TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRƯỜNG BỘ KINH
(Dìgha Nikàya)
Tập III
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ: Giới Lạc MAI LẠC HỒNG
NHÀ XUẤT BẢN PHƯƠNG ĐÔNG PL. 2555 - DL 2010
30. Kinh TƯỚNG
( Lakkhana-sutta )
Như vậy, tôi nghe :
1. Một thời nọ Thế Tôn Thiện Thệ (1)
An trú tại Xá-Vệ (2) thành này
Sa-Vát-Thí (2) cũng là đây
Kỳ Viên Tinh Xá (3) hôm mai tịnh, hòa
Còn có tên Chê-Ta-Va-Ná (3)
Khu vườn do Trưởng giả tên là
A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka
Tức Cấp-Cô-Độc, thuần hòa tín gia
Mua lại từ Kỳ Đà thái tử
Để cúng dường Điều Ngự Thế Tôn
Cùng với Tăng đoàn Sa-môn
Có nơi hoằng hóa pháp môn nhiệm huyền.
Lúc bấy giờ Phật liền cho gọi
_______________________________
(1) : Hai trong 10 danh hiệu ( Thập Hiệu ) do người đời tôn xưng
đức Phật : Thế Tôn ( Bhagavà ) và Thiện Thệ ( Sugato ).
(2) :Thành Xá Vệ tức Savatthi ( Thất-La-Phiệt ) một trung tâm văn
hóa, thương mại và chính trị quan trọng tại Ấn Độ đương thời .
(3) : Jetavanavihàra :Kỳ Viên hay Kỳ Hoàn Tinh Xá ,doTrưởng giả
Cấp-Cô-Độc ( Anathapindika ) mua lại từ khu vườn của Thái Tử
Kỳ Đà ( Jeta ) gần Thành Xá Vệ (Savatthi ) dâng cho Đức Phật .
Tại đây đức Phật đã nhập hạ nhiều lần và nhiều Kinh quan trọng
đã được Phật thuyết ra. Vì Trưởng Giả Cấp Cô Độc đã dùng vàng
lót trên mặt đất để mua cho được khu vườn theo lời thách của
Thái Tử Kỳ Đà , nên chùa này còn được gọi là Bố Kim Tự ( chùa
trải vàng ). Cảm phục tấm lòng nhiệt tâm vì đạo của Trưởng Giả ,
Thái Tử hoan hỷ cúng toàn bộ cây trái trong vườn đến Phật và
Tăng chúng, nên ngôi chùa thường được gọi với danh xưng :
Jetavana Anàthapindikàràma - Kỳ Thọ Cấp-Cô-Độc Viên ( vườn Cấp-Cô-Độc, cây Kỳ Đà ).
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 208
Chúng Tỷ Kheo câu hội đủ đều
Phật gọi : “ Này các Tỷ Kheo ! ”
Chúng Tăng cung kính vâng theo lời Ngài.
– “ Các Tỷ Kheo ! Những ai đầy đủ
Băm hai tướng uy vũ kiên cường
Hoặc là Chuyển Luân Thánh Vương (1)
Hoặc chọn đường khác : Pháp Vương Phật-Đà
Nếu chọn là Chuyển Luân Thánh Đế
Lấy Chánh Pháp dùng để trị dân
Định bốn phương với lòng nhân
An toàn quốc độ, gia tăng phú cường.
Chuyển Luân Vương uy quyền vô số
Chinh phục mọi quốc độ thế gian
Có bảy thứ báu sẵn sàng :
Xe báu, ngựa báu, ngọc vàng ma-ni
Ngọc nữ báu đồng thì voi báu
Tướng-quân báu, Gia-chủ báu, cùng
Một ngàn con trai anh hùng
Oai phong lẫm liệt thắng từng ngoại quân.
Chuyển Luân Vương cõi trần thống lãnh
Cả địa cầu đến tận đại dương
Nhưng vua cai trị thường thường
Chỉ bằng Chánh Pháp, mọi đường thung dung
Không dao gậy, gông cùm chế ngự
Nên dân chúng trong xứ an hòa.
* Còn nếu vị này xuất gia
Ba mươi hai tướng sẽ là điều hay
Quét mê lầm, ngộ ngay Chánh Pháp
_______________________________
(1) : Chuyển Luân Thánh Vương : Cakkavattin .
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 209
Đắc La-Hán Đại Giác, Toàn Tri
Vô lượng hỷ, xả, từ, bi
Màn vô minh sẽ tức thì vén lên ".
2. Các Tỷ Kheo ! Như trên nói lại
Ba mươi hai tướng Đại trượng phu
Chứa đựng những gì đặc thù
Những ai đầy đủ Trượng phu tướng này
Sẽ chọn hai con đường thực hiện
Sống tại gia, làm Chuyển Luân Vương
Nếu xuất gia, tâm kiên cường
Thành A-La-Hán, Pháp Vương Phật Đà.
Các Tỷ Kheo ! Thật là cao thượng
Ba mươi hai quý tướng trước sau
Các quý tướng ấy thế nào ?
(1) : Bàn chân bằng phẳng không sao nghĩ bàn
(2) : Lại có ngàn căm nang liên tục
Hình bánh xe, vành trục rõ ràng
(3) : Gót chân thon dài quý sang
(4) : Ngón tay, chân cũng dọc ngang thon dài
(5) : Có chân tay dịu dàng mềm mại
(6) : Có màn da như loại vịt, ngan
Nhưng là lưới mỏng nhẹ nhàng
(7) : Mắt cá chân đẹp tròn ngang giống sò
(8) : Có ống chân thon so dê núi
(9) : Hai tay dài, không cúi ngang lưng
Có thể sờ gối dễ dàng.
(10) : Lại có tướng mã-âm-tàng khó trông
(11) : Màu da sáng như đồng, vàng ánh
(12) : Da trơn mịn, bụi tránh dính trong
(13) : Chân lông mỗi lỗ một lông
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 210
(14) : Các lông mọc xoáy tròn vòng, biếc xanh
Xoáy tròn nhỏ hướng quanh phía phải
(15) : Thân hình cao, thư thái, thẳng ngay
(16) : Lại có bảy chỗ tròn đầy
(17) : Nửa thân phía trước sánh tày hùng sư
(18) : Giữa hai vai không hề lõm khuyết
(19) : Thân cân đối giống hệt cây bàng :
Hai tay sải rộng bề ngang
Cũng bằng thân đứng thẳng hàng chiều cao
(20) : Có thân trên trước sau vuông vức
(21) : Có vị giác hết sức tinh tường
(22) : Quai hàm như sư tử vương
(23) : Bốn mươi răng, chuyện phi thường thế nhân
(24) : Răng đều đặn, thêm phần trắng bóng
(25) : Không khuyết hở, không trống hàm răng
(26) : Răng cửa trơn láng thẳng bằng
(27) : Tướng lưỡi dài rộng, khó phần thấy ngay
(28) : Tiếng Ca-lăng-tần-già quý điểu
Như giọng nói tuyệt diệu vị này
(29) : Hai mắt màu xanh như mây
(30) : Lông mày dài đậm thẳng ngay như bò
(31) : Giữa lông mày, tròn vo sợi trắng
Tướng bạch hào, mịn phẳng xoáy vào
(32) : Búi thịt nhô cao đỉnh đầu
Cũng gọi nhục kế, thuộc hào quý nhân.
3. Các Tỷ Kheo ! Ai hằng đầy đủ
Băm hai tướng uy vũ kiên cường
Hoặc là Chuyển Luân Thánh Vương
Hoặc chọn đường khác : Pháp Vương Phật-Đà
Nếu chọn là Chuyển Luân Thánh Đế
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 211
Lấy Chánh Pháp dùng để trị dân
Định bốn phương với lòng nhân
An toàn quốc độ, gia tăng phú cường.
Chuyển Luân Vương uy quyền vô số
Chinh phục mọi quốc độ thế gian
Có bảy thứ báu sẵn sàng :
Xe báu, ngựa báu, ngọc vàng ma-ni
Ngọc nữ báu, đồng thì voi báu,
Tướng-quân báu, Gia-chủ báu, cùng
Một ngàn con trai anh hùng
Oai phong lẫm liệt thắng từng ngoại quân.
Chuyển Luân Vương cõi trần thống lãnh
Cả địa cầu đến tận đại dương
Nhưng vua cai trị thường thường
Chỉ bằng Chánh Pháp, mọi đường thung dung
Không dao gậy, gông cùm chế ngự
Nên dân chúng trong xứ an hòa.
* Còn nếu vị này xuất gia
Ba mươi hai tướng sẽ là điều hay
Quét mê lầm , ngộ ngay Chánh Pháp
Đắc La-Hán Đại Giác, Toàn Tri
Vô lượng hỷ, xả, từ, bi
Màn vô minh sẽ tức thì vén lên ".
Các Tỷ Kheo ! Về bên ngoại đạo
Những ẩn sĩ cũng bảo điều này
Đại trượng phu tướng băm hai
Thọ trì học hỏi không ngoài đức tin
Nhưng thực tình họ không hiểu rõ
Tạo nghiệp gì mà có tướng này.
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 212
4. Các Tỷ Kheo !
Bất cứ đời kiếp lâu dài trước đây
Hiện hữu hay nơi nào trú xứ
Các Ngài đều hành xử kiên trì
Không dao động nào bất kỳ
Đối với thiện pháp, hành trì thiện an :
Luôn thiện hành về thân, miệng, ý,
Phân định về bố thí cúng dường,
Thủ hộ Giới luật tinh tường,
Các lễ bố-tát thường thường vâng tuân,
Với mẹ cha thường luôn hiếu kính,
Cúng dường đến thanh tịnh Sa-môn,
Hay là các Bà-la-môn,
Tôn kính huynh trưởng đáng tôn trong nhà
Và những vị thuộc là tối thắng.
Với tác động đăng đẳng lâu dài
Tích tụ, tăng thịnh nghiệp này
Sau khi thân hoại, sinh ngay Cõi Trời
Nơi thiện thú hay nơi nhàn cảnh
Hoặc hóa sinh lạc cảnh Thiên đường
Tại đây Ngài ấy có thường
Mười điểm ưu tháng so lường chư Thiên :
Về ‘thọ mạng’ hay ‘thiên sắc’ khác
Về ‘thiên lạc’, ‘thiên giới danh xưng’
‘Uy lực’, ‘sắc tướng’, ‘thiên hương’
‘Âm thanh’, ‘thiên xúc’, tinh tường ‘vị’ đây.
Ngài chỗ này sinh qua chỗ khác
Đại trượng phu tướng đạt như vầy :
Một trong băm hai tướng đây :
‘Bàn chân bằng phẳng, thẳng ngay thon mềm
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 213
Không lõm khuyết, đạp trên mặt đất
In trên đất toàn thể bàn chân.
5. Ngài ấy đầy đủ tướng phần
Tại gia, làm vị Chuyển Luân Vương lành
Dùng Chánh pháp tinh anh trị nước
Là Thánh vương định được bốn phương
Làm cho quốc độ phú cường
Có bảy thứ báu an tường nói chung
Việc trị quốc không dùng trượng, kiếm
Cõi của ngài đến biển bao la.
Không điều nguy hiểm xảy ra
Quốc độ phong phú, an hòa xuân thu
Không hoang vu, phồn vinh, may mắn
– Làm vua chúa chắc chắn được gì ? :
Không bị kẻ thù làm nguy
Địch thủ làm hại không khi nào thành !
Nếu xuất gia tịnh thanh tinh tiến
Lìa gia đình, hướng đến tịnh cư
Đắc A-La-Hán, Đại Từ
Chánh Đẳng Chánh Giác, Chân Như thành toàn
Vén lui màn vô minh che tối.
– Làm Phật-Đà được lợi những gì ?
Thoát tam độc : Tham, sân, si
Không bị thù địch phạm vi trong ngoài
Không bị ai : Sa-môn, Phạm-chí,
Thiên hay Ma, cho chí Phạm Thiên,
Hay bấy cứ ai làm phiền
Hay làm trở ngại. Lợi liền thấy ngay.
Đức Thế Tôn như vầy thuyết giảng
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 214
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
6. “ Sống đúng pháp, thực chánh chân
Điều phục, tự chế, sống hằng tịnh thanh
Ngài đã trai giới tâm thành
Bố tát, bố thí, không tranh đấu gì
Không mưu hại ai làm chi
Với tâm kiên cố, hành trì nghiêm trang
Ngài sống thật sự hoàn toàn
Hạnh nghiệp như vậy, sinh sang cõi Trời
Trong niềm hoan hỷ, thảnh thơi
An lạc vô tận, mọi thời ung dung.
Rồi từ chỗ kia mạng chung
Chỗ này sinh đến, vô cùng ấm êm
Bàn chân bằng phẳng, dịu mềm
Không hề khuyết lõm, êm đềm chạm chân.
Các vị chiêm tướng xa gần
Hội họp, tuyên bố về phần tướng đây :
Vị bàn chân bằng phẳng này
Không ai trở ngại cho ngài được đâu !
Tại gia, xuất gia mặc dầu
Với nghĩa tướng ấy hiểu sâu rõ ràng.
Tại gia, không bị trái ngang
Không bị trở ngại, an nhàn xuân thu
Chiến thắng tất cả quân thù
Đại phá quân địch cho dù hùng binh
Không ai có thể chống kình
Vì do phước nghiệp của mình tạo ra.
Nếu quyết ly dục, xuất gia
Sẽ thành một bậc Thánh gia siêu phàm
Không còn thai sinh buộc giàm
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 215
Vô Thượng Chánh Giác đắc toàn, siêu minh.
Pháp nhĩ như vậy đinh ninh
Đại trượng phu tướng định hình đầu tiên ”.
7. Các Tỷ Kheo ! Phước duyên đầy đủ
Từ xưa cũ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Vì hạnh phúc chúng nhân, muôn loại
Trừ diệt mọi sợ hãi, kinh hoàng
Che chở, hộ trì sẵn sàng
Bảo vệ đúng pháp nghiêm trang vô cùng
Bố thí cho tùy tùng, thuộc hạ
Tích tụ, tăng nghiệp quả thiện lành
Sau khi thân hoại, tái sanh
Vào nơi thiện cảnh, công khanh, cõi trời.
Ngài từ trần từ nơi chỗ ấy
Tái sinh lại an trụ nơi đây
Có Đại trượng phu tướng này :
Bàn chân có bánh xe đầy ngàn căm
Hiện bánh xe rõ nằm và trục
Các bộ phận liên tục đủ phần.
8. Ngài có trọn vẹn tướng cần
Sẽ thành Vua Thánh Chuyển Luân tinh tường
Làm Thánh vương được gì ? Nhờ phúc,
Kẻ hầu hạ đông đúc chuyên cần
Cư sĩ, thị dân, thôn dân
Bàn-môn, Vệ sĩ, Đại thần giỏi giang
Tư pháp quan, thủ môn, tài chánh
Các chư hầu hùng mạnh, phú hào
Cùng các vương tử sang giàu,
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 216
Chuyển Luân Vương có biết bao điều lành.
Nếu xuất gia, trở thành Chánh Giác
Làm Phật Đà, được các điều gì ?
Đại chúng này cứ đông thêm mãi,
Rồi Chư Thiên, Nhân loại, Long xà
A-Tu-La, Càn-Thát-Bà,
Tất cả tùng phục Phật-Đà, đoanh vây.
Đức Thế Tôn thẳng ngay thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói ra :
9. “ Trong những năm tháng đã xa
Những đời quá khứ trải qua làm người
Đem lại hạnh phúc nhiều người
Kinh hoàng trừ diệt, nơi nơi hộ trì
Nhờ vậy, sinh Thiên tức thì
Hưởng an hạnh phúc mọi thì ung dung.
Rồi từ chỗ kia mạng chung
Chỗ này sinh đến vô cùng quý thay !
Phía dưới hai bàn chân Ngài
Hình bánh xe hiện đủ đầy ngàn căm
Các vị chiêm tướng uyên thâm
Hội họp, tuyên bố về trăm đức này :
Vị có tướng quý như vầy
Sẽ được quần chúng đoanh vây phục tùng.
Nhiếp phục địch quân oai hùng
Như bánh xe cứ ung dung vận hành
Bánh xe đầy đủ trục, vành
Chuyển Luân Thánh Chúa uy danh vị này
Chuyển vận bánh xe báu đây
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 217
Trị vì khắp cõi đất này thần oai
Sát-Đế-Lỵ thần phục ngài
‘Đại danh xưng’, hiệu của ngài được tôn.
Nếu ly dục hạnh Sa-môn
Xuất gia, thành bậc Thế Tôn Phật Đà
Trí tuệ sáng suốt sâu xa
Loài người, Thiên chúng, Dạ-xoa, Long xà
Đế Thích cùng Càn-Thát-Bà
Tất cả kính ngưỡng Ngài và đoanh vây
Bậc Vô Thượng Chánh Giác này
Tứ sinh Từ phụ, bậc Thầy Thiên Nhân ”.
10. Các Tỷ Kheo ! Bao lần sinh tử
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân,
Chế ngự, từ bỏ phần giết hại
Bỏ trượng, kiếm ; biết ngại : quý, tàm
Lòng Từ thương xót chúng sanh
Loài hữu tình cũng sẵn dành lòng thương.
Do tích chứa và thường tăng thịnh
Thiện nghiệp này thanh tịnh vô cùng
Sau khi thân hoại mạng chung
Sinh vào thiện cảnh, ung dung cõi Trời
Tái sinh đây, vào nơi sung sướng
Được ba tướng Đại trượng phu này :
– Ngài có gót chân thon dài,
– Ngón tay, chân cũng thon dài, búp măng,
– Và tay chân của ngài mềm mại.
11. Người có ba tướng quý như vầy
Nếu sống tại gia, vị này
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 218
Thành Luân Vương có đủ đầy uy nghi
Làm vua được những gì ích lợi ?
Đời sống với thọ mạng lâu dài
Thọ mạng được hộ trì ngay,
Người thù, kẻ nghịch dù bày cách chi
Cũng không thể cướp đi mạng sống
Của Thánh Vương, chánh thống trị vì.
Còn làm Phật được những gì ?
Đời sống, thọ mạng hộ trì dài lâu
Không người nào, dù là thù nghịch
Không thể hại nguy kịch mạng Ngài
Dù dưới hình thức nào đây
Sa-môn, Phạm-chí hay ai trong đời
Hoặc chư Thiên cõi Trời, Ma, Phạm,
Dù nghịch ý, khó hãm hại Ngài.
Thế Tôn thuyết giảng, trình bày
Nội dung viên mãn lời Ngài nói ra :
12. “ Biết rằng sợ hãi tự ta
Sợ chết, sợ hại xảy ra chẳng lành
Nên Ngài từ bỏ sát sinh
Thương xót muôn loại hữu tình chúng sinh
Nhờ sống thiện hạnh thực hành
Sinh lên Thiên giới, cõi lành hưởng an
Hưởng quả dị thục, thọ nhàn
Do nơi thiện báo trải sang vô cùng
Sau khi thân hoại mạng chung
Tái sinh hưởng quả mãn sung nơi này
Ba Đại trượng phu tướng đây :
– Gót chân đầy đặn thon dài đẹp thay !,
– Thân như Phạm Thiên thẳng ngay
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 219
Khả ái, hình vóc đẹp trai muôn phần
Thật khéo cân xứng toàn thân,
– Mềm mại các ngón tay, chân thon dài.
Với ba tướng Đại trượng phu này
Luôn luôn tươi trẻ, mạng dài sống lâu.
Nếu sống tại gia thời nào
Hay xuất gia, cũng dự vào phước duyên
Tuổi thọ ngài được dài thêm
Chính do tướng hảo cho nên thọ trường ”.
13. Các Tỷ Kheo ! Cũng dường như thế
Trong bất kể đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Thường bố thí món ăn các loại
Loại nếm, liếm hay loại cứng, mềm
Các loại thức uống đi kèm
Cao lương mỹ vị cũng đem cho nhiều
Do tích chứa những điều thiện nghiệp
Với tác động, tăng tiếp vô cùng
Sau khi thân hoại mạng chung
Sinh vào thiện thú, Thiên cung, cõi đời
Rồi từ nơi ấy sinh trở lại
Chỗ hiện tại, có tướng quý này
Bảy Trượng phu tướng tròn đầy :
Chân & tay là bốn, thân này là năm
Cùng hai vai, bảy phần hảo tướng.
14. Ngài đầy đủ bảy tướng lộ ra
Làm Thánh Vương nếu tại gia,
Thành Chánh Đẳng Giác nếu mà xuất gia.
Dù làm Vua hay là làm Phật
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 220
Cũng được hưởng phẩm vật đủ đầy
Món ăn các loại có ngay
Cứng, mềm, thức uống, như vầy hưởng qua.
Đức Phật-Đà khoan thai thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
15. “ Thường bố thí các món ăn
Hợp với sở thích, không phân quý hèn
Loại thượng vị cứng và mềm
Các loại nếm, liếm đều đem cho đều
Nhờ hành thiện tốt đẹp nhiều
Nên được hỷ lạc, đạt điều sống lâu
Sau khi mạng chung, sinh vào
Có bảy tướng quý thanh cao, tròn đầy
Hai vai, hai chân, hai tay
Thân hình đều đặn, thẳng ngay tròn đầy
Chiêm tướng thiện xảo, vị này
Tuyên bố người có như vầy tướng sang
Cuộc sống no đủ hoàn toàn
Món ăn thượng vị sẵn sàng được dâng
Loại cứng, loại mềm quý trân
Luôn được thọ hưởng món ăn ngon lành
Không riêng tại gia đã đành
Xuất gia cũng được chúng sanh cúng dường
Món ăn thượng vị cao lương.
Chặt đứt trói buộc, Ngài thường thản nhiên
( Không mê đắm, chuốc não phiền )
Các hàng Cư-sĩ được duyên cúng dường ”.
16. Các Tỷ Kheo ! Tinh tường nghe tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 221
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Tứ Nhiếp Pháp các phần đầy đủ
Là ‘bố thí ’, ‘ái ngữ ’, ‘lợi hành’,
Cùng với ‘đồng sự ’ việc lành.
Với tác động ấy tích dành càng tăng
Nhờ thiện nghiệp, khi thân mệnh tận
Sinh thiện cảnh, Thiên giới, cõi đời
Sinh đến chỗ này thảnh thơi
Đại trượng phu tướng tức thời có ngay :
– Thật mềm mại chân tay cả bốn,
– Có lưới da giữa ngón chân, tay.
17. Ngài đầy đủ hai tướng này
Chuyển Luân Thánh Chúa nếu ngài tại gia
Được những gì nếu là Vua Thánh ?
Uy đức mạnh thu nhiếp tùy tùng
Lại khéo nhiếp phục nói chung
Đại thần, Cư sĩ và cùng Bàn-môn
Dân thị & thôn, chư hầu, hào phú
Các vương tử, quan lớn các vì.
Còn nếu làm Phật được chi ?
Được khéo nhiếp phục tức thì bốn phương
Các Quốc vương, đại thần, Cư sĩ,
Có Tứ Chúng hoan hỷ thuận tùy
Là Tỷ Kheo, Tỷ Kheo Ni
Thiện nam, Tín nữ đều y chỉ Ngài
Chư Thiên thần, Nhân loài, các giới
A-Tu-La cùng với Long xà
Và cảnh giới Càn-Thát-Bà
Tất cả kính ngưỡng Phật-Đà trí bi.
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 222
Đức Thế Tôn uy nghi thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
18. “ Thực hiện Tứ Nhiếp Pháp lành
‘Bố thí ’,‘Ái ngữ ’,‘Lợi hành’ thực thi
Cùng với ‘Đồng sự ’ hành trì
Nhiếp phục, nên có số tùy tùng đông
Do hành thiện pháp một lòng
Vô lượng công đức nên đồng sinh Thiên
Tái sinh tại chỗ này yên
–
– Và thường mềm mại tươi hòa.
Đoan nghiêm sắc tướng dù là thiếu niên
Mỹ lệ, khả ái, có duyên
Khiến cho quần chúng nể kiêng thuận tùy
Nhiếp phục cõi đất uy nghi
Luôn dùng ái ngữ xóa đi chống kình
Cầu cho hạnh phúc chúng sinh
Như vậy, được sống an bình, tịnh thanh
Công đức thù thắng phát sanh
Nếu Ngài từ bỏ đua tranh thế tình
Từ bỏ tài sản, dục tình
Thuyết Vi diệu pháp cao minh, an lành
Vị chiến thắng giữa quần sanh
Họ nghe chánh pháp, tâm thanh tịnh hoài
Hoan hỷ tín thọ lời Ngài
Chánh pháp, tùy pháp lâu dài hành theo ”.
19. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 223
Lời nói có nguyên nhân, mục đích
Liên hệ đến lợi ích chúng sanh
Liên hệ đến pháp thiện lành
Đem lại lợi ích, giải rành lý chân.
Luôn tán dương về phần chánh hạnh.
Tác động mạnh của thiện nghiệp này
Từ kia sinh lại chỗ này
Hai Trượng phu tướng như vầy đáng tôn :
– Mắt cá tròn như con sò vậy,
– Lông mọc xoáy tròn thẳng đẹp xinh.
20. Đầy đủ hai tướng quý vinh
Vị này nếu sống gia đình, tại gia
Ngài sẽ là Chuyển Luân Thánh Chúa.
Làm vua chúa sẽ được những gì ?
Tài vật Ngài chẳng thiếu chi,
Dục lạc hưởng thụ chẳng khi nào cùng
Đều tối thắng, tột cùng, đệ nhất.
Còn làm Phật thì được những gì ?
Trở thành bậc Chánh Biến Tri
Tối thắng, cao tột, ai bì được đâu !
Đem chánh pháp nhiệm mầu thuyết giảng
Để viên mãn lợi lạc quần sinh.
Thế Tôn thuyết giảng cao minh
Nội dung viên mãn tự mình nói ra :
21. “ Thuở xưa Ngài giảng sâu xa
Đến với Đại chúng thật là cao minh
Liên hệ lợi ích chúng sinh
Liên hệ chánh pháp an bình, tịnh an
Đem lại hạnh phúc vô vàn
Không hề hối tiếc, không xan lẫn gì.
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 224
Lễ đàn Pháp & Chơn thực thi
Nhờ vào thiện nghiệp hành trì chẳng lơi
Hóa sinh hoan hỷ cõi Trời
Nay tái sinh lại cõi đời nơi đây
Ngài được hai hảo tướng này :
– Mắt cá tròn đẹp giống hai con sò,
– Lông mọc xoáy thẳng tròn vo,
Hưởng nhiều hạnh phúc chính do quả này.
Nếu sống tại gia vui vầy
Tài, dục tối thượng không ai thắng Ngài
Chinh phục Diêm-Phù-Đề đây.
Nếu quyết ly dục nên Ngài xuất gia
Tinh tấn hơn mọi người ta
Là bậc tối thắng, vượt xa thế tình
Trong khắp tất cả chúng sinh
Không ai trí tuệ, tịnh thanh hơn Ngài.
Sống và ngự trị hòa hài
Cùng khắp thế giới đó đây thái hòa ”.
22. Các Tỷ Kheo ! Trải qua tuần tự
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Đều siêng năng các nghề học thuật
Mọi kỹ thuật, hành động, oai nghi
‘Phải thế nào ? Phải làm gì ?
Việc học tôi được tường tri mau rồi
Làm thế nào để tôi mau biết ?
Mau thu hoạch chi tiết được ngay
Khỏi phải mệt nhọc lâu ngày ?’.
Do sự tác động chứa đầy thiện duyên
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 225
Tái sinh liền ở đây, được hưởng
Đại trượng phu quý tướng đáng mừng :
Ống chân giống như dê rừng.
23. Vị nào đầy đủ với từng tướng đây
Nếu Ngài này tại gia Cư sĩ
Trở thành vị Chuyển Luân Thánh Vương.
Được gì nếu làm Luân Vương ?
Tất cả sự vật xứng dường vua đây
Các đặc tướng, sản tài, sở hữu
Thuộc nhà vua, thành tựu tức thì.
Còn làm Phật được những gì ?
Tất cả sự vật xứng vì Sa-môn
Hay đặc tướng Sa-môn căn bản
Hoặc tài sản, sở hữu Sa-môn
Đều có mau chóng, mãi còn
Những điều mà bậc Thế Tôn đạt vào.
Đức Thiện Thệ thanh cao thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
24. “ Trong các nghề nghiệp, kỹ năng
Hoặc trong cử chỉ hay hành động chi
Ngài muốn đạt được tức thì :
Thế nào học ? Biết những gì thật mau ?
Không bị thương tổn, mệt nào.
Do hành thiện nghiệp, quả vào tốt thay :
Đôi chân cân đối nhẹ xoay
Da trơn mềm mại, lông ngài mọc ngay
Ống chân suông đẹp tròn đầy
Dê rừng cũng có như vầy ống chân.
Tướng này học mau mọi phần
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 226
Xuất gia ly dục, vô ngần tịnh thanh
Thiểu dục, sáng suốt, tâm lành
Mọi sự hợp pháp, sẵn dành thực thi
Ngài lần lượt tự chứng tri
Quả vị cao thượng ai bì được đâu !
Ngài sống tinh tấn thanh cao
Mau chóng chứng quả cao sâu Phật Đà ”.
25. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Ngài tự thân đến nơi các vị
Bà-la-môn, các vị Sa-môn
Những bậc đương thời đáng tôn
Khi đến, liền hỏi ôn tồn như sau :
– “ Thưa Hiền giả ! Thế nào là thiện ?
– Thế nào là bất thiện, liệt vào ?
– Những gì có tội ra sao ?
– Thế nào không tội ? Tại sao nên làm ?
– Điều nào không nên làm, bất thiện ?
– Điều nào làm sẽ khiến cho ta
Bất hạnh, đau khổ xảy ra ?
– Điều nào làm sẽ khiến ta vui hoài
Được lâu dài lạc an, hạnh phúc ? ”.
Vì tâm lành trong mục đích trên
Tích chứa thiện nghiệp tăng lên
Mạng chung chỗ ấy thì liền tái sinh
Tại nơi đây, thân hình thừa hưởng
Đại trượng phu một tướng quý sang :
Da ngài trơn láng, mịn màng
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 227
Khiến bụi không thể dễ dàng bám da.
26. Ngài đầy đủ có qua tướng quý
Nếu tại gia làm vị Thánh Vương
Được gì khi làm Luân Vương ?
Có đại trí tuệ ai đương cho bằng,
Không ai bằng ngài về tài sản
Trên thế gian ai đáng so bì !
Làm Phật thì được những gì ?
Được đại trí tuệ, quang huy vô ngần
Quảng trí tuệ, hỷ tâm trí tuệ
Mẫn tiệp tuệ, thông nhuệ, yểm ly
Các loại trí tuệ toàn tri
Không ai có thể so bì Như Lai.
Đức Thế Tôn trình bày, thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói là :
27. “ Trong thời quá khứ lâu xa
Ngài tha thiết muốn biết qua nhiều điều
Tha thiết muốn hỏi rất nhiều
Yết kiến những vị thảy đều đáng tôn
Là Sa-môn, Bà-la-môn
Khéo nghe, học hỏi các môn học này
Chính nhờ hạnh nghiệp thiện đây
Ngài có trí tuệ đủ đầy, minh quang
Tái sinh làm người quý sang :
Da ngài trơn láng mịn màng toàn thân.
Các vị chiêm tướng xa gần
Hội họp, tuyên bố về phần tướng đây :
Vị này thấy, biết tràn đầy
Ý nghĩa tế nhị hiểu ngay tinh tường
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 228
Nếu ngài tại gia sống thường
Hành trì như vậy, Thánh Vương đạt thành
Ngự trị khắp cõi đất lành
Những người thông tuệ không tranh bằng Ngài
Nếu Ngài quyết xuất gia ngay
Vì muốn ly dục, tránh tai họa đời
Trí tuệ sáng suốt tuyệt vời
Tối hảo vô thượng, chứng ngôi Phật-Đà ”.
28. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Không hận sân, không hề áo não
Dù có bị vu cáo, đặt điều
Không tức tối, phẩn nộ nhiều
Không hề nóng giận, không điều hờn căm
Giữ bình tĩnh, không nhằm hiềm khích
Không biểu lộ đối nghịch, muộn phiền.
Trái lại, thường bố thí mền
Quần áo mềm mại, nhẹ bền thí ra
Vải bông và nỉ len, tơ lụa.
Tác động của thiện nghiệp sâu xa
Mạng chung nơi ấy, sinh qua
Có Trượng phu tướng thật là vô song :
Da màu đồng, hoàng kim sáng bóng.
29. Khi ngài sống có tướng quý này
Nếu sống tại gia, thành ngay
Chuyển Luân Thánh Chúa đủ đầy uy nghi.
Được những gì nếu làm vua chúa ?
Được quần áo tơ lụa, gấm hoa
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 229
Các đồ che, đắp như là
Nệm, mền, vải, vóc, nỉ, sa nhẹ mềm.
Những gì đem đến khi làm Phật ?
Về y phục được tất cả phần
Đồ để đắp ấm khi cần
Y phục lụa vải che thân nhẹ mềm.
Thế Tôn đem tướng phần thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
30. “ Cương quyết không hề hận sân
Sẵn sàng bố thí các phần ấm êm
Gấm, lụa, đồ đắp nhẹ mềm
Những đời sống trước êm đềm trôi qua
Quyết đem của cải thí ra
Giống như tung vãi mưa sa xuống trần
Nhờ hạnh nghiệp lành là nhân
Chỗ kia tạ thế, sinh tầng Thiên cung
Tận hưởng thiện báo vô cùng
Tái sinh nhân thế ung dung một niềm
Có thân hình màu hoàng kim
Vàng ròng sáng chói dễ tìm được đâu !
Mỹ lệ, hùng tráng, thanh cao
Chẳng khác Đế Thích đứng đầu
Nếu sống tại gia, uy quyền
Trị vì cõi đất vô biên, phú cường
Thiện nghiệp quá khứ dựa nương
Ngài có nhiều thứ vô lường quý sang
Y phục mềm mại, nhẹ nhàng
Đồ đắp gấm vóc hay toàn lụa tơ.
Nếu Ngài xuất gia bấy giờ
Cũng hưởng quả báo vốn chờ trổ sinh
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 230
Những điều ngài làm tự mình
Không hề vô hiệu , đinh ninh như vầy ”.
31. Các Tỷ Kheo ! Ta nay giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Tạo sum họp không phân quen lạ
Đoàn tụ cả bè bạn, thân nhân.
Lâu ngày đau khổ cách ngăn
Khiến cho hòa hợp vì nhân bất hòa.
Sum họp lại mẹ cha, con cái
Cả gia đình họp lại vui hòa
Anh em, quyến thuộc gần xa
Làm cho hòa hợp sống và yêu thương.
Với tác động thiện lương của nghiệp
Sau khi chết, sinh tiếp nơi đây
Có tướng Đại trượng phu này :
– Mã âm tàng, vốn không bày lộ ra.
32. Ngài có qua tướng này vinh hiển
Nếu tại gia, làm Chuyển Luân Vương.
* Được gì khi làm Thánh vương ?
Có ngàn nam tử kiên cường, hùng anh
Bậc chiến thắng, nổi danh dũng kiện
Thu phục cả bốn biển đều tuân
Nhiếp phục tất cả địch quân
Làm vua thì được những phần trên đây.
* Được những gì nếu ngài làm Phật ?
Được nhiều con chân thật, tịnh hòa
Xuất gia hay là tại gia
( Đại chúng đông đảo từ hòa, khiêm cung )
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 231
Đều vô song, anh hùng, dũng kiện
Luôn tinh tiến nhiếp phục địch quân
( Là Tam độc : tham, si, sân
Và những ma chướng trong thân tâm mình ).
Đức Thế Tôn tuệ minh thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
33. “ Thuở xưa, quá khứ bao lần
Trong nhiều đời kiếp tiền thân của ngài
Khiến cho sum họp hòa hài
Bà con quyến thuộc lâu ngày cách xa
Đã từng đau khổ trải qua
Bạn bè, anh chị, mẹ cha, họ hàng
Đều khiến hòa hợp vui an
Đoàn tụ hoan hỷ an nhàn bình yên.
Nhờ thiện hạnh, ngài sinh Thiên
Hưởng phúc hỷ lạc hiện tiền nơi đây
Sau đó sinh lại chỗ này
Mã âm tàng tướng có ngay với ngài
Có đến hàng ngàn con trai
Đều là những vị đại tài, hùng anh
Chiến thắng, nhiếp phục thật nhanh
Địch quân mọi chỗ tâm thành khâm tuân
Nghinh đón vị vua Chuyển Luân
Đồng thanh lên tiếng xin thần phục ngay
Nếu ngài xuất gia như vầy
Uy lực nhiếp phục của ngài mạnh thay !
Pháp tử - con cái đông vầy
Tứ Chúng qui tụ nghe ngài thuyết kinh
Vâng lời chỉ giáo cao minh
Dù Tăng hay Tục giữ gìn Pháp quang
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 232
Hảo tướng này thật rõ ràng
Quả báo thù thắng vô vàn cao xa ”.
PHẦN II :
1. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Ngài quán sát và hằng hiểu biết
Về Đại chúng, chi tiết rõ ràng
Biết mình, biết người lớp lang
Biết sự sai biệt cảm quan mọi người :
‘Người này thời thế này xứng đáng
Còn người kia xứng đáng thế kia
( Người này tài vật chẳng lìa
Người kia hào phóng, sẻ chia với đời )’
Tùy sai biệt, tức thời ứng xử.
Do tác động của tự nghiệp lành
Mạng chung, ngài lại tái sanh
Hai Trượng phu tướng sẵn dành, là chi ?
– Thân tròn như cây Ni-Rô-Thá
Tức cây bàng cành lá cân phân
Nếu đo chiều cao của thân
Hai tay sãi rộng cũng bằng với nhau.
– Tướng thứ hai, mặc dầu đứng thẳng
Hai bàn tay sờ hẳn dễ dàng
Xoa hai đầu gối dọc ngang.
2. Ngài có hai tướng hoàn toàn kể ra
Nếu tại gia, Chuyển Luân Thánh Chúa.
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 233
Làm vua chúa thì được những gì ?
Có được tài sản ai bì
Kho tàng đầy ắp những gì quý trân
Đầy vàng bạc, đầy tràn thóc lúa
Nhiều tài vật, tiền của không lường
Phước báo của Chuyển Luân Vương
Các vị triệu phú bốn phương khó bì.
Được những gì nếu ngài làm Phật ?
Thất Thánh Tài chân thật có ngay :
Tín tài, tàm tài, quý tài,
Giới tài với Trí tuệ tài, quý thay !
Đa văn tài, thí tài – là bảy
Tài sản ấy thánh thiện vô cùng.
Thế Tôn thuyết giảng ung dung
Nội dung viên mãn, lời dùng nói ra :
3. “ Ngài cân nhắc, nghĩ sâu xa
Quán sát đại chúng gần xa như vầy :
‘Người này xứng đáng thế này
Người kia lại xứng như vầy, khác xa’
Do sự sai biệt người ta
Tùy cơ ứng xử thuận hòa vui an.
Đời này có tướng quý sang :
– Như Ni-Rô-Thá – cây bàng tròn cao.
– Thân vẫn đứng thẳng như sào
Hai tay sờ gối mà nào cong lưng.
Đó là quý tướng đặc trưng
Chiêm tướng thiện xảo đã từng nói ra :
Như đứa trẻ được hằng sa
Những gì xứng đáng thiết tha mong cầu.
Hay như Cư sĩ có mau
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 234
Dục lạc, tài sản dài lâu hưởng nhiều
Phong phú, thích hợp đủ điều
Vua cõi đất biết bao nhiêu phúc nhà.
Nếu tâm từ bỏ, xuất gia
( Thành vị Chánh Giác Phật Đà chánh chân )
Tài sản ngài có vô ngần
‘Thất thánh tài’ đó quý trân tuyệt vời
Vô thượng, tối thiện trên đời
( Đem lại lợi ích Trời người vô song ) ”.
4. Các Tỷ Kheo ! Lắng lòng nghe tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Thường tha thiết với phần lợi ích
Của Đại chúng, mục đích mong cầu
Tha thiết hạnh phúc bền lâu
Với sự thoải mái nhằm vào chúng nhân
Sự thương xót thế trần, an ủi :
‘Làm thế nào đeo đuổi, giữ gìn
Tăng giới, đa văn, lòng tin,
Tăng trưởng bố thí, Pháp minh tăng hoài
Tăng trí tuệ, vật tài, thóc lúa
Tăng đất ruộng, tiền của, thú cầm
Tăng trưởng vợ con, thân bằng
Đầy tớ, lao dịch và tăng bạn bè’.
Với tác động thuộc về thiện nghiệp
Được tích chứa, tăng tiếp vô cùng
Sau khi thân hoại mạng chung
Được sinh thiện thú, ung dung cõi Trời
Hoặc cõi đời an nhàn tự tại
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 235
Rồi tạ thế, sinh lại chỗ này
Có ba Trượng phu tướng này :
– Nửa thân trên đẹp sánh tày hùng sư.
– Thân tròn đều đẹp từ chi tiết.
– Hai vai không lõm khuyết, phẳng ngay.
5. Ngài với ba tướng quý này
Chuyển Luân Thánh Chúa nếu ngài tại gia.
Được những gì nếu là vua chúa ?
Không mất mát tiền của, gia tài
Không mất vợ con một ai
Lúa gạo, ruộng đất, các loài hai chân
Loài bốn chân, bạn bè thù tạc
Không mất mát tôi tớ, thân bằng.
Luôn luôn thành tựu mọi phần
Không hề thất bại, mất dần điều chi.
Được những gì nếu ngài làm Phật ?
Không mất mát hay thất bại dần
Không mất Tín, Giới, Đa văn
Thí xả, Trí tuệ và phần Lòng tin.
Ngài thành tựu, giữ gìn tất cả
Không thất bại hoặc giả mất đi.
Thế Tôn thuyết giảng uy nghi
Nội dung viên mãn diệu tri, nói rằng :
6. “ Tín, giới, trí tuệ, đa văn
Pháp và bố thí, những phần thiện tâm
Tài sản, lúa gạo, thú, cầm
Ruộng đất, quyến thuộc, thân bằng, vợ con
Bạn bè… tất cả đều còn
Không ai tổn hại, Ngài mong cầu vầy
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 236
Do vào thiện nghiệp trước đây
Kiếp này quý tướng của ngài có ngay :
– Thân trên như sư tử oai.
– Không có lõm khuyết hai vai phẳng đều.
– Thân hình thon gọn tròn đều.
Tại gia sẽ được rất nhiều thịnh tăng
Về người, về của mọi phần.
Xuất gia, Thầy của Thiên Nhân, trọn lành
Bồ đề vô thượng chứng thành
Không bao giờ mất Pháp lành cao xa ”.
7. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Không làm gì hại nhân, hại vật
Đến hữu tình với tất cả loài
Bằng đá, bằng gậy, bằng tay
Hay bằng đao kiếm, hại ngay muôn loài.
Tác động thiện nghiệp này tích tụ
Và tăng thịnh đầy đủ vô cùng
Sau khi thân hoại mạng chung
Sinh lên Thiên giới ung dung cõi Trời
Hay thiện thú, cõi đời sinh lại
Tại chỗ này, tướng Đại trượng phu :
– Vị giác hết sức đặc thù
Vô cùng nhạy bén cho dù chạm sơ
Ở đầu lưỡi vị thô còn đọng
Cảm giác ở cổ họng khởi lên
Truyền đi khắp cả thân liền.
8. Ngài có quý tướng tự nhiên như vầy
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 237
Nếu tại gia, thành ngay Vua Thánh
Chuyển Luân Vương, thiện hạnh được gì ?
Ít bệnh, phiền não ít đi
Tiêu hóa tốt đẹp, thích nghi dần dà
Với nhiệt độ điều hòa được sánh
Không quá nóng, quá lạnh bất kỳ.
Làm Phật thì được những gì ?
Ít bệnh, ít não, vị tỳ tiêu thông.
Nhiệt độ không nóng hay lạnh quá
Thường khiêm hạ kham nhẫn, siêng năng.
Thế Tôn thuyết giảng rõ ràng
Nội dung viên mãn Ngài hằng nói ngay :
9. “ Ngài không hề hại một ai
Bằng gươm, gậy, đá, bằng tay chân mình
Không hại mạng, không sát sinh
Không trói, dọa nạt hữu tình một ai
Mạng chung, Ngài sinh Thiên ngay
Hưởng được quả báo lâu dài lạc an
Tái sinh nơi này, tướng sang :
Cảm vị nhạy bén, dễ dàng biết ngay
Khi vật gì chạm lưỡi này
Khởi lên cảm giác, truyền dài khắp thân.
Chiêm tướng thiện xảo nói rằng :
Người này sẽ hưởng phước phần lớn lao
Hạnh phúc, an lạc dài lâu
Tại gia, hay cả vị nào xuất gia
Hảo tướng rõ ràng có ra
Vị giác bén nhạy thật là lạ thay ! ”.
10. Các Tỷ Kheo ! Ta nay giảng tiếp :
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 238
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Không bao giờ tạo nhân đáng thẹn
Không liếc xéo, nhìn lén, ngó xiên.
Tâm hồn chánh trực an nhiên
Tấm lòng cao thượng vô biên, nhu mì
Với mọi người, từ bi cư xử
( Không phân biệt lành dữ một ai )
Với tác động thiện nghiệp này
Do sự tích chứa lâu dài thịnh sung.
Khi thân hoại mạng chung, sinh tới
Nơi thiện thú, Thiên giới, cõi đời
Tại đó, khi mạng chung thời
Chỗ này sinh lại, tuyệt vời tướng sang
Được vẹn toàn Trượng phu hai tướng :
– Một, thừa hưởng cặp mắt rất xanh.
– Hai là lông mi thanh thanh
Như mi bò cái hiền lành, ôn nhu.
11. Ngài đầy đủ Trượng phu hai tướng
Sống tại gia được hưởng vô lường
Làm vị Chuyển Luân Thánh vương.
Làm Vua thì được thường thường những chi ?
Được Đại chúng nể vì chiêm ngưỡng
Thường nhìn ngắm hảo tướng đáng tôn
Các Cư sĩ, Bà-la-môn
Đại thần cho đến thị & thôn dân lành
Tư pháp quan, thủ môn, tài chánh
Các vệ sĩ, thủ lãnh chư hầu
Các vương tử, các phú hào
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 239
Cũng đều thương kính, cúi đầu phục ngay.
Được những gì khi ngài làm Phật ?
Được Đại chúng đều rất kính thương
Tứ chúng đệ tử dựa nương
Chư Thiên các cõi cúng dường, ngợi ca
A-Tu-La, loài Người, Long chủng
Càn-Thát-Bà thường cũng kính thương
Làm Phật, bậc Đại Pháp vương
Được tất cả chúng thường thường kính tôn.
Đức Thế Tôn uy nghi thuyết giảng
Với nội dung viên mãn nói lên :
12. “ Không liếc xéo, không ngó xiên
Cũng không nhìn trộm, chỉ chuyên một lòng
Với tâm chánh trực sáng trong
Rộng mở, cao thượng, hòa đồng tình thân
Nhìn Đại chúng với từ tâm
Do thiện nghiệp đó, hưởng phần lạc an
Sinh đến Thiên giới thanh nhàn
Sau khi mệnh tận, sinh sang nơi này
Được hai quý tướng như vầy :
– Cặp mắt xanh biếc như mây đẹp trời,
– Hai lông mi ngài tuyệt vời
Như mi bò cái trong thời đương tơ.
Mắt, mi đẹp đẽ nên thơ.
Các chiêm tướng giỏi bấy giờ nói ngay :
Với hai hảo tướng như vầy
Thiện nhân thành tựu, mắt ngài tinh anh
Mọi người hoan nghênh nhiệt thành
Ưa thích nhìn ngắm tướng lành lộ ra.
Nếu ngài là vị Phật-Đà
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 240
Mọi người chiêm ngưỡng, trẻ già kính thương
Là Phật hay Chuyển Luân Vương
Cũng được kính mến vô lường thâm sâu
Như người cứu chữa khổ sầu
Khắp cùng muôn loại đâu đâu đều nhờ ”.
13. Các Tỷ Kheo ! Bây giờ Ta tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Là lãnh đạo chúng nhân đông đảo
Thường khuyên bảo thiện pháp thực hành
Thường tiên phong về thiện hành
Thuộc thân, khẩu, ý và phân phát thường
Để bố thí các phương bần cố,
Thường thủ hộ giới luật nghiêm hòa,
Các lễ Bố-tát tham gia,
Hiếu kính đối với mẹ cha hiện còn,
Lễ kính các Sa-môn thanh tịnh,
Thường cung kính trưởng thượng trong nhà.
Thiện pháp đặc biệt trải qua
Với sự tác động sâu xa nghiệp lành
Được tái sanh cõi Thiên, Nhân giới
Rồi tạ thế, sinh tới chỗ đây
Có Đại trượng phu tướng này :
– Trên đầu nhục kế nhô đầy thấy ngay
( Là búi thịt tròn dày giữa đỉnh ).
14. Ngài đầy đủ đoan chính tướng này
* Nếu sống tại gia, đủ đầy
Chuyển Luân Thánh Chúa vị này làm vua.
Nếu làm Vua, những gì có được ?
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 241
Được Đại chúng sau trước trung thành
Dân thôn dã, dân thị thành
Các hàng Cư-sĩ, thiện lành Bàn-môn
Các vệ sĩ, thủ môn, tài chánh
Tư pháp quan, thủ lãnh chư hầu
Phó vương, đại thần, phú hào
Trung thành hết sức, trước sau thuận tùy.
* Nếu làm Phật, những gì có được ?
Do tiền phước, Đại chúng trung thành
Tứ Chúng đệ tử thiện lành
Chư Thiên các cõi, chúng sanh Ta Bà
A-Tu-La, Long xà các giới
Càn-thát-bà cùng với loài Người
Đều rất trung thành, vâng lời
Làm Phật, ngài được khắp nơi tôn sùng.
Đức Thế Tôn ung dung thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói là :
15. “ Là vị lãnh đạo tài ba
Về các chánh hạnh, ngợi ca pháp lành
Được cả Đại chúng trung thành
Do nhờ công đức liền sanh cõi Trời
Hết duyên, sinh lại cõi đời
Quý tướng nhục kế có nơi đỉnh đầu
Chiêm tướng thiện xảo vị nào
Cũng đều tuyên bố thanh cao về ngài :
Ngài là lãnh đạo có tài
Đại chúng ngưỡng mộ, tiền tài hiến dâng
Quá khứ đến nay xa gần
Mọi người phục vụ bất phân giai tầng
Nếu là Sát-đế-lỵ thân
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 242
Cai trị quốc độ, nhân dân tôn sùng
Hết lòng phục vụ Cửu Trùng.
Xuất gia, là bậc Đại Hùng Thế Tôn.
Tinh thông các thiện pháp môn
Thiện xảo đối với tối tôn pháp lành
Tất cả quần chúng trung thành
Mọi người ngưỡng phục, chúng sanh nương về
Với lòng hoan hỷ tràn trề
Công đức khai ngộ chuyển mê của Ngài ”.
16. Các Tỷ Kheo ! Như Lai giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Đã từ bỏ các phần nói láo
Tránh xa sự gian xảo, dối lời
Chỉ nói chân thật mọi thời
Y chỉ chân thật, nói lời đáng tin
Không thất hứa, thật tình lời nói.
Với tác động của mọi nghiệp lành
Chất chứa, tích tụ, tăng nhanh
Tái sinh nhiều kiếp, sẵn dành lạc an
Rồi sinh sang chỗ này, thừa hưởng
Đại trượng phu hai tướng gồm trong :
– Mỗi sợi mỗi lỗ chân lông.
– Bạch hào mềm mại như bông xoắn vòng
Nằm ở giữa hai lông mày đẹp.
17. Ngài đủ hai tướng đẹp cát tường
Tại gia, Chuyển luân Thánh vương.
Làm Vua thì được thường thường những chi ?
Đại chúng tuân tức thì ý muốn
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 243
Của vị này bất luận ra sao.
Cư-sĩ, Bà-la-môn nào
Dân quê & thành thị, phú hào, Phó vương,
Vệ sĩ thường hay quan tài chánh
Tư pháp quan hoặc lãnh thủ môn
Đại thần, vương tử, vương tôn
Đều tuân theo ý nhu ôn của ngài.
Được những gì nếu ngài làm Phật ?
Cả Đại chúng nhất nhất tuân hành
Ý muốn của Ngài trọn lành
Tứ Chúng đệ tử tâm thành khuâm tuân
Rồi kể luôn loài Người, Thiên chúng
A-tu-la, Long chủng, Thát-Bà
Đều tuân theo ý Phật Đà
Do hai quý tướng có ra như vầy.
Đức Thế Tôn trình bày, thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói là :
18. “ Những đời quá khứ trải qua
Giữ hạnh chân thật, tránh xa lời tà
Không nói hai lưỡi điêu ngoa
Tránh lời nói dối dần dà lầm sai
Không hề bội ước một ai
Sống trong hoan hỷ hài hòa chánh chân.
Sinh lại cõi này nhân thân
– Bạch hào tướng quý vô ngần, có ngay
Lông trắng mọc giữa hai mày
Xoắn tròn mềm mại do đầy phước duyên
Giống như bông Đâu-la-miên.
– Tướng thứ hai cũng do duyên lâu dài
Các lỗ chân lông của ngài
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 244
Mỗi sợi một lỗ, chẳng hoài đơn sai.
Các vị chiêm tướng đại tài
Hội họp, tuyên bố về ngài như sau :
Bạch hào hảo tướng thanh cao
Mỗi sợi lông khéo mọc vào chính ngay
Mỗi lỗ chân lông như vầy
Nên ngài sẽ được đoanh vây đủ đầy
Mọi người vâng theo ý ngài
Cư sĩ, Đại chúng, cũng tày Bàn-môn
Thảy đều ngưỡng phục, kính tôn
Thiện nghiệp quá khứ vẫn tồn đến nay
Là điều cao thượng rõ bày
Nếu muốn giải thoát mà ngài xuất gia,
Được cả Đại chúng thuận hòa
Tuân theo Đại Giác, ngợi ca vâng lời
Bậc tối vô thượng trên đời
Vô cùng tịch tịnh, là nơi nương về ”.
19. Các Tỷ Kheo ! Hãy nghe giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân,
Từ bỏ phần điêu ngoa hai lưỡi
Nghe điều gì từ dưới chỗ này
Không đem nói lại trên đây
Khiến người chia rẽ, tan ngay thuận hòa.
Không bao giờ nói ra đâm thọc
Khiến người khác phải khóc hận đầy.
Ngài sống hòa hợp thẳng ngay
Giữa kẻ ly gián lòng đầy cách ngăn.
Thường khuyến khích khiến tăng đoàn kết
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 245
Hoan hỷ trong đoàn kết, thuận hòa.
Tác động thiện nghiệp sâu xa
Tích chứa, tăng thịnh trải qua lâu đời
Sinh cõi Trời sau khi thân hoại
Hoặc sinh lại những chỗ lạc an,
Rồi chỗ này lại sinh sang
Hai Trượng phu tướng sẵn sàng có ngay :
– Bốn mươi răng thẳng bày đều cở.
– Giữa răng không kẻ hở, sít sao.
20. Có đủ hai tướng thanh cao
Tại gia, ngài sẽ dự vào Thánh Vương.
Chuyển Luân Vương những gì có được ?
Tùy tùng ngài sau trước thuận hòa
Không có chia rẽ xảy ra
Các vị Cư-sĩ hay Bà-la-môn
Dân thị & thôn, đại thần, vệ sĩ
Rồi Phó vương, vương tử, các quan :
Tài chánh quan, thủ môn quan
Cùng quan tư pháp và hàng Phú gia
Đều đoàn kết, thuận hòa thân ái
Không chia rẽ, não hại điều chi.
Còn làm Phật, được những gì ?
Tứ Chúng đệ tử thực thi lục hòa
Không chia rẽ, nói ra lời đúng
Chư Thiên chúng, Nhân loại, Long xà
A-tu-la, Càn-thát-bà
Đều không chia rẽ, thường hòa hợp nhau.
Đức Thế Tôn thanh cao thuyết giảng
Với nội dung viên mãn, nói rằng :
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 246
21. “ Không nói hai lưỡi rẽ phân
Hoặc nói đâm thọc là nhân bất hòa
Phát sinh tranh đấu, can qua
Tăng trưởng chia rẽ quốc gia, người người.
Không nói vô ích những lời
Tranh luận tăng trưởng, nói lời rẽ chia
Lời nói người thân phải lìa
Những người hòa hợp đoạn lìa, cách xa.
Chỉ nói những lời thuận hòa
Gia tăng hòa ái trải qua lâu dài
Phát sinh đoàn kết lời này
Khiến người chia rẽ bỏ ngay ý tà
Lời có khả năng dung hòa
Diệt trừ tranh chấp hoặc là chiến tranh
Ngài thường hoan hỷ, an lành
Trong niệm đoàn kết, lòng thành thẳng ngay
Do nghiệp báo dị thục này
Được sinh Thiên giới đủ đầy lạc an
Hoặc cõi thiện thú sinh sang
Hoan hỷ thọ hưởng vinh quang cõi đời
Do vào phước báo tuyệt vời
Được hai quý tướng đồng thời phát sinh :
– Bốn mươi răng đều, trắng tinh.
– Không có kẻ hở giữa hình hàm răng.
Nếu sinh Sát-đế-lỵ thân
Trị vì quốc độ, nhân dân thuận hòa
Đời sống thuần lương trải qua.
Nếu ngài lìa tục làm Sa-môn lành
Không cấu uế, sống tịnh thanh
Đại chúng hòa hợp, tâm thành quy y
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 247
Kỷ cương giới luật hành trì
Tâm không dao động, thực thi hợp hòa ”.
22. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Từ bỏ phần nói lời độc ác
Tránh xa lời khắc bạc, lỗi lầm
Nói lời thông cảm đến tâm
Dễ thương, tao nhã, thanh âm dịu dàng,
Nghe đẹp tai, khiến hàng thính giả
Rất đẹp lòng tất cả mọi người
Tác động thiện nghiệp nhiều đời
Tích chứa, tăng thịnh. Rồi rời thân đây
Ngài sinh ngay cõi Trời hưởng phước
Sinh thiện thú hay phước cõi đời.
Sinh lại chỗ này, thảnh thơi
Hai Trượng phu tướng tuyệt vời có ngay :
– Lưỡi rộng dài & Giọng ngài thanh nhã,
Như tiếng chim Ka-Rá-Ví-Ka
Tức chim Ca-Lăng-Tần-Già.
23. Đầy đủ quý tướng thật là vĩ nhân
Nếu tại gia, Chuyển luân Thánh chúa.
Làm Vua chúa thì được những gì ?
Khi ngài nói đến việc chi
Đều được chấp nhận tức thì, không nghi.
Các Bàn-môn, các vì Cư-sĩ
Thị & thôn dân, Vệ sĩ, đại thần
Tư pháp quan, thủ môn quan
Các vương tử, tài chánh quan, phú hào
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 248
Cả Phó vương thuộc vào tài giỏi
Đều chấp nhận lời nói của ngài.
Làm Phật được những gì ngay ?
Vua quan ngưỡng mộ lời Ngài kính tin
Hàng Đại chúng thật tình hoan hỷ
Chúng Tỷ Kheo và Tỷ Kheo Ni
Ưu-Bà-Tắc, Ưu-Bà-Di
Chư Thiên, Nhân loại , Điểu phi, Long xà
Càn-thát-bà, A-tu-la giới
Đều chấp nhận thuận lợi lời Ngài.
Thế Tôn thuyết giảng như vầy
Nội dung viên mãn, lời Ngài nói ra :
24. “ Không nói độc ác điêu ngoa
Không gây tranh luận hại mà thế nhân
Không nói thô bạo cộc cằn
Não hại Đại chúng, chẳng phân công bình.
Nói lời ngọt ngào, công minh
Hòa dịu, thân ái, thuận tình lý thông
Lời nói đẹp ý hài lòng
Đi vào tâm của đám đông nghe ngài
Khiến họ an lạc hòa hài.
Ngài hưởng quả báo lâu dài cõi Thiên.
Do nhờ khẩu nghiệp thiện hiền
Sau khi ở đấy, sinh liền nơi đây
Ngài có tướng lưỡi rộng dài
Phạm âm thù thắng, phước này lâu xa
Tiếng như Ca-Lăng-Tần-Già
Mỗi khi ngài nói, phát ra dịu dàng
Mọi người chấp nhận hân hoan.
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 249
Tại gia, sẽ dự vào hàng Thánh Vương
Lời nói thành thật mọi đường
Nếu xuất gia, đắc Pháp Vương Phật-Đà
Lời được chấp nhận thuận hòa
Nói càng nhiều, càng tỏ ra tinh tường
Khiến cho người nghe mến thương
Càng thêm tin tưởng Ngài thường nói ra ”.
25. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân
Luôn từ bỏ, tránh phần ỷ ngữ
Tránh xa sự nói chuyện dông dài
Những lời thêu dệt lầm sai .
Chỉ nói chân thật, thẳng ngay, đúng thời
Nói những lời bao hàm ý nghĩa
Nghe thấm thía về Pháp & Luật minh
Những lời đáng được giữ gìn
Thuận lý, ích lợi, đáng tin, rõ ràng.
Với tác động tiềm tàng tích chứa
Tăng thịnh nữa về thiện nghiệp này
Sau khi mạng chung, sinh ngay
Thiện thú, Thiên giới, cõi này thế gian
Khi sinh sang, vị này thừa hưởng
Đại trượng phu quý tướng có ngay :
– Quai hàm như sư tử oai.
26. Ngài có viên mãn tướng này vinh hoa
Nếu tại gia, Chuyển luân Thánh chúa.
Làm Vua chúa thì được những gì ?
Ngài luôn dũng mãnh, uy nghi
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 250
Không bị chinh phục do vì một ai
Kẻ thù địch của ngài mọi hướng
Có ý tưởng qui phục thuận tùy.
Làm Phật thì được những gì ?
Không bị chinh phục do vì Ác Ma
Bởi Sa-môn hay là Phạm-chí
Bởi Chư Thiên hay vị Phạm Thiên
Bởi nội ma, ngoại chướng duyên
Bởi tham, sân hận đi liền si mê
Bất cứ ai chẳng hề tác động
Bỏ ảo vọng chinh phục được Ngài.
Thế Tôn thuyết giảng, trình bày
Nội dung viên mãn, lời Ngài nói ra :
27. “ Không nói ỷ ngữ ba hoa
Ngu độn, dao động, nghe qua nghi ngờ
Không nói thêu dệt phí giờ
Bỏ lời có hại, mê mờ nói điêu.
Chỉ nói ích lợi mọi điều
Đem lại an lạc cho nhiều người thôi.
Sau khi chết, sinh cõi Trời
Hưởng thọ quả báo thảnh thơi, an lành
Sau khi tạ thế, được sanh
Vào nơi tối thắng sẵn dành chẳng sai
Làm chúa muôn thú các loài
Hoặc làm vua, hưởng lâu dài phước duyên
Làm Chuyển luân thánh vương liền
Chinh phục nhân loại khắp miền trần gian
Thống lĩnh uy lực vô vàn.
Nếu là Đế Thích, vua toàn cõi Thiên
Trên cả Đao Lợi chư Thiên
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 251
Nhiếp phục tất cả võ biền Dạ-Xoa
Càn-thát-bà, A-tu-la
Không ai nhiếp thắng vượt qua được ngài.
Xuất gia, tại gia - cả hai
Cũng đều chinh phục muôn loài được ngay
Thượng, hạ, nam, bắc, đông, tây
Mười phương thế giới tỏ bày tuân theo ”.
28. Các Tỷ Kheo ! Nay Ta giảng tiếp :
Trong bất cứ đời kiếp trước nào
Hiện hữu nào, trú xứ nào
Như Lai đời trước sinh vào nhân thân,
Bỏ tà mạng, sống chân chánh mạng
Tránh xa sự gian lận bằng cân
Tiền bạc, hối lộ bỏ dần
Tránh xa lừa đảo muôn phần dối gian
Không sát hại, không màng câu thúc
Không bức đoạt, làm nhục tổn thương
Không trộm cướp, không gạt lường.
Do sự tác động kiên cường nghiệp duyên
Đã tích chứa vô biên thiện nghiệp
Tăng thịnh tiếp ; nhờ đó sinh Thiên
Lại tái sinh chỗ này liền
Trượng phu hai tướng hiện tiền có ngay :
– Bốn mươi răng của ngài đều đặn.
– Răng ngài trắng, sáng chói, đẹp thay !
29. Ngài đầy đủ hai tướng này
Chuyển luân Thánh chúa nếu ngài tại gia
Dùng chánh pháp từ hòa trị nước
Là Pháp vương bình được bốn phương
Làm cho quốc độ phú cường
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 252
Bảo vệ hạnh phúc, an tường cho dân.
Có đủ các thứ cần tuyệt hảo
Bảy món báu sở hữu của ngài :
Ngọc báu, xe báu, ngựa, voi
Nữ báu, Gia chủ báu và Tướng quân.
Thánh vương có hơn ngàn hoàng tử
Bậc chiến thắng, hành xử oai hùng
Thân thể dũng kiện vô cùng
Nhiếp phục quân địch khắp cùng đâu đâu.
Ngài chinh phục địa cầu toàn diện
Từ đồng bằng đến biển muôn trùng
Chỉ dùng chánh pháp bao dung
Cai trị đất nước không dùng trượng, đao.
Những thứ nào làm Vua có được ?
Tùy tùng ngài có được tịnh tâm
Phó vương, vương tử, đại thần
Cùng với tư pháp, thủ thành các quan
Tài chánh quan, Phú gia, Vệ sĩ
Tâm thanh tịnh các vị đạt thành.
30. Nếu ngài xuất gia tịnh thanh
Là Chánh Đẳng Giác, trọn lành Thế Tôn
Đại Sa-Môn, Đại A-La-Hán
Vén lui màn che sáng – vô minh.
Làm Phật, những gì phát sinh ?
Được tâm thanh tịnh, an bình ung dung
Cho những người tùy tùng các vị.
Chư Tỷ Kheo, chư Tỷ Kheo Ni
Ưu-Bà-Tắc, Ưu-Bà-Di
Chư Thiên, Nhân loại, Điểu phi, Long xà
Càn-thát-bà, A-tu-la thảy
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 253
Các vị ấy thanh tịnh tâm ngay.
Thế Tôn thuyết giảng, trình bày
Nội dung viên mãn lời Ngài nói ra :
31. “ Từ bỏ tà mạng trải qua
Chỉ sống chánh mạng thật là tịnh thanh
Đúng Pháp ngài mới thực hành
Những hạnh có hại, ngài nhanh đoạn trừ
Chỉ làm có lợi công & tư
Đem lại lợi lạc an từ chúng sanh.
Làm thiện nhiều, hưởng quả lành
An lạc Thiên giới sẵn dành Ngài đây
Do vậy đời sống đủ đầy
Hưởng nhiều hỷ lạc, đêm ngày ung dung
Như vị chúa tể Thiên cung
Ngự kinh thành với muôn trùng chư Thiên
Từ nơi ấy, với nhân duyên
Sinh làm người, có hiện tiền tướng sang :
– Hàm răng đều đặn ngay hàng.
– Trắng tinh, sáng bóng rỡ ràng, đẹp thay !
Các nhà chiêm tướng đại tài
Tụ họp tuyên bố về Ngài như sau :
Ngài là thống lãnh tối cao
Của loài người, được phước sâu vẫn tồn
Được sự kính trọng tối tôn
Tùy tùng đồ chúng tâm hồn tịnh thanh.
Vị có hai tướng quý sanh
Làm Vua thì có uy danh sẵn dành
Quần chúng, tùy tùng trung thành
Tâm đều thanh tịnh, thiện hành nghiêm minh
Trị vì quốc độ an bình
Trường Bộ - (Tập 3) Kinh 30 : KINH TƯỚNG * MLH – 254
Dân chúng không bị đao binh, loạn thời
Không bị áp bức mọi nơi
Bởi cường quyền, nên sống đời tự do
Họ được hạnh phúc, ấm no
An toàn cuộc sống, không lo chuyện gì.
Nếu Ngài xuất gia tu trì
Từ bỏ ác pháp, gột đi não phiền
Ái nhiễm gột sạch, an nhiên
Vô minh được vén, thấy liền Chân Như
Lo âu, mệt mỏi đều trừ
Đắc Chánh Đẳng Giác, Đại Từ thanh cao
Thấy rõ đời này, đời sau
Tứ Chúng Đệ tử cùng nhau hành trì
Theo lời dạy Chánh Biến Tri
Đời sống bất tịnh đồng thì tránh xa
Lỗi lầm, độc ác gian tà.
Tùy tùng, đồ chúng Phật-Đà ở đây
Những bậc thanh tịnh đủ đầy
Trừ mọi uế chướng, lầm sai, não phiền ./-
*
* *
( Chấm dứt Kinh 30 : KINH TƯỚNG – Lakkhana-sutta )