Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Chùa Long Quang, Xã Vĩnh Hiệp, Thành Phố Nha Trang

08/02/202216:41(Xem: 2857)
04. Chùa Long Quang, Xã Vĩnh Hiệp, Thành Phố Nha Trang

CHÙA LONG QUANG

                                                                   

 

           Chùa có niên đại hơn 200 năm, khoảng giữa thế kỷ XVIII, xuất hiện sau thời kỳ Đình Làng Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp (xưa là Vĩnh Xương) được dân làng lập nên bằng mái tranh vách đất tọa lạc gần đó.

            Chùa chỉ là một ngôi chùa nhỏ do làng lập nên vào năm 1858, làng quản lý thờ phụng, cắt cử thủ tự trông coi. Được biết, trong khuôn viên chùa hiện nay có phần mộ của đến 4 vị hàng Tổng, và một số mộ phần của các vị tiền hiền chức sắc trong làng.

           Năm 1864, Hòa thượng Tế Định, dòng thiền Lâm Tế, chi phái Liễu Quán, đã được làng cung thỉnh về đây để hành đạo, nên được xem là vị trụ trì đầu tiên.

           Theo sử sách còn ghi, khi vua Chăm Pa xin hàng và dâng đất từ sông Phan Rang trở ra đến Phú Yên. Chúa Hiền-Nguyễn Phúc Tần đã đưa người Việt đến định cư tại vùng đất mới và thành lập dinh Thái Khang gồm hai phủ Thái Khang (nay là Ninh Hòa và Vạn Ninh) và Diên Ninh (nay là Diên KhánhCam LâmKhánh SơnCam RanhNha Trang và một phần phía Bắc của tỉnh Ninh Thuận). Sau đó đổi thành dinh Bình Khang, rồi Trấn Bình Hòa, và  năm 1831 mới chính thức đổi tên thành tỉnh Khánh Hòa. Trong đoàn người di cư vào vùng đất mới có các nhà sư lên đường để hoằng pháp và hướng đạo tinh thần cho cộng đồng người Việt mới định cư. Vì vậy, Phật giáo đã có mặt ở Khánh Hòa rất sớm, và Tổ Tế Định là một trong những cao tăng mở đạo thuở ban sơ như các Tổ Tế Điền -Như Bổn, Tế Cảm-Linh Phù, Tế Dưỡng- Châu Cấp, Tế Xuân-Lưu Quang và Tế Hiển-Bửu Dương v.v…

         Sau khi Tổ Tế Định viên tịch, chùa lại được làng quản lý trông nom…

          Năm 1945, Hòa thượng Thích Minh Tân, húy Thanh Tú, tự Hoằng Thạnh nhận trụ trì, bắt đầu tôn tạo, tu bổ lại ngôi chùa đang trong tình trạng tiêu điều, dột nát…

         Đến năm Đinh Mùi 1967, nhờ công hạnh uy đức Hòa thượng được Phật tử và đàn na tín thí trong vùng tôn kính và ủng hộ, nên ngài đã thuận duyên mở cuộc đại trùng tu xây dựng hoàn thành ngôi chánh điện trên nóc có lưỡng long chầu pháp luân, và Tổ đường uy nghiêm, làm rạng rỡ Phật đạo và môn phong.

         Năm 1988, chùa xây dựng thêm một công trình quan trọng là kiến tạo thêm bên ngoài sân, phía trước ngôi bảo điện một tôn tượng đức Quán Thế Âm Bồ Tát đứng trong tiểu điện bốn trụ rồng uốn leo, trên đỉnh nóc điện là búp sen hồng, trước điện là một hồ thả sen súng… Phía trước hồ sen súng được bài trí một lư hương lớn, có đôi hạc trắng chầu hai bên thật oai nghi hiền hòa. Cách khoảng 2 thước về phía trước là hai vách tường thành thấp, cùng trụ cổng bằng gạch quét vôi, đắp nổi ba chữ “Quan Âm Đài”.


Chua Long Quang (1)Chua Long Quang (2)Chua Long Quang (3)Chua Long Quang (4)Chua Long Quang (5)Chua Long Quang (6)Chua Long Quang (7)Chua Long Quang (8)Chua Long Quang (9)Chua Long Quang (10)Chua Long Quang (11)Chua Long Quang (12)Chua Long Quang (13)Chua Long Quang (14)Chua Long Quang (15)Chua Long Quang (16)Chua Long Quang (17)Chua Long Quang (18)Chua Long Quang (19)Chua Long Quang (20)Chua Long Quang (21)Chua Long Quang (22)Chua Long Quang (23)Chua Long Quang (24)


        Trong những năm kế tiếp, chùa xây thêm những tịnh thất, tăng xá, nhà trù… và đổi hướng cồng chính vào chùa, nên cổng tam quan dời qua phía bên phải của ngôi chánh điện để đại chúng thuận tiện đi lại, tránh được đường vòng xa xôi khó tìm đến chùa lễ Phật, tu tập…

        Năm 2009, Hòa thượng Minh Tân viên tịch, an nghỉ trong ngôi bảo tháp 3 tầng khiêm cung nằm trong sân vườngần bên Quan Âm Đài.

        Thời gian sau đó , Đại đức Thích Duy Châu, húy Tâm Tạng, hiệu Tế Hải, là hàng điệt tôn (sư cháu) được điều về làm giám tự. Qua 10 năm trông coi gìn giữ ngôi chùa vùng quê ngoại thành, vừa ngăn chặn được tệ nạn trộm đạo phá phách chốn tu hành, Đại đức trụ trì vừa xây dựng thêm nhiều công trình nhỏ như khu ký gửi linh cốt vào năm 2017 để đáp ứng nguyện vọng của Phật tử trong thôn xã, đồng thời thiết trí thêm cảnh vật quanh chùa ngày càng tươi sáng, trang nghiêm, và chính thức được Giáo hội bổ nhiệm trụ trì vào năm 2019.

       Chùa hiện nay còn lưu giữ được 2 cổ vật của chùa xưa: tượng Bổn Sư Thích Ca bằng đất nung đã được sơn lại lớp sơn mới, và chiếc chuông đồng nhỏ đã đen xỉn theo thời gian…

       Ngoài hai thời kinh công phu hằng ngày, nhà chùa mở rộng cửa vào các ngày đại lễ Phật Đản, Vu Lan… cũng như các buổi tối 14 và 30 để Phật tử trong thôn xã vào điện lạy Phật, dự lễ sám hối, cầu an, cầu siêu, thăm viếng khu ô linh cốt…

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2436)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5303)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3807)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3643)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3740)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2205)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2131)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3580)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8088)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9506)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567