Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

23. Chùa Pháp Hoa ở Vạn Lương, Vạn Ninh, Khánh Hòa

11/04/202218:37(Xem: 3806)
23. Chùa Pháp Hoa ở Vạn Lương, Vạn Ninh, Khánh Hòa

CHÙA PHÁP HOA

 

           Chùa Pháp Hoa, còn được gọi là chùa Gò Hoàn, tọa lạc tại thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

            Chùa do Hòa thượng Thích Toàn Thiện khai sơn năm 1973, xây dựng trên nền di tích của "Sa Long Cổ Tự" đã hoàn toàn biến mất khỏi trần thế, nằm ngay trên một gò cát trắng, tứ bề là ruộng đồng mênh mênh mang mang...

            Xưa, vào thập niên 1930s, khi dân khai khẩn đất hoang, tình cờ phát hiện một phần mộ của một vị Tăng nhân bị vùi dưới lớp đất cát sâu, cùng với một số tượng Phật nhỏ, nên dân quý kính mà lo lập am nhỏ thờ phụng ngay trên khu đất ấy. Tiểu am được dựng lên, bàn thờ Phật đã có nơi đó, thiêng liêng một chốn hiu quạnh. Rồi có một vị Tăng từ Tu Bông vào am an trú, ẩn dật tu niệm, một thời gian sau thì viên tịch. Nhiều biến cố trầm thăng dâu bể với dịch bệnh tai ương, giặc giã binh lửa, đã biến ngôi chùa nhỏ Gò Hoàn nằm chen lẫn giữa những mồ mả của người dân trên cái vùng gò cát trắng ảm đạm thê lương...

           Lại được nghe kể, nghiệp chướng nặng nề, thời kháng chiến chống Pháp, chùa Gò Hoàn đang vẫn có mấy vị Tăng an trú tu hành, và Tổng trấn Trần Đường lừng danh đã chọn vùng gò cát này làm căn cứ tập hợp nghĩa quân, bị giặc Tây phát hiện đánh đuổi, sát hại hết sư sãi, đốt phá tan hoang ngôi chùa...

Tiếp đến thời Đệ nhất Cộng Hoà, thôn Hiền Lương trở thành Ấp chiến lược, ngôi chùa Gò Hoàn bé nhỏ không thoát khỏi số phận hẩm hiu bị đập dỡ phá bỏ không còn bóng dáng gì nữa...

          Năm 1973, Tỳ kheo Thích Toàn Thiện được người dân thỉnh cầu về đến Gò Hoàn, hiến cúng khu đất và hộ trì cúng dường tịnh tài tịnh vật để phục hưng lại phế tích, kiến thiết lại một ngôi chùa trên nền xưa dấu cũ còn lưu vết mờ nhạt. Ngay trong năm ấy, một ngôi chùa mái tranh vách đất được hoàn thành, và một quả Đại hồng chung có trọng lương 500 kg được đổ khuôn đúc đồng viên mãn. Có ngôi Tam Bảo tuy đơn sơ mà trang nghiêm, giản dị mà đầy đủ, có chuông lớn vừa đủ âm lượng để sớm chiều truyền vọng đi xa khắp các thôn xóm lân cận, vị Tỳ kheo khai sơn lập tự, là Đại đức trụ trì đầu tiên đã chính thức đặt hiệu chùa là Pháp Hoa, tên của bộ kinh mà Ngài đang trì tụng tinh chuyên đêm ngày.

         Điều thuận duyên lớn là chùa Pháp Hoa được toạ lạc gần bên ngôi chùa cổ nhất ở Vạn Ninh là chùa Linh Sơn, thường gọi là chùa Tổ, được xây dựng năm 1761 do Hòa thượng Đại Bảo khai lập đến nay đã hơn 250 năm.


chua phap hoa-van gia (1)chua phap hoa-van gia (2)chua phap hoa-van gia (3)chua phap hoa-van gia (4)chua phap hoa-van gia (5)chua phap hoa-van gia (6)chua phap hoa-van gia (7)chua phap hoa-van gia (8)chua phap hoa-van gia (9)chua phap hoa-van gia (10)chua phap hoa-van gia (11)chua phap hoa-van gia (12)chua phap hoa-van gia (13)chua phap hoa-van gia (14)chua phap hoa-van gia (15)chua phap hoa-van gia (16)chua phap hoa-van gia (17)chua phap hoa-van gia (18)chua phap hoa-van gia (19)chua phap hoa-van gia (20)chua phap hoa-van gia (21)chua phap hoa-van gia (22)chua phap hoa-van gia (23)chua phap hoa-van gia (24)chua phap hoa-van gia (25)




         Chùa Pháp Hoa có diện tích khoảng 10.000m2, cổng tam quan của chùa nằm cách sân chùa cả 100 mét, được trùng tu nhiều lần qua nhiều năm, đã mang pháp tướng uy nghiêm kiên cố với mái ngói tường xây, khang trang diễm tú. Tổ đường phía sau, cách ngôi Chánh điện một khoảnh sân rộng và dài, có lối đi lát đá.

        Trong khuôn viên chùa được kiến tạo, thiết trí nhiều điện và tháp: Điện Phật A Di Đà, Điện Bồ tát Quán Thế Âm, Tháp Đại Hồng Chung (chuông mới đúc sau này nặng 1.500kg), Tháp Tổ, tượng Đức Phật Nhập Niết Bàn có chiều dài 27m, tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm đứng trên Thuyền Bát Nhã, hồ sen, và nhiều tôn tượng khác được tôn trí rải rác quanh khuôn viên thoáng rộng của chùa.

          Đặc biệt là nhà chùa vẫn bảo tồn được cây me già và hai cây duối trên dưới 200 năm tuổi, vươn cành toả bóng mát ngoài sân hai bên ngôi Chánh điện, như là chư vị thần tướng nhân chứng của ngôi chùa Gò Hoàn ngày xưa đã khuất hình biệt dạng.

          Năm 2021, Hòa Thượng khai sơn Thích Toàn Thiện, huý Nguyên Thiên, hiệu Tâm Mỹ, viên tịch. Môn đồ pháp tử đã xây ngôi Bảo Tháp 7 tầng an trí bên trái của ngôi đại điện để thờ phụng tri ân công đức và phạm hạnh của Ngài.

          Đại đức Thích Quảng Kiến là vị pháp tử của Tổ khai sơn được kế thế trụ trì chùa Pháp Hoa.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2436)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5304)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3808)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3644)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3741)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2206)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2131)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3580)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8088)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9508)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567