Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/02/201619:31(Xem: 11485)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2016 )
 
Diệu Âm lược dịch


HOA KỲ: Tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo Tây Tạng ước tính sẽ đạt giá $750,000

New York, Hoa Kỳ - Một tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo Tây Tạng sẽ dẫn đầu phiên đấu giá của các họa phẩm vùng Hi Mã Lạp Sơn tại nhà đấu giá Christie’s ở New York.

Tác phẩm này được ước tính sẽ có giá từ $550,000 đến $750,000  trong phiên đấu giá ngày 15-3-2016.

Bức tranh Đa Văn Thiên Vương có niên đại từ thế kỷ thứ 18 và là một tranh trong bộ 7 tranh với tài liệu dẫn chứng đầy đủ về các vị hộ pháp của phái Gelug. Nó là một trong 2 tranh còn tồn tại của nhóm tranh này.

Nhà đấu giá nhận xét rằng “tranh Đa Văn Thiên Vương phô bày tất cả các điểm nổi bật của một kiệt tác hội họa. Màu sắc, hình thức và bố cục được kết hợp để tạo nên một hình ảnh đa chiều năng động trên một khung vải một chiều. Với sự quan tâm đáng kinh ngạc đến từng chi tiết, vị họa sư thật xuất sắc trong nhiệm vụ khó khăn của việc kết hợp các khối đậm lớn về màu sắc và hình thức với chi tiết nhỏ nhất và đẹp nhất”.

(Paul Fraser Collectibles – February 23, 2016)

2016-02-04-000

Tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật phái Tây Tạng Gelug

Photo: Paul Fraser Collectibles

 

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng phái Gelug thảo luận về nền giáo dục tu viện

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 24-2-2016, tại Tu viện Drepung ở khu định cư Tây Tạng Mundgod, khoảng 80 vị thầy Phật giáo từ các tu viện lớn của Phật phái Gelug Tây Tạng đã hội kiến trong 3 ngày để thảo luận về phương pháp, chương trình giảng dạy và phương tiện để cải thiện các phương pháp hiện nay.

Khách mời chính là Tromthok Rinpoche, sư trưởng tu viện Namgyal đại diện cho văn phòng Gaden Phodrang của Đức Đạt lai Lạt ma. Là cuộc họp đầu tiên của loại này, hội đồng chư tăng bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Đạt lai Lạt ma và cầu nguyện ngài được trường thọ.

Tham gia cuộc thảo luận bao gồm 10 vị đại sư đến từ các tu viện Sera, Drepung, Gaden, Tashi Lhunpo, Ratoe, Namgyal, Gomang và Loseling, cùng các học viện Gyuto và Gyumed.

Trụ trì Lobsang Gyaltsen của tu viện Gomang nói, “Mục tiêu chính của chúng ta là cố gắng cải thiện cách dạy giáo lý nhà Phật. Không phân biệt cũ hay mới, điều quan trọng là chúng ta cần xem thử phương pháp ấy có hữu ích không. Các vị thầy cũng cần có sự hỗ trợ đầy đủ từ các vị sư trụ trì và chính quyền”.

Hội nghị cũng đã thảo luận về “những ảnh hưởng tiêu cực và trở ngại trong việc tu học do điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác gây ra”.
(Phayul – February 24, 2016)

2016-02-04-001

Chư tăng Gelug dự cuộc thảo luận 3 ngày về giáo dục tu viện tại tu viện Drepung, Ấn Độ

Photo: Phayul

 

THÁI LAN: Hội nghị Phật giáo đầu tiên của ASEAN (ABC-1)

 

Trường Đại học Rajbhat ở tỉnh Nakhon Pathom phối hợp với Mạng lưới Tì khưu ni Nam Tông Á châu (Việt Nam), Hội Buddhasavika (Thái Lan) và Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo Nam và Đông Nam Á (Ấn Độ) thông báo về việc tổ chức hội nghị Phật giáo ASEAN lần thứ nhất (ABC-1) tại trường Đại học Rajbhat từ ngày 22 đến 23-9-2016. 

 

Mười nước thuộc khu vực ASEAN có dân số Phật giáo khoảng 150 triệu người, tức 30% tổng số Phật tử của thế giới. Tuy nhiên Phật tử tại khu vực này gặp nhiều thách thức. Hội nghị tìm cách giải quyết những vấn đề vốn là trung tâm đối với Phật giáo, với thuyết tương đối và sự liên quan của tôn giáo này trong thế giới ngày nay.

 

Hội nghị hướng đến việc xây dựng một mạng lưới các học giả Phật giáo ASEAN,hỗ trợ Phật tử ASEAN cùng làm việc trong các dự án khác nhau, trao đổi ý kiến về cách truyền bá Phật giáo trong thế kỷ 26 này của Phật giáo, và kiến nghị một thỏa thuận chung về sự phát triển trong tương lai của Phật tử ASEAN.

 

(buddhistdoor – February 25, 2016)

 

 

HOA KỲ: TIN ẢNH: Triển lãm điêu khắc Phật giáo Nhật Bản thời Kamakura tại Bảo tàng Hội Á châu

New York, Hoa Kỳ - Triển lãm “Kamakura: Chủ nghĩa hiện thực và tâm linh trong điêu khắc của Nhật Bản” tiếp tục diễn ra cho đến ngày 8-3-2016 tại Bảo tàng Hội Á châu ở Manhattan, New York.

Triển lãm giới thiệu những tác phẩm đại diện của các vị thần tiên Phật giáo vào thời Kamakura của Nhật, từ 1185 đến 1333.

Được tổ chức bởi sử gia nghệ thuật Ive Cavaci và Andriana Proser, người phụ trách về nghệ thuật truyền thống Á châu của bảo tàng, cuộc triển lãm này trưng bày nhiều pho tượng trầm mặc cùng với những tượng của các vị thần thịnh nộ.

(nytimes.com – February 25, 2016)

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm điêu khắc Phật giáo thời Kamakura của Nhật Bản:

 

2016-02-04-002

 

Đầu của tượng một vị thiên vương

 

2016-02-04-003 

 

Tượng Quan Âm bồ tát

 

2016-02-04-004 

 

Tượng hộ pháp cưỡi mây

 

2016-02-04-005

 

Tượng thần Hachiman trong lốt một tu sĩ Phật giáo

 

2016-02-04-006

 

Tác phẩm điêu khắc bồ tát Địa Tạng

 

2016-02-04-007

 

Tượng Bất động Minh vương bồ tát

 

Photos: The New York Times

 

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Trường tiểu học Phật giáo đầu tiên tại Melbourne

 

Springvale South là nơi có trường tiểu học Phật giáo đầu tiên của Melbourne.

 

Mở cửa vào đầu năm nay, Trường Tiểu học Hoa Nghiêm có 16 học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 4, nhưng sẽ mở rộng đến lớp 6 vào năm sau.

 

Hiệu trưởng Jacqui Bosman nói rằng tăng sĩ Thích Thiện Tâm, người sáng lập trường, và Ni cô Thích Thước Uyên của Chùa Hoa Nghiêm đã nhận thấy một nhu cầu về ngôi trường để phục vụ cộng đồng Phật giáo địa phương nói riêng và cộng đồng Springvale nói chung. 

 

“Tôi đã cảm nhận rằng cần có một nơi thực sự trong xã hội ngày nay dành cho một ngôi trường được thành lập dựa trên niềm tin, lòng từ bi và tư duy nhận xét,” Cô Bosman nói. “Chúng tôi dành nhiều thời gian để phát triển khả năng tư duy nhận xét của trẻ em, để hỏi và phân tích những gì các em thấy trên đời”.

 

Trong khi đây là trường tiểu học Phật giáo duy nhất tại Melbourne, còn có một trường khác tại Dayleford và vài trường trung học Phật giáo trên khắp nước Úc.

 

Cô Bosman nói cô đã được động viên bởi sự phản hồi đến ngôi trường vào năm đầu tiên của nó, vì “trong một vài khía cạnh…đó là một bước nhảy vọt của niềm tin”. Cô cho biết các học sinh chủ yếu đến từ các gia đình Phật tử.

 

(tipitaka.net – February 27, 2016)

 

2016-02-04-008

Học sinh trường Tiểu học Phật giáo Hoa Nghiêm tại Springvale South, Úc Đại Lợi

 

Photo: Chris Eastman

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 19204)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18574)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6456)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7497)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4462)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2894)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2912)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4573)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11532)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8896)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567