Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Vài đề nghị về sự phát triển Bồ-Đề đạo tràng - Lệ Tâm dịch

16/05/201317:20(Xem: 2679)
7. Vài đề nghị về sự phát triển Bồ-Đề đạo tràng - Lệ Tâm dịch


Tuyển tập

Phật Thành Đạo

Nhiều tác giả
--- o0o --- 

Phần IV

Bồ Đề Đạo Tràng lịch sử và chiêm bái

--- o0o ---

VÀI ĐỀ NGHỊ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN BỒ-ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Kalfcharan Singh Yodav
Lệ Tâm dịch

Thánh địa Bồ-đề Đạo Tràng hiện nay đang có một tầm vóc quốc tế. Đại Tháp Bồ-đề là điểm thiêng liêng đối với toàn thể Phật giáo thế giới cũng như quần chúng tại địa phương. Đã có nhiều cuộc hội nghị thường xuyên được tổ chức nhằm mục đích cho việc bảo tồn và phát triển đại tháp Bồ-đề nhưng chưa có kết quả khả quan lắm. Mới đây, sự quan tâm để trùng tu và phát triển Bồ-đề Đạo Tràng cũng như những khu vực xung quanh đã được giới Phật giáo thế giới và cộng đồng quốc tế hướng đến. Vì là một thánh địa nổi tiếng, đại tháp Bồ-đề có một vị trí đặc biệt trong bản đồ du lịch của Ấn Độ và được đề cao hơn trong lời tuyên bố của chính phủ Ấn Độ năm 1990 là "năm du lịch." Nhưng việc phát triển đại tháp Bồ-đề sẽ không được hoàn hảo nếu không có việc phát triển toàn khu vực Bồ-đề Đạo Tràng. Do đó, hơn một năm qua, chúng tôi đã có đề nghị các vấn đề cần thiết cho việc phát triển Bồ-đề Đạo Tràng tập trung chính yếu vào việc phát triển và duy trì đại tháp Bồ-đề cũng như môi trường xung quanh như sau:

I. CHUẨN BỊ DỰ ÁN TỔNG QUÁT

Chưa có kiểm soát chặt chẽ về việc xây dựng ngày càng gia tăng. Việc xây cất bừa bãi của nhiều công trình khác đang làm mất đi tính cách thanh tịnh và trang nghiêm của Bồ-đề Đạo Tràng, khiến đưa đến sự xáo trộn mạnh mẽ về môi trường. Dự án tổng quát được dự trù từ năm 1966 và được duyệt lại nhiều lần nhưng vẫn chưa được thực thi. Đồ án cuối cùng về dự án tổng quát được nhiều người nhất trí nên được các nhà chức trách có thẩm quyền thực thi một cách nghiêm chỉnh. Chúng ta sẽ tự hỏi ai là người chịu trách nhiệm về việc dự án tổng quát chưa được thực thi, mặc dù dân chúng yêu cầu nhiều lần và các nhà chức trách đã bảo đảm.

II. VIỆC DUY TRÌ BỒ-ĐỀ ĐẠO TRÀNG

  • Do thiếu việc duy trì đúng đắn, ô nhiễm môi trường và giao thông ngày càng gia tăng khiến cho cấu trúc Bồ-đề Đạo Tràng đang trong tình trạng nguy hiểm.
  • Thiếu việc đắp đê bảo vệ sông Ni-liên-thuyền (Nairanjana) đang gây nên sự xói mòn mà mỗi năm càng lúc càng gần hướng đại tháp Bồ-đề và trong tương lai gần có thể sẽ nhận chìm đại tháp như nó đã bị cách đây một thế kỷ.
  1. Việc trùng tu đại tháp Bồ-đề mới đây như việc dùng đá lót đường đi không theo đúng dự án ban đầu và trông không được mỹ quan lắm. Các nhà sử học, khảo cổ và quần chúng đã lên tiếng phản đối. Cấu trúc đại tháp Bồ-đề đòi hỏi việc phục hồi trên quy mô lớn, phải dựa trên các phương pháp khoa học và chỉ có thể được quản lý bởi Bộ khảo cổ Ấn Độ như được làm ở Sarnath và Nalanda … Các bức tượng bên trong tháp đã không được sử dụng hợp lý trong nhiều thế hệ mà nếu không có các nhà khảo cổ thì các tượng sẽ bị hư. Cách tốt nhất để duy trì đại tháp này là nên giao cho Bộ khảo cổ Ấn Độ. Chúng ta không thể tưởng tượng được Bồ-đề Đạo Tràng sẽ ra sao, nếu mà không có đại tháp Bồ-đề và theo tiên đoán trong tình hình hiện tại thì nó sẽ có khả năng sụp đổ trong hai thập kỷ nữa. Các căn hộ ở xung quanh đại tháp phải được dời đi, đặc biệt ở phía đông để xây dựng một con đường thẳng từ sông Ni-liên-thuyền tới đại tháp. Đồng thời cũng nên trồng cây xanh để tạo cảnh quan cho đại tháp. Các việc bố trí ánh sáng thích hợp cần nên thực hiện cho đại tháp.

III. BẢO TỒN CÁC ĐIỂM LỊCH SỬ ĐÃ KHAI QUẬT

Việc khai quật khu vực ở phía tây của đại tháp đã tìm thấy những tàn tích của các trung tâm tu viện cổ xưa như các nhà chiêm bái Trung Hoa đã đề cập trước đây. Nó có nhiều đồ vật phong phú. Các di tích tu viện được khai quật đã không được bảo tồn đúng cách và các đồ cổ này được chuyển đến Patna. Khoa Khảo cổ học Quốc gia đã thực hiên việc khai quật nhanh chóng nhưng ít quan tâm trong việc giữ gìn và trưng bày các vật này, có lẽ do thiếu ngân sách.

Chúng tôi đề nghị là toàn bộ khu vực khai quật ngôi đại tháp Bồ-đề nên được xây bức tường dày và rộng xung quanh để bảo vệ. Chúng cần được bảo tồn và trưng bày như cách làm ở Sarnath. Điều này sẽ tăng thêm mỹ quan cho đại tháp Bồ-đề và khiến cho các công trình lịch sử sẽ có hữu dụng, và có ý nghĩa hơn. Các di tích đã khai quật nên được trưng bày trong bảo tàng viện địa phương.

IV. DUY TRÌ CÁC THÁNH TÍCH PHẬT GIÁO

Còn có nhiều nơi mang tánh cách lịch sử Phật giáo quan trọng ở xung quanh Bồ-đề Đạo Tràng nữa như là Sunjata Kuty (nơi nàng Sunjata dâng sữa) , Hồ Rồng mù Muchalinda, hang động Prakabodhi …Những nơi này cũng cần được bảo tồn và phát triển . Đồng thời đó, những phương tiện giao thông cần phải được cung cấp để dễ dàng viếng thăm những thánh tích bên kia sông Ni-liên-thuyền bằng việc xây dựng một cầu nổi bắt ngang qua sông.

V. CÁC CƠ SỞ HỌC ĐƯỜNG

Vì Bồ-đề Đạo Tràng là nơi nổi tiếng "Phật thành đạo," nên nó phải là nơi của những người có nền văn hóa và giáo dục cấp tiến. Nếu Bồ-đề Đạo Tràng không có những cửa hàng buôn bán thì sẽ không phải là điều ngạc nhiên, nhưng nếu thiếu các cơ sở học viện thì sẽ là một vấn đề cần phải quan tâm.

Vì vậy, các học viện kiểu mẫu cho việc giáo dục căn bản nên do các tổ chức tư nhân hoặc chính phủ thành lập.

VI. QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG

Việc ô nhiễm tiếng ồn bị tạo ra do giao thông và việc phóng thanh bừa bãi đã đe dọa môi trường yên tĩnh của Bồ-đề Đạo Tràng cũng như kiến trúc của đại tháp Bồ-đề mà tháp đang bị lay động do xe cộ di chuyển. Tình trạng này phải được ngăn cấm các xe tải vận chuyển trong khu vực này và cấm việc dùng loa phóng thanh gần khu đại tháp.

VII. CẢI THIỆN HỆ THỐNG VỆ SINH

Việc bố trí hệ thống vệ sinh công cộng thích hợp nên được thực hiện không chỉ ở khu đại tháp mà còn ở những thánh tích khác và những con đường … Thùng chứa rác di động cần được hữu hiệu hơn về mặt này. Cần xây hơn bốn cái Sulabh Sauchalaya để phục vụ nhu cầu cho cư dân cũng như khách chiêm bái. Điều này sẽ khiến cho môi trường Bồ-đề Đạo Tràng trong lành và sạch sẽ hơn.

Bồ-đề Đạo Tràng có một hệ thống cấp thoát nước độc nhất mà đã dùng để mang nước thải và biến nó thành phân bón. Nhiều năm qua, hệ thống đã bị hư, cần phải được sửa chữa, nới rộng và khiến cho hữu hiệu hơn.

VIII. VẤN ĐỀ NƯỚC UỐNG

Khi Bồ-đề Đạo Tràng có dân số khoảng 7 ngàn thì nó có một hồ cung cấp nước khoảng 50 ngàn gallon. Hiện nay dân số gia tăng gần 25 ngàn thì cần có hai hồ chứa nước, mỗi cái phải có dung tích 100 ngàn gallon. Nước của hồ này đôi khi được rút ra để tạo nguồn điện.

IX. CUNG CẤP ĐIỆN VÀ NƯỚC

Một nơi nổi tiếng quốc tế như Bồ-đề Đạo Tràng cần phải có điện liên tục suốt ngày đêm. Cần có một dòng điện riêng để cung cấp năng lượng cho khu vực Bồ-đề Đạo Tràng. Một hệ thống cung cấp điện bằng cáp ngầm phải được an toàn cũng như để làm tăng vẻ mỹ quan cho khu di tích.

X. XÂY DỰNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG VÒNG

Để bảo tồn cảnh quan môi trường của Bồ-đề Đạo Tràng thì việc tạo những đường vòng là cần thiết. Một đường bắt nguồn từ làng Pacchati đến khu văn phòng và một đường từ khu văn phòng đến làng Tikabigha ngang qua chùa Nhật Bản. Cấm các xe vận tải vào khu này và phải có bãi đậu xe rộng. Tiếng ồn và khói xe gia tăng sẽ có hại cho cấu trúc đại tháp Bồ-đề và môi trường chung quanh.

XI. PHƯƠNG TIỆN CHUYÊN CHỞ VÀ LIÊN LẠC

Bồ-đề Đạo Tràng nên có các dịch vụ liên lạc tốt hơn cho du khách và cư dân. Thứ nhất là phải có tuyến xe lửa từ Gaya đến đây. Thứ hai phải có dịch vụ xe buýt từ Gaya chạy dọc theo sông Ni-liên-thuyền và một tuyến chạy đến trường đại học. Mặc dù Bồ-đề Đạo Tràng có trong bản đồ hàng không Ấn Độ, nhưng dịch vụ hàng không cần có chuyến bay thường xuyên đặc biệt suốt trong mùa du lịch từ tháng 10 đến tháng 3 . Hệ thống điện thoại yếu kém, phần nhiều là đường dây bị bận. Dịch vụ Fax cũng cần trang bị ở đây.

XII. XÂY DỰNG QUẢNG TRƯỜNG VÀ GIẢNG ĐƯỜNG

Chúng ta không phản đối việc xây dựng nhiều chùa Phật giáo nhưng cảm thấy nhu cầu của một quảng trường hay giảng đường là cần thiết cho những buổi lễ và hội nghị ở đây.

Ngoài những mặt nói trên, các dịch vụ khác cũng cần phát triển cân đối vì đây là một nơi trung tâm hành hương nổi tiếng thế giới, nên cần được xây dựng các nhà nghỉ cho du khách, thư viện và thiền đường. Cần nhiều khoảng trống để trồng cây xanh. Các nguồn năng lượng tân tiến và không ô nhiễm như năng lượng mặt trời, khí đốt phải được sẵn sàng phục vụ cho việc thắp sáng và các mục đích khác. Đó là một trong những yếu tố cần thiết cho việc làm trong sạch môi trường ở Bồ-đề Đạo Tràng. Đồng thời các dịch vụ ga dùng để nấu ăn, các trạm xăng dầu cũng là những nhu cầu cần thiết. Việc xây dựng các tòa cao ốc phải được xem xét sao cho không làm mất vẻ mỹ quan của đại tháp.

Lời chót nhưng không phải lời cuối, tất cả mọi xây dựng phần đông đang thi công cho việc phát triển thì nên theo mô hình kiến trúc Phật giáo.

Chúng tôi hy vọng chúng ta sẽ có một cuộc thảo lụận hữu ích cho sự thực hiện và hợp tác cần thiết này.

[Trích dịch từ Development of Buddhagaya: Some Aspects, của Kalfcharan Singh Yodav, Sambodhi, Maha Bodhi Society of India, Buddhagaya, December-1991, pp. 99-101]

--- o0o ---


Chân thành cảm ơn Đại Đức Nhật Từ đã gởi tặng phiên bản điện tử tuyển tập này.

--- o0o ---

Vi tính: Hải Hạnh - Giác Định

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2025(Xem: 474)
Kính lạy bậc kỳ vĩ xuất hiện, từ ngàn năm trong thế giới (1) Gây âm vang chấn động, mở ra một kỷ nguyên Mang ánh sáng đi vào đời, với phương pháp tịnh Thiền Giúp người người tìm về Chánh Pháp mầu nhiệm
22/06/2024(Xem: 1941)
Bộ hành là bước đi của chân. Nơi đây, trong bài này, chỉ có ý nói rằng xin mời gọi bước đi của tâm: khuyến tấn cả nước cùng nhau bộ hành theo dòng Kinh Phật, cùng tập thói quen đọc kinh, suy nghĩ về kinh, để tâm hướng theo lời kinh dạy, và hàng ngày hãy làm như thế trong những điều kiện có thể của từng Phật tử, từng ngôi chùa. Nói theo chữ cổ, hàng ngày hãy tự xem hành động đọc, nghĩ, và làm theo lời Phật dạy cũng là một hạnh đầu đà. Nếu chúng ta đi bộ bằng chân, độ dài chỉ có thể đo bằng kilômét trong lãnh thổ Việt Nam. Trong khi, nếu chúng ta bước đi bằng tâm, hàng ngày mở trang kinh ra, để đọc, để nghĩ và để làm – thì độ dài của kinh và luận sẽ là nhiều ngàn năm, trải rộng cả Ấn Độ, Tích Lan, Trung Hoa, Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc châu… Và sẽ không làm cản trở giao thông của bất cứ ai, bất cứ nơi nào.
19/06/2024(Xem: 2766)
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
06/06/2024(Xem: 1272)
Trong nhà Phật, lời nguyện là một phần có thể gặp ở bất kỳ kinh sách nào. Hầu hết các lời nguyện đều lớn vô cùng, và trải dài vô cùng tận. Trong các chùa Thiền Tông, chúng ta thường nghe tới Tứ hoằng thệ nguyện, nơi câu đầu "Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ" (Nguyện giải thoát vô số chúng sinh) đã mang tâm lượng vô biên, vô cùng tận. Trong các chùa Tịnh Độ, các bộ Kinh A Di Đà, Kinh Dược Sư đều ghi những lời nguyện lớn của các vị Phật tương ưng. Tới đây, chúng ta có thể gặp một câu hỏi, rằng có lời nguyện nào sẽ thích hợp cho kiếp này thôi. Bởi vì, có những vị tuổi thọ chỉ còn chừng vài năm nữa là sẽ qua kiếp khác. Và Đức Phật đã dạy những gì cho lời nguyện trong một kiếp ngắn hạn này?
04/06/2024(Xem: 4023)
Cùng toàn thể giới tử thọ trì Bát quan trai giới một ngày một đêm tại trú xứ Tăng già-lam Phước duyên, thành phố Huế, hiện diện quý mến. Một ngày một đêm quý vị ở trong Tịnh giới với niềm tin thanh tịnh, kiên cố, bất hoại đối với Tam bảo. Nhờ niềm tin này mà quý vị không để cho Giới pháp của mình bị sứt mẻ ở trong đi, ở trong đứng, ở trong nằm, ở trong ngồi, ở trong sự nói năng, giao tiếp. Quý vị có được niềm tin này là nhờ quý vị nuôi lớn sáu tính chất của Tam bảo, khiến cho ba nghiệp của quý vị được an tịnh, an tịnh về thân hành, an tịnh về ngữ hành, an tịnh về ý hành. Sáu tính chất của Tam bảo, quý vị phải thường quán chiếu sâu sắc, để thể nhập và tạo ra chất liệu cho chính mình, ngay đời này và đời sau. Sáu tính chất của Tam bảo gồm:
23/05/2024(Xem: 651)
Một người con khi xa gia đình, xa quê hương, đã thổn thức mong chờ một chuyến về thăm nhà như thế nào thì người con phật cũng khát khao được về thăm xứ Phật một cách thiết tha như thế ấy!
04/05/2024(Xem: 1064)
Sen vàng tháp cổ quyện trầm hương Thị hiện Như Lai giữa nẻo thường Cõi mộng nhân gian Thầy xua lối (*) Cơ duyên chánh đạo pháp soi đường Triêm ân chỉ hướng nguyền xin tỏ Rõ lý qui nguồn xả hết vương Bát Nhã đèn thiền luôn sáng rạng Mê lầm hóa giải thoát tai ương.
16/04/2024(Xem: 841)
Thông thường chúng ta tổ chức kỷ niệm ngày đản sanh hay những ngày lễ khác trong Phật giáo rất long trọng tưng bừng, riêng ngày Phật thành đạo thì có vẻ im lìm và số Phật tử biết hay nhớ ngày này cũng rất ít. Thật sự thì ngày đức Phật thành đạo rất quan trọng, thậm chí có thể quan trọng hơn cả ngày nhập niết bàn. Vì ngày Phật thành đạo là một sự kiện có một không hai trong lịch sử loài người, đây là cái dấu mốc quan trọng mở ra con đường giải thoát cho loài người và cho cả chư thiên, phi nhân…
14/04/2024(Xem: 575)
Có một bạn trẻ, trí thức, mặt mũi sáng sủa mộ đạo tới hỏi một thiền sư như thế này: -Thưa thầy, con đọc kinh điển thấy Đức Phật nói, “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành” như vậy chúng sinh có thể tu thành Phật. Con rất muốn tu thành Phật. Xin thầy chỉ cho làm thế nào để thành Phật? Sư đáp: -Nếu tu để ngộ được tâm Phật, an nhiên tự tại như chư Tổ và các thánh tăng thì khác. Còn muốn trở thành một vị Phật lại khác. Về hình dáng: Phải cao. dung mạo phải đẹp đẽ, oai nghi, không khiếm khuyết bất cứ một bộ phận nào trên cơ thể. Về thân thế: Phải là vua, hoặc thái tử, hoàng tử của một vương quốc. Nếu là các nước cộng hòa thì phải là tổng thống, thủ tướng. Phải có chức vụ cao tột đỉnh như vậy để sau này không còn ham mê danh vọng nữa. Phải là con của một tỷ phú thừa kế một tài sản khổng lồ để sau này không còn ham mê tiền bạc. Một vị Phật không thể xuất thân từ một gia đình thấp kém, bần hàn, là con mồ côi hay con của một gia đ
24/03/2024(Xem: 2842)
Thành Kính Tưởng Niệm…. “Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh Vừa căn dặn đệ tử tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, Vừa cô đọng, những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! Phải luôn đi theo Chánh Đạo với BI, DŨNG, TRÍ !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]