Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Kỳ Viên Trung Nghĩa , số 160 Đường Sinh Trung, phường Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang

12/02/202219:33(Xem: 3100)
10. Kỳ Viên Trung Nghĩa , số 160 Đường Sinh Trung, phường Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang

CHÙA KỲ VIÊN TRUNG NGHĨA

 

 

             Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa thường được gọi là chùa Núi, chùa Kỳ Viên, tọa lạc ở số 160 Đường Sinh Trung, phường Vạn Thạnh thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa.  

           Chùa nguyên là Miếu Tinh Trung (sau đổi là Sinh Trung) thờ các vị công thần nhà Nguyễn, được xây dựng năm 1802 dưới triều Gia Long. Năm 1858, do ngôi miếu xuống cấp và được trùng tu lại, sau đó đổi tên thành Trung Nghĩa Miếu.

          Trong những năm 1948 -1950, Bà Từ Cung hoàng thái hậu, thân mẫu vua Bảo Đại, kinh lý tỉnh Khánh Hòa, đến Nha Trang lên núi thấy Trung Nghĩa Miếu có phong cảnh thích hợp cho một ngôi chùa, nên Hoàng thái hậu đã vận động Ban Khánh Tiết của làng Vạn Thạnh hiến cúng cho Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa làm nơi thờ Phật. Giáo hội tiếp nhận ngôi miếu rồi đặc cử một Ban Đại Diện, và lấy tên là Khuôn Hội Phật giáo thôn III Kỳ Viên.

            Sau khi tu chỉnh ngôi miếu thờ thần thành ngôi chùa thờ Phật, Giáo hội Phật giáo Tỉnh Khánh Hòa cùng đại chúng đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Minh về Khuôn Hội, và  ngài là vị Trụ trì đầu tiên. Hòa thượng đã đặt lại tên cho chùa là Linh Sơn Kỳ Viên Khuôn Hội. Được một thời gian, vì công tác Giáo hội giao nên Hòa thượng đã giao lại Phật sự cho Hòa thượng Thích Từ Mãn.

             Qua thời gian giám tự trông nom, do nhận công tác Phật sự tại Đà Lạt, Hòa thượng Thích Từ Mãn đã chuyển giao lại cho Hòa thượng Thích Chí Tín (đang trụ trì chùa Long Sơn) tạm thời “trụ Pháp Vương gia, trì Như Lai tạng” trong thời gian ngắn, rồi chuyển giao Đại đức Thích Viên Mãn trông nom ngôi Tam Bảo.

           Thời gian đất nước thống nhất, sau 1975, Đại đức Thích Viên Mãn vì đang ngày đêm lo kiến tạo một chốn tu hành thanh tịnh trên Hòn Đỏ (sau này hình thành Chùa Từ Tôn), nên Giáo Hội Phật giáo Tỉnh Khánh Hòa đã quyết định bổ nhiệm Hòa thượng Thích Trí Viên đảm nhận trụ trì vào năm 1977.

         Năm 2017, Hòa thượng Thích Trí Viên, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, nguyên Hiệu phó Trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, Trụ trì chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa và chùa Hòa Tân (huyện Cam Lâm) viên tịch. Môn đồ pháp tử đã xây "Viên Đạo Tháp" (lấy chữ "Viên" trong pháp tự Trí Viên, và chữ "Đạo" trong pháp danh Chúc Đạo của Cố Hòa thượng), có tôn tượng của Hòa thượng Bổn Sư ngay trên tảng đá lớn phía sau ngôi chánh điện để tưởng niệm và tri ân công đức hoằng pháp và giáo dưỡng của ngài.       

         Năm 2018, Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Thượng tọa Thích Huệ Giáo làm trụ trì, truyền đăng tục diệm để không phụ công đức và công hạnh của Thầy Tổ.

         Từ năm 1982, chùa bắt đầu được tu sửa, xây dựng những công trình phụ, rồi mở cuộc đại trùng tu đến năm 1992 thì  hoàn thành xây dựng Chánh Điện, Tổ đường, và được đổi tên là Kỳ Viên Trung Nghĩa Tự.

         Đặc biệt vào năm 1986, chùa Kỳ Viên đã xây dựng khu ký gửi linh cốt trong khuôn viên chùa, nơi triền dốc phía sau ngôi chánh điện, tạo thành một hành lang khép kín thật trang trọng và trang nghiêm, kịp thời đáp ứng cho nguyện vọng của đại chúng khi các nghĩa trang trong thành phố đều đang phải giải tỏa.

          Những năm kế tiếp, Hòa thượng Trí Viên tiếp tục xây dựng nhiều công trình khác như hiện nay chúng ta thấy, gồm: nhà Tăng, giảng đường (1995), bậc cấp, cổng tam quan (2000), tu sửa lại dài Quán Thế Âm lộ thiên, tôn tượng Phật Di Lặc và Bồ-Tát Đại Trí Văn Thù thiết trí hai bên ngoài sân trước, tái kiến thiết lầu chuông (2002), Trai đường (2006) và nhiều Thánh tượng khác như Thập Bát La Hán an vị trên hòn giả sơn, thang máy, bia ký bằng đá tóm tắt lịch sử chùa…

         Với cương vị Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo Tỉnh, Hòa thượng Trí Viên đã chủ trương xuất bản một ấn phẩm văn hóa mang tên Tâm Thị (là húy danh của Cố Hòa thượng Thích Thiện Minh, vị  trụ trì đầu tiên của chùa), đây là nội san Phật học được phát hành đều đặn mỗi năm 3 kỳ vào 3 ngày đại lễ Phật đản, Vu Lan và Phật thành đạo. Thoạt đầu, ấn phẩm chỉ mang tính chất lưu hành nội bộ, nhưng càng về sau càng phát triển thành tờ đặc san phổ biến rộng khắp với nội dung phong phú và hình thức trang nhã sang trọng, với sự cộng tác thường xuyên của chư tôn đức tăng ni, cùng văn nghệ sĩ gần xa, được duy trì ấn tống bền vững cho đến nay.


Ky Vien Trung Nghia (1)Ky Vien Trung Nghia (2)Ky Vien Trung Nghia (3)Ky Vien Trung Nghia (4)Ky Vien Trung Nghia (5)Ky Vien Trung Nghia (6)Ky Vien Trung Nghia (7)Ky Vien Trung Nghia (8)Ky Vien Trung Nghia (9)Ky Vien Trung Nghia (10)Ky Vien Trung Nghia (11)Ky Vien Trung Nghia (12)Ky Vien Trung Nghia (13)Ky Vien Trung Nghia (14)Ky Vien Trung Nghia (15)Ky Vien Trung Nghia (16)Ky Vien Trung Nghia (17)Ky Vien Trung Nghia (18)Ky Vien Trung Nghia (19)Ky Vien Trung Nghia (20)Ky Vien Trung Nghia (21)Ky Vien Trung Nghia (22)Ky Vien Trung Nghia (23)Ky Vien Trung Nghia (24)Ky Vien Trung Nghia (25)Ky Vien Trung Nghia (26)Ky Vien Trung Nghia (27)


          Trong ngôi Tổ đường, ngoài bàn thờ được tôn trí những thánh tượng, bài vị, linh ảnh của chư Tổ, chư tôn thiền đức tiền bối, còn có gian thờ của chư hương linh ký thác, trên đó có linh ảnh của Bà Từ Cung và vua Bảo Đại cùng nằm ở vị trí trung tâm. Trong gian thờ này, trên tường còn có treo hai khung kính lớn lồng bên trong là các thư tịch văn bản cổ giấy đã ố vàng, nhưng Hán tự vẫn còn rõ từng nét: “Đại Nam Quốc- Trung Hưng Công Thần Linh Vị”. Đó chính là bài vị liệt kê danh tánh của 350 vị công thần có công với triều đại nhà Nguyễn.

          Không chỉ vào những ngày đại lễ trong năm chùa Kỳ Viên mới tổ chức trọng đại, mà nhà chùa còn mở những Pháp hội Dược Sư, Pháp hội Quán Thế Âm, cũng như các Lễ Hiệp kỵ Húy nhật chư Tổ Sư, Lễ Trai đàn Bạt độ Thai nhi, Chẩn tế Giải Oan chư Âm linh Cô hồn vô cùng trang nghiêm… với sự quang lâm chứng minh của chư tôn giáo phẩm, chư thiền đức Tăng Ni, cùng đông đảo Phật tử về tham dự với lòng hân hoan và thành kính.

        Chùa cũng mở Lớp Học Giáo Lý vào buổi tối, mỗi tuần hai tiết học, thỉnh mời chư vị giảng sư, giáo thọ về giảng dạy cho cư sĩ,  Phật tử để nâng cao kiến thức về Phật học. Đồng thời, hòa nhập với thời đại công nghệ  4.0, chùa đã thiết lập một trang thông tin điện tử, để phổ biến tin tức, lịch sử, Phật học và các buổi thuyết giảng, pháp thoại trực tiếp trên mạng.

        Chùa còn là nơi sinh hoạt, tu tập của Gia Đình Phật Tử, và của Đạo tràng Pháp Hoa, một trong những đạo tràng được Hòa thượng Thích Trí Quảng hoằng pháp khắp ba miền.

 

 

                                                                                      Tâm Không Vĩnh Hữu

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2437)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5306)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3808)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3644)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3741)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2206)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2132)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3582)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8090)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9508)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567