Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Chùa Tổ Đình Thiên Quang, thôn Phú Lộc Tây, Diên Khánh, Khánh Hòa

10/02/202207:39(Xem: 3164)
02. Chùa Tổ Đình Thiên Quang, thôn Phú Lộc Tây, Diên Khánh, Khánh Hòa

CHÙA TỔ ĐÌNH THIÊN QUANG

 

 

         Chùa Tổ Đình Thiên Quang, thường ở gọi là chùa Thiên Quang, tọa lạc tại thôn Phú Lộc Tây yên tĩnh ven theo bờ sông Cái, thuộc Thị trấn Thành - Diên Khánh. 

         Thôn Phú Lộc Tây từ hơn trăm năm trước nổi tiếng là làng nghề đúc đồng với những sản phẩm như lư hương, lục bình, chân đèn, đài đựng nước, cổ bồng và đồ dung kim khí sinh hoạt đời thường, nông cụ… Các vị bô lão cho hay là làng đã được vua Tự Đức triều Nguyễn ban sắc phong công nhận làng nghề truyền thống. Được xem là làng nghề lâu đời và có tiếng ở vùng Nam Trung bộ, sản phẩm đồng của Phú Lộc Tây không chỉ tiêu thụ ngay tại tỉnh nhà mà còn xuất bán đến nhiều tỉnh, thành miền Trung… Hiện còn khoảng trên 50 hộ còn gìn giữ và tiếp nối sự nghiệp của tiên tổ cha ông. Hằng năm, đến ngày 12 và 13 tháng Giêng âm lịch là ngày giỗ Tổ nghề đúc đồng của làng.

         Ngày nay, một con đường rộng lớn được mở rộng và tráng nhựa đi ngang qua bên dòng sông Cái trước làng nghề và chùa, nên chùa có địa chỉ mới nhất là 208 đường Trần Phú.

 

         Chùa do Hòa thượng Nhơn Duệ, húy thượng Trừng hạ Thông, tự Đại Trí, dòng Lâm Tế Liễu Quán đời thứ 42 khai sơn kiến lập.

         Sau, năm 1944, khi HT. Nhơn Duệ  tự thiêu, ngôi chùa được truyền lại cho đệ tử là HT. Thích Hạnh Giác, húy thượng Tâm hạ Bình, tự  Định Đẳng tu bổ trông coi, cho đến khi ngài viên tịch (1969).

        Hòa thượng Minh Mỹ, húy thượng Nguyên hạ Cao, kế thừa trụ trì đời thứ 3.

         Đời thứ 4 là Sa di Thích Nguyên Đại, tự Trí Tánh làm giám tự.

         Đại đức Thích Tâm Định, môn đồ Tổ đình Linh Sơn Pháp Bảo (ở Phú Nông - Cầu Dứa) được kế thừa làm giám tự cho đến nay.

         Ngôi chánh điện được xây dựng hoàn thành vào năm Mậu Dần 1938 với lối kiến trúc phổ truyền “tiền Phật, hậu Tổ”, nóc có rồng uốn lượn chầu pháp luân, qua hai lần trùng tu vào năm 1992 và 2004. Cổng tam quan được xây vào năm 1959, đến nay vẫn còn giữ nguyên vẻ mộc mạc của ngày xưa.

        Khu vườn có cây xanh bóng mát bao bọc xung quanh nằm bên phải ngôi chánh điện là khu bảo tháp trầm mặc của chư tôn đức tiền nhân trụ trì. Vào năm 2004, bảo tháp của Cố HT. Hạnh Giác được đệ tử  lập một bia ký kỷ niệm tóm tắt tiểu sử và công hạnh của ngài.

        Riêng vị Tổ khai sơn thì đồ chúng dựng một tượng đài tưởng niệm lộ thiên phía sân sau gần bên ngôi chánh điện, ngay tại nơi Tổ tự thiêu vào ngày 19 tháng 7 năm Giáp Thân (1944).


Chua Thien Quang (1)Chua Thien Quang (2)Chua Thien Quang (3)Chua Thien Quang (4)Chua Thien Quang (5)Chua Thien Quang (6)Chua Thien Quang (7)Chua Thien Quang (8--1)Chua Thien Quang (9--1)Chua Thien Quang (10--1)Chua Thien Quang (11--1)Chua Thien Quang (12)Chua Thien Quang (13)Chua Thien Quang (14)Chua Thien Quang (15---1)Chua Thien Quang (16)Chua Thien Quang (17)Chua Thien Quang (18)Chua Thien Quang (19)Chua Thien Quang (20)Chua Thien Quang (21)Chua Thien Quang (22)Chua Thien Quang (23----1)Chua Thien Quang (24--1)Chua Thien Quang (25--1)Chua Thien Quang (26---1)Chua Thien Quang (27--1)Chua Thien Quang (28)Chua Thien Quang (29)Chua Thien Quang (30)Chua Thien Quang (31)Chua Thien Quang (32)Chua Thien Quang (33--1)Chua Thien Quang (34)Chua Thien Quang (35)




       Dạo quanh sân chùa, chúng ta còn có thể chiêm bái được tôn tượng lộ thiên màu trắng bạch như đức Bổn Sư Thích Ca tĩnh tọa thật lớn, đức Bồ Tát Quán Thế Âm hiển hiện ngay bên trong cổng tam quan với đôi chim hạc đứng chầu hai bên, và một gác chuông treo đại hồng chung với kiến trúc thanh cao đậm nét mỹ thuật…   

      Trên chánh điện, bảo tòa an vị tôn tượng đức Bổn Sư Thích Ca thật lớn, còn có bộ Thất Phật Dược Sư, và đặc biệt là bộ tượng Di Đà Tam Tôn tĩnh tọa bằng đất nung cũ kỹ rất hiếm thấy do Thầy Tổ lưu truyền lại cho hậu duệ phụng thờ. Nằm bên phải phía sau chánh điện là Nhà Tổ, bên trong có bài trí linh vị và linh ảnh của chư vị khai sơn và trụ trì các đời, ấn tượng nhất là tôn tượng của Tổ Nhơn Duệ bằng đất nung tĩnh tọa, tay cầm mộc trượng có nhánh.

       Trong hơn mười năm qua, nhà chùa cùng đàn na tín thí gần xa đã và đang tiếp tục trùng tu, kiến thiết thêm nhiều công trình phụ quanh khuôn viên chùa, tô điểm thêm cho chốn già lam ngày càng trang nghiêm, thanh tịnh, đẹp hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên của vùng nông thôn mới…

 

Tâm Không Vĩnh Hữu



***
Chua Long Son Nha Trang (3)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2436)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5303)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3807)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3644)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3740)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2205)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2131)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3580)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8088)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9507)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567