có nhiều người thờ cúng đang xuất hiện tại chùa của ông hơn trước đây.

Ông muốn lắng nghe vấn đề của càng nhiều người càng tốt và hướng dẫn họ. Để đạt được điều đó, sư Yoshihara tin rằng sẽ “không đủ nếu chỉ ở yên đó mà chờ”.

Ông nói, “Tôi muốn mọi người theo dõi các hoạt động của tôi, mặc dù tôi phải thay đổi phong cách truyền thống”.

(NewsNow - April 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-005

Togen Yoshihara - sư trưởng của chùa Yokokuji ở
tỉnh Niigata (Nhật Bản)

 

THÁI LAN: Hiệp hội Siam sẽ tổ chức chuyến tham quan các ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok

Vào ngày 23-4-2022, Hiệp hội Siam sẽ tổ chức một chuyến đi nghiên cứu để thăm 6 ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok vốn đã được xây dựng hoặc trùng tu dưới thời trị vì của Vua Rama III.

Là vị vua thứ ba trong triều đại Chakri, Rama III được biết đến là người rất sùng đạo. Ông đã xây dựng, mở rộng hoặc sửa chữa nhiều ngôi chùa trong suốt 27 năm ngự trị trên ngai vàng. Tổng cộng đã có 19 ngôi chùa mới được xây dựng và hơn 60 ngôi chùa được sửa chữa hoặc bổ sung. Điều này đã mang lại cho ông cái tên "Vua xây dựng đền chùa".

Được dẫn dắt bởi Euayporn Kerdchouay, cố vấn cấp cao của Hiệp hội Siam, chuyến đi một-ngày này là cơ hội tốt để xem ít nhất 6 trong số các ngôi chùa nói trên.

Chúng bao gồm chùa Wat Ratchanadda, một ngôi chùa hoàng gia được biết đến nhiều nhất với Lâu đài Kim loại; chùa Wat Mahanparam, nơi thành lập trường công lập đầu tiên của đất nước; chùa Wat Kanlayanamit, nơi nổi tiếng với tượng Phật khổng lồ Phra Buddha Trai Rattananayok; chùa Wat Prayurawong, nổi tiếng với Bảo tháp Phra Borommathat màu trắng; chùa Wat Khrue Wan Woravihan được đại trùng tu dưới thời trị vì của Vua Rama III; và chùa Wat Phra Chetuphon, nơi có tượng Phật nằm dài 46m, là ngôi chùa chính của Vua Rama I, đã được Rama III tu sửa rộng rãi.

(NewsNow – April 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-006

Chùa Wat Ratchanadda ở Bangkok, một ngôi chùa hoàng gia được biết đến nhiều nhất với Lâu đài Kim loại
Photo: PATSINEE KRANLERT

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7562)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10677)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9945)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6124)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4466)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30916)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6731)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9650)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5668)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4236)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]