Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

25. Kẻ Ngu Mê Chấp

22/02/201115:45(Xem: 3191)
25. Kẻ Ngu Mê Chấp

PHÁP NGỮLỤC
ThíchĐức Niệm
PhậtHọc Viện Quốc Tế Xuất Bản Phật Lịch 2535 - 1991

25. KẺ MÊ NGU CHẤP

Thưabạn! Tôi là kẻ đến với Đạo chậm sau. Tuổi đời và kinh nghiệm về cuộc sống cũngchưa được là bao so vơi các bạn ở cùng lứa tuổi tôi. Thế thì đâu dám múa rìuqua mắt các bậc anh chị, cô bác thâm niên học Phật, để nói chuyện đạođức? Nhất là cái thân phận đất khách quê người đơn độc lẽ loi, mỗi lần nghĩ đếnmẹ cha anh em bà con ở lại quê nhà, lòng tôi quặn đau thương nhớ không xiết!Nếu không có niềm tin nơi Đức Phật từ bi với giáo lý nhiệm mầu vi diệu củaNgài, thì chắc tôi không còn niềm tin lý tưởng để can đảm tiếp tục sống đếnngày nay.

NhưngĐạo đời muôn ngã, tìm cho ra đường sáng để đi, đạo sáng để tin, giáo chủ vẹntoàn để tôn thờ, vốn đã là điều rất khó. Tìm cho được bậc Thầy sáng suốt đểhướng đạo cho mình, một cảnh thiền môn thanh tĩnh để tâm hồn được thoải mái họcđạo tu tập, lại càng khó hơn đối với giữa vật chất máy móc ích kỷ thiếu tìnhngười này. Chắc bạn cũng quan niệm như tôi: Có Phật tượng, có kinh sách màthiếu bậc minh sư giảng dạy đạo lý, chỉ bày phương pháp tu hành, thì người đờilàm sao hiểu được lý đạo nhiệm mầu, lẽ sống thăng hoa thánh thiện để đến bờgiác ngộ. Có được bậc Thầy đạo hạnh hiểu biết căn tánh của mình để hướng đạomình trong cảnh thanh tịnh giải thoát, thì niềm tin của mình mới vững chắc trênbước đường hướng thiện, để thăng hoa cuộc sống.

Maymắn thay cho tôi có được chút thiện duyên với Phật Pháp, hằng tuần tôi về HọcViện Quốc Tế, là lúc tôi được sống trong những khóa lễ cầu nguyện thiền vịtrang nghiêm, nghe những thời thuyết pháp đầy ý nghĩa đạo mầu sâu sắc khế hợptình người, với những thời khóa niệm Phật, tọa thiền tu tập, cùng những mẫuchuyện đạo nho nhỏ nhưng lại có năng lực lớn lao thức tĩnh tâm hồn tôi tìm rađược định hướng, hiểu thêm được tâm nguyện của Đức Phật. Những thứ ấy làm chotôi khó quên. Một trong những chuyện đạo mà Thượng Tọa Đức Niệm giảng, đã tạocho tôi có được một niềm tin kiên cố, một định hướng sâu sắc, và một lý tưởngđể tôi vui sống trong niềm tin lành thiện ấy, nay xin lược kể ra đây để thântặng các bạn trong mùa Phật Đản:

-Xưa có người đến hỏi Ngài Xá Lợi Phất: Thưa Ngài, con đến đây học đạo với ĐứcPhật, được nghe giáo pháp nhiệm mầu vi diệu, cõi lòng con được an ổn, tâm hồncon cởi mở thanh thoát. Nhưng trước khi đến gặp Ngài và bái kiến Phật, con cũnglại muốn đến các vị đó để học đạo nữa. Không biết việc làm của con có tạo đượcnhiều phước đức và hiểu đạo sớm hơn không?

NgàiXá Lợi Phất trả lời: Như người muốn đến núi Linh Thứu để ra Phật, cầu hiểu đạolý giác ngộ nhiệm mầu, nhưng lại phân vân giữa hai lối đi, không biết phải đithuyền hay đi xe. Vốn người này trước đã đi thuyền, nhưng khi gặp xe, người nàyliền bỏ thuyền để đi xe với lòng mong ước sớm đến núi Linh Thứu để yết kiếnPhật, nghe Phật thuyết pháp. Vừa đi được một quãng đường xe, người này nghĩbụng rằng, hay tốt hơn ta cũng nên đi thuyền nữa. Như thế có lẽ mau hơn. Nghĩvậy rồi, người này liền bỏ xe trở lại đi thuyền. Đang đi thuyền lại chuyển đixe, đang đi xe lại đổi đi thuyền. Cứ như thế kẻ mê chấp kia thay đổi khôngngừng, tiêu phí thời gian và sức lực. Đi được một khúc sông, nghe người ta nóiđi xe dĩ nhiên mau chóng, tiện lợi hơn. Kẻ mê chấp lại phân vân nghĩ rằng, tatrước kia đã đi thuyền rồi sau ta mới đi xe. Nay ta bỏ thuyền chỉ đi xe khôngthôi, thế sao cho đành. Tốt hơn, ta nên đi cả hai, thuyền lẫn xe. Như thế ta sẽkhông bỏ bên nào, và có lẽ còn mau đến núi Linh Thứu gặp Phật hơn mọi ngườikhác.

Nhưngkhi đến núi Linh Thứu thì Đức Phật đã thuyết pháp xong, và Ngài đã đi hóa độnơi khác với những đại đệ tử của Ngài, nên kẻ mê chấp kia đã không yết kiếnđược Phật, và không được nghe Phật thuyết pháp.

NgàiXá Lợi Phá hỏi kẻ mê chấp kia rằng: " Có khi nào nhà ngươi thấy kẻ miệngvừa nhai thức ăn, lại vừa hát trên sân khấu mà tiếng tăm giọng điệu hát của họđược mọi người nhiệt liệt tán thưởng không?". Người học đạo cần phải chọnlựa pháp môn tu rồi chuyên tâm hành trì và tập sống đời hỷ xả vị tha, thì mớiđạt được đạo quả Vô Thượng Bồ đề.

Họcđạo mà ccố chấp, cầu giác ngộ giải thoát mà để tình cảm thế gian ngự trị tâmhồn, không biết dùng trí tuệ để phân định hướng đi cho mình, chẳng khác nàongười ngu khăng khăng giữ chặt chiếc áo bẩn rách trên mình chứ không chịu thayđổi để mặc chiếc áo mới sạch sẽ có sẵn. Người tu hành mà không biết chọn lựaphương pháp và sống đời hỷ xả với tâm hồn rộng mở, ý chí quả cảm, không biếtdùng trí tuệ để hướng đời mình, không biết lựa chọn pháp môn để tu, chọn ngườilành để kết bạn, tìm minh sư học đạo, chẳng khác nào kẻ mê chấp không chịu bỏcủi gai để nhận lấy quế trầm, không chịu lìa bỏ con đường hẻm tối tăm để bướclên đại lộ quang minh. Kẻ ngu mê chấp như thế trọn đời cam phận đi xe bò, bỏ xengựa, giữ xe đạp, bỏ xe hơi. Kẻ này thường có quan niệm đạo nào cũng tốt!

Cổnhơn dạy rằng: Hạng người mê chấp như vậy, tuy có hành đạo, có tham gia nhữngcông tác phước đức, nhưng chỉ có thể hưởng được quả vị phàm phu Tiểu thừa hoặcphước báo hữu lậu cõi nhơn thiên là cao lắm rồi, chứ khó đạt được đạo quả VôThượng Bồ đề, giác ngộ giải thoát.

Nhưngtâm nguyện của Phật quyết đưa chúng sanh đến quả vị Bồ Tát, quả vị Phật, chứkhông muốn để lưu trệ ở Tiểu thừa phàm phu.

TổQui Sơn dạy rằng: "Như Sư thật bất minh, đương biệt cầu lương đạo".Nghĩa là: Trên đường hành đạo, nếu thầy mình không đủ khả năng hướng dẫn mình,thì xin bái biệt Thầy để đi tìm minh sư khác, cho hạnh nguyện và đạo quả sớmviên thành. Nhưng Thầy mình là bậc minh sư, lại bỏ đi nghe lời kẻ khác thì đólà kẻ thác loạn, không bao giờ chơn chánh thể nhập được căn bản cội nguồn củađạo giác ngộ.

Chúngta phải tinh tấn trong niềm tin và vận dụng hết ý chí kiên nhẫn với lý tưởng đãtôn thờ, thì chúng ta mới có cơ hội đạt được đạo giác ngộ giải thoát ngay trongđời hiện tại này chứ không tìm đâu xa. Kinh Pháp Hoa dạy rằng:

Nhượcnhơn tán loạn tâm,

Nhậpư tháp miếu trung,

Nhứtniệm Nam Mô Phật

Giaidĩ thành Phật đạo.

Nghĩalà:

Nếungười tâm tán loạn,

Cònbiết vào chùa tháp,

Thànhtâm niệm Mô Phật

Đềuđược thành Phật đạo.

Tumà còn chấp chặt, thì dù tu trăm nghìn kiếp cũng khó có thể thấy được Phật tánhchơn tâm, khó thoát khỏi kiếp trầm luân sanh tử khổ lụy.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn