Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/07/202007:48(Xem: 9018)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 7, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Tour du lịch thực tế ảo của chùa Ninnaji trình chiếu 33 bức tượng của các vị thần Phật giáo

KYOTO - Chùa Ninnaji đang tổ chức một tour du lịch thực tế ảo 3-D  giới thiệu 33 vị thần Phật giáo, mang đến cho du khách cái nhìn cận cảnh về bộ sưu tập các bức tượng hàng thế kỷ vốn thường đóng cửa đối với công chúng.

Đoạn video dài 13 phút trình chiếu pho tượng chính của chùa - tượng thiên thủ Quán Thế Âm Bồ Tát - và hàng ngàn bức tượng khác được tôn trí  trong Chánh điện Kannondo.

Các bức tượng này được tạo tác vào đầu Thời kỳ Edo (1603-1867).

"Chúng tôi hy vọng nhiều người nhất có thể tìm hiểu về sự quyến rũ của các pho tượng Phật giáo trong chánh điện Kannondo thông qua các cảnh quay VR", Shoyu Yoshida, trưởng phòng hành chính của chùa nói.

Một số bức tượng, bao gồm Fujin và Raijin, có thể được nhìn thấy không chỉ từ phía trước mà còn từ hai bên và mặt sau. Người xem có thể cảm thấy như mình đang ở thật gần những pho tượng trong chánh điện Kannondo, các vị chức sắc bản tự cho biết.

Tour tham quan VR này mở cửa cho công chúng tại chùa cho đến ngày 31-7-2020.

(Asahi Shimbun – July 8, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-2-000TinTuc_PGTG_2020-07-2-001TinTuc_PGTG_2020-07-2-002TinTuc_PGTG_2020-07-2-003

TinTuc_PGTG_2020-07-2-004

Tour du lịch thực tế ảo của chùa Ninnaji trình chiếu hình ảnh 3D những pho tượng chư thần Phật giáo

Photos: Asahi Shimbun

 

ÚC ĐẠI LỢI: Phật tử chăm sóc bụi cây để tôn vinh Đức Đạt Lai Lạt Ma

Năm nay, lễ kỷ niệm sinh nhật của Đức Đạt Lai Lạt Ma bởi cộng đồng Tây Tạng Blue Mountains đã chuyển hướng do các hạn chế vì COVID-19.

Đáp lại yêu cầu của Đức Đạt lai Lạt ma là kỷ niệm sinh nhật ngày 6 tháng 7 của ngài bằng cách làm sạch môi trường, hơn 40 thành viên của cộng đồng Tây Tạng Blue Mountains đã tham gia một hội thảo chăm sóc bụi cây tại Katoomba Cascades (New South Wales, Úc).

Buổi sáng đã được tổ chức đặc biệt cho họ bởi đội ngũ tài sản tự nhiên của hội đồng.

Nhà tổ chức cộng đồng Samzin Kalsang nói: "Làm sạch môi trường cho tất cả chúng sinh là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Đức Đạt lai Lạt ma. Trong thời gian dịch COVID, đó là một cơ hội tuyệt vời để làm điều này đặc biệt là khi đang sống ở vùng Blue Mountains."

Các hoạt động buổi sáng bao gồm làm cỏ, giảm tải nhiên liệu, trồng và tưới nước cây dương xỉ và cọc, và phủ rơm.

Đó là một trải nghiệm chăm sóc bụi cây đầu tiên đối với cộng đồng này. Trong khi trẻ em chơi ở khu dã ngoại, các tình nguyện viên chăm sóc bụi cây mới có độ tuổi từ thanh thiếu niên đến người già đã nhiệt tình làm công tác.

(bluemountainsgazette.com.au – July 9, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-2-005TinTuc_PGTG_2020-07-2-006

Cộng đồng Tây Tạng Blue Mountains tham gia hoạt động chăm sóc bụi cây tại Katoomba Cascades (New South Wales, Úc)

Photos: bluemountainsgazette.com.au

 

NEPAL: Cảnh sát bắt giữ sáu người đàn ông đang cố bán ‘kinh cổ chữ vàng của Phật giáo’

Ngày 8-7-2020 cảnh sát đã bắt giữ sáu người tại thủ đô Kathmandu trong khi nhóm này cố gắng bán hiện vật được cho là những trang kinh Phật giáo cổ được viết bằng chữ vàng.

“Chúng tôi đã thu hồi 16 trang kinh điển Phật giáo được viết bằng mực vàng từ các nghi phạm,” Phó Giám đốc Cảnh sát Rajkumar Kc, phát ngôn viên của Cảnh sát Thủ đô Kathmandu. Chúng tôi vẫn chưa xác định được nơi mà các nghi phạm lấy những trang đó, là hiện vật mà chúng tôi tin là cổ xưa và có tầm quan trọng tôn giáo.”

Cảnh sát đã xác định được danh tính của 6 người đàn ông này, có tuổi từ 31 đến 64 và đến từ các địa phương khác nhau.

Họ bị cáo buộc là đang cố bán di tích nói trên với giá 50 triệu rupee.

(kathmandupost.com - July 9, 2020)

 

CAM BỐT: Trang trại tu sĩ Phật giáo sản xuất lương thực hữu cơ vì cuộc sống bền vững

Khi nhu cầu về lối sống bền vững ngày càng tăng rõ rệt, nhiều nhà sư Phật giáo ở Campuchia đã thiết kế lại các đền chùa của họ với không gian vườn để các tu sĩ thường trú có thể tự trồng lương thực.

Chùa Serei Sakor Daun Sdoeung, tọa lạc tại xã Senareach Udom Village Snay Proem Village ở quận Preah Sdach, đã dành ra một không gian xanh trong đó chư tăng bản tự trồng nhiều loại lúa, trái cây và rau quả.

Được khởi xướng bởi sư trưởng Ven. Im Teang khoảng 10 năm trước, các nhà sư đã trồng hơn 3,000 cây trên vùng đất xung quanh, cũng như tuân theo các thói quen thân thiện với môi trường khác, chẳng hạn như việc tuyệt đối tránh sử dụng túi nhựa.

Quan tâm đến sự bền vững cho sức khỏe, nền kinh tế và môi trường, các nhà sư chỉ sử dụng phân bón tự nhiên trong nông nghiệp của họ.

Chùa Serei Sakor Daun Sdoeung giúp người dân địa phương trồng thực phẩm hữu cơ, chia sẻ cây lúa với họ khi mùa mưa bắt đầu. Chùa  cũng cung cấp các kho gạo và rau quả của bản tự cho người nghèo.

(NewsNow – July 10, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-07-2-007TinTuc_PGTG_2020-07-2-008

Các nhà sư Chùa Serei Sakor Daun Sdoeung đã trồng hơn 3,000 cây và lúa, rau quả

Photos: phompenhpost.com

 

NHẬT BẢN: Chùa  Nisshinkutsu ở Tokyo cung cấp cho công nhân Việt Nam bị ảnh hưởng đại dịch một nơi trú ẩn an toàn

Ngôi chùa Phật giáo ba tầng Nisshinkutsu đã trở thành nơi lưu trú cho những người lao động nhập cư trẻ tuổi người Việt Nam, một trong những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự suy thoái kinh tế xảy ra do dịch coronavirus mới ở Nhật Bản.

Bình thường, công việc của các nữ tu ở chùa là cầu nguyện cho người quá cố. Nhưng với coronavirus đang thúc ép nền kinh tế, bây giờ họ dành thời gian để làm các gói chăm sóc cho người Việt Nam ở rải rác khắp đất nước.

Nhiều công nhân Việt Nam đến Nhật Bản với tư cách là sinh viên hoặc thực tập sinh, khiến họ phụ thuộc vào chủ lao động và do đó dễ bị lạm dụng và bóc lột.

Bên trong chùa Nisshinkutsu, những người lao động trẻ Việt Nam cơ nhỡ này học tiếng Nhật, nấu các món ăn Việt Nam, tìm việc làm hoặc đặt chuyến bay về nhà.

(Tipitaka Network – July 12, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-2-009

Các tình nguyện viên người Việt chuẩn bị những gói thực phẩm và khẩu trang cho đồng hương nghèo khó đang tạm cư tại chùa Nisshinkutsu (Tokyo)

 

TinTuc_PGTG_2020-07-2-010

Một công nhân nhập cư người Việt chuẩn bị bữa tối cho người Việt gặp khó khăn tại chùa  Nisshinkutsu ở Tokyo

Photos: Reuters

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7643)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10733)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9997)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6198)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4555)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31072)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6808)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9760)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5743)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4317)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]