Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/05/202011:21(Xem: 7876)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 5, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Tượng Đại Phật ở Nara vẫn có thể được nhìn thấy, nhưng chỉ qua cửa sổ

NARA - Chùa Todaiji tuyệt vời của Nara, nơi có một trong những pho tượng Phật lớn nhất thế giới, đang tạm ngừng việc được vào Chánh điện Đại Phật trong khi virus corona mới hoành hành.

Nhưng ngôi chùa di sản thế giới của UNESCO này vẫn mở một cửa sổ phía trước để cho phép những người thờ phượng nhìn được khuôn mặt của pho tượng khổng lồ bên trong.

Cổng Chumon của ngôi chùa thường vẫn đóng, nhưng nó đã được mở vào lúc 8:30 sáng ngày 24-4 để những người thờ phượng có thể cầu nguyện tại hàng rào được dựng bên ngoài cổng, mặc dù họ không được phép vào chánh điện.

Trong các trường hợp thông thường, cửa sổ có tên là "Kanso-mado" này chỉ mở vào ngày đầu năm mới, trong mùa “obon” giữa hè và một vài dịp khác.

Ngôi đền sẽ tiếp tục cho phép du khách được nhìn tượng Đại Phật cho đến ngày 31-5-2020.

Thông thường, vào thời điểm này trong năm, số lượng du khách đến chùa Todaiji lên tới vài nghìn mỗi ngày. Bây giờ, mỗi ngày chỉ có vài chục người đến viếng.

(The Asahi Shimbun – May 18, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-05-3-000

Khuôn mặt của tượng Đại Phật khi nhìn qua cửa sổ "Kanso-mado" tại chùa Todaiji ở Nara vào ngày 24-4-2020

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-001TinTuc_PGTG_2020-05-3-002

 

Những người thờ phượng có thể cầu nguyện và chiêm bái tại hàng rào được dựng bên ngoài cổng Chumon của chùa Todaiji

Photos: Jin Nishioka

 

HÀN QUỐC: Cộng đồng Phật giáo hủy Lễ hội đèn lồng do lo ngại về coronavirus

Seoul, Hàn Quốc - Ngày 19-5-2020, do những lo ngại ngày càng tăng về sự hồi sinh gần đây của các bệnh nhiễm coronavirus ở nước này, cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã thông báo hủy Lễ hội Liên Hoa đăng dự định sẽ tổ chức vào tuần tới. Lễ hội này thường có sự tham gia của 20.000 người, bao gồm cả Phật tử và khách du lịch.

Cộng đồng Phật giáo cho biết Lễ hội Đèn lồng Hoa sen - hay "Yeon Deung Hoe" theo tiếng Hàn - bao gồm cuộc diễn hành đèn lồng nổi tiếng ở trung tâm thành phố Seoul dự kiến ​​vào thứ bảy 30-5 và các sự kiện lễ hội khác vào cuối tuần, sẽ bị hủy bỏ như một biện pháp phòng ngừa.

Nhưng các sự kiện tôn giáo kỷ niệm Ngày sinh của Đức Phật vẫn sẽ diễn ra vào ngày 30-5 theo lịch trình, dưới sự hướng dẫn kiểm dịch nghiêm ngặt.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại, cộng đồng Phật giáo hủy lễ hội đèn lồng hàng năm theo sáng kiến ​​của riêng mình.

(Yonhap – May 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-003

Đèn lồng thắp sáng sân trong tại ngôi chùa Jogye ở trung tâm thành phố Seoul vào ngày 23-4- 2020

Photo: Yonhap

 

 

THÁI LAN: Chùa chiền Phật giáo trở thành những nhà bếp nấu súp trên khắp Thái Lan

Khi Thái Lan tiếp tục cuộc đấu tranh để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus mới, các ngôi chùa Phật giáo trên khắp đất nước đã tham gia cứu trợ những người có nhu cầu. Gần 1,000 bếp nấu súp, tiếng Thái gọi là ‘rong than’, đã được tạo ra bên trong và gần các ngôi chùa Phật giáo ở Bangkok và ở tất cả 76 tỉnh của Vương quốc để nấu thức ăn cho người thu nhập thấp và những người khác gặp khó khăn về kinh tế.

Thực phẩm cũng đã được phân phối đến các ngôi chùa nhỏ hơn trong cả nước, vì nhiều nhà sư đang tránh các vòng đi khất thực thường xuyên của họ để giảm việc tiếp xúc xã hội – vốn là việc có khả năng lây lan virus. Các chùa nhận thức về sự cần thiết của các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt nhất – nhằm ngăn chặn sự lây truyền ngẫu nhiên của coronavirus thông qua việc phân phối thực phẩm hoặc khi mọi người xếp hàng chờ đợi.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc xác nhận trường hợp mắc COVID-19 vào tháng 1-2020. Kể từ đó, một số biện pháp của chính phủ và xã hội, chủ yếu dựa vào giám sát và truy tìm dấu vết, đã giúp kiểm soát đại dịch ở quốc gia khoảng 69 triệu người này.

(HOME: Buddhistdoor Global – May 19, 2020) 

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-004

Người dân Thái nhận thực phẩm cứu trợ tại chùa

Photo: bangkokpost.com

 

 

ẤN ĐỘ: Phật tử bày tỏ mối quan tâm về việc sử dụng Bồ Đề Đạo Tràng làm nơi kiểm dịch coronavirus

Bồ Đề Đạo Tràng, Bihar - Phật tử ở Bồ Đề Đạo Tràng đã lên tiếng lo lắng về việc cung cấp chỗ ở tạm thời cho người Ấn Độ đang bay đến từ các khu vực bị đại dịch coronavirus tấn công trên thế giới.

Hội đồng Phật giáo Quốc tế, cơ quan đại diện cho hơn 50 tu viện Phật giáo ở Bồ Đề Đạo Tràng và khu vực lân cận, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu không được sử dụng các địa điểm kiểm dịch đã đề xuất - trong đó bao gồm các đền thờ và tu viện - và người Ấn Độ trở về từ nước ngoài phải được tập trung ở nơi khác.

Trong một bức thư gửi ông Nitish Kumar, thống đốc bang Bihar, Tổng thư ký của Hội đồng Phật giáo Quốc tế là Tỳ Kheo Pragyadeep đã trích dẫn các mối nguy hiểm cho sức khỏe có thể xảy ra đối với người dân Bồ Đề Đạo Tràng cũng như sự gián đoạn đối với khách du lịch và khách hành hương do sự hiện diện của người Ấn Độ hồi hương.

Sư Pragyadeep cũng nhấn mạnh rằng các nhà quản lý chùa và tu viện đã không được trang bị để xử lý các trường hợp COVID-19 có thể gặp phải, cũng như không duy trì được mức độ nghiêm ngặt của các điều kiện sức khỏe cộng đồng. Ông viết: “Sự tinh khiết và tôn nghiêm của các tu viện sẽ bị ô nhiễm nếu nó bị tạo thành một trung tâm kiểm dịch.”

(Buddhistdoor Global – May 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-005

Tượng Phật bằng vàng bên trong Phi trường Bồ Đề Đạo Tràng

Photo: tripadvisor.com

 

TÂY TẠNG: Thủ phủ Lhasa mở cửa lại các tự viện Phật giáo khi cơn đại dịch suy yếu

 

Bắt đầu vào ngày 20-5-2020, khi dịch bệnh COVID-19 đã bị chế ngự, thủ phủ Lhasa của khu tự trị Tây Tạng sẽ dần dần mở lại tất cả các tự viện trong các thị trấn và thành phố của mình, ngoại trừ chùa Jokhang.

Sau khi mở cửa trở lại, tất cả các ngôi chùa địa phương sẽ không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung của Phật tử trong thời điểm hiện tại, hiệp hội Phật giáo của thành phố này cho biết.

Để vào các đền chùa, cư dân địa phương ở Tây Tạng sẽ cần trình thẻ ID, trong khi tín đồ Phật giáo hoặc khách du lịch từ các khu vực khác sẽ cần cả thẻ ID và mã QR (mã 2 chiều) sức khỏe của họ. Họ cũng được yêu cầu đeo khẩu trang và lấy nhiệt độ cơ thể.

Hiệp hội cho biết chùa Jokhang sẽ không mở cửa cho công chúng trong thời điểm hiện tại, do chùa này hiện đang trải qua các dự án bảo vệ an ninh, chữa cháy và cải tạo các cơ sở năng lượng và bảo vệ di tích.

(Big News Network – May 21, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-006

Chùa Jokhang ở Lhasa, Tây Tạng

Photo: Google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 19216)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18577)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6462)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7497)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4465)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2895)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2912)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4573)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11536)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8899)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567