Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/12/202012:18(Xem: 6502)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 3 THÁNG 12, 2020)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Lễ hội đèn lồng của Phật giáo trở thành Di sản Văn hóa UNESCO

Unesco cho biết Yeondeunghoe, lễ hội đèn lồng mừng ngày Phật Đản, đã trở thành hạng mục thứ 21 của Hàn Quốc lọt vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại của UNESCO. 
Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Liên chính phủ về Bảo vệ Di sản Văn hóa Phi vật thể của UNESCO - bắt đầu vào ngày 14-12-2020 tại trụ sở  Unesco ở Paris - đã quyết định vào thứ Tư ngày 16-12 để ghi tên lễ hội "Yeondeunghoe: Lễ hội ánh sáng đèn lồng ở Hàn Quốc " trên Danh sách đại diện của tổ chức này. Thông báo được đưa ra vào khoảng 10 p.m. ngày 16-12. 

Trong phiên họp, Ủy ban đã ghi nhận tính bao hàm của lễ hội Yeondeunghoe, vốn góp phần vượt qua những ranh giới xã hội và thể hiện sự đa dạng văn hóa. Ủy ban lưu ý rằng lễ hội đèn lồng đóng vai trò tăng cường sự gắn kết xã hội.

Được tổ chức vào ngày mồng 8 tháng tư Âm lịch - thường rơi vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 Dương lịch - Yeondeunghoe được tổ chức trên khắp đất nước Hàn Quốc bởi các tín đồ và những người không phải tín đồ.

Đường phố được trang trí bằng những chiếc đèn lồng hoa sen nhiều màu sắc. Mọi người tham gia diễn hành mang theo những chiếc đèn lồng do họ làm để bày tỏ những điều ước tốt đẹp cho bản thân, gia đình, hàng xóm và toàn dân tộc. 

(joongang.co.kr – December 17, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-12-3-000

Đèn lồng nhiều màu sắc được chuẩn bị cho lễ hội Yeondeunghoe

 

TinTuc_PGTG_2020-12-3-001

Một cuộc diễn hành hàng năm của lễ hội Thắp sáng Đèn lồng Yeondeunghoe

Photos: joongang.co.kr

 

TRUNG QUỐC: Khám phá tượng Phật khổng lồ bị chôn vùi trong bí ẩn

Một pho tượng Phật không đầu cao 30 feet dựng vào vách đá đã được tìm thấy giữa hai tòa nhà chung cư ở quận Nanan, Trùng Khánh, Trung Quốc. Tác phẩm đồ sộ này có thể có từ triều đại nhà Thanh, mặc dù chưa rõ ngày tạo tác chính xác của nó.

Ban di sản văn hóa huyện Nanan sẽ có các chuyên gia nghiên cứu tác phẩm điêu khắc nói trên và đánh giá nhu cầu bảo tồn của nó. Một đại diện của ban cho biết ở giai đoạn hiện tại, họ không thể đưa ra kết luận chuyên môn về vị trí của tượng Phật  này trong lịch sử.

Hai tòa nhà dân cư được xây dựng vào năm 1990 sau khi một ngôi chùa bị phá hủy tại cùng một địa điểm, và pho tượng đã được phát hiện trong quá trình phát quang tán lá trong khu vực.

Hầu hết cư dân trong hai tòa nhà liền kề với pho tượng dường như không biết đến sự hiện diện của nó, mặc dù một người phụ nữ họ Deng đã sống ở đó hàng chục năm nói rằng bà còn nhớ về việc xây dựng trên tác phẩm điêu khắc này. Bà nói với Đài phát thanh Trùng Khánh, "Việc xây dựng [tác phẩm điêu khắc] đã dừng lại sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949." Tuy nhiên, bí ẩn về vị trí của phần đầu của tác phẩm điêu khắc nói trên vẫn chưa được giải đáp.

(Big News Network – December 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-12-3-002
Pho tượng Phật cao 30 feet được tìm thấy giữa 2 chung cư ở quận Nanan, Trùng Khánh, Trung Quốc

Photo: artnews.com

 

 

ẤN ĐỘ: Hiệp hội Phật giáo Ladakh tổ chức lễ hội 'Losar'

Cánh thanh niên của Hiệp hội Phật giáo Ladakh đã tổ chức lễ hội 'Losar' tại Leh, Ladakh vào ngày 15-12-2020.

Lễ hội Losar được tổ chức để đánh dấu sự khởi đầu năm mới của cộng đồng Phật giáo.

Lễ hội này bắt đầu như một truyền thống trong suốt thời kỳ ưu thế tối cao của vua Jamyang Namgyal - vị vua thứ 9 của Tây Tạng vào đầu thế kỷ 17 - khi ông quyết định chỉ huy một cuộc chiến chống lại lực lượng Baltistan vào mùa đông và kết thúc trước lễ hội này.

Kể từ đó, lễ hội Losar được tổ chức vào tháng 11 theo lịch Tây Tạng.

Năm nay, do đại dịch coronavirus, Hiệp hội Phật giáo Ladakh đã tổ chức một lễ kỷ niệm mang tính biểu tượng trong một cuộc tụ họp nhỏ ở Tịnh xá Chowkhang tại Leh.

(ANI – December 16, 2020)

 

 

CAM BỐT: Quốc vương Norodom Sihamoni quảng bá bóng mát của Phật giáo

Ngày 17-12-2020, Quốc vương Norodom Sihamoni đã khuyến khích các chư tăng ni, cư sĩ và các tổ chức nhà nước quảng bá Phật giáo, như một bóng mát tỏa che để tình đoàn kết và hòa hợp giữa người Khmer có thể phát triển.

Phát biểu tại lễ khánh thành một trường trung học mới bên trong Wat Chumpou Voan - ngôi chùa cổ nhất ở Phnom Penh được xây dựng vào năm 1902 - nhà vua nói: “Phật giáo đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục người dân, thúc đẩy và duy trì các giá trị đạo đức Khmer truyền thống và khuyến khích sự đoàn kết và hòa thuận của người Cam Bốt. ”

“Tôi đánh giá cao việc thiết lập thêm nhiều ngôi chùa, chủng viện, trường học Phật giáo và Pali cũng như những thành tựu khác (của Vương quốc) cho đến nay. Những điều này đã cho thấy sự phát triển của Phật giáo tại Cam Bốt,” ông nói.

Ông Khuong Sreng, Thống đốc Phnom Penh, phát biểu rằng chính phủ mang lại cho người dân nền hòa bình, sự ổn định, thống nhất dân tộc, dân chủ và cởi mở trong thực hành tôn giáo để Phật tử trong nước được sống hòa thuận.

(Khmer Times – December 17, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-12-3-003

Quốc vương Norodom Sihamoni (bên trái) tham dự lễ khánh thành một trường trung học mới bên trong chùa Wat Chumpou Voan

 

HÀN QUỐC: Phật phái Jogye trang trí đèn lồng mừng lễ Giáng sinh

Với tinh thần hòa hợp tất cả các tín ngưỡng, tông phái Phật giáo Jogye  đã trang trí đèn lồng trước bản tự để kỷ niệm lễ Giáng sinh. Mặc dù đại dịch đã ngăn cản lễ thắp sáng theo phong tục, nhưng ngôi chùa này vẫn thắp sáng những chiếc đèn lồng vào lúc 5 giờ chiều ngày 17-12 để tôn vinh sự giáng sinh của Chúa Giê-su.

Hòa thượng Wonhaeng, trưởng giáo phái Jogye, cho biết: “Chúng tôi kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê-su, người đã truyền bá thông điệp về tình yêu và hòa bình trên toàn nhân loại. Mặc dù đại dịch đã buộc chúng ta phải duy trì sự giãn cách với những người thân yêu, nhưng chúng ta không được đánh mất tình yêu thương dành cho những người xung quanh trong trái tim mình,” ông nói thêm.

(hani.co.kr – December 17, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-12-3-004TinTuc_PGTG_2020-12-3-005

 

Đèn lồng Giáng sinh được trang trí trước chùa Jogye ở Seoul vào ngày 17-12-2020

Photos: Baek So-ah

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 19204)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18574)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6456)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7497)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4462)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2894)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2912)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4573)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11532)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8896)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567