Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

25/03/202310:17(Xem: 2309)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

CAM BỐT: Trưng bày Tượng Dấu chân Phật nặng 3 tấn tại bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor  

Theo Cơ quan Quốc gia APSARA, bức tượng Dấu chân Phật bên phải đã được trưng bày tại Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor ở tỉnh Siem Reap trong gần một năm, kể từ tháng 5-2022.

Dấu chân Phật bằng đá sa thạch cổ đại được chạm khắc vào khoảng từ thế kỷ 14 đến 16 sau Công nguyên. Các nghiên cứu cho thấy, trước đây, tượng Dấu chân Phật được người dân Cam Bốt xem là hình tượng thờ cúng quan trọng của Phật giáo Nguyên thủy và được lưu giữ trong Phòng trưng bày Ngàn Phật tại Angkor Wat từ thế kỷ 14 cho đến năm 1985.

Sau đó, tượng Dấu chân Phật bằng đá sa thạch này đã được Đội Bảo tồn Angkor đưa đi để bảo tồn và phục hồi. Tiếp đó, Tiến sĩ Phoeurng Sackona, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Mỹ thuật, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cơ quan Quốc gia APSARA đã đến thăm Khu Bảo tồn Angkor. Thấy tượng Dấu chân Phật đã được sửa chữa, bà chỉ đạo đội bảo tồn mang tượng này về trưng bày để công chúng tìm hiểu nghệ thuật Khmer, đặc biệt là các tượng Phật thời hậu-Angkor.

(Tipitaka Network – February 27, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-4-000

Tượng Dấu chân Phật bên phải được trưng bày tại Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor ở tỉnh Siem Reap

Photo:AKP

 

 

PAKISTAN: Tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc phân phối Viện Trợ Nhân Đạo ở Pakistan

 

Tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo Join Together Society Korea (JTS Korea), được thành lập bởi thiền sư người Hàn Quốc, Thượng tọa Pomnyun Sunim, đã báo cáo về việc phân phối thành công đợt thứ 2 hàng cứu trợ khẩn cấp ở đông nam Pakistan để đáp ứng với chương trình nhân đạo khẩn cấp đang diễn ra do hậu quả từ lũ lụt tàn phá năm ngoái.

Hội JTS đã phản ứng nhanh chóng với cuộc khủng hoảng nhân đạo này. Vào tháng 10 năm ngoái, với sự hợp tác của các văn phòng chính phủ và Chương trình Phát triển Nông thôn Nhanh (FRDP) của tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận, Chủ tịch JTS Gena Park đã tiến hành một nghiên cứu thực địa ở Pakistan để xác định các hộ gia đình cần được cứu trợ nhất.

Dựa trên đánh giá của họ, và tham khảo ý kiến của Hòa thượng Pomnyun Sunim, Hội JTS đã quyết định cung cấp viện trợ cho 10,000 hộ gia đình ở tỉnh Sindh phía đông nam Pakistan, được phân phối với sự cộng tác của FRDP.

JTS đã nhanh chóng mua sắm và phân phối nhiều loại vật tư, với 3 đợt phân phối phối hợp vào cuối tháng 10-2922, tiếp cận tổng cộng 6,000 hộ gia đình. Những khoản cung cấp này bao gồm các mặt hàng thiết yếu - với 11 loại thực phẩm, bao gồm gạo, đậu, đường, muối, hạt tiêu, dưa chua, dầu ăn, bánh quy và bột mì. Đợt cứu trợ nhân đạo thứ 2 đã được tiến hành vào tháng 1-2023, cung cấp thành công hàng tiếp tế cho hơn 4,000 hộ gia đình.

(Buddhistdoor Global – February 22, 2023)  

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-001

Chủ tịch JTS Gena Park, người đội mũ, với những người nhận cứu trợ nhân đạo của JTS Hàn Quốc

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-002

Trung tâm phân phối hàng cứu trợ JTS Hàn Quốc tại tỉnh Sindh, Pakistan

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-003
TinTuc_PGTG_2023-02-4-004

Các gia đình Paksitani nhận hàng cứu trợ từ Hội JTS Hàn Quốc

Photos: JTS Korea

 

 

 

HÀN QUỐC: Dấu hiệu Taegeuk (Thái cực) được tìm thấy trong bức tranh Phật giáo ở chùa Seonwonsa

 

Ngày 21-2-2023, Chùa Seonwonsa của Phật phái Jogye Hàn Quốc, tọa lạc tại thành phố Namwon của tỉnh Bắc Jeolla, thông báo rằng họ đã tìm thấy dấu Taegeuk - một biểu tượng được đặt ở trung tâm của quốc kỳ Hàn Quốc, từ thời kỳ phong trào chống Nhật Bản - trong bức tranh được cất giữ bên trong ngôi chùa này. Bức tranh mô tả Địa Tạng Vương Bồ Tát và 10 vị vua của âm phủ, và biểu tượng Taegeuk được tìm thấy trên chiếc mũ chính thức của Byeonseong, vị vua thứ 6 của địa ngục.

 

Biểu tượng có chiều rộng khoảng 8.5 cm và chiều dài 3 cm, phần Dương được sơn màu đỏ và phần Âm màu xanh lục, bao quanh là hình bát quái. Chùa Seonwonsa cho biết đây là biểu tượng Taegeuk, được sử dụng trong thời kỳ phong trào độc lập chống lại Nhật Bản trước khi định dạng chính thức của dấu hiệu Taegeuk được áp dụng.

 

Theo hồ sơ, Taegeuk được cho sản xuất vào tháng 11-1917, và nhà sư Jineung (1873-1941) - một học giả và sau đó là sư trụ trì của chùa Hwaeomsa - đã giám sát toàn bộ quá trình sản xuất. Sư Jineung là người tiên phong của Phật giáo Hàn Quốc, người đã thành lập Trường phái Linji chống lại nỗ lực của các nhà sư thân Nhật Bản nhằm khuất phục Phật giáo Hàn Quốc trước Phật phái Jodong của Nhật Bản.

“Đây là lần đầu tiên dấu ấn Taegeuk được tìm thấy trong một bức tranh Phật giáo”, Song Myeong-ho, nhà nghiên cứu về quốc kỳ Hàn Quốc và là chuyên gia cố vấn tại Cục Di sản Văn hóa, nói. “Dường như nó phản ảnh mong muốn của họ rằng Đế quốc Nhật Bản phải gục ngã trước gươm đao khi nó khuất phục Triều Tiên bằng gươm đao,” ông nói thêm. “Hồi đó vào năm 1917, tất cả các hoạt động nghệ thuật bao gồm cả chân dung Đức Phật đều bị Nhật Bản kiểm duyệt,” ông Song giải thích. “Có vẻ như dấu hiệu Taegeuk đã được thêm vào một cách bí mật sau khi kiểm duyệt. Nó phản ảnh sự khao khát của giới Phật giáo Hàn Quốc về nền độc lập của đất nước.”

(THE DONG-A ILBO  February 22, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-02-4-005

Biểu tượng Taegeuk được tìm thấy trên chiếc mũ chính thức của Byeonseong, vị vua thứ 6 của địa ngục

Photo: Chin-Ku Lee

 

 

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Chùa Lhagyari ở Dharamshala

Tại Chùa Lhagyari ở Dharamshala vào ngày 23-5-2023, ngày thứ ba của lễ Losar, người Tây Tạng đã tập trung để cầu nguyện cho Đức Đạt lai Lạt ma được trường thọ.

Losar là một lễ hội được tổ chức hàng năm để đánh dấu sự khởi đầu của năm mới của người Tây Tạng. Được tổ chức bởi người Tây Tạng và Phật tử Tây Tạng trên toàn thế giới, Losar rơi vào các ngày khác nhau theo âm lịch của Tây Tạng. Lễ kéo dài 15 ngày, trong đó 3 ngày đầu tiên là quan trọng nhất.

Người Tây Tạng dâng những lời cầu nguyện Sang-Sol đặc biệt vào Ngày thứ 3 của Losar, năm mới của người Tây Tạng. ‘Sang’ nghĩa là hương và ‘sol’ nghĩa là thức dậy. Họ cũng gọi đó là lễ thắp-hương.

Vào ngày này, người Tây Tạng lưu vong cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt lai Lạt ma và cho chính nghĩa của Tây Tạng.

Trong thời gian này, người Tây Tạng đến thăm các tu viện, thực hiện các điệu múa và nghi lễ truyền thống, và tặng quà cho nhau. Các gia đình cũng quây quần để làm những món ăn và đồ uống đặc biệt, chẳng hạn như changkol (một loại trà sữa ngọt) và kapse (bánh bột chiên).

(ANI – February 23, 3032)

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-006

Người Tây Tạng cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Chùa Lhagyari ở Dharamshala

Photo: ANI

 

NHẬT BẢN: Bảo tàng Quốc gia Tokyo Số hóa các Kiệt tác Nghệ thuật Phật giáo

Bảo tàng Quốc gia Tokyo gần đây đã mở một không gian triển lãm mới nhằm cải thiện khả năng tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật quan trọng liên quan đến lịch sử Phật giáo ở Nhật Bản.

Nằm trên tầng lửng của Phòng trưng bày Bảo vật chùa Horyuji của bảo tàng, khu vực mới được cải tạo này cung cấp các bản sao chất lượng cao của các tác phẩm hiện quá mỏng manh để trưng bày thường xuyên.

Nó cũng có tính năng xem kỹ thuật số tương tác trên màn hình 8K có độ phân giải-cao, cho phép khách tham quan truy cập phóng to hình ảnh của các tác phẩm đến từng chi tiết nhỏ nhất, và với độ rõ nét cao hơn so với khi xem bản gốc.

Được bảo tàng phát hành gần đây, các video có phụ đề tiếng Anh cung cấp cái nhìn hấp dẫn về Chùa Horyuji và 2 tác phẩm nổi bật, Bảo vật Quốc gia: Tiểu sử Minh họa của Hoàng tử Shotoku và các Bích họa tại Sảnh Kondo của Chùa Horyuji.

(tipitaka.net – February 27, 2023)TinTuc_PGTG_2023-02-4-007

Không gian triển lãm mới tại Phòng trưng bày Kho báu Chùa Horyuji của Bảo tàng Quốc gia Tokyo: Một thiết bị xem kỹ thuật số cho phép khách truy cập phóng to chi tiết các tác phẩm

Photo: Alice Gordenker

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 19213)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18576)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6459)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7497)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4464)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2895)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2912)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4573)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11535)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8897)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567