Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

03/09/201520:16(Xem: 14647)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 2 THÁNG 10, 2012)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Chùa Byodoin trưng bày tranh Phật giáo thời Heian

 

Kyoto, Nhật bản – Từ ngày 6-10 đến 14-12-2012, chùa Byodoin ở Kyoto sẽ trưng bày bức tranh Phật giáo nổi tiếng “Nissokan-zu”, một bảo vật quốc gia mô tả một dạng thiền định từ thời Heian (794-1185).

Kể từ khi chùa Byodoin được thành lập vào thế kỷ thứ 11, chỉ có một nhóm người nhỏ tiếp cận được với tranh Nissokan-zu, vốn được vẽ trên 2 cánh cửa đặt phía sau pho tượng Phật Di Đà chính của chùa.

Mỗi tranh gốc được vẽ trên 2 cửa này cao khoảng 2,6 m và rộng khoảng 1,2 m. Tranh trên cửa bên trái vẽ cảnh mặt trời lặn trên biển , còn trên cửa bên phải là cảnh núi non và một Phật tự.

(Mahabodhi IP – October 9, 2012)

 

2012-10-2-000

Tranh gốc Nissokan-zu (bên phải) và bản sao – được triển lãm tại chùa Byodoin ở Kyoto - Photo: Kazunori Takahashi

 

ĐÀI LOAN: Hội nghị Phật Quang tại thành phố Cao Hùng

 

Hội Phật Quang Quốc tế (BLIA) tổ chức Hội nghị các Trụ sở BLIA Thế giới  năm 2012, diễn ra từ ngày 11 đến 14-10-2012 tại Tu viện Phật Quang Sơn ở Cao Hùng. Có khoảng 2.000 đại diện của hơn 100 giáo hội từ 38 nước tham dự sự kiện thường niên quan trọng này. Chủ đề của hội nghị năm nay là ‘Hạnh phúc và Tâm tịnh’.

BLIA được thành lập tại Los Angeles, California vào ngày 16-5-1992 nhằm thúc đẩy Phật giáo nhân văn, nhấn mạnh về giáo dục, văn hóa, trồng trọt và dịch vụ và đã đạt được những thành tựu cụ thể trong các lĩnh vực này.

BLIA là tổ chức phi chính phủ Trung Hoa đầu tiên được liệt kê thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc.

(The China Post – October 9, 2012)

2012-10-2-001

Poster của Hội nghị các Trụ sở BLIA Thế giới 2012 - Photo: Tu viện Phật Quang Sơn

 

 

ẤN ĐỘ: Phát hiện bằng chứng của di tích Phật giáo

 

Vizianagaram, Andhra Pradesh – Cục Khảo cổ và Bảo tàng đã tình cờ tìm thấy bằng chứng của một địa điểm di sản Phật giáo tại làng Gudiwada của khu Bhogapuram ở huyện Vizianagaram.

Di tích nằm trên ngọn đồi nhỏ ở bờ sông Gosthani. Ở những độ cao khác nhau trên đồi, người ta phát hiện những bằng chứng về một bảo tháp tròn, một bể chứa nước nhỏ trông như cấu trúc được chạm khắc từ đá và những viên gạch lớn có kích thước 52 cm x 27 cm và dày 7 cm, cũng như những mảnh sứ màu đỏ và gốm trang trí.

Khoảng một nửa đỉnh đồi đã bị san phẳng và hai công trình trông giống như đền thờ đã được xây dựng, có lẽ do dân làng xây cách đây khoảng nửa thế kỷ.

(buddhistchannel.tv – October 10 , 2012)

 

2012-10-2-002

Bể chứa nước được tìm thấy ở di tích trên ngọn đồi ở làng Gudiwada - Photo: C.V Subrahmanyam

 

 

NAM HÀN: Phật tử Nam Hàn đến dự lễ chung tại Bắc Hàn

 

Seoul, Nam Hàn – Ngày 12-10-2012, chính phủ Nam Hàn nói rằng Phật tử nước này sẽ thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) vào cuối tuần này để tham dự một buổi lễ Phật giáo chung.

Một phái đoàn gồm 20 thành viên đại diện cho tông phái Tào Khê, Phật phái lớn nhất của đất nước này, sẽ gặp các đối tác từ Liên đoàn Phật giáo của DPRK  vào ngày 13-10. Hai bên sẽ dự chung buổi lễ kỷ niệm năm thứ 5 của việc tái thiết chùa Shiye.

Hai nhóm này đã ủng hộ việc tu sửa ngôi chùa Shigye, vốn bị phá hủy trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

(Big News Network – October 2012)

 

 

HOA KỲ: Đức Đạt lai Lạt ma thăm Massachusetts

 

Cambridge, Massachusetts – Bắt đầu vào cuối tuần này, Đức Đạt lai Lạt Ma sẽ thăm Massachusetts.

Theo lịch trình, vào Chủ nhật 14-10, ngài sẽ có một buổi nói chuyện với chủ đề “Ngoài tôn giáo: Đạo đức, Giá trị và An sinh” tại Trung tâm Đạt lai Lạt ma về Đạo đức và Giá trị Chuyển hóa (thuộc Viện Công nghệ Massachusetts). Sau đó ngài sẽ tham dự buổi hòa nhạc của ca nhạc sĩ James Taylor, người từng đoạt giải Grammy.

Vào thứ Hai 15-10, trong cuộc nói chuyện có tiêu đề “Các hệ thống toàn cầu 2.0”, Đức Đạt lai Lạt ma sẽ tập trung vào đạo đức, kinh tế, môi trường, hòa bình, quản lý nhà nước và sự giảm dần các nguồn tài nguyên.

Vào thứ Ba 16-10, ngài sẽ dạy về các giai đoạn thiền định và thảo luận về Phật giáo trong thế kỷ 21.

(AP – October 13, 2012)

 

2012-10-2-003

Đức Đạt lai Lạt ma - Photo: Neilson Barnard

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7643)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10733)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9997)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6198)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4555)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31072)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6808)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9760)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5743)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4317)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]