Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/09/202007:39(Xem: 7118)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 9, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

TRUNG QUỐC: Ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng nghìn năm tuổi bị phá hủy ở tỉnh Sơn Tây

Tọa lạc tại thị trấn Vũ Gia Sơn ở tỉnh Sơn Tây, chùa Fuyun nguyên thủy được xây dựng vào triều đại nhà Đường (618-907).

Giữa năm 2002 và 2011, nó đã được cải tạo và mở rộng lên hơn 2.000 mét vuông với chi phí hơn hơn 2,9 triệu USD.

Ngôi chùa mang những nét đặc trưng của cả Phật giáo Tây Tạng và Trung Quốc, đã được nhà nước chấp thuận và thu hút rất nhiều tín đồ chiêm bái trong những năm qua.

Chính quyền địa phương đã công bố kế hoạch trong năm 2017 sẽ thu hút khoảng 43,9 triệu USD đầu tư để xây dựng một địa điểm thu hút khách du lịch Phật giáo, bao gồm chùa Fuyun và chùa Hehe, một địa điểm Phật giáo khác trong khu vực.

Các kế hoạch của chính phủ đã thay đổi vào năm 2019. Vào tháng 11 năm đó, Hiệp hội Phật giáo địa phương đã ra lệnh dỡ bỏ các lá cờ cầu nguyện truyền thống của Tây Tạng và hai bức tượng Phật bằng đồng kiểu Tây Tạng khỏi chùa Fuyun.

Vào ngày 21-7 năm nay, chính quyền đã cử một máy ủi và một số máy xúc đến để dỡ bỏ tất cả các dấu hiệu Phật giáo mạ vàng khỏi mái và tường theo phong cách Tây Tạng của ngôi chùa.

Sau đó, tất cả các nhà sư sống trong chùa đều bị trục xuất, và ngôi chùa bị phá bỏ vào đêm hai ngày sau đó.

(BITTER WINTER – September 15, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-09-3-000TinTuc_PGTG_2020-09-3-001

Chùa Fuyun tại thị trấn Vũ Gia Sơn (tỉnh Sơn Tây), nay đã bị phá bỏ
Photos: BITTER WINTER

 

HOA KỲ: Phật tử Cam Bốt ở Đảo Rhode cố gắng để đối phó với COVID-19

Các nhà sư Phật giáo tại chùa Dhamagosnaram ở Cranston, Đảo Rhode, rất lo lắng cho tương lai của bản tự. Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục vào mùa thu, các nhà sư cho biết họ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về số người tham dự lễ chùa, là điều cũng dẫn đến sự sụt giảm về kinh phí cần thiết.

Thành phố Cranston, với dân số 80,559 người, là một phần của khu vực đô thị Providence, nhưng ngôi chùa lại nằm trên một con đường nông thôn yên tĩnh dẫn về phía tây bên ngoài thành phố.

Việc mất các buổi lễ đồng nghĩa với việc mất đi nguồn kinh phí cần thiết cho chùa.

Dưới con đường ở trung tâm Cranston là ngôi chùa Cam Bốt lâu đời nhất của Hoa Kỳ: chùa Wat Thromikaram ở Đảo Rhode, nơi cũng đã chứng kiến ​​sự mất mát đáng kể về kinh phí kể từ khi đại dịch bắt đầu -số tiền cúng dường giảm 50%.

Bất chấp suy thoái kinh tế và sự lây lan liên tục của COVID-19, chùa Wat Thromikaram quyết định tiếp tục tổ chức lễ Pchum Ben - mặc dù có các sự dự phòng: Chùa đã được làm vệ sinh kỹ trước khi sự kiện diễn ra, và những tấm bích chương được dán lên yêu cầu những người tham dự phải đeo khẩu trang, với những thông điệp tiếp theo từ các nhà sư để nhắc nhở họ về khẩu trang của họ và tầm quan trọng của việc giãn cách xã hội.

Nhưng chỉ có chưa đến 100 người tham dự lễ Pchum Ben nói trên diễn ra vào Chủ nhật 13-9-2020.

(Buddhistdoor Global – September 15, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-09-3-002
Chùa Dhamagosnaram của Cam Bốt ở Cranston, Đảo Rhode (Hoa Kỳ)
Photo: google.com

 

HÀN QUỐC:Tổng thống Moon gặp gỡ các nhà lãnh đạo Phật giáo về phản ứng đối với coronavirus

Seoul, Hàn Quốc - Tổng thống Moon Jae-in đã mời một nhóm lãnh đạo cộng đồng Phật giáo đến Cheong Wa Dae (Nhà Xanh – Thanh Ngõa Đài: dinh Tổng thống Hàn Quốc) trong tuần này để thảo luận về nỗ lực hạn chế sự lây lan của loại coronavirus mới, văn phòng của ông cho biết vào ngày 17-9-2020.

Trong phiên khai mạc lúc 11 giờ sáng thứ Sáu 18-9, ông Moon bày tỏ sự đánh giá cao về sự hợp tác của cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc trong cuộc chiến chống virus, bao gồm quyết định đình chỉ các dịch vụ Phật giáo và các sự kiện chính thức khác.

Tổng thống Moon yêu cầu sự tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch của chính phủ, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ Chuseok (Trung Thu) bắt đầu vào cuối tháng 9 này.

Đây là lần thứ hai tổng thống tổ chức một cuộc họp nhóm như vậy với các nhà lãnh đạo Phật giáo tại Cheong Wa Dae sau cuộc họp vào tháng 7 năm ngoái.

Ông Moon đã tích cực tìm cách tăng cường liên lạc với các thành phần tôn giáo trong nước có liên quan đến vấn đề virus.

(Yonhap – September 17, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-09-3-003

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Photo: Yonhap
 

ẤN ĐỘ: Các di sản Phật giáo vẫn bị bỏ quên ở Andhra Pradesh

Bất chấp một số cuộc thảo luận của chính quyền bang Andhra Pradesh trong vài năm qua về việc thiết lập hành lang Phật giáo và phục hồi các di sản Phật giáo khác nhau — bao gồm ba địa điểm trên đỉnh đồi 2.000 năm tuổi là Bavikonda, Thotlakonda và Pavurallakonda trên đoạn Vizag-Bheemili mà kết nối Visakhapatnam với Bheemili ở ven biển Andhra Pradesh — cho đến nay rất ít công việc đã được thực hiện và các địa điểm này phần lớn vẫn bị bỏ quên.

Di sản Phật giáo Bavikonda, nằm cách Visakhapatnam khoảng 16 km, phải đối mặt với các mối đe dọa xâm phạm và bị lãng phí kinh phí do trùng lắp công việc xây dựng dân dụng cho một trung tâm phiên dịch thứ hai.

Thotlakonda, một khu di sản rộng 48 hecta, đã được đưa tin từ lâu, nhưng phần lớn là tin về những lý do sai trái - bao gồm sự xâm phạm của một câu lạc bộ điện ảnh, các vụ kiện, việc tái thiết gấp rút một bảo tháp được khai quật vào năm 2016 và sự sụp đổ của bảo tháp này khi  được xây dựng lại vào năm 2019.

Các di tích tại Pavurallakonda được cho là đang trong tình trạng hư hỏng nặng - bao gồm các tu viện nằm rải rác, cầu thang, bể chứa bằng đá, tàn tích của các bảo tháp cúng tế và một tòa nhà từ thế kỷ 17 của Hà Lan. Vẫn chưa có đường tiếp cận, và cách duy nhất để đến là đi bộ lên dốc dài gần 3 km trên địa hình đá.

(Buddhistdoor Global – September 18, 2020)
TinTuc_PGTG_2020-09-3-004

Các di sản Phật giáo tại khu vực Visakhapatnam bị bỏ quên từ nhiều năm nay
Photo: timesofindia.indiatimes.com

 

   

TÍCH LAN: Hội đồng Cố vấn của Đại Tăng đoàn ca ngợi Chính phủ trong lần họp thứ 6 tại Văn phòng Phủ Tổng thống

Trong lần  họp thứ 6 tại Văn phòng Phủ Tổng thống vào ngày 18-9-2020, Hội đồng Cố vấn Phật giáo Tích Lan nêu tin tưởng rằng các chính sách mà Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đang tuân thủ sẽ là công cụ để xây dựng một xã hội công bằng và đạo đức

Đại Tăng đoàn ca ngợi và cầu phước cho Chính phủ vì đã chú ý đến và thực hiện một số đề xuất do họ đưa ra - bao gồm bảo vệ các địa điểm lịch sử có giá trị khảo cổ, phát triển nền giáo dục đại học tu viện (Pirivena) bằng cách loại bỏ những khiếm khuyết, cung cấp những việc làm cho các vùng đất có Tịnh xá, cho ngành giáo dục Trường Đạo pháp, Chính sách Giáo dục Quốc gia, sự phát triển mầm non, ưu tiên về an ninh quốc phòng, kiểm soát tệ nạn ma tuý, bảo vệ môi trường, tạo nền tảng cho việc thuyết giảng về tu tập Phật giáo và đặt các trường Đại học Phật giáo dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục.

Đại Tăng đoàn chỉ ra rằng quyết định sửa đổi Pháp lệnh Cổ vật để giải quyết các vấn đề lâu nay - liên quan đến các Tịnh xá được xây dựng trên các địa điểm khảo cổ - đã được nhiều người hoan nghênh.

(adaderana.lk  - September 19, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-09-3-005

Hội đồng Cố vấn của Đại Tăng đoàn tại cuộc họp lần thứ 6 tại Văn phòng Phủ Tổng thống Tích Lan
Photo: adaderana.lk 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/03/2018(Xem: 6501)
Ý đồ của Hốt-tất-liệt, dựa trên Phật giáo Tây Tạng để thống trị Trung Quốc không chỉ bằng vũ lực mà còn cả về tư tưởng, tôn giáo, chính trị xã hội; nếu suy luận này của chúng ta không lạc hướng, thế thì lịch sử chứng tỏ ý đồ này đã thất bại. Ý nghĩa của sự thất bại này thuộc phạm vi nghiên cứu của các nhà văn hóa và sử học.
01/01/2018(Xem: 40185)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
15/11/2017(Xem: 8164)
Phật Giáo Hoa Tông theo dòng lịch sử - HT Thích Thiện Nhơn
26/10/2017(Xem: 8481)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
18/10/2017(Xem: 6615)
Lịch sử Phật Giáo qua tem bưu chính, Trần Thanh Lý biên soạn
06/06/2017(Xem: 8544)
Câu chuyện ly kỳ về việc thiền sư Việt phá giải thuật phong thủy của Cao Biền được ghi chép lại trong “Thiền Uyển tập anh” đã mang lại cho người thời nay thật nhiều câu hỏi. Phong thủy có thật hay không? Định mệnh có thật hay không? Đức tin là thật hay là hư ảo? “Thiền uyển tập anh” hay “Đại Nam thiền uyển truyền đăng tập lục” là tài liệu lịch sử cổ nhất của Phật giáo Việt Nam, ghi lại tương đối hệ thống các tông phái Thiền học và sự tích các vị Thiền sư nổi tiếng từ cuối thế kỷ 6 đến thế kỷ 13, tức là vào cuối thời Bắc thuộc cho đến thời Đinh, Lê, Lý và một số ít vị lớp sau còn sống đến đầu triều Trần.
22/05/2017(Xem: 49873)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
18/04/2017(Xem: 9951)
Tập sách này gồm nhiều bản văn được chuyển dịch và trình bày kèm theo nguyên tác Anh ngữ, là các tài liệu trước đây vốn thuộc loại hồ sơ mật hoặc tối mật, nghĩa là chỉ dành riêng cho những người có trách nhiệm mà hoàn toàn không được phổ biến đến công chúng. Phần lớn các tài liệu đó là của chính phủ Mỹ, như các Công điện, Bản Ghi nhớ, Điện tín, Phúc trình... Tài liệu có nguồn từ Bộ Ngoại Giao Mỹ được lấy từ FRUS; ngoài ra còn có các tài liệu từ Tòa Bạch Ốc (Hội đồng An Ninh Quốc Gia NSA), Bộ Quốc Phòng (Pentagon Papers), CIA (tại Sài Gòn và tại Langley), và từ Thượng Viện (Select Committee to Study Governmental Operations).
09/11/2016(Xem: 8583)
Có khoảng 250 Đại Biểu chính thức của Hội Đồng Điều Hành Tăng Gìa Thế Giới gồm 36 Quốc Gia về Đài Bắc, Đài Loan tham dự Hội Nghị từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 11 năm 2016 vừa qua. Hòa Thượng Thích Như Điển là thành viên của Ủy Ban Nghiên cứu và phát triển Phật Giáo trên thế giới cùng với đông đảo chư Tăng Ni và Phật Tử Việt Nam cũng đã có mặt trong những ngày trọng đại nầy.
06/07/2016(Xem: 6823)
Hôm nay là ngày 10 tháng 6 năm 2015, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 65 của mình với tựa đề là “Nước Úc trong tâm tôi” để sang năm 2016 sẽ xuất bản và ấn tống. Tác phẩm nầy được viết trong mùa An Cư Kiết Hạ lần thứ 31 của năm Ất Mùi, nghĩa là từ năm 1984 đến nay (2015) cứ mỗi năm ba tháng như vậy, Thầy trò chúng tôi có trọn vẹn 3 tháng an cư tại chùa Viên Giác thật là an lạc. Chương trình mỗi ngày được bắt đầu từ 5 giờ 45 sáng. Đại Chúng vân tập nơi Tổ Đường để xá Tổ, sau đó lên Chánh Điện, hô canh và tọa thiền 15 phút. Sau khi xả thiền, Đại Chúng bắt đầu trì tụng Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm, phần giữa của thời khóa có kinh hành niệm Phật ba vòng, tiếp đó lạy danh hiệu của chư Phật, Bồ Tát và Thánh Chúng độ 35 lạy. Sau thời công phu khuya ai về phòng nấy để nghỉ ngơi hay hành trì tiếp, hoặc tập thể dục. Đúng 8 giờ sáng là giờ điểm tâm của Đại Chúng, ai nấy đều tỉnh thức trong lúc dùng sáng, không nói chuyện, mà câu chuyện hằng ngày chỉ được
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567