Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17. Phước Báo Nhiệm Mầu

22/02/201115:45(Xem: 2982)
17. Phước Báo Nhiệm Mầu

PHÁP NGỮLỤC
ThíchĐức Niệm
PhậtHọc Viện Quốc Tế Xuất Bản Phật Lịch 2535 - 1991

17. PHƯỚC BÁO NHIỆM MẦU

Kínhthưa quý vị,

Hômnay tôi trình bày về phước báo. Người đời vì không hiểu không tin nhân quảphước báo, nên không xả bỏ nổi tâm tham lam bỏn sẻn, không cố gắng làm việc từthiện bố thí cúng dường, nên phải chịu quả báo khổ sở bần cùng.

ThuởĐức Phật Thích Ca còn tại thế giáo hóa độ sanh ở thành Xá Vệ nước Ấn Độ, có vịvua tên là Ba Tư Nặc. Nhà vua vốn là một Phật tử thuần thành, tánh tình thuầnhậu, nhân ái, lấy đức trị dân. Đối với các nước láng giềng, nhà vua lúc nàocũng giữa thái độ hòa mục hữu nghị. Nhà vua không thích thấy cảnh binh đao chémgiết. Là một bậc minh quân đức độ như vậy, nên chẳng những dân chúng trong nướctin tưởng kính mến, mà các nước lân bang cũng đều kính phục.

VuaBa Tư có ba vị công chúa. Công chúa thứ nhất tên là Kim Cương, thân hình xấuxí, từ bé đến lớn ở ẩn trong thâm cung, không mấy khi lộ diện, để tránh tiếngngười đời bình phẩm cười chê. Công chúa thứ hai tên là Thiện Quang. Công chúathứ ba tên là Bà Đà, vị công chúa này sớm đã sống xa Quốc vương và Hoàng Hậu.

Riêngvề Thiện Quang công chúa không những sắc đẹp tuyệt trần, nhất là về đêm toànthân sáng rỡ lại đẹp thùy mị nết na, thông minh lanh lẹ, lễ độ bặt thiệp dịudàng. Đối với mọi người, công chúa Thiện Quang lúc nào cũng tỏ ra khiêm tốn nhãnhặn, thương người giúp kẻ hoạn nạn, nên được dân chúng ngưỡng mộ kính mến.

Mộtngày nọ, nhân lúc rãnh việc triều đình, nhà vua cùng gia thuộc và cận thần đếnvườn ngự uyển thưởng hoa ngắm cảnh. Thiện Quang công chúa theo hầu cạnh bên vuacha. Nhân lúc xem hoa thưởng nguyệt, nhà vua cao hứng hỏi công chúa văn thơ thiphú, lý sinh tồn của tinh tú vạn vật, mỗi mỗi công chúa đều đáp ứng thông suốt.Nhà vua đắc ý gật đầu về sự thông minh tuyệt vời của con mình. Rồi nhà vua nóivới công chúa rằng: Này con, Phụ vương con làm vua một nước, trị dân thanhbình, trăm họ trên dưới đều kính mến. Con nương nhờ phước đức Phụ vương nênđược trăm họ mến mộ. Điều này chỉ riêng con mới được phước thù thắng như vậy.

Vừanghe qua lời của vua cha nói, công chúa Thiện Quang từ tốn thưa:

-Tâu Phụ Vương, con đã nương nhờ thân thể của Phụ Vương và Mẫu Hậu đầu thai vàolàm con gái Phụ Vương. Đương nhiên con phải kính hiếu để đền đáp công ơn sanhdưỡng rộng sâu như trời biển. Nhưng con được mọi người quý mến đâu phải nhờ PhụVương, mà đó là do phước báo chính nơi con đã tạo từ nhiều đời trước bằng sự tunhân tích đức. Uy tín của chính mình tạo mới thật bền lâu, chứ còn nhờ cậy ảnhhưởng của cha mẹ hay người khác thì rất ít và đâu có chắc thật lâu bền.

Vừanghe, vua Ba Tư Nặc không hài lòng, nghĩ rằng: Thiện Quang, con gái mình từ lâutánh tình vốn là hiền dịu hiếu thuận, không khi nào làm cho ai phật lòng. Nhưngtại sao hôm nay bỗng nhiên đổi tánh dám nói với ta những lời đại ngôn, tự chomình là có phước báo mà không phải nhờ ta. Phải chăng phước vận nó đã hết. Nósẽ chịu khổ? Nghĩ vậy rồi, sắc mặt nhà vua sa sầm, lòng nhà vua trầm buồnnghiêm khắc. Gọi Thiện Quang công chúa mà phán rằng:

-Này con! Con nói chính do con đời trước có tu hành mà nay được hưởng phước báoquả tốt. Vậy nay đây ta thử coi phước báo của con to lớn đến bực nào. Nhà vuaphán xong, bảo công chúa lui về hậu cung.

VuaBa Tư Nặc liền gọi một vị cận thần tâm phúc đến bảo nhỏ rằng: "Ta giao chongươi nội trong bảy ngày, ngươi bí mật ra ngoài thành kiếm cho ta một chàngtrai đẹp khỏe, tuổi trẻ độ chừng Thiện Quang công chúa, tức cố vô thân, nghèođói ăn xin, không nơi nương tựa, bí mật đem vào vườn sau cho Trẫm. Việc nàytuyệt đối không được tiết lộ cho ai biết cả, ngoài ngươi và ta".

Bangày sau, vị cận thần này đã tìm dắt về một chàng trai áo quần cũ rách, làmnghề hành khất. Nhà vua được báo tin, liền đổi áo thường dân lặng lẽ một mìnhra vườn sau, vừa thấy chàng ăn mày dáng mạo trẻ khỏe hiền từ, áo quần ráchrưới, vua Ba Tư Nặc rất bằng lòng phán rằng:

-Nhà ngươi còn trẻ quá, chắc chưa có vợ con chi? Nếu chưa có mà nhà ngươi thậttình muốn vợ, thì ta có thể tặng cho nhà ngươi một thiếu nữ trẻ đẹp để làm vợ,và cho phép nhà ngươi tùy ý dắt đi ngay.

Trướcsự bất ngờ, chàng ăn mày tưởng chừng như mình nằm chiêm bao không biết đây làthực hay mộng. Vì đã từ bé đến giờ sống trong hoàn cảnh đói khổ thiếu ăn thiếumặc, chàng nào có bao giờ dám nghĩ đến chuyện vợ con. Vừa nghe nhà vua nói nhưvậy rồi, anh mừng không kể xiết, quên cả chính bản thân và hoàn cảnh của mình.Anh vội gật đầu lia lịa thưa:

-Bẩm Ngài! Ngài có lòng nhơn từ thương xót kẻ tiểu nhân hạ tiện thì thật là quýhóa, tiểu nhân xin đời đời kiếp kiếp ghi ân không hết, nào dám chối từ.

VuaBa Tư Nặc liền gọi Thiện Quang công chúa đến phán rằng:

-Này con! Con nói ngày nay con được đẹp đẽ phú quý, được mọi người kính mến làchính tự phước báo của con. Để xem phước báo của con đến độ nào, nên nay chađồng ý gả con cho chàng trai khốn cùng này. Vậy con hãy gấp rút ra khỏi thànhnội ngay bây giờ, không được mang theo một thứ gì, để đi sống với nó.

Tuybất ngờ, nhưng công chúa Thiện Quang chẳng những không buồn hận vua cha, mà cònkhông tỏ ra mảy may lo âu cho tương lai số phận mình. Nàng tin tưởng mãnh liệtvào nhân quả tội phước. Nên nàng thản nhiên từ giã đời sống công chúa nhung lụagiàu sang, không chút tiếc nuối. Nàng đổi áo hoa lệ cao quý của đời sống côngchúa để mặc lên mình chiếc áo vải thô sơ, thường dân, không đem theo bất cứ mộtthứ gì. Nàng thản nhiên lạy vua cha từ biệt, rồi cùng với chàng ăn mày bước racửa sau vườn ngự uyển, lặng lẽ rời hoàng cung.

Côngchúa Thiện Quang lòng không chút nao núng lo âu, thản nhiên cất bước. Đi mộtquãng đường xa, gối mỏi, chân cảm thấy đau, nàng hỏi chàng ăn mày:

-Thưa chàng, chàng ở nơi nào. Cách đây còn bao xa. Có nhà cửa gì để nương thânkhông?

Chàngăn mày lòng áy náy ấp úng đáp:

-Không dấu diếm gì cô. Khi tôi vừa mới sinh ra, nhà tôi còn giàu có lắm, gia sảnrất nhiều. Nhưng sau khi cha tôi trả áo từ quan, buồn lo thế sự không làm việcgì. Sau đó không mấy năm, gia đình sa sút hẳn. Cha tôi già lại buồn vì thânphận gia cảnh, nên sanh bệnh rồi chết sớm. Mẹ tôi cũng bị ảnh hưởng nỗi buồncủa cha tôi rồi chết theo luôn. Lúc đó cha mẹ tôi bỏ lại cõi đời đứa con hãycòn thơ ấu là tôi. Tôi không còn cha mẹ nương náu hướng dẫn. Dần dần nhà cửa đổnát với thời gian. Vườn nhà tuy rộng, nhưng không người chăm sóc, nên hoangphế. Ngôi nhà hoang phế của tôi cách đây không xa lắm cô à.

ThiệnQuang công chúa nghe xong, lòng vui mừng bảo chàng ta rằng: Như vậy tốt lắm.Chúng ta trước hết nên đi đến nơi đó thăm nhà để nghỉ ngơi, rồi sẽ tính sau.

Khôngmấy chốc, công chúa Thiện Quang theo sau chàng ăn xin, vừa bước vào cổng lớn,một cảnh tượng nhà cửa phòng ốc cũ kỹ xiêu vẹo đổ nát, vườn đầy cỏ dại hoangtàn. Cả hai cùng đi xem khắp vườn một lượt. Khi đến một góc vườn, côngchúa Thiện Quang thấy có loại cỏ hương thơm ngạt ngào. Công chúa linhtính nghĩ rằng, thứ cỏ này chắc là cỏ thuốc có thể trị bệnh được. Nhân đó, mộtnguồn hy vọng vui vui nảy sanh trong lòng Thiện Quang. Đến một góc vườn khác,thấy bày ra một đống ngói đá gạch vụn cao như gò núi, không mọc một cây cỏ nào,công chúa lấy làm lạ, trèo lên ngồi nghỉ chân, nhìn quanh ngắm cảnh nguy nga hoalệ của quan phủ ngày trước, nay đã hoang tàn.

Côngchúa ngồi lấy tay bươi gạch đá vụn để khuây khỏa theo dòng tâm tư nghĩ vể thânphận mình. Bỗng phát hiện một tấm đá hoa cương bằng phẳng tuyệt đẹp. ThiệnQuang kinh ngạc, mừng gọi nhỏ chàng ăn mày giúp sức với nàng để đỡ lấy tấm đátinh mỹ kia lên dùng làm ghế ngồi. Thật lạ thay, vừa lật tấm đá hoa lên, nàongờ tấm đá hoa cương kia chính là cái nắp đậy của một hàm vàng châu báu hiểnhiện sáng chói.

Chàngăn mày chưa từng thấy châu báu bao giờ. Nên vừa thấy, chàng ta kinh ngạc vuimừng vỗ tay nhảy nhót reo hò cười to khoái chí!

Đểtránh người đời dòm ngó, công chúa Thiện Quang đưa tay ra hiệu khuyên chàngtrầm tĩnh ngồi xuống để nhặt lấy của quý. Thiện Quang cùng chàng ăn mày quyếtđịnh ở lại khu vườn hoang phế. Sau khi bất ngờ được hầm vàng, Thiện Quang côngchúa đã gọi nhiều tay thợ giỏi đến, y theo ý tưởng của nàng phác học xây cấtnhà cửa lâu đài. Chẳng mấy thời gian, những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ hoànthành. Mọi người xa gần đều tán thưởng khen ngợi. Tiếng khen đồn khắp, khôngmấy chốc đồn vào cả hoàng cung, đến tai vua.

VuaBa Tư Nặc khi nghe tin đồn rất đổi ngạc nhiên, bán tín bán nghi, nghĩ rằng côngchúa ra đi không đem theo một vật gì, kể cả nữ trang áo quần quí giá đều bỏlại. Chàng ăn mày thì đói khổ rách rưới. Đúng ra thì cuộc sống của chúng nóphải khốn khổ lắm chứ. Sao mới đây lại được giàu sang, xây cất lâu đài huyhoàng không thua gì cung điện của ta? Lạ thật!

Nhàvua rất đổi kinh ngạc, nghĩ không ra. Thật công chúa Thiện Quang con ta có đượcphước báo lớn vậy sao? Mà phước báo từ đâu đến? Không tự giải đáp nổi về cộinguồn của phước báo, nên vua Ba Tư Nặc phải đến cầu thỉnh Đức Phật giảng giảivề nhân duyên phước báo đời trước của công chúa. Đức Phật vì xót thương tâm địavô minh ám chướng của vua Ba Tư Nặc, Ngài khai thị:

-"Này Đại Vương, thuở đời quá khứ có một vị Quốc Vương tên là Bàn Đầu.Vương hậu là một người rất mực sùng kính Tam Bảo, thích làm việc từ thiện bốthí.

Lúcbấy giờ Đức Phật Tỳ Bà Thi ra đời thuyết pháp hóa độ chúng sanh. Sau khi Phậtthị hiện tịch diệt Niết Bàn, Vương hậu nhớ tưởng đến Đức Phật, cho mời thợ giỏikhéo nhất trong nước vào cung để khắc tượng Phật tôn thờ cho đỡ bớt nhớ. Đồngthời để tỏ lòng tôn kính Đức Phật Tỳ Bà Thi, Vương hậu đêm đêm kính lễ tượngĐức Phật. Do lòng tin sùng tôn kính Đức Phật Tỳ Bà Thi Như Lai của Vương hậuvới tâm nguyện đem tất cả châu báu dâng cúng Phật, bố thí người nghèo, sau đóVương hậu còn phát nguyện rằng, trong tương lai đời đời được sanh vào nhà giàu,tin kính Tam Bảo, tiếp tục làm việc phước thiện, thân đẹp hương thơm.

Rồiđến thời Đức Phật Ca Diếp ra đời, giáo hóa chúng sanh, Vương hậu cũng sanh vàotrong gia đình giàu có. Đối với việc bố thí từ thiện, bà lại càng tinh tấn pháttâm hơn. Nhứt là việc cúng dường phát tâm, không một chút lẩn tiếc. Có một lầnnọ, Bà cung thỉnh Phật và Chư Tăng đến nhà để cúng dường thọ trai, nhưng chồngbà keo kiết lẩn tiếc cho rằng bố thí cúng dường là việc làm uổng của tốn tiềnvô ích. Chỉ riêng một mình bà hiểu tin công đức bố thí được phước báo vô lượngthôi.

Nếucác đời trước không làm việc bố thí, thì đời nay không thể nào được phước báonhư vậy. Trên đời này biết bao kẻ bần khốn? Bởi do những đời trước có tâm lượnghẹp hòi tham lam bỏn xẻn. Nên biết rằng, bố thí không những chỉ đem vật bố thí,mà thấy người khác làm hạnh bố thí, mình cũng nên khởi tâm vui mừng khenthưởng. Được như vậy, thì cũng sẽ tiêu trừ ác duyên tội chướng, tăng trưởngnhiều phước báo.

Hoànghậu không những tinh tấn vui thích làm việc bố thí, mà còn hết lòng tìm cáchkhuyên chồng. Sau đó người chồng cũng tỉnh ngộ sửa sai, phát tâm cùng bà đồnglàm việc thiện, bố thí, cúng dường, hộ đạo, tạo nhiều chùa viện tăng xá.

Phunhân kia chính là tiền thân Thiện Quang. Người chồng keo kiết chính là chàngthanh niên khốn khổ ăn mày ngày nay vậy. Chỉ vì một niệm tham sân cua chàngngày trước mà ngày nay phải chịu thống khổ suốt hơn nữa cuộc đời làm kiếp ănmày".

Phậtnói tiếp: - Tâu Đại vương, thiện ác nhân quả báo ứng như bóng theo hình, quyếtkhông sai sót. Một lần trồng, mười lần ăn. Đó là chân lý. Một hạt ổi được gieovà săn sóc kỹ thì nhất định sẽ hưởng được trăm ngàn trái ổi. Công đức bố thícũng vậy!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn