Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

38. Chùa Tân Chánh ở Thị trấn Diên Khánh, Tỉnh Khánh Hòa

24/03/202406:49(Xem: 505)
38. Chùa Tân Chánh ở Thị trấn Diên Khánh, Tỉnh Khánh Hòa

Chùa Tân Chánh ở Thị trấn Diên Khánh

 

 

         Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, Thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh.

        Ngày xửa xưa xa xăm mịt mờ, chùa nằm giữa đồng không mông quạnh quanh năm leo lét những ngọn đèn dầu, ngày nay đã bị bao bọc chung quanh bởi nhà cửa san sát của khu dân cư đông đúc và những con lộ bê-tông lớn nhỏ cắt chía thành hẻm trái ngách phải, nhưng vẫn giữ được một không gian thanh tịnh yên tĩnh của chốn tu hành hoằng pháp.

        Với lịch sử lâu đời, thưở sơ khai chỉ là ngôi chùa của dân làng tạo lập với mái tranh vách đất thờ phụng thần linh (Quan Công, Ông Hổ...) và các vị tiền bối tiền hiền, dần dần đổi thay phối thờ Phật-Thánh khi đã có Sư Tăng về trụ trì hành đạo khoảng nửa cuối thế kỷ XIX.

        Tên chùa dược ghép từ hai địa danh: Chợ TÂN Đức và Ấp Tứ CHÁNH. Các sắc phong của vua triều Nguyễn (đời Duy Tân, Khải Định) đều ghi rõ là "Tân Chánh Tự", đến đời vua Bảo Đại ban bức hoành phi còn được lưu giữ đến hôm nay có 4 chữ "Tân Chánh Linh Tự". Thời kỳ đầu chủ yếu là do dân làng trông nom gìn giữ phụng thờ chư Thánh và chư vị tiền bối hữu công với làng là chính nên chùa được gọi là "Tân Chánh Nghĩa Tự".



chua tan chanh (1)chua tan chanh (2)chua tan chanh (3)chua tan chanh (4)chua tan chanh (6)chua tan chanh (7)chua tan chanh (9)chua tan chanh (10)chua tan chanh (11)chua tan chanh (12)chua tan chanh (13)chua tan chanh (14)chua tan chanh (15)chua tan chanh (17)chua tan chanh (18)chua tan chanh (19)chua tan chanh (20)chua tan chanh (22)chua tan chanh (23)chua tan chanh (24)chua tan chanh (25)chua tan chanh (26)chua tan chanh (27)chua tan chanh (28)chua tan chanh (29)chua tan chanh (30)chua tan chanh (31)chua tan chanh (32)chua tan chanh (34)chua tan chanh (36)chua tan chanh (37)chua tan chanh (38)chua tan chanh (39)chua tan chanh (40)chua tan chanh (41)chua tan chanh (42)chua tan chanh (43)chua tan chanh (44)chua tan chanh (45)chua tan chanh (46)chua tan chanh (47)chua tan chanh (48)chua tan chanh (49)chua tan chanh (50)chua tan chanh (51)chua tan chanh (52)chua tan chanh (53)chua tan chanh (54)chua tan chanh (55)chua tan chanh (56)chua tan chanh (57)chua tan chanh (58)chua tan chanh (59)chua tan chanh (60)chua tan chanh (61)chua tan chanh (62)chua tan chanh (63)chua tan chanh (64)chua tan chanh (65)chua tan chanh (66)chua tan chanh (67)chua tan chanh (68)chua tan chanh (69)chua tan chanh (70)chua tan chanh (71)chua tan chanh (72)


        Vào thời gian đầu có 2 vị Sư từ ngoài Phú Yên vào an trú và hành đạo ở chùa Tân Chánh, sau đó một thời gian 2 vị đã rời khỏi để đi lập chùa mới, nên làng phải cắt cử người luân phiên trông nom hương đăng. Các vị hào lão đã qua bên chùa Phú Phong (ở Phú Cấp, Diên Phú) cung thỉnh Hoà thượng Thích Bảo Đàn, húy Hải Hòa, tự Từ Nghị về trụ trì một thời gian thì Ngài về lại chùa Tổ Phú Phong để lo Phật sự. Làng lại phải cung thỉnh Hoà thượng Thích Thiện Đạt về "trú Pháp Vương gia, trì Như Lai tạng" và lần này thì vị trụ trì đã an trú tại Chùa với thời gian rất dài để hoằng pháp lợi sanh, kiến thiết tu bổ ngôi già lam Tân Chánh ngày càng trang nghiêm tươm tất. Từ khi về trụ trì đến khi viên tịch, Ngài Thiện Đạt đã gắn bó với chùa Tân Chánh đến 30 năm, hành tu và truyền bá chánh pháp để lại dấu ấn đạo hạnh không phai mờ trong lòng bà con phật-tử gần xa...

Đến năm 1976, được Hoà thượng Thích Như Ý, Viện chủ Tổ đình Linh Sơn Pháp Bảo (ở Phú Nông-Cầu Dứa, Tp. Nha Trang) đề cử, thầy Thích Tâm Phương, hiệu Hạnh Nguyện, lúc bấy giờ chỉ mới là Đại đức đã về trụ trì chùa làng Tân Chánh theo nguyện vọng của bà con Phú Lộc Đông cho đến tận bây giờ…

        Chùa được trùng tu, tái tạo nhiều lần từ hơn 40 năm qua, nhưng vẫn còn lưu giữ được nét cổ kính qua nền móng cũ, bình phong "Thần Hổ"... cũng như bảo tồn được các sắc phong, hoành phi, hay các pho tượng đất sét nung của chùa xưa. Các công trình mới được kiến tạo quanh khuôn viên chùa như Điện Di Đà Tam Tôn, thánh tượng đức Bồ tát Quán Thế Âm lộ thiên, khu ký gửi linh cốt... hoà cùng những cây Sala, Xoài và hoa kiểng đủ sắc màu đã tạo nên một chốn lan nhã uy nghiêm giữa dòng sống xô bồ náo nhiệt của thị trấn thời hiện đại.

        Tôi vào chùa lễ Phật nhằm lúc Hoà thượng Viện chủ Thích Hạnh Nguyện cùng chư Tăng đang hành lễ trên Chánh điện, chuông ngân mõ dội, tiếng kệ lời kinh truyền vọng khắp trong ngoài như kêu gọi mọi người hãy tỉnh thức, sống chậm lại và quay về với chính mình để gột rửa thân tâm giải trừ nghiệp chướng...

 

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2437)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5306)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3808)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3644)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3741)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2206)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2132)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3582)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8088)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9508)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567