Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

26. Nắm Tay Tiền Vàng

22/02/201115:45(Xem: 4497)
26. Nắm Tay Tiền Vàng

PHÁP NGỮLỤC
ThíchĐức Niệm
PhậtHọc Viện Quốc Tế Xuất Bản Phật Lịch 2535 - 1991

26. NẮM TAY TIỀN VÀNG

Thưabạn,

Cứmỗi độ Vu Lan, Phật Đản hay Xuân về, là tôi lại có dịp hầu chuyện cùng các bạn.

Sựthật, tôi có đáng giá vào đâu để nói câu chuyện đạo mầu cùng các bạn, Nhưng từngày tôi tìm về Phật Học Viện Quốc Tế đến nay, hằng tuần được nghe Thầy thuyếtpháp, theo tu học tọa thiền, niệm Phật, lòng cảm thấy nhẹ nhàng thanh thoátnhiều lắm.

Thầytôi, Thượng Tọa Thích Đức Niệm, bậc Thầy đạo hạnh quý kính của chúng tôi, khôngngừng khuyến khích cổ lệ sách tấn chúng tôi gắng tu học Phật. Thầy tận tụyhướng dẫn chúng tôi không một chút tỏ ra chán nản. Trước nghĩa cử từ bi baodung của Thầy đã làm cho chúng tôi vừa cảm động, vừa dũng chí tin tưởng ở khảnăng mình trên đường tu học. Từ đấy, tôi mới cảm thấy phấn khởi tin tưởng vàokhả năng của mình hơn, bớt đi sự ái ngại rụt rè. Nhờ vậy mà tôi có thể hầuchuyện đạo với quý vị ngày hôm nay. Cũng chính nơi đây, tôi cảm thấy thấm thíalời cổ nhân dạy: "Ngọc kia chẳng giũa chẳng mài, trở thành vô dụng cũnghoài ngọc đi. Con người ta có khác gì ...", "Gần mực thì đen, gần đènthì sáng".

Tuhọc cần phải tìm bậc minh sư. Đức Phật dạy: "Tất cả chúng sanh đều có Phậttánh". Đủ thấy ai cũng có khả năng để trở thành bậc thánh thiện. Ai cũngcó thể kiên nhẫn gắng chí tu học để trở thành người hữu dụng cho đời. Điều quantrọng là khéo chọn bạn thiện tri thức. Thận trọng chọn thờ bậc minh sư, để gầngũi và để y nương học hỏi. Cổ đức nói: "Viễn hành yếu giả lương bằng, sátsát tương ư nhĩ mục". Nghĩa là đi xa phải nương bạn lành, từng giờ từngkhắc tâm niệm cử chỉ tốt của bậc minh sư, bạn đạo thấm vào tâm mắt mình. Đừngnên sống theo cảm tình, quá nể vì nghe theo lời dụ êm ái ngọt ngào mà lao mìnhvào bẩy.

Thưabạn, hôm nay tôi hầu chuyện với bạn, trong làn khói trầm hương quyện tỏa củangày Phật Đản. Đời tôi đã đổi khác hẳn với những năm xưa, ngày chưa về nươngtựa bóng từ bi. Từ ngày tôi biết Phật Học Viện Quốc Tế, tôi thường đến để nghethuyết pháp, theo học đạo thiền, thân gần Thầy Đức Niệm, tâm tôi không còn phiềnmuộn theo chuyện thế gian thị phi thăng trầm thành bại. Tôi cũng không còn nặngtính đua đòi theo hình thức tốt xấu thời trang bên ngoài. Mọi sự suy tư lo tínhhơn thua, khen chê, tôi không để ý đến. Tôi cảm thấy thân tâm tôi nhẹ nhànglắm. Tôi không mất thì giờ vì bạn bè rủ rê hò hẹn ở rạp hát, ở siêu thị, tiệctùng. Tôi không còn lãng phí tiền bạc vào việc sắm sửa áo quần thời trang. Tôivẫn đi làm việc, vẫn ngày hai bữa cơm, vẫn dùng xe để làm phương tiện tới lui.Nhưng tôi cải đổi quan niệm sống. Sống đời đơn giản, lợi mình, lợi người, lợiđạo pháp. Tôi không còn truy cầu tham đắm, chụp giựt, thắng thì vui mừng hỷ hạ,thua thì bực tức buồn khổ như xưa nữa. Tất cả đều nhờ giáo lý từ bi giác ngộcủa Phật tạo nên mẫu người tôi ngày hôm nay.

Ngàytrước chưa biết đạo, chưa gặp Thầy, dù làm có tiền bao nhiêu cũng thấy thiếu,cũng không vừa ý. Chỉ biết lo cho mình, bà con mình, mặc kệ người đời, tôichẳng để tâm đoái hoài đến. Mỗi ngày làm hai job cũng vẫn không thấy đủ, khôngthấy có tiền để làm một việc thiện nhỏ. Đến nỗi không có thì giờ để nghĩ đếnviệc thiện. Lúc chưa biết đạo đồng tiền cho việc từ thiện giúp đỡ người nghèothiếu bao giờ cũng thấy quá to. To hơn cả mạng sống, cả giá trị đạo đức danhdự! Khi chưa biết đến đạo Phật, chưa gặp Thầy, tôi luôn luôn thấy thiếu, thấykhổ, tâm thần thường bất an.

Nhưnggiờ đây, sau những tháng năm theo Thầy học đạo, hiểu lời Phật dạy, nhớ lời Thầykhuyên, tôi không còn đua đòi hơn thiệt, mà lúc nào cũng thấy đủ, làm đượcnhiều điều lành, bố thí, phóng sanh, in kinh ấn tống, cúng dường chư tăng, cúngchùa, giúp đỡ bà con, còn có thì giờ thương nhớ quê hương đồng bào v.v... Nhữngviệc từ thiện lợi tha ít nhiều tôi đều làm được cả. Lòng tôi cảm thấy an nhànvui vẻ lạ thường. Tình thương mở rộng, xem nhẹ việc đời. Có lúc tôi cảm thấythư thới tự tại trước mọi việc đời trôi qua trước mắt. Khi nghe tin Mẹ tôi mất,tôi xin nghỉ việc không lương. Tôi đem tất cả tiền dành dụm và mượn thêm củabạn bè để làm lễ trai tăng cúng dường Tam Bảo, in kinh ấn tống, cúng tiền đúctượng Phật để hồi hướng siêu độ cho mẹ tôi. Đúng là giáo lý Đức Phật đã gội rửasạch lòng tôi. Đạo hạnh của Thầy đã cảm hóa đời tôi, khai tâm mở trí tôi, giờđây tôi đã bỏ bớt tham sân si, không còn ham muốn xi nê nhảy nhót dạ hội.

Mỗikhi ngồi trong giảng đường trước tượng Phật, dưới bóng hào quang trang nghiêm,lời giảng pháp trầm hùng hiền hòa của Thầy khi bổng lúc trầm, bằng những bàikinh, lời kệ của Phật của Tổ, với những bài thơ mang hương vị đạo mầu, nhữngcâu chuyện đạo lý đơn giản, nhưng thâm thúy, bao hàm ý nghĩa, dạy đời khuyêntu. Lời nào lời nấy đơn giản, nhưng rõ ràng, bao hàm giáo lý thâm sâu chỉ bàyphương pháp tu hành. Chẳng hạn, nguyên nhân nào hình thành những hiện tượnggiàu nghèo ở thế gian. Tại sao có kẻ thông minh, người ngu đần, kẻ sangtrọng, người bần tiện. Tất cả không ngoài nhân quả phước báo.

Đểgiải nghĩa những hiện tượng đó, một trong những câu chuyện mà tôi được ngheThầy giảng và còn nhớ rõ nơi lòng. Câu chuyện này đã khai trí tôi, khiến chotôi biết làm nhiều việc bố thí, cúng dường, rộng rãi giúp đỡ mọi người. Nay xinđược lược thuật để hầu chuyện cùng quý bạn trọng ngày Phật Đản:

KhiĐức Thích Ca còn tại thế, ở thành Xá Vệ có một thiếu phụ hạ sanh một đứa contrai. Đứa trẻ này từ khi sanh ra, lúc nào hai bàn tay cũng nắm chặt lại. Ngườimẹ lấy làm lạ, lo ngại tưởng bàn tay con mình có tật, nên gỡ tay nó ra xem, thìthấy trong hai nắm tay của nó, nắm tay nào cũng có vàng. Người mẹ rất đổi ngạcnhiên, mừng rỡ, liền lấy tiền vàng từ tay đứa trẻ ra, nhưng điều kinh ngạc tiếpliền sau đó là, khi tiền vàng lấy đi thì bàn tay cậu bé nắm trở lại như cũ, vàđồng thời lại sanh ra tiền vàng khác. Cứ thế lấy vàng mãi mà không hết. Ngườimẹ nghĩ rằng, đây chắc là nhờ phước báo đời trước của nó mà có, nên đặt tên chocậu bé là Kim Tiền.

Embé Kim Tiền này trông khôi ngô đỉnh ngộ, đoan chánh, tâm tánh từ hòa hiền dịucủa em khiến cho ai nấy mỗi khi thấy em đều mến thích. Em bé Kim Tiền sanh lúcĐức Phật còn ở đời. Ngày tháng trôi qua, theo đà thời gian xuôi chảy em khônlớn. Khi nghe tin có Đức Phật thuyết pháp độ sanh, người người hâm mộ tin theo,em khẩn khoản cầu xin cha mẹ cho em được đi thăm Đức Phật. Trước tấm lòng thànhkhẩn cầu xin tha thiết của em, cha mẹ đồng ý cho em đi. Một mình em tìm đến chỗPhật, được nghe Phật thuyết pháp. Em xin đảnh lễ và cầu xin Đức Phật cho emđược xuất gia, nhập chúng. Đức Phật hoan hỷ nhận lời.

ĐứcPhật cho em xuống tóc, thọ giới, mặc áo cà sa làm tỳ kheo. Khi thọ giới xong,Kim Tiền đã đi đảnh lễ từng vị một khắp trong hàng tăng chúng. Nơi nào tỳ kheoKim Tiền chấm hai bàn tay xuống đất lễ lạy là nơi đó lưu lại hai thỏi vàng.

Saukhi thọ giới xong, Kim Tiền tinh tấn tu hành, không khi nào tỏ ra dãi đãi, chậmtrể. Chẳng bao lâu, vị tân tỳ kheo Kim Tiền này chứng được đạo quả A La Hán.

Mộtngày nọ, Tôn giả A Nan thấy vậy bạch hỏi Đức Phật: "Bạch Thế Tôn, tỳ kheoKim Tiền đời trước đã vun trồng những phước đức gì mà đời này trong nắm tay cứmãi sanh ra vàng, lấy hoài chẳng hết, dùng mãi vẫn còn, lại gặp được Phật, xuấtgia không bao lâu, chứng được đạo quả A La Hán? Cúi mong Đức Thế tôn từ bi khaithị, cho chúng con được hiểu rõ".

ĐứcPhật hoan hỷ, vì đại chúng mà nói về một đoạn nhân quả như sau:

"Cáchđây 91 kiếp về trước, khi Đức Phật Tỳ Bà Thi thuyết pháp độ sanh khắp nơi. Nơinào Ngài và tăng chúng đến thuyết pháp cũng đều có thí chủ thiết trai cúngdường. Lúc đó, có một người thanh niên nghèo, nhưng lòng ước ao rất muốn đượccúng dường Đức Phật Tỳ Bà Thi và đại chúng, nhưng lại không có tiền của. Anh tamới nghĩ ra cách kiếm tiền bằng sự quyết định vào núi ngày đêm cố gắng hết sứcđốn củi để đem ra chợ bán. Bán dành dụm được hai chục đồng, sốt tiền có được làdo từ công lao mồ hôi nước mắt đốn củi của anh. Anh rất vui mừng được số tiềnhai chục, liền đến chỗ Đức Phật Tỳ Bà Thi, thành kính dâng trọn lên cúng dườngPhật và chư tăng. Anh nghèo này đã đem hết tâm dạ chí thành, thực hành việctịnh tài cúng dường Phật và chư tăng. Trải qua 91 kiếp đến nay, bởi do lòngthành cúng dường mà được phước báu, nên tay sanh ra tiền vàng, dùng mãi khônghết. Người nghèo lúc đó không ai xa lạ, mà chính là tiền thân của tỳ kheo KimTiền hôm nay".

Mộthạt giống đưọc gieo trồng thì sau đó có thể sanh ra muôn ngàn hạt giống. Chẳngkhác nào một hạt ổi được ươm trồng sẽ sanh ra hằng trăm trái ổi và có hàng ngạnvạn hạt ổi. Chỉ cần thành tâm bố thí cúng dường như anh tiều phu nghèo kia, màsau đó gặt hái được cái phước báu có vàng dùng mãi không hết. Theo luật nhânquả phước báu, bố thí cúng dường là nguồn gốc để được phát tài giàu sang phúquý.

Quacâu chuyện trên đây, cho ta thấy rõ nhân nào quả nấy. Tâm tạo nhân bố thí, cúngdường Tam Bảo thì nhất định phước báu giàu sang. Tâm tánh keo kiệt bỏn sẻn íchkỷ bo bo giữ của thì sẽ phải chịu quả báo nghèo đói bần cùng. Cổ đức dạy:"Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu". Nghĩa là: "Lưới trờilồng lộng, người phàm không thấy, nhưng không một mảy lông nào thoátkhỏi".

Khigặp phải cảnh trái ý nghịch lòng, đừng nên oán trời trách đất, giận đời, hờnngười, mà phải cố gắng tu, cố gắng làm việc bố thí, cố gắng làm việc thiện. Bởinhân nào quả nấy, tôi thấy chỉ có tu mới được hạnh phúc. Tu hành mà hẹn, hẹnthì không thành. Hoằng Nhất đại sư dạy rằng: Bởi mạng sống con người đâu dễbiết ngày mai. Bố thí, cúng chùa, đừng đợi giàu, Vì giàu thì thường hay sanh tâmkeo kiết, bủn xỉn, tham lam muốn vơ vét để cho giàu thêm. Chớ nên phân bì, sođo hơn thiệt. Ai có phần nấy. Cấy lúa thì được lúa. Gieo cỏ thì được cỏ. Tâmcủa ta như đất. Nên thường gọi là "Tâm địa". Đất không trồng cây hoatrái thì đất sẽ sanh cỏ gai dại. Tâm không biết tu hành lành thiện, thì tâm sẽsanh tham sân si, nghi, mạn, đam mê dục lạc, tạo nên tội ác.

Đểkết luận bài này, Thầy đã mượn lời kệ của cổ nhân:

Dụctrí tiền thế nhơn

Kimsanh thọ giả thị.

Dụctri lai thế quả

Kimsanh tác giả thị.

Tạmdịch:

Muốnbiết việc làm đời trước của người,

Nênxem đời này họ thọ hưởng.

Muốnbiết quả báo đời sau của người,

Nênxem hành vi đời này họ tạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com