Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

39. Chùa Phổ Tế, Ngọc Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa

30/03/202417:45(Xem: 758)
39. Chùa Phổ Tế, Ngọc Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa



chua pho te (28)
chua pho te (51)


ĐƯỜNG VỀ PHỔ TẾ NI TỰ

 

 

          Từ bức ảnh xưa chụp năm 1972, dáng Me Tâm Tấn mảnh mai với áo dài trắng dưới bóng mát của những hàng dừa nghiêng soi bóng nước khúc sông cạn, tôi đã cảm tác bài thơ:

 

Dòng sông in bóng hàng dừa

Chim kêu dẫn lối vào chùa tịnh yên

Rồi kia: Phổ Tế cửa thiền

Vùng quê Lư Cấm thân quen gốm nhà

Còn đâu dáng hạc bóng ngà

Người xưa khuất bặt núi xa sương dầy

Ai về Ngọc Hội hôm nay

Tìm dừa nghiêng dáng đêm ngày soi trăng?

Tiếng chuông ni tự ngân trầm

Lối xưa tân cổ đón chân khách về

Đường về qua phố qua quê

Bâng khuâng nhớ Mẹ

Bốn bề quạnh hiu…

 

        Sáng nay, sau lễ Khánh vía Bồ tát Quán Thế Âm một ngày, tôi thuận duyên tìm vào ngôi Ni tự Phổ Tế qua con đường xưa kia Me mình thường ra vào lui tới. Trước là để lễ Phật, sau là được yết kiến thỉnh an Ni trưởng trụ trì, rồi tôi mới xin phép dạo quanh khuôn viên chùa để vãng cảnh, ghi hình, không thu thập thông sử liệu.

        Chiếc cổng xưa mang tên chùa vẫn còn nằm sát bên Hương lộ Ngọc Hiệp, nhưng muốn vào đến chùa phải đi khoảng 400m-500m nữa, chạy xe qua những bãi đất hoang trống đầy xà-bần và rác rến nham nhở ngổn ngang, đến cuối con đường bê-tông là thấy Ni Tự.

         "Sư Cô Huệ Hải" mà những năm xưa Me Tâm Tấn của tôi thường nhắc đến với lòng tôn quý và biết ơn, nay đã là Sư Bà đang thượng thọ 86 tuổi, vẫn còn minh mẫn khoẻ khoắn.

         Tôi được biết, Ni trưởng là em gái ruột của Cố Hoà thượng Thích Ấn Đạo, húy Tâm Huệ, tự Hưng Công, trụ trì Chùa Sắc Tứ Kim Sơn (Ngọc Hội, Vĩnh Ngọc). Ngài chính là Bổn sư truyền giới của Hoà thượng Thích Nguyên Minh, đương kim trụ trì kế thừa. Hai anh em trụ trì hai ngôi chùa chung một vùng đất có lịch sử lâu đời kề cận thành phố biển.

         Ni trưởng đang ngồi trên ghế đặt cạnh chiếc bàn có bày một chiếc mâm nhỏ, trên mâm chỉ có một trái bắp luộc và một trái xoài vàng chín. Tôi quỳ xuống bái yết, được hầu chuyện Ni Trưởng để nghe Ni Trưởng nhắc về Me của mình. Ni trưởng thăm hỏi rất nhiều, ân cần và lo lắng như sợ "mấy đứa con bà Tâm Tấn vẫn lâm vào cảnh đói khổ như những năm xửa xưa"…




chua pho te (1)chua pho te (2)chua pho te (3)chua pho te (4)chua pho te (5)chua pho te (6)chua pho te (7)chua pho te (8)chua pho te (9)chua pho te (10)chua pho te (11)chua pho te (12)chua pho te (14)chua pho te (15)chua pho te (17)chua pho te (18)chua pho te (19)chua pho te (20)chua pho te (21)chua pho te (22)chua pho te (23)chua pho te (25)chua pho te (27)chua pho te (28)chua pho te (29)chua pho te (30)chua pho te (31)chua pho te (32)chua pho te (34)chua pho te (36)chua pho te (37)chua pho te (38)chua pho te (39)chua pho te (40)chua pho te (41)chua pho te (42)chua pho te (43)chua pho te (44)chua pho te (45)chua pho te (47)chua pho te (48)chua pho te (49)



         Sư Cô thị giả của Ni trưởng khi biết tôi là con của bà Tâm Tấn, liền hỏi thăm đến "chú Bình sơn sửa tượng", vì bào đệ Út Bình của tôi đã từng đến hộ chùa sửa và sơn mới các tôn tượng Phật và Bồ tát, Thánh chúng. Sư Cô hướng dẫn tôi lên Chánh điện, bật đèn, mở hết các cánh cửa ra cho ánh sáng tràn vào bửu điện, đánh ba tiếng chuông để tôi lạy Phật, và sau đó tôi bắt đầu ghi hình...

         Khi dạo quanh vườn chùa để ghi hình xong, tôi vào cáo từ, được Ni trưởng ban cho tôi một trái xoài chín vàng, nói: "Lộc Phật đó, con mang về ăn đi!" Tôi nhận lấy lộc như một đứa trẻ con được mẹ phát quà, lòng tràn đầy hoan hỷ nên bỏ luôn ý định xin phép Ni trưởng cho phép "phó nháy" chụp một tấm lưu niệm!

         Ra về, ngồi trên xe máy dừng lại trước cổng tam quan, nhìn lại vào bên trong chùa, tự dưng nhớ Me Tâm Tấn quá chừng quá đỗi!

         Hình bóng của Me hình như đang còn lảng vảng đâu đó sau những hàng cau bóng dừa và thấp thoáng bên vách tường vôi đã nhuốm rong rêu của ngôi bửu điện miền quê...

        Chuông đã ngân lên. Chư Ni đã đến thời kinh cúng Ngọ.

         Nam mô Phật!

        Con đã đến và con xin về...

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2437)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5306)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3808)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3644)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3741)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2206)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2132)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3582)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8090)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9508)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567