Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

81. Kinh Ghatìkàra

19/05/202010:52(Xem: 9617)
81. Kinh Ghatìkàra

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập III
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]


81. Kinh GHATÌKÀRA

( Ghatìkàra sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời, Đức Thế Tôn Ứng Cúng  

          Du hành cùng Đại chúng Tăng-Già

              Đến vương quốc Kô-Sa-La.  (1)

       Đang đi, bỗng Đức Phật-Đà Pháp Vương

          Bước xuống bên lề đường, dừng lại

          Dáng tự tại, bỗng Phật mỉm cười.

              Nhìn thấy Thế Tôn mỉm cười

       A-Nan Tôn-giả thấy hơi lạ kỳ.

          Suy nghĩ : “ Do duyên gì Thiện Thệ

          Lại mỉm cười như thế ? Chắc rằng   

              Phải có lý do, nguyên nhân

       Nên đấng Đại Giác tự thân mỉm cười ”.

 

          Rồi Tôn-giả từ nơi đứng lại

          Đắp y lên vai trái khoan thai

              Chắp tay hướng đến Như Lai :

 

 – “ Bạch Thế Tôn ! Kính xin Ngài từ bi

          Giải thích do nhân gì, duyên cớ ?

          Khiến Thế Tôn đã nở nụ cười ? ”.

 

        – “ Này A-Nan ! Quá khứ thời

       Nơi đây chính thực là nơi thị thành,

          Một thị trấn nổi danh khôn tả

          Có tên là Vê-Phá-Linh-Ga   (2)

    _________________________________

 

(1) : Vương quốc Kosala  ( Kiều-Tất-La ) , thủ đô là Savatthi  ( Xá

       Vệ ), dưới sự trị vì của Vua Pasenadi ( Ba-Tư-Nặc ).

(2) : Vebhalinga .

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA          *   MLH  –  084

 

              Thịnh vượng, giàu có, phồn hoa,

       Dân cư đông đúc, cửa nhà cao sang.

          Này A-Nan ! Thế Tôn Ca-Diếp

          Một vị Phật kế tiếp trước Ta

              Đó là Đức Káp-Sa-Pa  (1)

       Chánh Đẳng Chánh Giác, Phật-Đà Toàn Tri

          Cũng là vì Đại A-La-Hán

          Sống, thuyết giảng độ chúng tại đây

              Thành Vê-Pha-Linh-Ga này.

       Lại có Tu-viện của Ngài dựng xây

          Tại nơi đây, Thế Tôn Ca-Diếp

          Ngồi thuyết giảng liên tiếp dạy cho

              Đại Chúng Tỷ Kheo học trò ”.

 

       Nghe Thế Tôn giảng nguyên do rõ là   

          Tôn-giả A-Nan-Đa hoan hỷ

          Gấp tư Săng-Ga-Tí tức thì

            ( Đó là Tăng-Già-Lê  y )

       Rồi bạch đức Chánh Biến Tri như vầy :

 

    – “ Bạch Thế Tôn ! Thỉnh Ngài an tọa

          Vì chính tại đây đã xảy ra

              Hai bậc Chánh Giác, Phật Đà,

       Đại A-La-Hán xưa và hiện nay

          Dùng chỗ này độ sinh, hoằng pháp ”.

 

          Phật ngồi nơi thích hạp sẵn dành 

              Sau đó thì đấng Cha Lành

    ___________________________

 

    (1) :  Đức Phật Ca-Diếp ( Kassapa ) là vị Phật quá khứ kế đức

      Thích Ca Mâu Ni về trước, trong 7 vị Phật của Hiền kiếp này :

      Tỳ-Bà-Thi (Vipassi ), Thi-Khí (Sìkhi ), Tỳ-Xá-Phù (Vesabhù ),

      Câu-Lưu-Tôn (Kakusandha ), Câu-Na-Hàm Mâu-Ni (Konagà-

      Mana ), Ca-Diếp (Kassapa ) và Thích Ca Mâu Ni (Sakya Muni)   

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA         *   MLH  –  085

 

       Nói với Tôn-giả A-Nan-Đa là :

    –  “A-Nan-Đa ! Thuở xa xưa đó

          Nơi đây có Vê-Phá-Linh-Ga

              Thị trấn giàu thịnh, phồn hoa

       Dân cư đông đúc, cửa nhà đẹp tươi

          Tại đây, đã có nơi làm gốm,

          Người thợ gốm Ga-Tí-Ka-Ra          ( Ghatikara )

              Đệ tử Phật Káp-Sa-Pa

       Đàn tín đệ nhất của Ca-Diếp Ngài.

 

          Cũng nơi đây, Chô-Ti-Pá-Lá             ( Jotipala )   

          Một thanh niên có cá tính riêng

              Bạn thân thợ gốm nói trên.

       Một hôm thợ gốm đến bên bạn này

          Rồi nói ngay : “ Chô-Ti-Pa-Lá !

          Chính tôi đã dự định mời anh

              Đến gặp một đấng tịnh thanh

       Là Phật Ca-Diếp, giáng sanh hiện đời.

          Chúng ta hãy đến nơi trú xứ

          Đức Điều Ngự Káp-Sá-Pa ngay,

              Thật là điều tốt lành thay

       Nếu được yết kiến bậc Thầy Nhân Thiên ! ”. 

 

          Nghe nói vậy, thanh niên đáp lại :

 

    – “ Thôi vừa rồi, Ga-Tí-Ka-Ra !

              Tại sao ta phải đi qua

       Để mà yết kiến một Sa-môn bần

          Cạo trọc đầu, xin ăn như vậy ? ”.

 

          Thợ gốm ấy kiên nhẫn nói qua

              Lần thứ hai, lần thứ ba

       Thuyết phục Chô-Tí-Pa-La cùng mình

          Đến yết kiến trí minh Đại Giác

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA         *   MLH  –  086

 

          Káp-Sá-Pá an lạc nghiêm uy,

              Nhưng thanh niên vẫn mạn-khi

       Bảo : “ Thôi vừa rồi, Ga-Ti-Ka-Rà !

          Gặp ông trọc đầu Sa-môn ấy

          Bạn làm vậy thì để làm gì ? ”.

 

              Người thợ gốm dù kiên trì

       Vẫn không lay chuyển Chô-Ti-Pa-Là,

          Nên Ga-Ti-Ka-Ra đổi ý

          Bảo rằng : “ Này Chô-Tí-Pa-La !

              Hãy cầm đồ gãi lưng, và

       Đem theo bột tắm để mà tắm sông ”.   

 

          Thanh niên nọ vừa lòng đề nghị   

          Tắm sông, nên đồng ý cùng đi.

              Nhưng khi đến bến sông ni

       Ga-Ti-Ka-Rá tức thì nói ra :

 

    – “ Này Chô-Tí-Pa-La bạn thiết !

          Chỗ này cách Tu-viện không xa

              Trú xứ Ngài Káp-Sa-Pa,

       Chúng ta hãy đến thăm qua nơi này

          Yết kiến Ngài Ca-Diếp Tôn Phật.

          Thật tốt lành được gặp Phật Đà

              Chánh Đẳng Giác Káp-Sa-Pa

       Đại A-La-Hán  –  trải qua độ đời ”.  

 

    – “ Thôi vừa rồi, Ga-Ti-Ka-Rá !

          Tại sao bạn giục giã trước sau

              Yết kiến Sa-môn trọc đầu

       Để làm gì chứ ? Tào lao thêm phiền ”.

 

          Này A-Nan ! Thanh niên hơi bực   

          Nhưng thợ gốm một mực rủ đi

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  087

 

              Đến gặp đấng Chánh Biến Tri

       Chân thành mời gọi Chô-Ti ba lần.

          Thấy người bạn nhiều lần từ chối

          Thợ gốm liền nắm vội cổ tay

              Của Chô-Ti-Pa-La này

       Lôi đi đến chỗ của Ngài Thế Tôn.

          Thanh niên phát biểu không hoan hỷ :

 

    – “ Thôi vừa rồi, Ga-Tí-Ka-Ra !

              Sao phải yết kiến ông ta

       Sa-môn đầu trọc để mà làm chi ? ”.

 

          Bỗng thợ gốm nắm ghì lấy tóc

          Với mái tóc ướt của thanh niên,

              Khẩn khoản rủ người bạn hiền

       Cùng nhau yết kiến phước duyên Phật Đà.

---------------------------

          A-Nan-Đa ! Chô-Ti-Pa-Lá

          Ngạc nhiên quá trước cử chỉ này

              Nên liền suy nghĩ như vầy :

 

 – “ Thật là hy hữu ! Người này bạn ta

          Thuộc giai cấp chỉ là hạ tiện

          Lại dám làm cái chuyện vừa qua 

              Dám nắm lấy tóc của ta

       Chắc việc này chẳng phải là thường đâu ”.

          Nghĩ vậy, nên hướng vào bạn quý

          Hỏi rằng : “ Này Ga-Tí-Ka-Ra !

              Việc gặp Ngài Káp-Sa-Pa

       Thật sự cần thiết hay là sao đây ? ”. 

 

    – “ Chô-Tí-Pa-La này ! Sự việc

          Thật sự là cần thiết cho ta

              Được yết kiến đấng Phật Đà

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  088

 

       Đại A-La-Hán trải qua độ đời ”.

 

    – “ Vậy bạn hãy thả rời tay giữ  

          Chúng ta tự đi tới gặp Ngài ”.  

-------------------------

              Sau đó, A-Nan-Đa này !

       Ga-Ti-Ká-Rá dẫn ngay bạn mình

          Đến gặp bậc trí minh phúc lạc

          Chánh Đẳng Giác Ca-Diếp Phật Đà.

              Thợ gốm Ga-Ti-Ka-Ra

       Chí thành đảnh lễ Phật Ca-Diếp liền

          Rồi một bên, ngồi vào vị trí,

          Còn thanh niên Chô-Tí-Pa-La

              Nói lời chào hỏi qua loa

       Rồi cũng ngồi xuống an hòa một bên.

 

          Chàng thợ gốm thưa lên với Phật : 

 

    – “ Bạch Thế Tôn ! Đây thật bạn con,

              Kính mong Đại Giác Thế Tôn

       Thuyết diệu pháp để bạn con được nhờ ”.   

-------------------------------

          A-Nan-Đa ! Bấy giờ Thiện Thệ

          Káp-Sa-Pá thứ đệ giảng ra

              Pháp thoại vi diệu sâu xa

       Làm cho phấn khởi cùng là hân hoan.

          Hai thanh niên lại càng hoan hỷ

          Với diệu lý pháp thoại do Ngài

              Thế Tôn Ca-Diếp trình bày

       Một niềm tín thọ, lành thay lời vàng !   

 

          Từ chỗ ngồi, hai chàng đứng dậy                  

          Cùng cúi lạy đảnh lễ Như Lai

              Thân bên hữu hướng về Ngài

       Hữu nhiễu từ giã, lòng đầy hân hoan.

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  089

 

          Đi trên đàng, Chô-Ti-Pa-Lá

          Nhìn thợ gốm bạn gã, hỏi qua :

 

        – “ Này bạn Ga-Tí-Ka-Ra !

       Sao bạn không tự xuất gia tu hành ? ”.

 

    – “ Này bạn lành Chô-Ti-Pá-Lá !

          Bạn biết quá hoàn cảnh của tôi :

              Cha mẹ mù lòa, già rồi

       Phải phụng dưỡng, không thể rời song thân ”.

 

     – “ Này bạn thân Ga-Ti-Ká-Rá

          Tâm tôi đã quyết chí xuất gia

              Từ bỏ gia quyến, cửa nhà

       Độc cư hành đạo như là Chư Tăng

          Hạnh xuất trần theo Ngài Ca-Diếp ”.

 

          A-Nan-Đa ! Rồi tiếp sau là

              Thợ gốm Ga-Tí-Ka-Ra

       Đi cùng Chô-Tí-Pa-La đến liền

          Nơi hoa viên Thế Tôn an trú

          Gặp Điều Ngự Káp-Sa-Pá ngay.

              Thợ gốm liền bạch với Ngài :

 

 – “ Bạch Thế Tôn ! Thanh niên này bạn con,

          Bạn thân tình của con từ nhỏ

          Nay lại có ý định xuất gia

              Kính mong Thế Tôn hải hà

       Cho phép Chô-Tí-Pa-La trọn nguyền ”.

 

          Káp-Sa-Pá Phật liền đồng ý

          Cho Chô-Tí-Pa-Lá xuất gia

              Thọ đại-giới, nhập Tăng-Già

       Ba y một bát, thiền-na hành trì.

 

*  *  *

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  090

 

          Sau đó thì Ca-Diếp Điều Ngự

          Đã tuần tự du-hóa mọi thì

              Rồi đến Ba-Rá-Na-Si                   ( Baranasi )

     (Xứ Ba-La-Nại ), kinh kỳ phồn hoa

          Đấng Phật Đà vào vườn Lộc Uyển

          Trú tại đây, phương tiện độ sinh.

 

              Ki-Ki, vua xứ Ka-Si     

       Trị vì Ba-Rá-Na-Si kinh thành,

          Được nghe về tịnh thanh Đại Giác

          Thế Tôn Káp-Sa-Pá hiện thì

              Đã đến Ba-Rá-Na-Si

       Trú Lộc Uyển cùng chư Tỳ-Kheo Tăng.

          Vua Ki-Ki lòng hằng ngưỡng mộ

          Muốn đến chỗ Thế Tôn trú an,

              Truyền thắng các cỗ xe sang

       Lộng lẫy, thù thắng, sẵn sàng để đi.

          Đức vua thì đường bệ ngự giá

          Trên cỗ xe tứ mã uy nghi,

              Các cỗ xe khác cùng đi

       Ra khỏi Ba-Rá-Na-Si đại thành.

 

          Đại uy vệ chỉ dành vua chúa

          Rợp tinh kỳ vóc lụa tung bay

              Để đến mong yết kiến Ngài

       Ca-Diếp Đại Giác, lòng đầy hân hoan.

          Xe đi đến chỗ còn đi được,

          Rồi vua xuống, cất bước bộ hành

              Hướng đến hương-thất tịnh thanh

       Của Káp-Sa-Pá Trọn Lành Thế Tôn.     

          Vua đảnh lễ Thế Tôn kính cẩn

          Rồi ngồi xuống kế cận Phật Đà

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  091

 

              Đức Ca-Diếp – Káp-Sá-Pa

       Với pháp thoại, Ngài thuyết ra rõ ràng

          Pháp khích lệ khiến càng phấn khởi

          Khiến thích thú, mang lợi ích nhiều.

 

              Hoan hỷ thính pháp diệu siêu

       Ka-Si Quốc Chủ đạt điều mình mong,

          Liền bạch Phật với lòng cung kính :

 

    – “ Bạch Thế Tôn ! Xin kính thỉnh Ngài

              Cùng với Chúng Tỷ Kheo đây

       Nơi hoàng cung được quý ngài quang lâm,

          Trưa mai, con thành tâm dâng cúng

          Thỉnh quý ngài thọ dụng ngọ thời ”.

 

              Đức Phật im lặng nhận lời,

       Vua Ki-Kí từ chỗ ngồi đứng lên

          Đoạn đảnh lễ hiện tiền Đức Phật,

          Thân hữu nhiễu hướng Phật, rồi đi.  

 

              Này A-Nan ! Vua Ki-Ki

       Trị vì vương-quốc Ka-Si – trở về

          Nơi hoàng cung mọi bề xúc tiến,

          Khi đêm mãn, bày biện trang hoàng

              Món ăn thượng vị quý sang

       Loại mềm, loại cứng, cơm vàng, ca-ri,  

          Các hột đen tức thì gạn bỏ

          Các gia vị xanh đỏ, thơm ngon.

              Sai người đến báo Thế Tôn :

 

 – “ Bạch Thế Tôn ! Hiện chúng con sẵn sàng ”.

 

          Này A-Nan ! Phật Káp-Sa-Pá

          Cùng Chúng Tăng mang bát đắp y

              Đến hoàng cung vua Ki-Ki

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  092

 

       Quốc chủ vương quốc Ka-Si cầm quyền,

          Sau khi đến, Ngài liền an tọa 

          Trên chỗ đã soạn sẵn nghiêm trang.

              Còn Chúng Tỷ Kheo các hàng

       An vị để thọ cúng dàng Trai Tăng.

 

          Vua đích thân dâng lên Đức Phật

          Cùng Chúng Tăng phẩm vật cúng dàng

              Món ăn thượng vị quý sang

       Dâng lên Phật với Tăng đoàn uy nghi.

          Phật thọ thực đến khi vừa đủ

          Tay rời bát. Quốc chủ thấy vầy

              Liền lấy ghế thấp sẵn bày

       Đặt bên cạnh Phật, khoan thai vua ngồi

          Hướng về Ngài, mở lời thưa thỉnh :

 

    – “ Bạch Thế Tôn ! Dự định của con

              Mong muốn được đức Thế Tôn

       Nhận lời cầu thỉnh suốt trong hạ kỳ

          Tại Ba-Ra-Na-Si nhập hạ

          An cư cả ba tháng mùa mưa

              Con xin cung dưỡng sớm trưa

       Suốt hạ, để được trượng thừa Phật ân ”.

 

     – “ Này Đại Vương ! Về phần nhập hạ

          Thì Như Lai trước đã nhận lời

              An cư ba tháng hạ rồi

       Nên Ta không thể nhận lời Đại Vương ”.

 

          Vị Quốc Vương Ki-Ki bền chí

          Hai lần nữa năn nỉ Đại Từ

              Xin Phật kiết hạ an cư

       Để Vua ngoại hộ theo như thỉnh cầu,

          Nhưng Thế Tôn trước sau từ khước 

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  093

 

          Vì đã nhận lời trước kia rồi.

              Vua liền suy nghĩ tức thời :

    “ Phật Ca-Diếp chẳng nhận lời của ta

          Đến an cư Ba-Ra-Na-Sí

          Làm tâm trí ta rất ưu phiền,

              Thất vọng không được như nguyền

       Thỉnh Ngài nhập hạ, tạo duyên cúng dường ”.

 

          Rồi Quốc Vương Ki-Ki bạch Phật :  

    – “ Bạch Thế Tôn ! Có bậc phú gia

              Hay là tín thí đàn-na

       Hộ trì, cung dưỡng hơn là con đây ? ”.

 

    – “ Này Đại Vương ! Vê-Pha-Linh-Gá

          Là thị trấn dân dã, hiền hòa

              Thợ gốm Ga-Tí-Ka-Ra

       Sinh sống tại đấy trải qua mọi thì

          Là đàn-tín hộ trì tối thượng.

          Nếu Đại Vương đã tưởng nghĩ là :

             ‘Đức Thế Tôn Káp-Sa-Pa

       Bậc Chánh Đẳng Giác, A-La-Hán này

          Không nhận lời ta đây nhập hạ

          Mùa mưa tại Ba-Rá-Na-Si’,

              Do vậy Đại Vương sầu bi,

       Cảm thấy thất vọng, nhiều khi buồn phiền.

          Nhưng thanh niên Ga-Ti-Ka-Rá   

          Vốn tính gã không có như vầy,

              Luôn luôn không sợ như vầy,

       Vì rằng thợ gốm người này từ lâu

          Đã quy y, nương vào Phật Bảo,

          Nương Pháp Bảo, Tăng Bảo sâu xa.

              Thợ gốm Ga-Tí-Ka-Ra

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  094

 

       Sát, đạo, dâm, tửu đều là tránh xa,

          Đều từ bỏ, an hòa giữ giới

          Không nói dối, nói ác, hai lời.

              Thợ gốm chỉ một đường thôi :

       Lòng tin bất thối chuyển nơi Phật Đà,

          Tin tưởng sâu Pháp và Tăng Bảo,

          Thành tựu giới tuyệt hảo thật nhiều

              Được các bậc Thánh mến yêu,

       Tin Tứ Thánh Đế không điều ngại nghi,

          Về Khổ, Tập cũng y Diệt, Đạo

          Không nghi ngờ Pháp Bảo kể trên.

              Lấy điều trong sạch làm nền

       Phận sự Cư sĩ vững bền thân tâm

          Người thợ gốm hành thâm Phạm hạnh,

          Có giới hạnh, ăn một bữa thôi

              Sống theo thiện pháp mọi thời,

       Từ bỏ vàng bạc, xa nơi bạc bài,

          Thợ gốm này không hề đào đất,

          Tự moi đất hay dùng cuốc đào.

              Tạo thành ghè, bát… đất nào

       Do chuột hay chó đã đào xới lên,

          Hay đất trên bờ đê sập xuống.

          Ghè, bát đó, y muốn thực thi

              Ý kiến mình, nên cáo tri :

    “ Nếu ai muốn, hãy tức thì bỏ vô

          Từng nhúm chi : lúa khô còn vỏ,

          Đậu hột nhỏ hay đậu que, cà. 

              Đại Vương ! Ga-Tí-Ka-Ra

       Nuôi dưỡng cha mẹ mù lòa, lão niên

          Và thanh niên sau khi đã tự

          Đoạn trừ năm kiết sử hạ phần

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  095

 

              Mệnh chung sẽ được hóa sanh

       Niết bàn tấn nhập, cõi trần lánh xa.

 

          Đại Vương ! Một thời Ta ngụ tại

          Thị trấn ấy : Va-Phá-Linh-Ga.

              Vào một buổi sáng an hòa

       Đắp y mang bát rồi Ta lên đàng

          Đi đến nhà của chàng thợ gốm,

          Gặp cha mẹ thợ gốm lần đầu.

              Ta hỏi thợ gốm đi đâu ?

 

 – “ Bạch Thế Tôn ! Nó mặc dầu đã đi

          Nhưng có dặn nếu khi Ngài đến

          Hãy tùy tiện lấy cháo trong nồi,

              Đồ ăn từ chảo nấu rồi ”.

 

       Rồi Ta lấy cháo và ngồi ăn trưa

          Khi đã vừa, Ta từ giã họ.

          Và sau đó, người thợ gốm về

              Liền hỏi cha mẹ vấn đề

       Ai đã dùng cháo chẳng nề như kia ?

 

    – “ Khi con lìa nhà đi công việc 

          Đức Thế Tôn đặc biệt đến đây

              Ngài lấy cháo nơi nồi này,

       Đồ ăn từ chảo, rồi Ngài ngồi ăn,

          Sau khi ăn Ngài liền từ giã ”.

 

          Này Đại Vương ! Khi đã nghe qua

              Thợ gốm Ga-Tí-Ka-Ra

       Nghĩ rằng : “ Lợi ích cho ta vô cùng !

          Đấng Đại Hùng Thế Tôn Thiện Thệ

          Tin tưởng ta như thế. Lành thay ! ”.

 

              Đại Vương ! Suốt nửa tháng rày 

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  096

 

       Hỷ lạc vẫn hiện diện ngay trong nhà

          Của Ga-Tí-Ka-Ra thợ gốm.

          Cha mẹ người thợ gốm cũng vầy

              Hỷ lạc cả tuần trăng dài.

 

       Một thời, Ta ngụ nơi này trải qua

          Là thị trấn Vê-Pha-Linh-Gá

          Lúc ấy các cốc lá đến kỳ

              Mưa dột nhiều chỗ tứ vi

       Ta liền cho gọi các Tỳ Kheo Tăng

          Và nói rằng : “ Hãy đi lấy cỏ

          Xem thợ gốm có cỏ hay không ? ”.

 

              Các Tỷ Kheo đi đến xong 

       Trở về thưa lại cỏ không có rồi !

          Nhưng có cỏ mái ngôi nhà đó.

          Ta liền bảo rút cỏ mái nhà

              Để dặm cốc họ, cốc Ta.

       Cha mẹ Ga-Tí-Ka-Rà hỏi ngay :

 

      – “Ồ ! Các vị là ai ? Rút cỏ       

          Trên mái cỏ nhà của chúng tôi ? ”.

 

        – “ Thưa Đại tỷ ! Chính chúng tôi

       Vâng lệnh Đức Phật đến ngôi nhà này.

          Cốc của Ngài dột mưa tơi tả

          Cần có cỏ dặm vá tức thì ”.

 

        – “ Chư Hiền giả ! Hãy lấy đi !  

       Lo cho đấng Chánh Biến Tri an lòng ”.

 

          Khi việc xong, Ga-Ti-Ka-Rá

          Trở về, thấy mái rạ không còn

              Bị rút, trơ mái trống trơn

       Liền hỏi cha mẹ nguồn cơn việc này.

Trung Bộ ( Tập 3 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  097

 

    – “ Này con ! Thế Tôn Ngài cần cỏ

          Vì cốc Ngài khi có mưa, thì

              Dột xuống, nước chảy tứ vi,

       Các Tỷ Kheo đến rút đi mái nhà ”.

 

          Này Đại Vương ! Chàng ta nghe thế

          Lòng hoan hỷ vô kể, nghĩ là :

            “ Thật là lợi ích cho ta !

       Thật là lợi ích cho ta vô cùng !

          Đấng Đại Hùng Thế Tôn Ca-Diếp

          Tin tưởng ta đặc biệt như vầy ”.

              Đại Vương ! Suốt nửa tháng rày

       Hỷ lạc có ở nhà này liên miên,

          Cha mẹ chàng an nhiên, hỷ lạc

          Cả tuần trăng tâm đạt hân hoan.

              Tuy rằng ba tháng trải sang

       Bầu trời là mái nhà chàng Ga-Ti…

          Nước mưa không cách chi rơi tỏm

          Vào nhà chàng thợ gốm phước dày

              Đại Vương ! Chính là người này ”.

 

       Nghe qua, Quốc Chủ lòng đầy hỷ hoan    

          Bạch Phật rằng : “ Ga-Ti-Ka-Rá

          Thợ gốm, quả khéo lợi ích thay !

              Lợi ích thay ! Đã được Ngài

       Thế Tôn Káp-Sa-Pá đây tin chàng,

          Sự tin tưởng vô vàn như vậy ”.

 

          A-Nan-Đa ! Sau đấy Ki-Ki  

              Quốc Vương của xứ Ka-Si

       Cho người chở đến tức thì tư gia

          Của Ga-Tí-Ka-Ra ở đó

          Năm trăm xe gạo vỏ, vàng khô

Trung Bộ ( Tập 2 ) Kinh 81 :  GHATÌKÀRA        *   MLH  –  098

 

              Các món đồ ăn tế, thô,

       Cử cận thần đến, rồi vô gặp chàng

          Và nói rằng : “ Năm trăm xe gạo

          Cùng đồ ăn lương hảo  – Quốc Vương

              Gởi đến, xin Tôn-giả tường

       Mong Tôn-giả nhận số lương thực này ”.  

 

    – “ Vua đêm ngày rất nhiều phận sự

          Cần phải làm, phân xử mọi thời  

              Thật là vừa đủ cho tôi

       Được vua nghĩ đến, hợp thời thưởng ban ”.

 

          Này A-Nan ! Có thể ông nghĩ  

          Chàng Chô-Tí-Pa-Lá thanh niên

              Là một người khác. Tuy nhiên

       Ông chớ nghĩ vậy. Thanh niên chính là

          Một tiền thân của Ta về trước ”.

 

          Khi nghe được Thế Tôn giảng qua 

              Vị Tôn-giả A-Nan-Đa

       Hoan hỷ tín thọ Phật Đà kim ngôn ./-

 

        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )

 

*  *   *

 

(  Chấm dứt  Kinh  số 81  :  GHATÌKÀRA   –

GHATÌKÀRA   Sutta  )

    




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2018(Xem: 3935)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
12/01/2018(Xem: 4600)
Nhớ lại 3 năm trước, tôi đến Seattle vào một chiều Thu cuối tháng Mười. Vừa rời khỏi sân bay, cảm nhận đầu tiên của tôi đối với đô thị xa hoa có nhịp sống bận rộn này là cái se se lạnh của tiết trời đang độ giữa Thu. Trong tôi lúc đó vẫn còn nỗi bồn chồn lo lắng, tâm trạng của một người vừa xa quê, bước chân vào một đất nước xa lạ. Sự mát lạnh của khí trời như xoa dịu phần nào nỗi lo lắng trong tôi. Có lẽ đó là lý do vì sao tôi vẫn nhớ như in cảm xúc đầu tiên ấy, và dần dần, tôi nhận ra mình có cảm tình với mùa Thu ở Washington.
15/12/2017(Xem: 6277)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 86891)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 136695)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/12/2017(Xem: 3985)
Đọc “Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế” của Thích Tín Nghĩa, Nhân dịp Nguyên Giác và tôi ra mắt sách ở Chùa Bát Nhã, Nam California, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa- Viện Chủ Từ Đàm Hải Ngoại Irving, Texas không về dự được nhưng đã có thư cáo lỗi. Từ việc làm hết sức cẩn trọng và khéo léo đó, tôi sinh lòng cảm mến và làm quen với hòa thượng qua điện thư và được hòa thượng ưu ái tặng cho bốn cuốn sách của chính hòa thượng, bao gồm:
07/11/2017(Xem: 3694)
Nhà thấp nhất trong xóm. Mái tole. Cửa gỗ. Sàn gác gỗ sao. Nó khiêm tốn lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng khang trang, kiên cố với beton cốt thép, cửa sắt, cửa kính chịu lực... Diện tích gian dưới của căn nhà cấp 4 này chỉ 24 mét vuông, chia thành hai gian, bếp và nhà vệ sinh chiếm hết gần một nửa, còn lại chừa cho gian phòng khách chật chội với bàn ghế, divan, tủ sách, chỗ để hai chiếc xe máy... Vậy mà vào lúc sáng sớm, khi cơn bão Damrey dữ tợn bắt đầu đổ bộ vào đất liền, hung hăng sấn vào lòng thành phố biển Nha Trang, căn nhà khiêm tốn trong hẻm nhỏ này là nhà duy nhất mở cửa để đón nhận 15 người khách lỡ đường chui vào nương trú để tránh bão. Duy nhất. Vì mọi nhà xung quanh đều đã cửa đóng then cài kín bít từ đầu tối hôm trước.
05/11/2017(Xem: 24402)
Cách Đọc Tên và Phát Âm 23 Chữ Cái, Hiện nay tại Việt Nam cách gọi tên và cách phát âm 23 mẫu tự tiếng Việt vô cùng lộn xộn. Thí dụ: Trên chương trình Thời Sự Quốc Phòng, thiết vận xa M.113 có cô đọc: em mờ 113. Có cô đọc mờ 113. -Chữ N có nơi đọc: en nờ (âm nờ hơi nhẹ). Có nơi đọc nờ.
12/10/2017(Xem: 11448)
Viết về anh Bùi Giáng là một việc làm cần lòng can đảm. Thậm chí cần rất nhiều can đảm, có khi phải nói nôm na là liều mạng mới dám viết. Những người có thời gần gũi và thương mến anh ai cũng có lần cảm nhận điều đó. Anh thích người ta đọc sách anh, thưởng thức thơ văn anh, nghiền ngẫm tư tưởng của anh. Nhưng ngược lại anh hay nổi nóng nếu ai hiểu sai ý anh. Anh rất giận khi có ai viết sai một chữ, kể cả sai một dấu phẩy, những câu thơ của anh. Có rất nhiều khi anh cho đó là một sự xuyên tạc có hậu ý. Dù sao, anh và tôi đã từng sống chung gần ba năm trời ở Vạn Hạnh chả lẽ không có gì để nói, lâu nay tuy rất muốn viết nhưng tôi vẫn cố tránh, cho đến khi có người nhắc.
13/08/2017(Xem: 6594)
Cách đây ít lâu, một nhóm Phật tử tại Hà Nội sang Đài Loan đảnh lễ Pháp sư Tịnh Không, được ngài ban cho một bộ sách gồm 7 quyển, ân cần dặn dò nên tìm người dịch sang tiếng Việt để lưu hành rộng rãi. Bộ sách ấy có tên là Thánh học căn chi căn (聖學根之根), với ý nghĩa là những nền tảng căn bản nhất trong cái học được các bậc thánh nhân từ xưa truyền lại. Sách do cư sĩ Nhân Duyên Sinh tuyển soạn từ kinh sách của cả Nho giáo, Lão giáo và Phật giáo, nhằm mục đích hình thành một bộ sách giáo khoa thích hợp và bổ ích nhất cho các em ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]