Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

37. Chùa Linh Sơn Pháp Tạng (xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà)

21/03/202410:24(Xem: 502)
37. Chùa Linh Sơn Pháp Tạng (xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà)

Bút ký:
CHÙA LINH SƠN PHÁP TẠNG
(xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà)


Chùa có lịch sử lâu đời nhờ căn cứ vào 4 sắc phong do Vua ban cho chùa-đình của làng còn lưu giữ được từ đời Tự Đức, Đồng Khánh, Thành Thái và Duy Tân. Nhưng qua bao năm tháng đất nước điêu linh, chiến tranh loạn lạc, người Pháp phá chùa huỷ đình để lập đồn lập bót, chùa làng nhỏ bé đơn sơ có tên Linh Sơn phải di dời nhiều lần cho đến khi được tái tạo trên một ngọn đồi cao thoai thoải có hình dạng như mai rùa nổi lên giữa tứ bề là ruộng đồng mênh mông yên ắng. Các bản sắc phong quý giá này đã được nhà chùa bàn giao cho cơ quan Bảo tồn Văn hoá tiếp nhận quản lý, rồi được giao lại cho bên Đình gìn giữ nghiêm mật trong tủ két, chỉ mang ra khi làng có tổ chức lễ lạt hội hè…

Có thời gian rất dài chùa không có vị trụ trì mà chỉ có ban hộ tự, thủ tự hoặc giám tự do làng và Huyện hội Phật giáo Diên Khánh cắt cử trông nom hương đăng nên ngày càng tiêu điều dột nát...

Từ năm 2007, thầy Thích Đức Hiền được Hoà thượng Thiện Danh (Trưởng BTS GHPGVN Huyện Diên Khánh) điều về làm giám tự, tịnh tu và hoằng pháp. Thầy đã đặt thêm vào tên "Linh Sơn" hai chữ "Pháp Tạng" (nghĩa là Kho Giáo Pháp, vì giáo pháp của đức Phật hàm chứa nhiều nghĩa). Thêm nữa, Đức Phật A Di Đà khi chưa thành Phật là một vị Tỳ kheo, tên là Pháp Tạng. Tỳ kheo Pháp Tạng phát ra 48 lời nguyện, mỗi nguyện thệ cứu độ hết tất cả chúng sanh giúp cho hết thảy chúng sanh đều thành Phật.

Vì vậy, nhiều phật-tử khi nghe tên "Linh Sơn Pháp Tạng" thì liền nghĩ ngôi chùa ở xã Diên Lộc cũ này thuộc Tổ đình Linh Sơn Pháp Bảo (Nha Trang), Linh Sơn Pháp Ấn (Cam Lâm) do cố HT. Thích Như Ý khai sơn lập tự. Té ra là không phải!

Chuyện đặt thêm hai chữ "Pháp Tạng" vào tên chùa hồi đó cũng có gặp trở ngại, nhiều vị giáo phẩm không đồng thuận vì muốn giữ nguyên 2 chữ "Linh Sơn", nhưng do đông đảo bà con trong vùng và phật-tử gần xa lại thích chùa được mang tên đó, tên của vị Tỳ kheo Pháp Tạng sau này thành Phật A Di Đà, nên sau cùng cũng được... duyệt!

Thầy trụ trì chùa Linh Sơn Pháp Tạng vốn là người ở miền Cần Thơ gạo trắng nước trong, khi nhỏ quy y Tam Bảo, thọ Ngũ giới với Hoà thượng Thích Bửu Lai ở Đồng Tháp. Sau này, Thầy xuất gia thọ giới nơi Đại lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh (huý Nhựt Bình), dòng pháp Lâm Tế Gia Phổ đời thứ 41. Khi du cước ra miền Trung, Thầy xin thọ pháp y chỉ với Hoà thượng Thích Thiện Danh ở Diên Khánh, rồi từ đó về xã Diên Lộc để trông coi chùa làng, qua từng năm tháng tu bổ và kiến thiết nên ngôi Tam Bảo trang nghiêm rộng lớn với nhiều tiểu cảnh quanh khuôn viên như vườn Lộc Uyền, hồ sen súng, điện Quán Thế Âm… đến nay đã 17 năm, được Giáo Hội chính thức bổ nhiệm trụ trì vào năm 2023.

Thầy trụ trì kể cho biết, vào thời điểm ngôi chùa làng xuống cấp hư hoại, ngôi chánh điện thì chật hẹp trong khi bà con phật-tử ngày càng về chùa tụng kinh nghe pháp đông vui, có một vị thí chủ ngành Dược đã phát tâm cúng dường để Thầy xây dựng chùa lớn khang trang với số tịnh tài lên đến 50.000 Mỹ kim. Nhưng lúc đó, Thầy đã không nhận tiền, Thầy chỉ nhận chùa khi nào vị thí chủ tự lo hoàn tất thi công xây dựng. Thầy không muốn tay mình chạm dính đến tiền bạc. Chính hạnh này của Thầy mà vị thí chủ đã thêm tôn kính và tin tưởng ở vị trụ trì chân tu, nên đã lo toan tiến hành xây chùa từ A đến Z, đến khi hoàn mãn thì giao đến Thầy ký nhận ngôi chùa mới và đẹp với lối kiến trúc khác biệt so với những ngôi chùa ở miền Trung.

Chùa toạ lạc trên diện tích 6.000m2, trước kia thuộc xã Diên Lộc, đến năm 2020 xã này và xã Diên Bình cận kề sáp nhập thành xã mới mang tên Bình Lộc, tu theo pháp môn Tịnh Độ, là nơi để quay về nương tựa tinh thần của bà con nông dân chất phác quanh vùng. Vào ngày Rằm và mồng Một hằng tháng, chùa có tổ chức phát cơm chay miễn phí đều đặn mỗi lần 500 hộp để khuyến khích mọi người ăn chay gieo mầm thiện lành, giảm bớt sát sanh tạo ác nghiệp. Hướng tới, ngoài những khoá lễ khoá tu dành cho phật-tử bổn đạo, chùa sẽ tổ chức những khoá tu dành cho sinh viên sẽ do một vị đệ tử của Thầy trụ trì đảm trách.

Thầy trụ trì có một vị đệ tử xuất chúng, Đại đức Thích Tịnh Viên, được Thầy giáo dưỡng nên huệ mạng, cho đi du học ở Đài Loan-Ấn Độ trong 9 năm trở về với học vị Tiến sĩ và 2 bằng Thạc sĩ, hiện đang là giáo thọ-giảng viên Trường Trung cấp Phật học tỉnh Khánh Hoà.


Thông tín viên nhiếp ảnh
Tâm Không Vĩnh Hữu




chua phap tang (1)chua phap tang (2)chua phap tang (3)chua phap tang (4)chua phap tang (5)chua phap tang (6)chua phap tang (7)chua phap tang (8)chua phap tang (9)chua phap tang (10)chua phap tang (11)chua phap tang (12)chua phap tang (13)chua phap tang (14)chua phap tang (15)chua phap tang (16)chua phap tang (17)chua phap tang (18)chua phap tang (19)chua phap tang (20)








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2437)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5306)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3809)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3645)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3742)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2206)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2132)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3582)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8090)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9509)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567