Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/11/202220:48(Xem: 2582)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 10, 2022)
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: 'Độc nhất vô nhị ở Nhật Bản': một ngôi chùa  dành riêng cho nho và rượu
KOSHU, tỉnh Yamanashi: Tại ngôi chùa Daizenji trên sườn đồi cây cối rậm rạp, nho và chai rượu được dùng để cúng dường, và vị sư trưởng cũng là chủ tịch danh dự của một hợp tác xã trồng nho.
Chùa Daizenji đã được đặt biệt danh là “chùa nho” vì những mối liên hệ sâu xa với lịch sử sản xuất nho tại đất nước này.
“Ở những ngôi đền khác, họ cúng dường bằng rượu sake, nhưng ở đây, chúng tôi cúng dường rượu nho. Đó là điều độc đáo ở Nhật Bản,” sư trưởng Tesshu Inoue, 75 tuổi, kể lại nguồn gốc thần thoại của chùa mình:
Vào năm 718 sau Công Nguyên, tương truyền một nhà sư và là nhà du hành nổi tiếng của Nhật Bản tên là Gyoki đã gặp Đức Phật Dược Sư (trong tiếng Nhật là Yakushi Nyorai) trong một giấc mơ tại nơi là chùa Daizenji ngày nay.
Trên tay, Phật Dược Sư cầm một chùm nho – tạo cảm hứng để Gyoki thành lập chùa Daizenji và thiết lập văn hóa vườn nho địa phương, dạy cho cư dân Yamanashi cách làm rượu để làm thuốc.
Một truyền thuyết khác cho rằng nông dân Kageyu Amemiya là người đầu tiên bắt đầu trồng nho ở Nhật Bản, cũng tại khu vực này, nhưng là vào năm 1186 hơn 450 năm sau.
Phân tích DNA đã phát hiện ra rằng koshu - giống nho lâu đời nhất được trồng ở miền núi này - là giống lai giữa một loài nho được trồng ban đầu ở châu Âu và một loại nho hoang dã của Trung Hoa.
Điều đó cho thấy nó có thể đã đi theo Con đường Tơ lụa trên đường đến Nhật Bản, giống như cách mà Phật giáo đã tự thành lập ở châu Á. (Tipitaka Network - October 23-28, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-4-000

Một công nhân (ở giữa) giải thích cho các tình nguyện viên về cách hái nho trong thời gian thu hoạch tại một vườn nho nhỏ ở Koshu, nơi khai sinh ra nghề trồng nho ở Nhật Bản và là loại rượu biểu tượng nhất của đất nước

Photo: AFP

 

 

ẤN ĐỘ: 250 người Dalit tại Bang Rajasthan cải đạo sang Phật giáo sau khi hai thanh niên bị hành hung vì thờ cúng Nữ thần Ấn giáo Durga

Rajasthan, Ấn Độ - Tại quận Baran, do bị tổn thương bởi những hành động tàn bạo được cho là của cộng đồng giai cấp thượng lưu, khoảng 250 người Dalit (đẳng cấp hạ tiện nhất) đã từ bỏ Ấn Độ giáo và chuyển sang đạo Phật. Các gia đình Dalit này đã lấy tượng của các vị thần và nữ thần Ấn Độ giáo ra khỏi nhà của họ và dìm chúng xuống dòng sông Baithali.

Các gia đình Dalit đã hành động sau khi 2 thanh niên bị cộng đồng đẳng cấp thượng lưu hành hạ vì cúng bái Nữ thần Durga.

Theo ông Balmukand Bairwa, chủ tịch của Quận Bairwa Mahasabha Yuva Morcha, một nghi lễ của Nữ thần Durga đã được thực hiện bởi 2 thanh niên Dalit ở làng Bhoolon vào ngày 5-10. Phẫn nộ vì hành động này, các đại diện của trưởng làng là Rahul Sharma và Lalchand Lodha đã đâm các thanh niên Dalit một cách dã man.

Người Dalit đã cầu xin sự công bằng từ vị chủ tịch cho đến chính quyền quận, nhưng cảnh sát không có bất kỳ hành động nào chống lại những kẻ đại diện của trưởng làng.

Tức giận vì sự thiếu trách nhiệm của chính quyền, các gia đình Dalit hôm thứ Sáu 21-10 đã tổ chức một cuộc tuần hành phản đối và dìm các thần tượng của các vị thần Ấn Độ giáo xuống sông. Họ cũng đã thực hiện 22 lời thề của Tiến sĩ Bhimrao Ambedkar và cải đạo sang Phật giáo.

(catchnews - October 22, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-001

Người Dalits của Ấn Độ
Photo: Google
HOA KỲ: Nhà sư Phật giáo Tây Tạng an cư và thành công ở Arkansas

Khentrul Lodro T’haye Rinpoche, một nhà sư Phật giáo sinh ra ở vùng núi Tây Tạng, đã tìm được cả một ngôi nhà lẫn một lượng khán giả ngày càng tăng cho các giáo lý của mình ở vùng nông thôn Arkansas. Nhà của ông tọa lạc tại trung tâm Katog Choling ở phía tây bắc Arkansas gần Rừng quốc gia Ozark-St. Francis. Trung tâm cách thành phố Little Rock, AR, 3-giờ lái xe.

Khentrul đã sống 20 năm ở Hoa Kỳ và ngày nay ông có thể hiểu rất nhiều tiếng Anh, và đôi khi không cần phần dịch hoặc giải thích cho các câu hỏi của sinh viên, nhưng ông thích trả lời bằng tiếng Tây Tạng. Trong cuốn sách mới phát hành của ông, Khentrul đưa ra một hướng dẫn về rèn luyện tâm trí (lojong) cho độc giả hiện đại.

Gần đây để quảng cáo cho cuốn sách của mình, ông đã đến New York, San Francisco, New Orleans, Thành phố Salt Lake và thành phố Fairbanks (Alaska). Ông sẽ phát biểu tại một lễ hội sách ở Arkansas, trước khi tiếp tục chuyến đi đến Miami, sau đó sang Đại học Oxford ở Anh và London.

Kể từ khi chuyển đến Mỹ cách đây hai thập niên, Khentrul đã phát triển một lượng khán giả toàn cầu. Ông giám sát các nhóm trên khắp Bắc Mỹ và những nhóm khác ở Úc và Nam Phi.

(Buddhistdoor global – October 25, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-002TinTuc_PGTG_2022-10-4-003

 Khentrul Lodro T’haye Rinpoche và Trung tâm Katog Choling

Photos: arkansasonline.com & katog.org

 MIẾN ĐIỆN: Người đàn ông bị bắt vì mang búp bê tình dục vào địa điểm hành hương Phật giáo ở Yangon

Một người đàn ông đã bị bắt vì mang theo 2 con búp bê tình dục mặc trang phục truyền thống và đội vương miện vào địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng của Miến Điện tại Yangon.

Bộ Văn hóa và Các vấn đề Tôn giáo Miến Điện cho biết: người đàn ông nói trên và 7 người khác đã đến chùa Shwedagon cùng với những con búp bê mà họ đã cố  mang lên lễ đài chính của ngôi chùa vàng nổi tiếng này. Khi nhân viên an ninh ngăn không cho họ vào, cả nhóm đi vòng quanh địa điểm trước khi đặt những con búp bê lên bệ trong bãi đậu xe của ngôi chùa, nơi họ thực hiện “nghi lễ thần chú”. Không rõ mục đích của nghi lễ này là gì.

Bộ Văn hóa và Các vấn đề Tôn giáo cho biết sẽ đệ đơn kiện U Shine Zarni Aung, 26 tuổi, được cho là kẻ cầm đầu của nhóm, vì phỉ báng tôn giáo Phật giáo.

Trong khi đó, hãng thông tấn Khit Thit Media báo cáo rằng những con búp bê được mua từ Trung Quốc và mỗi con có giá 2,400 đô la Mỹ. (malaymail - October 26, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-004

Một người đàn ông đã bị bắt sau khi dẫn đầu một nhóm người đặt hai con búp bê tình dục tại chùa Shwedagon ở Yangon, Miến Điện
Photo: Twitter/ @Khithitofficial

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập chùa Hòa bình tại Dhauli, bang Odisha

Bang Odisha đang chuẩn bị tổ chức một cuộc tuần hành lớn vì hòa bình vào ngày 27-10 của chư tăng và tín đồ Phật giáo ở thủ phủ Bhubaneswar, để đánh dấu sự khởi đầu của lễ kỷ niệm vàng tưng bừng của ngôi chùa hòa bình ở Dhauli.

Cuộc tuần hành sẽ bắt đầu từ Tòa nhà Thống đốc và tiếp tục cho đến đồi Dhauli, nơi có Chùa Trắng Hòa bình Quốc tế, gọi là ‘Bảo tháp Shanti’, được xây dựng vào năm 1972.

Sự kiện kỷ niệm chính sẽ được tổ chức vào ngày 28-10 tại Dhauli lúc 9 giờ 45 sáng. Thủ hiến Naveen Patnaik sẽ là khách mời chính, các quan chức cho biết.

Họ cho biết chính quyền bang đã lên kế hoạch cho một sự kiện lớn, với sự tham gia của khoảng 150 nhà sư Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới.

(PTI - October 25, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-10-4-005

Chùa Trắng Hòa bình Quốc tế, còn gọi là ‘Bảo tháp Shanti’, ở bang Odisha, Ấn Độ Photo: monomousumi.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 19216)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18577)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6462)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7497)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4464)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2895)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2912)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4573)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11536)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8898)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567