Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

19. Tịnh Xá Ngọc Trang, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang

09/03/202208:02(Xem: 3972)
19. Tịnh Xá Ngọc Trang, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang

TỊNH XÁ NGỌC TRANG


            1. Tên gọi- Địa chỉ:

 

           Tịnh Xá Ngọc Trang tọa lạc tại số 141 (số cũ 121) Hương lộ Ngọc Hiệp, tổ 16, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

          Tịnh Xá thuộc Giáo đoàn II  Hệ phái Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam.

 

             2. Lịch sử:

 

            Tịnh Xá do Trưởng lão Thích Giác Tánh và Đức Thầy Thích Giác Định khai sơn vào năm 1957, kiến lập đạo tràng vào năm 1958, xây dựng bằng vật liệu bán kiên cố với Chánh điện nền gạch và xi-măng, vách gỗ ván, mái tole... 

            Năm 1961, Tịnh Xá được dời đến khu đất khác cách đó khoảng 300m. Vào năm 1989, Tịnh Xá có tổng diện tích 5.172 m2. Đến năm 2014, do giải toả để quy hoạch giao thông, diện tích còn lại khoảng 4.900 m2.

 

             Ngài Giác Định trụ trì đầu tiên, sau đó là chư Tăng trong Giáo đoàn II của Hệ phái Đạo Phật Khất Sĩ kế tiếp trụ trì:

           - Thích Giác Tịnh

           - Đức Trưởng lão Thích Giác Định trở lại trụ trì năm 1975 đến năm 1995 thì viên tịch.

           - Đại đức Thích Giác Kiểu

           - Sư Thích Giác Bình

           - Hoà thượng Thích Giác Dũng trụ trì cho đến nay.

 

           Tịnh xá được tổ chức trùng tu từ năm 1991 đến năm 1993, dưới sự chứng minh của Trưởng lão Giác Định (quyền Trưởng giáo đoàn II). Lần này, Tịnh xá được xây bằng vật liệu kiên cố. Chánh điện, Quan Âm Các... được bài trí tôn nghiêm.

           Vào năm 2000 và 2004, Tịnh xá được thuận duyện trùng tu thêm các công trình kiên cố, mỹ thuật. Các công trình phụ như nhà khách, nhà thờ Cửu Huyền, nhà bếp, nhà sinh hoạt cho chư Tăng, 12 tịnh cốc (nhà ở cá nhân dành cho chư Tăng)... đều hoàn thành tươm tất, khang trang mà vẫn giữ sự giản dị, thanh cao.

           Bước vào Cổng tam quan, bên phải là Điện thờ tôn tượng Phật Di Lặc bằng đá trắng ngồi trên bệ cười tươi thật hoan hỷ, bên trái là Quan Âm Các có hồ sen bao quanh bên dưới. Khắp sân vườn được tạo nhiều cây cao bóng mát như công viên, có bàn ghế đá dưới cổ thụ bồ đề và những bóng dừa cao quen thuộc của vùng ngoại ô ven sông…

           Đặc biệt là Tháp Phổ Hạnh với 7 tầng, là tháp thờ xá lợi, tro cốt của Tổ khai sơn và chư Tôn đức tiền bối trong Giáo đoàn.

          Chánh điện mang dáng đoá hoa sen rộng 80 m2, thiết kế theo mô hình đặc thù chung của Hệ phái có 8 cạnh, 8 cửa, biểu trưng của Bát Chánh Đạo. Thượng điện tôn trí tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni ngự trên liên đài, bao bọc chung quanh là khung kính 4 mặt 4 cửa biểu trưng của Tứ Diệu Đế, phía trên khung kính là tháp 13 tầng biểu trưng của 13 bậc chuyển hoá từ chúng sinh thấp kém lên đến quả vị Chánh đẳng Chánh giác, thành Phật.

         Sau thượng điện là Cổ lầu không tầng, tôn trí tượng Tổ Sư Minh Đăng Quang, có kích cỡ bằng người thật, tĩnh toạ trên bệ đầy sắc hoa và đèn rực sáng. Phía mặt trước bệ thờ có gắn bia đá ghi khắc sơ lược tiểu sử của Ngài cho hậu thế tỏ tường. Hai bên cổ lầu chạm nổi câu đối:

         “Tổ Thầy khai sáng nguồn Chơn Đạo

           Tứ chúng đồng tu rạng Pháp Đăng”


Tinh Xa Ngoc Trang (1)Tinh Xa Ngoc Trang (36)Tinh Xa Ngoc Trang (37)Tinh Xa Ngoc Trang (38)Tinh Xa Ngoc Trang (39)Tinh Xa Ngoc Trang (40)Tinh Xa Ngoc Trang (41)Tinh Xa Ngoc Trang (42)Tinh Xa Ngoc Trang (43)Tinh Xa Ngoc Trang (44)Tinh Xa Ngoc Trang (45)Tinh Xa Ngoc Trang (46)Tinh Xa Ngoc Trang (47)Tinh Xa Ngoc Trang (48)Tinh Xa Ngoc Trang (49)Tinh Xa Ngoc Trang (50)Tinh Xa Ngoc Trang (51)Tinh Xa Ngoc Trang (52)Tinh Xa Ngoc Trang (53)Tinh Xa Ngoc Trang (54)Tinh Xa Ngoc Trang (55)Tinh Xa Ngoc Trang (56)Tinh Xa Ngoc Trang (57)Tinh Xa Ngoc Trang (58)Tinh Xa Ngoc Trang (59)

 

          4. Đạo tràng tu tập:

 

          Hiện nay, chư Tăng trú xứ Tịnh Xá Ngọc Trang nỗ lực tu học góp phần vào sự nghiệp hoằng hóa của Tổ Thầy và chư Tôn đức tiền bối.

          Tịnh xá theo tôn chỉ Gieo Duyên, lấy chữ Tâm (Đạo Tâm) - Thân- Khẩu - Ý, truyền 5 giới cho Phật tử mới quy y. Chư Tăng thay phiên nhau truyền giới, và tổ chức sinh hoạt hằng tối để dẫn kinh cho Phật tử tuỳ duyên đến dự.

 

          Tâm Không Vĩnh Hữu


      

 

       

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2436)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5304)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3808)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3644)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3741)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2206)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2131)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3580)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8088)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9508)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567