Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu hỏi ba buổi Phật Pháp Vấn Đáp tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19

13/02/202008:28(Xem: 5726)
Câu hỏi ba buổi Phật Pháp Vấn Đáp tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19

KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP ÚC CHÂU KỲ 19 NĂM 2019

Tại Capital Country Holiday Park Canberra

***

CÂU HỎI HỘI THẢO

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Kính thưa chư Tôn Đức,xin quý Thầy Cô giải đáp cho chúng con những câu hỏi sau đây:

 

Ngày: 28/12/2019




1. Ý nghĩa từng câu của bài tụng tựa Chú Lăng Nghiêm

“Diệu trạm tổng trì bất động tôn…………………Thước Ca ra tâm vô động chuyển”? Chứ chúng con tụng nghe hay quá mà không hiểu gì hết ạ.

2. Đức Phật được xưng tán là bậc Lưỡng túc Tôn - Lưỡng túc là gì?

3. Tu học Phật để làm Phật và giải thoát sinh tử luân hồi? Xin giải nghĩa khác của từ “giải   thoát” thường các con hay nghỉ giải thoát là chết khỏi kiếp này, và được về cõi Tịnh của Đức Phật A Di Đà có phải vậy không?

4. Ba vị Phật trên Chánh điện, trước mặt các con là những vị Phật nào?

- Danh hiệu các vị Phật? Xin Thầy Cô giải thích cho chúng con.

5. Khi Đức Phật sanh ra đời, ở bên hông có đúng sự thật không? Như thế nào? Xin cho chúng con biết thêm.

6. Phật tử đã thọ Ngũ giới, trong đó giới không trộm cắp là không tham lam. Nhưng Phật tử đó lại tham danh vọng, địa vị, đặc biệt là ở trong Chùa; Phật tử này muốn mình có vị trí quan trọng trong Chùa v.v…Thưa Phật tử này có phạm giới trộm cắp không?

7. Đạo Phật dưới một góc độ nào đó chủ trương không màng vật chất như một hình thức loại tham và diệt khổ.Tuy nhiên trong một số Kinh hay lời chúc phúc nhau, “sự giàu có, tài sản” vẫn được trọng vọng, “giai cấp quý tộc Bà La Môn” trong Kinh Phật vẫn được vị nể?

8. Khi Bồ Đề Đạt Ma trả lời với Thầy Thần Quang “Ta đã an Tâm cho con rồi”. Thầy Thần Quang chứng ngộ liền. Chứng ngộ điều gì? Con không hiểu, xin dẫn giải chúng con rõ hơn.

9. Con đọc một đoạn thơ trong quyển sách mà không hiểu nghĩa:

    “Vô vị châu thân thịt đỏ au’

    Hồng hồng trắng trắng dối chi nhau

    Ai hay mây núi trời quang tạnh

    Núi hiện chân trời biếc một màu”

Xin Thầy Cô giải thích cho đại chúng,chúng con hiểu nghĩa đoạn thơ.

10. Phật tửđược nghỉ lễ Noel, bạn bè chúc tụng lẫn nhau “Merry Christmas”. Vậy Phật tửđúng nghĩa chúc lại như thế nào?

11. Để có sự thanh tịnh trong giờ Thiền, công phu buổi sáng, chúng tôi đề nghị Ban Trật Tựchỉ cho học viên đến trễ vào Hội trường sau giờ Thiền xong. Xin cám ơn.

12. Xin Thầy hoan hỷ cho chúng con hiểu thêm 5 phái Thiền hiện đang phát triển?Để chúng con được hiểu thêm.

13. Xin Thầy cho biết lợi ích thiết thực khi học lịch sử Phật giáo Trung Hoa cho những người Phật tử nhưchúng con?

14. Trong Kinh A Di Đà có nói đến Ngũ trược, xin Thầy giải nghĩa:

    - Kiếp trược là gì? Con nghe nói kiếp này là Hiền kiếp [Hiền Kiếp: 236 triệu năm]

    - Hiền Kiếp là thế nào? Mà là một Kiếp trược. [Kiếp trược:151 triệu năm]

15. Khi bị vu khống, hoặc hiềm khích từ nguồn học Phật, con phải quán chiếu như thế nàođể khỏi bị phiền não, vì quan niệm, người học Phật phải biết giữ ba nghiệp thanh tịnh vàphải có lời ái ngữ với nhau, đằng này lại nói những lời không hay. Vậy con cần gặp người đóđể tìm hiểu nguyên nhân không?

16. Người Phật tửđã quy y Tam Bảo, nhưng khi đi đám tang gia đình cóđạo Công giáo, người Phật tửấy đọc kinh của Công giáo, vậy người Phật tửấy có phạm giới không?

17. Tu Đại Thừa và Tiểu Thừa con đường nào nhanh hơn?

18. Làm sao nắm bắt được thời gian nào Đức Phật giảng Kinh nào? Vàởđâu trong suốt 49 năm?

19. Xin Thầy hoan hỷ chỉ dạy cho con rõ, chuyện gia đình dòng họ Thích bị hại? Ngài Mục Kiền Liên dùng thần thông để cứu vẫn không qua khỏi?

20. Trên Chánh điện có bàn thờ Tam Thế Phật, Đức Bổn Sư tọa ở giữa, bên trái tượng Phật A Di Đà, bên phải là tượng Phật nào? Xin quý Hòa Thượng và chư Tôn giải nghi dùm?

21. Ấn Độ là nơi Đức Phật đản sanh, đắc đạo và sau khi hành đạo, đã giúp đạo Phật phát triển rất nhanh. Nhưng vì sao ngày nay tại Ấn Độ, Phật giáo không giữđược ảnh hưởng sâu rộng trong khi phát triển cực thịnh tại rất nhiều nước như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan…?

22. Ăn chay là gì? Ăn chay phải như thế nào làđúng, là chay?

      - Hành là gì ? theo con nghỉ hành là một tên hành động, hành hạ, bị hành v.v…Vì Hành có một địa danh ở Vĩnh Châu, Bạc Liêu trồng hành và làm hành đã bị hành làm, tại địa danh đó bị mù, đó là hành thể xác như vậy.

      - Có Thầy nói ăn hành nhưng tâm không hành, như thế là thể xác có bị hành không, như câu chuyện con kể.

      - Ngày hôm qua Thầy Phổ Huân giảng nói Đức Phật ăn thịt, đức Phật tu khổ hạnh vàở trong rừng ăn gì? Súc vật hay cây rau, quả. Xin Thầy Cô cho con biết để con ăn chay trường.

23. Tu theo pháp môn Tiểu thừa Nguyên Thủy, vậy con có tụng Kinh được hay không?

      - Mặc áo tràng cóđi vào nhà vệ sinh được hay không?

24. Khi đi toilet có cần cỡi áo tràng hay không? Vì nhiều bạn nhắc con làm, trong khi con thấy nhiều người khác thì không?

      - Xin giải thích vềáo tràng (pháp phục) vàý nghĩa của áo?

24. A Lại Da thức là gì? Mỗi lần bạch Đức Thế Tôn chuyện gì…Phải trịch áo vai phải ra là  nghĩa sao ?

25. Có một vị Tăng chia sẻ bài Pháp có nói như vầy: Một hành giả khi bước vào tu thì phải làm sao đạt được từ tốt, tốt hơn vàđạt đến tốt nhất…Nhưng trong mỗi khóa tu đều thấy những vị phải cầm khẩu hiệu “giữ yên lặng” mà tiếng ồn ào vẫn giữ nguyên. Phải chăng đây là truyền thống của người tàu và Việt Nam…

26. Thất giác tri là gì? [1/Trạch pháp- 2/Tinh Tấn- 3/Hỷ- 4/Khinh an- 5/Niệm- 6/Định- 7/Xả]

27. Tam Đồ Bát Nạn cộng nhập Tỳ Lô tánh hải? Xin giải thích cho chúng con hiểu.

28. Thường - Lạc – Ngã - Tịnh? Xin quý Thần Cô giảng giải thích cho chúng con

29. Con được nghe, vào chùa nên buộc tóc lại cho gọn, nhưng con lại nghe nhiều người cóý khác. Xin quý Thầy Cô cóý kiến, chỉ bảo cho chúng con.

30. Con đi chùa đã lâu, nhưng không dám quy y, bởi vì con nghe quy y là phải giữđủ 5 giới, nếu không giữđược thìđừng quy y, nếu phạm giới thì tội rất nặng, có khi còn nặng hơn những người không biết giới, có phải như vậy không? Xin quý Ngài từ bi chỉ dạy.

31. 1-Quý Thầy tu hành và lập chùa ở ngoài đất nước ViệtNam có bị sự chi phối, chỉđạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam  hay không? Và nếu có thì tới mức độ nào?

      2- Còn các chùa ở Mỹ, ở Pháp, ởĐức v.v…có cùng tôn chỉ hoạt động như chùa chúng ta ởÚc không?

      3- Con nghĩ Giáo Hội tuyển lựa các vị có công tu hành thâm sâu, cũng có tuổi đảng đáng kể nên mới được bổ nhiệm là CEO Trụ trì chùa này chùa nọ…toàn chùa lớn có danh tiếng ởViệtNam.

         4- Thực tế cho thấy có nhiều vị dâm ô, tự lợi không xứng đáng với sự “bổ nhiệm” của Giáo Hội. Con chỉ thắc mắc chút vậy thôi. Thành thật cám ơn quý Thầy.

         5- Lúc nãy Thầy có dùng chữ “Giáo Hội của chúng ta” Vậy thưa Thầy Thích Nguyên Tạng, Giáo Hội của chúng ta là Giáo Hội gì? Có chịu sự chi phối của lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hay không? Thưa Thầy.

 

Ngày 29/12/2019


  1. Con thắc mắc, quý Thầy Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức…có biết được mình sẽ chứng quả A La Hán hay không? Tước phẩm này, chứng quả Thánh có thần thông gì? Và ra sao?
  2. Vãng sanh vàCực lạc là hai từ riêng hay chung? Vì con hay nghe nói Vãng sanh cực lạc.
  3. Trong giờ thảo luận Phật Pháp Thượng Tọa Nguyên Tạng, và trong lớp học A Thượng Tọa Nhuận Chơn cóđề cập: “Thường việc rắc rối xảy ra ở nhà bếp”. Vậy theo hai Thượng Tọa thì việc này nên giải pháp như thế nào? Để các Phật tử hòa thuận với nhau.
  4. Thưa Thầy sát sanh một con kiến và một con bò tội có giống nhau không?
  5. Bạch Thầy xin giảng câu “Tu là cội phúc, tình là giây oan”?
  6. Trong cuộc sống vợ chồng, nếu cả hai đồng lòng hướng về Phật Pháp đó làđiều hoan hỷ  và hạnh phúc. Nhưng nếu người vợ muốn tu học mà người chồng cản trở (ngược lại người chồng muốn tu học mà người vợ lại không đồng cảm). Thậm chíđọc một cuốn sách về Phật Pháp cũng gây cản trở…

Như Vậy, con phải làm thế nào để hóa giải điều này? Có phải do con phước mỏng nghiệp nặng nên có sự cản trở như thế này phải không? Xin quý Thầy Cô chỉ bảo cho con, để con khuyên nhủ cho gia đình theo lời Phật dạy. Con xin cám ơn.

  1. Kính bạch Thầy Nhuận An, các con được biết Thầy trụ trì chùa Hưng Long, Bình Định ViệtNam. Vậy chùa có bị Ban Tôn Giáo nhà cầm quyền Cộng Sản chỉ thị cách sinh hoạt Phật sự theo họ không? Và chùa Thầy có bị họ gây khó khăn, sách nhiễu gì không?
  2. Bạch Thầy, lễ Vesakđãđược Liên Hiệp Quốc công nhận,được tổ chức kỷ niệm tại SingaporePhật tửđược nghỉ lễ Phật Đản. Nhưvậy quý Thầy Cô trong Giáo Hội có thể vận động Chánh quyền để ngày Phật Đản được nghỉ như ngày lễ Giáng Sinh được không?
  3. Ngồi dưới hậu đường nhìn lên thấy 3 đức Phật, sao đi tu mà còn uốn tóc, còn các Thầy lại cạo đầu, xin Sư Thầy và các Cô giải đáp cho chúng con.
  4.  Nếu như con quy y Tam Bảo từ lúc nhỏ và không biết gì về Thầy Bổn Sư, nay Thầy Bổn Sư không còn. Con có xin quy y lại và vị Thầy con quy y sau này là Thầy Bổn sư hay là Y chỉ sư của con. Và khi con quy y lại, có người nói con bị khùng? Mô Phật.
  5. Ấn Độ có 4 Thánh tích của Đức Phật Thích Ca? Xin Thầy kể rõ dùm con.
  6.  Thế nào là “Vô ngã, Vô thường hãy tìm lấy Chân ngã, Chân thường để sống an lạc”? xin Thầy Cô giải thích cho con.
  7.  Làm sao diệt trừđược 3 thứ phiền não gốc [Học hỏi giáo lý, bố thí, từ bi, trí tuệ, yêu thương]
    1.  Học lịch sử Phật giáo Trung Hoa con chỉ nghe quý Thầy nói sự truyền thừa Phật giáo từẤn Độ qua Trung Hoa với những vị Thiền sư như Sơ tổ BồĐềĐạt Ma…Còn Tịnh Độđược truyền từẤn Độ qua Trung Hoa như thế nào xin quý Thầy vắn tắt cho con hiểu.
  8.  Vào phòng vệ sinh mặc áo tràng, đeo giây chuyền có hình Phật…có tội hay không?

- Phật tửđi chùa được khuyên không cần trang điểm cóđúng không?

  1.  “Đầu diện tiếp túc quy mạng lễ”. Nếu nhưđầu mặt ôm chân Phật. Vậy có nhất thiết trải vạt áo tràng ra rồi mới lễ Phật không? Xin quý Thầy Cô cho con biết.
  2. Cuốn Nghi Thức Khóa Tu Học Phật Pháp thứ 19 của Tổng Vụ Nghi Lễ, có phải in tặng học viên đem về sau khóa tu học hay không? Nếu con giữ cuốn Nghi Thức này trước khi được sự cho phép, thì con có vi phạm giới luật trộm cắp hay không?

      - Quả báo của tội trộm kinh sách là gì? Có phải đời sau không biết chữ đọc kinh không?

  1. Xây dựng chùa ở hải ngoại muôn vàn khó khăn về tài chánh và phải theo luật pháp của đất nước mình ở. Sao quý Ngài xây chùa lớn quá, mượn nợ rồi lo gây quỹ trả nợ hết cảđời (30 - 40 năm). Đa số chùa chỉ “nhất Tăng nhất Tự” để làm gìạ? Các con ái ngại và thương các Tăng Ni quá, vậy các con có thể làm gì? Giúp được gì, Xin dạy bảo các con.
  2. Ba chữ: Phật – Tâm - Chúng sanh. Tại sao ba chữ là một?

Tâm là Pháp, Pháp cũng là Tâm. Trong tâm có Pháp, trong Pháp có Tâm?

Xin Thầy Cô giải thích và cho thí dụ.

  1. Kính bạch Thầy Đạo Nguyên, Thầy lập chùa TríĐức ở New Zealand tiếng Việt và Anh ngữ rất giỏi. Thầy dạy Thiền vàđộđược cho các ông Mauri, người New Zealand và các ông tội nghiệp trong tù nhiều không ?

Xin cho các con biết kinh nghiệm hoằng Pháp độđời của Thầy nơi xứ người, nơi Phật giáo rất còn mới mẻ với họ?

  1. Xin Thầy giảng giải sự khác nhau giữa Quán thân trên thân và Quán thân trong thân?
  2. Có nhiều ý kiến mâu thuẫn về Bồ Tát Thích Trí Quang. Xin quý Ngài hoan hỷ giải thích về những mâu thuẫn? Và vì sao, lại có nhiều ý kiến, quá khác biệt với nhau?
  3. Tại sao GH Phật GiáoViệt Nam quê nhà không làm theo di nguyện của Hòa Thượng Thích Trí Quang được hỏa thiêu cho đàng hoàng, mà theo một tấm hình con có chụp được sau lúc hỏa thiêu, thì đến xương sườn cũng còn y nguyên, đầu xương cánh tay vẫn còn tròn vo, dĩ nhiên là xương sọ vẫn còn hình dạng dù có bộ não tản bớt nhiệt.

Vậy rồi có Thầy thì bảo đã thiêu 10 tiếng. Thầy Nhật Từ của Giáo Hội bảo thiêu hơn 24 tiếng, sức nóng mấy ngàn độ, xương nào cũng thành tro trắng, chỉ duy xương sọ vẫn còn gọi là xá lợi, tôn lên thành Bồ Tát.

Chuyện trái tim Bồ Tát Quảng Đức thì con không rõ, nhưng chuyện xương sọ của Ngài Trí Quang thì mới đây rất nhiều người rõ. Giáo Hội Việt Nam dối trá việc này để làm gì? Lỡ mai này báo chí quốc tế nhìn vào, phanh phui thì Phật Giáo đồ của Việt Nam mất mặt lắm.

  1. Kính bạch quý Thầy Cô, chúng con là những ngườisanh sau nên những sự kiện xảy ra lúc chúng con còn nhỏ, chỉđược biết qua báo chí hay những thước phim tài liệu tuỳ theo cách nhìn khác nhau về một sự kiện.

Gần đây có một vị Tăng Bảo vừa viên tịch, Ngài là một bậc long tượng trong Phật giáo.

Vậy mà vẫn có nhiều bài viết lúc đầu còn dè dặt, sau đó thì công khai công kích và thậm chí lên án Ngài.

Trong khóa tu này chúng con được học lịch sử về Phật Giáo Trung Hoa, Ấn Độ, chúng con muốn biết rõ về lịch sử cận đại của Phật Giáo Việt Nam là một điều cần thiết. Dư luận gần đây khẳng định là không cóđàn áp Phật Giáo v.v…và v.v…Con cháu ngày nay và ngày sau cần biết rõ..

1- Có đàn áp Phật Giáo hay không?

2- Những sự tự thiêu, có sự sắp đặt hay giựt dây từ thế lực nào khác hay không?

3- Biến động miền Trung rốt cuộc xảy ra như thế nào? Có một vị Thầy nói rằng đem bàn thờ vị Giáo chủ của mình xuống đường biểu tình là không đúng với Chánh pháp, cho nên người đứng đầu kêu gọi biểu tình không xứng đáng là một vị Tăng, như vậy cóđúng không?

4- Vai trò của Phật Giáo với sự hưng vong của đất nước, đặc biệt là những năm 1963, 1975 như thế nào?

5- Gần đây có một vị Thầy Phật Giáo khen ngợi một Tổng Thống, vì là Tổng Thống đầu tiên của Việt Nam và qua những youtube của Thầy thì hầu như là không hề cóđàn áp Phật Giáo gì cả?

6- Kính xin quý Thầy cho biết rõ, rốt cuộc rồi Thầy Trí Quang có phải như xôn xao dư luận hay không? Được biết ở Hoa Kỳ gần đây người Việt tự do làm áp lực không cho tưởng niệm Ngài, như vậy là thế nào? Xin cám ơn quý Thầy Cô.

 

Ngày 30/12/2019


  1. Thật sựĐức Di Lặc thật sự có hay không, vì có nhiều tin tức trên mạng và youtube nói rằng có rất nhiều kinh kệđược gọi là “Kinh sách phát triển” thành lập Đức Di Lặc để làm một cuộc cách mạng Phật giáo, lật đổĐức Bổn Sư Mâu Ni thay thế bằng vị Giáo chủ mới là Phật Di Lặc đúng không ạ?

Có phải đây làsựbất đồng giữa Phật giáo Nam Tông và Bắc Tông? Chúng con thiết nghỉ Kinh Tạng thì Nam truyền có gì, thì Bắc truyền có nấy chỉ khác tên gọi. Duy chỉ có Tiểu Bộ Kinh của Nam Tông thì Bắc Tông không có? Vậy tại sao lại có lập luận vềĐức Phật Di Lặc như trên?

Con rất hoang mang vì cũng nghe những lời tương tự về Kinh Địa Tạng và các Kinh sách khác. Kính xin quý Thầy Cô dạy cho con sáng tỏ. A Di Đà Phật.

  1. Xin dạy cho chúng con, cách đừng phân biệt người khác? Ví dụ như: Thầy, Sư Cô này giảng hay, Thầy Sư Cô khác giảng hay hơn. Con xin chân thành cám ơn.
  2. Cóý kiến cho rằng, đa số Phật tửđi chùa đều cầu nguyện Đức Phật ban cho sức khoẻ, cầu làm ăn phát đạt, cầu sự nghiệp phát triển, cầu hết bệnh etc…Là mê tín vìĐức Phật không ban cho ai điều gì. Vậy Phật tử chúng con phải cầu nguyện như thế nào cho đúng với tinh thần Phật giáo và là người con Phật?
  3. Xin chỉ dạy cho chúng conlàm cách nào cho mình đừng khởi tâm phân biệt, người xuất gia chân chính, hay không chân chính, nhưng vẫn tôn trọng không dám chê bai để không bị tổn phước?
  4. Xin giải thích giúp con lời dạy “Bản thể của con người là vô sanh bất diệt”

Bản thể là gì? - Nếu bản thể con người vô sanh bất diệt, như vậy bản thể của vạn pháp cũng vô sanh bất diệt có phải không?

  1. Mẹ con có thú vui ham thích đi chợ, nhưng mua sắm rất nhiều, ăn uống không hết, dư thừa đổ bỏ nhiều, lãng phí tiền bạc. Con sợ mẹ con mang tội nên  góp ý, khuyên nhủ rất nhiều lần, nhưng không kết quả.

Vì vậy một số lần chúng con đi chợ, nhưng nói dối với bà là không đi để bà không đòi đi theo. Chúng con cóý tốt sợ bà tốn kém tiền bạc và mang tội đổ bỏđồăn, thức uống dư thừa.

Nhưng con trai của con bảo là chúng con mang tội nói dối, phạm ngũ giới. Xin hỏi chúng con có phạm tội không? Và con phải giải thích ra sao cho con trai con hiểu?

  1. Khi Thầy giải thích về thông tin chọn lọc…một khi có các nguồn tin tức tiêu cực về một số nhân vật. Con hiểu ý Thầy và tâm của Thầy, nhưng nếu mình cứ mãi tin vào cái gọi là ”Tốt”, và mãi phủ nhận cái mà người ta cho là “Xấu".

Mình có vô tình tiếp tay với các hành động sai trái của các chư Tăng, Phật tử nếu có hay không???

Con Phật phải nghỉ thật, nói thật… “Con không muốn nghe theo chiều gió, không muốn mang tiếng tu học mà thiếu Trí Huệ”.

“Không thấy, không nghe tức không biết…Đã nghe, đã thấy lòng hoài nghi!” Xin Thầy giảng giải thêm.

  1. Ngài Thích Quảng Ba có nhắc là, cóđóng góp ý kiến gì thì viết xuống, nên con xin phép các Ngài cho chúng con được học những giáo lý bổích, đây là lần đầu tiên con được dự, và những Giáo lý con được học, con rất thích vì con luôn tự tìm hiểu và học lấy vìyêu thích và ham mê Phật Pháp nhưng cũng khóđể tìm hiểu mảnh này đây, mảnh nọ kia một cách hệ thống, mạch lạc. Thế nên xin các Ngài soạn chương trình giáo lý cho chúng con học các phần cốt lõi một cách có hệ thống giữa các khóa tu.

Đạo Phật làđạo tu Tâm, thế nên Giáo lý cũng chỉ là phương tiện, giáo lý càng ngắn, xúc tích và có hệ thống thì càng tốt, để tâm chúng con không mắc vào Tướng của các Pháp

Chúng con thích tìm hiểu về Tâm và các Giáo lý xoay quanh những phương tiện tu Tâm được Đức Phật nhắc và nói đến trong Kinh sách.

Kính xin quý Ngài hoan hỷ và lưu tâm ý kiến này.

  1. Thưa quý Thầy, khi nào có khóa Tu học thì nên tổ chức nhiều trò chơi và học Phật pháp nhiều hơn nữa cho các em nhỏ… nếu không các em nhỏ về phòng thì coi game nhiều, và có mấy em ở phòng hoài không ra khỏi phòng, chỉ muốn chơi game thôi.

Nên con nhờ quý Ngài, các khóa Tu học khác nên cấm các em không đem điện thoại và ipad đi theo. Nếu không, các em nhỏ không biết đi tham gia khóa tu học như thế nào, và không biết các bạn ở khóa tu học như thế nào? Xin các Ngài mỗi lần đến giờ ghé từng phòng đánh chuông cho mấy em đi. Chỉ có quý Thầy các em rất sợ, còn phụ huynh nói không nghe.

  1. Kính bạch chư Tôn Đức, như con được hiểu Ni đoàn đã có mặt từ thời Đức Phật tại thế. Nhưng tại sao? Nguyên Thủy được giữ nguyên theo thời đức Phật, nhưng trong Tăng đoàn Nguyên Thủy không có Ni chúng mà chỉ có Nữ cư sĩ. Xin quý Thầy Cô chia sẻ cho con được biết?
  2. Đạo Phật làđạo sự thật, tất cả cho con người, vì con người và sự an lạc cho muôn loài, tất cả những lời nói hành động, việc làm hướng dẫn chỉ dạy của Ngài, loài người đều cóthể nhìn thấy, hiểu và thực hiện lời dạy của Ngài được, không mê hoặc, ảo tưởng hoang đường, thần kỳ biến hoá. Vậy:

- Khi đức Phật đản sanh từ hông bên phải (khác người bình thường).

- Mới sanh ra, bước bảy bước tòa sen (khác người bình thường)

* Đều đó cóđúng với thực tế không?

* Nếu đúng có mâu thuẫn với lời dạy của Ngài không? Con thành thật tạơn- Nhuận Tiến

  1. Xin Tôn Đức giải tỏa vướng mắc của gia đình chúng con, từ trước đến nay trải qua nhiều gian lao khổ cực ở xứ người nhưng rất hạnh phúc. Từ hai bàn tay trắng tạo lập gia đình, cả hai vợ chồng đều cố gắng làm việc, nuôi dạy con cái ăn học nên người, giữ gìn đạo đức, không ăn chơi đàn đúm, dành thời giờ chăm sóc nhau, vun bồi hạnh phúc gia đình, trải qua hơn hai mươi năm..

Thời gian gần đây, khi gia mẫu qua đời, từ những buổi lễ cúng thất, cúng dường cầu siêu, gia đình con có cơ hội gần gũi nhiều hơn với các sinh hoạt của chùa, học thêm về giáo pháp của đức Phật. Con vì hoàn cảnh công việc phải làm cuối tuần, nên ít cócơ hội đến chùa nhiều hơn so với vợ con.

Cũng từđấy, quỹ tiết kiệm của gia đình, số lớn, số nhỏ vợ con đem cúng dường vào những kêu gọi phát tâm lớn nhỏ liên tu bất tận của các chùa Úc và VN, hầu hết là tựý chứ không bàn thảo (có lẽ vì con không có mặt).

Làđàn ông chúng con cũng không hẹp lượng và thấy cũng đều là những việc nên làm, nên chưa bao giờ phàn nàn với vợ về việc này. Duy cóđiều là thời gian gặp nhau ít ỏi của vợ chồng vềđêm, khi hai người trước giờ sắp xếp làm việc hơi trái giờ nhau,để có thể luân phiên chăm sóc con cái, thì vợ con trưng dụng hết để tụng kinh, ngồi thiền hằng giờ. Vợ chồng chỉ còn gặp nhau qua quít, qua buổi ăn chiều vội vàng và… thanh tịnh.

Thời gian cũng chỉ một phần, điểm làm con “bất xúc” nhất làđối với vợ của con, đụng chạm vợ chồng giờđây giống như là một điều ô uế, phải tránh né. Ngay cả những cử chỉ nhỏ nhặt, như nắm tay vuốt tóc, ngồi gần nhau để tỏ lòng quan tâm, thương yêu vợ chồng như ngày xưa, đối với vợ con bây giờ trở thành là việc tội lỗi làm ảnh hưởng đến tâm thanh tịnh và việc tu tập.

Có khi con giận vài bữa thì côấy xởi lởi trả nợ cho xong. Thôi thì con cũng cố biến mình thành cục sắt nguội, để đáp ứng nhu cầu tu tập “khẩn cấp như lửa cháy trên đầu” của cô ấy chớ biết sao trước việc khó nói.

Gần đây con có nghe chuyện một gia đình có hoàn cảnh tương tựa, chồng bị coi là phàm phu cõi dưới, còn tham ái sắc dục với vợ, nên tựái làm cuộc “đại nhảy vọt” xuất gia với một cô vợ mới trẻđẹp ở VN.

Con của con cũng cóđứa lớn, đứa niên thiếu, nếu bị rơi vào kết cuộc tan nát gia đình, thì tội cho các con của con lắm, con không đành lòng. Con biết vợ con rất nghe lời quý Thầy, kính xin quý Ngài giúp đỡ gỡ rối tơ lòng, con kính đội ơn quý Ngài. Kính.

  1. Mô Phật, bên đây con thấy người Úc nói chuyện, họ tôn trọng mọi người, từ người giàđến trẻ em. Còn ở ViệtNam thì cótruyền thống ‘kính lão đắc thọ’ nên rất tôn trọng những người lớn tuổi…

Tuy nhiên, đối với những người nhỏ tuổi hơn, khi nói chuyện lại không tôn trọng và có vẻ xem thường, như vậy mỗi khi đi chùa con cảm thấy khó chịu, vì con nghỉ nói chuyện lịch sự với nhaulà phép tắc xã giao thông thường mà mọi người cần có, chứ không phân biệt tuổi tác.

Kính xin Thầy Cô cho con biết là phải làm thế nào khi gặp trường hợp này? Vì nếu nói ra cảm giác của mình thì sợ bất hòa mà không nói ra, thì con cảm thấy không được tôn trọng. Kính, cám ơn quý Thầy Cô.

  1. Tại sao cứ nghe Pháp là con buồn ngủ, hay tại con bị nghiệp gì và con phải sám hối thế nào cho bớt nghiệp? Xin Thầy Cô hướng dẫn và chỉ giúp con.
  2. Kính HT Quảng Ba, buổi hội thảo Phật pháp 2, câu hỏi Thầy Nhuận An về sinh hoạt Phật sự chùa Hưng Long Bình Định ViệtNam có bị sự chỉđạo của Ban Tôn giáo chính quyền Công Sản không? Và chùa Thầy có thường bị sách nhiểu gây khó khăn không? Vì là chùa thuộc GH. PGVNTN trước 1975. Thầy trả lời sơ sài và bóng gió quá, các con không được biết tường tận. Xin Hòa Thượng giảng rõ hơn, cụ thể hơn, hay Thầy Nhuận An “sợ” khi về ViệtNam sẽ bị họ theo dõi, trù dập hơn. Con cảm tạ.
  3. Quý Ngài xây dựng chùa lớn, đòi hỏi kinh phí hằng triệu (5 triệu trở lên) mà Phật tử tại địa phương chùa lại ít (Thí dụ TV. Vạn Hạnh, Canberra).

Con xin bỏ nhỏ: Quý Ngài sao không mượn từ những chùa có nhiều Phật tử đại gia hộ trì

như TV. Quảng Đức, TV Minh Quang và chùa Pháp Hoa? Con nghe phong phanh chùa Huyền Quang, Thầy Bổn Điền cũng có nhiều Phật tử đại gia lắm?

  1. Con là Phật tử Tây Úc, lần đầu tiên đi dự khóa tu học, tham dự khóa tu rất đông học viên. Con rất hạnh phúc, hoan hỷ, cảm thấy mình rất có phước. Con xin được nói lên cảm nghỉ của con khi dự khóa tu này. Riêng con khóa tu này là nấc thang đưa con kế tiếp khóa tu khác trên con đường tu học. Thành tâm tri ân các Ngài, và các đạo hữu thiện nguyện đã vất vả trong khóa tu.
  2. Xin Quý Thầy Cô hoan hỷ cho con nghe lại bài thơ của Ni Sư Thảo Liên “xuất gia và xuất giá”. Mô Phật.
  3. Tại sao Thiền, không có quý Thầy hướng dẫn sẽ bị tẩu hỏa nhập ma?
  4. Vìđiều kiện nhàở con không có chỗ thờ Phật, nên con thờ trong phòng ngủ của con, để có nơi con tụng kinh, niệm Phật, con dùng tấm màn ngăn che lại. Vậy có tội hay không?
  5. Câu “Nam Mô Ma ha Tất đát đa, bát đát ra”. Xin Thầy chỉ dạy cho con.
  6.  Tổ thứ nhất là Ngài Ca Diếp mang Y bát được đức Phật truyền thừa, và truyền thừa cho đến Ngài Đa La Lạt Ma là Tổ thứ 28.

Nhưng con nghe có nhiều vị giảng, sau khi kết tập kinh điển xong, Ngài Ca Diếp mang Y Bát đi thẳng vào núi Kê Túc ẩn náuđến hơn 1 triệu năm sau, chờ Bồ Tát Di Lặc ra đời và trao Y Bát đó. Vậy Y Bát nào truyền thừa lại TổĐạt Ma và cho đến Tổ thứ sáu là Ngài Huệ Năng? Xin quý Thầy Cô hoan hỷ giảng lại cho chúng con.

  1. Xin giải thích cho con hiểu thêm 10 giới luật của Bồ Tát giới. Việc nào nên giữ , việc nào nên tránh? Xin cảm niệm ân đức quý Thầy Cô.
  2. Thưa Thầy giải thích sự khác biệt giữa Pháp và Luật? - Ngài Lục Tổ Huệ Năng và NgàiTam Tạng có sống chung trong cùng một thời kỳ không?
  3. Trước đây con xuyên suốt vào thời khóa tu tập ở nhà tinh tấn, nhưng một thời gian con gặp chướng duyên nghịch cảnh trong gia đình, nên tạm thời ngưng tu tập thời khóa. Chỉ quán chiếu, nhưng khao khác nhớ những chuỗi ngày an lạc khi thực hành thời khóa. Xin chỉ bảo cho con làm cách nào đi vào thời khóa trở lại một cách rốt ráo?
  4. Ni Sư Thảo Liên dạy con “tướng tự tâm sanh” Quý Thầy cũng dạy “thay tâm đổi tướng”. Vậy con muốn thân tướng xinh đẹp đoan trang thì con phải đọc kinh gì? Có phải là Kinh Pháp Hoa không? Xin cám ơn Ni Sư.
  5. Câu Kinh Pháp Cú dán trước phòng học viên: “Nếu biết yêu tự ngã - Phải khéo bảo vệ mình - Người trí trong ba cảnh - Phải luôn luôn tỉnh thức.

- Xin quý Ngài giảng rộng thêm, cách “khéo “ nào để bảo vệ mình khi bị người phỉ báng, chửi rủa và vu oan? Chứ con thật sự không nhịn được và nổi BồĐề gai ạ.

- Người Phật tử phải hành xử như thế nào mới gọi là người trí?

  1. Đạo Hồi giáo ởđâu ra, và họ thờ ai mà sao tàn ác quá vậy? Và Hồi giáo và Bà La Môn có giống nhau không?
  2. Ở Melbourne có những ngôi chùa tại gia như:

- Niệm Phật đường A Di Đà

- Thiền Viện Tiêu Giao

-Tu Thiền và chùa Im Lặng v.v…Xin hỏi những chùa này thuộc tông phái nào?

  1.  Có một vịđi chùa ăn cơm chùa, có khi còn đem về nhà, mà không cúng dường lại chùa, người ấy có tội không?

- Con là người chở người ấy đến chùa con có tội không? Có vài lần con nói gần xa nhưng vịấy không hưởng ứng.

  1. Xin giải thích cho con, ý nghĩa và nguồn gốc cúng Quáđường vào buổi trưa trước khi ăn?
  2. Quý Thầy giải đáp cho con, hồi nhỏ ba mẹ con đã quy y cho con, nhưng nay họ không nhớ pháp danh con, thì con phải làm sao?
  3. Theo con biết, Phật giáo Nguyên thủy không quan trọng về vấn đềăn chay hay ăn mặn.

- Vậy quy y ngũ giới bên Phật giáo Nguyên Thủy có thọ giới “không sát sanh” không?

- Các Phật tửđã quy y ngũ giới mà cốý nấu thức ăn mặn (tôm, cá, thịt…) để cúng dường cho chư Tăng, vậy con thắc mắc các Phật tửđó có phạm giới sát sanh không?

  1. Chữ kim ái, bác ái, và từ bi có khác nhau không?

- Câu gần mực thìđen, gần đèn thì sáng và gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Hai câu này có giống nhau không?

  1.  Trong lịch sử Phật Giáo Trung Hoa và Việt Nam mà chúng con được học trong khóa tu này, chỉ nói đến Phật giáo được truyền thừa vào ViệtNam với các Tổ Sư Thiền, Xin Thầy cho con hỏi, vậy Tịnh Độ Tông được truyền vào Trung Hoa và ViệtNam như thế nào và ai là Tổ Sư của Tông phái này?

- Pháp môn niệm Phật có phải do đức Phật chỉ dạy hay không? Hay là do các vị Tổ Sư sáng lập ra?

  1. Theo con hiểu, đạo Phật là từ bi trí tuệ, không chủ trương cóđấng sáng thế ra vũ trụ và thế giới này, mà vạn pháp là do duyên khởi sanh ra. Như vậy ý nghĩa và hiệu lực của tụng kinh, cầu nguyện, trì giới có giá trị thế nào trong đạo Phật?
  2. Thái tử Tất Đạt Đa mới sanh bước đi bảy bước trên tòa sen và một tay chỉ trời, một tay chỉđất nói: “Thiên thượng thiên hạ duy ngãđộc tôn” Xin Thầy giải thích câu nói này?
  3. Con có một người bạn thân đã quy y Tam Bảo từ nhỏ và hiện nay gần 50 tuổi, cha mẹđều là Phật tử vàđã qua đời. Người bạn này vài năm gần đây đã có vài người bạn là công giáo, giờđây người bạn đã rửa tội và xin vào đạo công giáo luôn. Người bạn này nói đi nhà thờ công giáo thấy vui vẻ hơn. Con rất buồn, vì biết nếu cha mẹ bạn con còn sống sẽ rất buồn. Xin Thầy cho con lời khuyên người bạn này.
  4. Thịnh suy của Phật giáo trải dài theo lịch sử, đạo Phật với tinh thần bất bạo động, từ bi và tự giác, nên trong quá khứ các Ngài không chống cự lại khi bịáp bức. Con ngày nay  rất vui mừng các Ngài đã lên tiếng như HT. Thích Quảng Đức, HT Thích Trí Quang trong tinh thần bất bạo động.
  5. Trong Gia đình mình có một người bị bệnh ung thư, nhưng gia đình và các con đều dấu không muốn cho người bệnh biết?

Vậy thì những người dấu đó có bị tội lỗi không? Gia đình ở Việt Nam. Xin quý Ngài giải đáp dùm con.

  1. TT Tâm Minh nói tại sao mình là Phật tử mà lại trưng bày cây Noel ở trong nhà, Thầy nhấn mạnh là không nên làm vậy. Con xin hỏi, vì con là ca sĩ nghiệp dư, nên hay đi hát giúp vui, cho nên phải hát theo mùa, Mùa Phật Đản thì hát nhạc Phật Đản, mùa Vu Lan thì hát nhạc Vu Lan, Giáng sinh thì đương nhiên hát nhạc Giáng Sinh, như vậy, con cần chấm dứt hát nhạc Giáng sinh hay không?
  2. Tối nay Thầy giảng về việc dựng cây Noel ăn mừng lễ Giáng sinh của đạo Thiên chúa. Con nghỉ mình không thờ tà ma ngoại đạo, nhưng cùng nhân loại chào mừng đêm Chúa ra đời, đối với con nó mang ý nghĩa nhân văn hơn là sự tôn sùng một tôn giáo khác.

Hiện nay, càng ngày càng có nhiều người Tây, người Úc, các sắc dân khác…bày tỏ lòng ngưỡng mộ Phật giáo, muốn tìm hiểu và thực hành Phật giáo…Họ “có lòng” với đạo của mình, tại sao mình lại “hẹp hòi” với một ngày vui mang tính chất quốc tế với đạo Thiên chúa.

Chúa hay Phật cũng là những người mong đem đến điều tốt lành cho nhân loại, cho chúng sanh mà. Mình đã tu, tâm từ mở rộng. tại sao lại đi phân biệt ăn bánh Giáng sinh hay chiêm ngưỡng cây Thông Noel?

Mình sinh sống cư ngụởđất nước người ta, đất nước vốn sẵn có nền văn minh dựa vào Anh giáo, Công giáo, Tin lành… nói chung là Thiên chúa giáo. Họ cưu mang mình, họ tôn trọng văn hóa mình, họ còn cấp quỹ, cấp giấy phép cho mình xây chùa, để phát triển nền “Đa văn hóa” (Multi culturalism)

Vậy thì cùng chung với cộng đồng rộng lớn ngoài kia, tôn trọng niềm tin của họ…không buông bỏđạo mình, thì Phật sẽ không chấp nê… Phật mà chấp nê, thìđạo Phật không mãi đẹp với đời, mãi sáng với cộng đồng thờ Phật và với bầu bạn năm châu bốn biển.

Con thiết nghỉ, cái đẹp của Phật giáo là sự rộng mở, lòng vị tha, không chấp nê. Nếu mình narrow minded (thiển cận) trong suy nghĩ, thì giới trẻ sau này khó tiếp nhận Phật giáo, vì chúng sanh ra ởđây, lớn lên trong xã hội phương Tây, sẽ có thể lấy vợ, lấy chồng, làm ăn giao tiếp… với người khác đạo… thì e rằng xung đột sẽ xảy ra… và không em nào chịu “tử vìđạo” thì Phật giáo sẽ ra sao?

  1. Hướng dẫn chỉ cho con, để giúp người thân nhận ra cái sai của người đó (vì chính người đó không nhận ra cái sai của mình) mà không làm tổn thương đến tình cảm giữa con và người thân của con. Xin tri ân quý Thầy và Ni Sư.
  2. Đức Phật Bổn Sư Thích ca sinh ra nơi một vườn cây, thành đạo dưới một gốc cây, và viên tịch bên hai gốc cây. Con xin hỏi, Đức Phật thành đạokhi nào?

- Từ khi Ngài thành đạo? hay

- Sau khi Ngài viên tịch? Thành kính tri ân - Pt. Nhuận Tiến.

  1. Con xin hỏi, trong gia đình con có 8 anh chị em. Có một em trai ba mẹ sanh ra không sao cả, khoẻ mạnh cho đến lúc nuôi được 6 tháng tuổi thì bệnhlên cơn sốt. Ba má con cóđem em trai đi bác sĩđể chữa bệnh. Từ lúc đó em trai con mỗi tháng ngày lớn lên bị teo chân trái nhỏ lại, đó có phải là do nghiệp kiếp trước không?

- Ba mẹ con có phải là do quả báo kiếp trước không? Cho nên kiếp này có 8 người con phải có một người bị bệnh tàn tật cho đến lớn? Xin cám ơn quý Sư Thầy và quý Sư Cô

  1. Giới trẻ hoặc người mới phát tâm xuất gia thì học Phật ởđâu? Có phải là về VN học?
  2. Chính phủ Burma đàn áp người Hồi giáo, thiểu sốở vùng Rohinga Nhất là Liên Hiệp quốc đã lên án điều đó? Xin cho biết cảm tưởng của quýThầy Cô.
  3. Khi thọ bát, bỏ thừa nguyên tô thì có tội hay không? A Di Đà Phật.
  4. Con có câu hỏi không nằm trong Phật Pháp, nhưng khóa tu học của chúng ta hôm nay, có một số người Úc thắc mắc là ViệtNam mình có chữ quốc ngữ tự bao giờ, bởi vì chữ viết của mình không giống như Laos, hay Thailand ?

Có phải ảnh hưởng vì Pháp thuộc không? Con nói với họ rằng, ngày xưa chữ viết của ViệtNam là chữ Nôm?  Có thểảnh hưởng từ sựđô hộ (1,000 năm) của Trung Hoa.

Còn chữ quốc ngữ? Có thể cũng ảnh hưởng bởi Pháp thuộc (100 năm) Con không chắc chắn lắm. Xin quý Thầy Cô có thể giải đáp thắc mắc này hay là con search Google.

  1. Kính bạch Thầy Quảng Ba, mấy hôm nay con thấy Thầy hết sức quan tâm, lo lắng cho việc ăn uống và sự thoải mái của các học viên chúng con. Tất cả chúng con đều cảm động vì tình thương và sự chu đáo của Thầy dành cho học viên.

Lý thuyết thì nói rằng”để tâm mà tu học, màng chi chuyện uống với ăn”. Nhưng “không có thực, không vực được đạo” Thầy ui! Bụng kêu, chân run…

Thức ăn có bữa ngon, bữa tàm tạm, nhưng lo cho hơn 600 người là một “kỳ công” mà chúng con phải biết ơn.

Chúng con xin cám ơn tất cả, quý Thầy Cô, Ban tổ chức, Ban nấu nướng, Ban dọn rửa… và Sư Côđã làm dưa leo mắm cho bữa cơm trưa nay rất ngon! Xin cám ơn tất cả.

  1. Có một bạn,đã quy y Tam Bảo rồi,  mà còn làm cho một người bạn Phật tử này thật làđau khổ, vợ chồng ly dị, như vậy Phật tử này có phạm giới không?

 Xin chỉ dạy cho con.

  1. Khóa tu học về lịch sửẤn Độ, Trung Hoa và Việt Nam, chúng con xin có câu hỏi về Phật giáo cận đại. Gần đây dư luận xôn xao về HT. Trí Quang, mà Phật tử chúng con muốn giải nghi về những điều sau đây:

1- Biến động miền Trung diễn ra như thế nào? Nguyên nhân diển biến? Mục đích? Kết quả? Thầy Thông Lai khẳng định đem hình Giáo chủđi biểu tình là không đúng phẩm hạnh. Vị Tăng như vậy, chúng con phải hiểu như thế nào?

2- Liên hệ giữa Phật giáo và biến cố 1975 như thế nào? Có phải vì năm 1963 mà có 1975?

3-Nhiều người nói Thầy Trí Quang chống được độc tài, mà tại sao năm 1975 lại im hơi, lặng tiếng, không lãnh đạo chống lại bạo quyền Cộng sản? Phật tử chúng con nên hiểu như thế nào?

4- Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là Ngài Trí Quang viên tịch trong tháng 11. Cùng là tháng

mà mọi người tôn vinh cái gọi là “Tinh thần NgôĐình Diệm” Nhiều Phật tử sinh hoạt cộng đồng cũng tham gia. Thậm chí như Thầy Thông Lai cũng khen ngợi vị Tổng Thống đầu tiên của nền Đệ nhất Cộng hòa.

Từđó suy ra người đối lập với Tổng thống biến thành “tội đồ dân tộc” như nhiều bài viết đã nêu. Như Vậy Phật tử chúng con nên hành xử như thế nào?

Xin được chỉ dạy.Có nhiều cộng đồng người Việt tự do tại hải ngoại, thậm chí khích bát việc tưởng niệm Ngài.

  1. Phật tửăn chay 1 tháng 4 ngày, 6 ngày, 8 ngày v v…Nếu bữa đóđi tiệc nhằm ngày ăn chay, nhưng Phật tửđó không ăn chay mà ngã mặn, và còn nói là mai mốt vềăn  bù…Như vậy cóxứng đáng là một Phật tử thuần thành hay không?
  2. Xin quý Thầy Côgiải thích cặn kẻ hai chữ“Tuỳ duyên” cho toàn đại chúng được hiểu rõ ràngđể khỏi lạm dụng không đúng cách. Thí dụ: Nếu như muốn thật sựđi tu học cuối năm, thì phải tranh thủ sắp xếp thời gian vàđăng ký thì mới có thểđi đuợc, đằng này cứ vô tư rồi đến lúc tới ngày đi tu học thìđổ thừa là“tuỳ duyên”, không có duyên đi tu học
  3. Như mỗi một Phật tửđều có căn cơ khác nhau, nhưngđặc biệt có một Phật tử, mỗi khi vô lớp học Phật Pháp thì ngủ gục, phải chăng người này chưa đủ duyên để học, hay giảng sư không thu hút được học viên? Bởi vì kỷ thuật đứng lớp cũng cần có khả năng giảng dạy.

 

Ý kiến - đề nghị:

 

Để có sự thanh tịnh trong giờ Thiền, công phu buổi sáng, chúng tôi đề nghị Ban Trật Tự chỉ cho học viên đến trễ vào Hội trường, sau giờ Thiền xong. Xin cám ơn.

 

Bài học lịch sửẤn Độ quá cao, mà chỉ dạy võn vẹn trong ba tiếng đồng hồ thí quá ư là khó cho học viên chúng con.

Theo như TT. Giác Tín nói thì bài học này dạy cho học sinh đại học, mà nay đem dạy cho học viên chúng con thì ai hiểu được bao nhiêu thì hiểu. Như vậy thì uổng phí thời gian quá. Hơn nữa, phần đông học viên chỉ ngồi cười.

 

Khóa tu năm nay con nhận thấy có một số đạo hữu Phật tử người lớn khi lên chánh điện, lớp học hoặc khi thọ trai, vãng thực, ăn mặc chưa được trang nghiêm. Nam mặc quần short, nữ mặc áo lam cách tân có màu sắc tím xanh…

 

Con đề nghi BTC các khóa tu sau, nên khuyến cáo và nhắc nhở các Phật tử khi tham gia nên ăn mặc trang nghiêm, tề chỉnh hơn, để đạo tràng thanh tịnh hơn.

 

Đánh máy: Đh Diệu Ánh


 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com