Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/06/202014:25(Xem: 9369)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

 

 

THÁI LAN: Chùa Wat Pho đang cấm cho người nước ngoài vào

Bangkok, Thái Lan – Chùa Wat Pho, một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn của Thái Lan đang cấm cho người nước ngoài vào, tuyên bố rằng do sợ họ có thể truyền virut coronavirus.

Ngôi chùa là một trong những đền thờ lớn nhất của đất nước, với những bức tranh tường và viền vàng bao phủ nhiều bề mặt. Nhưng nổi tiếng nhất là nơi tôn trí tượng Phật nằm dài 46 mét (151 feet), được phủ vàng lá .

Một nhân viên hành chính của Wat Pho giải thích qua điện thoại rằng ủy ban chùa quyết định loại trừ người nước ngoài vì lo ngại về COVID-19.

"Sự bùng phát dịch vẫn đang lan tràn ở nhiều quốc gia, vì vậy chúng tôi phải cảnh giác như lời khuyên của chính phủ", ông nói.

Du khách Thái Lan được phép vào chùa Wat Phra , vốn chỉ mới mở cửa trở lại vào tuần đầu tháng 6 sau khi đóng cửa hai tháng trong thời gian phong tỏa coronavirus của Thái Lan.

(Tipitaka Network – June 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-000TinTuc_PGTG_2020-06-3-001

Chùa Wat Pho và tượng Phật nằm dài 46 mét
Photos: Google

 

PAKISTAN:Chạm khắc đá Phật giáo cổ đại ở Pakistan phá hoại

Bởi Justin Whitaker

Phật giáo toàn cầu | 2020-06 / 02 |

Từ twitter.com

Trong khu vực Gilgit-Baltistan của Pakistan , một số tác phẩm chạm khắc đá Phật giáo cổ đại vô giá đã bị hư hại do bị các bức tranh vẽ lấp lên, trong số đó có một quốc kỳ Pakistan.

Các tác phẩm chạm khắc đá này vốn đã bị đe dọa từ sự phát triển một đập nước do Trung Quốc tiến hành trong cùng một thung lũng. Theo người dân trong khu vực, vụ phá hoại có thể là một phản ứng đối với các nỗ lực ngăn chặn dự án đập.

Các tác phẩm Phật giáo chạm khắc trên đá nằm ở khu vực Chilas của Pakistan, gần sông Indus cổ đại, được các nhà sử học biết đến với các nền văn minh cổ đại mọc lên xung quanh nó, bao gồm Harappa và Mohenjo Daro, mỗi nền văn minh có niên đại vài thiên niên kỷ.

Được phát hiện vào cuối tháng 52020 bởi người dân địa phương, vụ phá hoại được cho là kết quả của các cuộc biểu tình phản đối dự án đập Diamer-Bhasha. Nếu hoàn thành, dự án sẽ nhấn chìm các công trình lịch sử Phật giáo cùng với khoảng 50 ngôi làng trong khu vực.

(tipitaka.net – June 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-002
Nghệ thuật đá Phật giáo trong khu vực có niên đại khoảng thế kỷ thứ tám CE.
Photo: thestatesman.com
TinTuc_PGTG_2020-06-3-003
Quốc kỳ Pakistan vẽ lấp lên một tác phẩm Phật giáo khắc đá
Photo: twitter.com

 

 

CAM BỐT: Phật tử ở Cam Bốt tận hưởng một ngôi đền Angkor Wat vắng vẻ do số lượng khách du lịch suy giảm

Khi Cam Bốt có được sự tự do, không bị những lo ngại về corona virus, người dân cũng đang tận hưởng Angkor Wat và các di sản Phật giáo khác vốn  trước đây đã trở nên quá tải bởi khách du lịch.

Từ Foreignpolicy.com

Nhiều người Cam Bốt đã tận hưởng sự yên tĩnh và cơ hội để đòi lại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Angkor Wat. Trong khi vào năm 2019, hơn 2.2 triệu khách du lịch đã trả gần 100 triệu đô la Mỹ để tham quan khu phức hợp Phật giáo thế kỷ 12 Angkor Wat có diện tích khoảng 208 ha này, thì con số năm nay chỉ là hàng chục người mỗi ngày.

Kể từ ngày 15-6, tất cả người nước ngoài sẽ bị buộc phải trả một khoản phí xét nghiệm và kiểm dịch 3,000 đô la Mỹ khi đến Cam Bốt. Kế hoạch đã được công bố trong cuộc họp về các biện pháp phòng ngừa COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức, với sự tham gia của các nhà ngoại giao nước ngoài, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện Pasteur ở Cam Bốt.

(Buddhistdoor Global – June 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-004

Đền thờ Phật giáo Angkor Wat (Cam Bốt)
Photo: thediplomat.com      

 

ANH QUỐC: Ngài Edwin Arnold, người đã giới thiệu Phật giáo với Tây phương

Ngài Edwin Arnold (1832-1904) là người đã viết “Ánh sáng Á châu ” - một bài thơ làm dấy lên sự quan tâm của phương Tây đối với Phật giáo.

Arnold là một thành viên danh dự của Hiệp hội Phật giáo Quốc tế được thành lập tại Miến Điện.

Sinh ra ở Anh và học tại Đại học ở Oxford, Arnold từng là hiệu trưởng của Đại học Deccan ở Poona (Ấn Độ), giới thiệu văn học Ấn Độ cổ đại với thế giới.

Sau khi trở về Anh, ông đã viết Ánh sáng Á châu, một bài thơ kể về cuộc đời và triết lý của Đức Phật Cồ Đàm, được xuất bản năm 1879. Cuốn sách đã vượt qua tất cả các cuốn sách về Phật giáo được dịch sang các ngôn ngữ châu Âu trước đó.

Bài thơ đã cho người phương Tây hiểu rõ hơn về triết lý của Đức Phật và Arnold được phong tước hiệp sĩ cho bài thơ của ông. Nó đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Miến Điện.

(tipitaka.net – June 19, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-005

Ngài Edwin Arnold, tác giả bài thơ về Đức Phật Cồ Đàm: “Ánh sáng Á châu”
Photo: Google
 

THỔ NHĨ KỲ: Một sinh viên đại học phát hiện Hoa Ưu đàm ba la trắng linh thiêng của Phật giáo

Zeynep Ayhan, một sinh viên đại học Thổ Nhĩ Kỳ, 18 tuổi, đã phát hiện ra một bông hoa nhỏ màu trắng có dạng hoa tulip mọc trên lá anh đào. Lúc ấy cô đang nghỉ giải lao khi làm nhiệm vụ thu hoạch trái anh đào tại quận Lapseki ở tỉnh Çanakkale phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. .

Trước đây đã từng đọc các truyền thuyết về loài hoa bí ẩn này, cô nhận ra ngay đó là Hoa Ưu đàm ba la (Udumbara), có nghĩa là một “bông hoa tốt lành từ thiên đường” theo tiếng Phạn.

"Tôi tìm thấy thêm một hoa Udumbara trên một quả anh đào nhưng nó đã rơi xuống đất. Sau đó, tôi bắt gặp bông hoa nằm trên lá anh đào này",  Ayhan nói.

Theo kinh điển Phật giáo, loài hoa quý hiếm Ưu đàm ba la  là biểu tượng cho sự bất tử và tái sinh của Đức Phật. Bông hoa linh thiêng này nở cứ ba ngàn năm một lần để báo trước sự ra đời của Đức Phật.

(News Service - June 21, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-006

Zeynep Ayhan và Hoa Ưu đàm ba la
Photos: Yeni Şafak

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 8422)
Chúng tôi đi với hai mục đích chính: Thay mặt toàn thể Phật tử Việt Nam chiêm bái các Phật tích và viết một quyển ký sự để giới thiệu các Phật tích cho Phật Tử Việt Nam được biết.
09/04/2013(Xem: 30381)
Song song với công việc biên mục Châu bản triều Nguyễn, Ủy ban Phiên Dịch Sử Liệu Việt-Nam đã lập một kế hoạch riêng để hiệu đính và phiên dịch các bộ sử Việt Nam. Theo kế hoạch dự định ấy, các phiên dịch viên trong Ủy ban đã tham khảo các truyền bản tàng trử tại các thư viện Nhật Bản, Trung Hoa và Anh Quốc, làm xong một hiệu bản của bộ An Nam Chí Lược và hoàn thành một bản phiên dịch Việt văn.
09/04/2013(Xem: 27466)
thống thuộc được, bèn phân giới hạn ở góc tây nam, có 15 bộ lạc là: 1) Giao Chỉ, 2) Việt Thường Thị, 3) Vũ Ninh, 4) Quân Ninh, 5) Gia Ninh, 6) Ninh Hải, 7) Lục Hải, 8) Thanh Tuyền, 9) Tân Xương, 10) Bình Văn, 11) Văn Lang, 12) Cửu Châu, 13) Nhật Nam, 14) Hoài Nam, 15) Cửu Đức2.
09/04/2013(Xem: 163716)
Thời Hoàng Đế dựng muôn nước, lấy địa giới Giao Chỉ về phía Tây Nam, xa ngoài đất Bách Việt. Vua Nghiêu sai Hy thị1 đến ở Nam Giao2 để định đất Giao Chỉ ở phương Nam. Vua Vũ chia chín châu3 thì Bách Việt4 thuộc phần đất châu Dương, Giao Chỉ thuộc về đấy. Từ đời Thành Vương nhà Chu [1063-1026 TCN] mới gọi là Việt Thường thị5, tên Việt bắt đầu có từ đấy.
09/04/2013(Xem: 25444)
Vua Thái Tổ, thụy hiệu Thống Thiên khải vận thánh đức thần công duệ văn anh vũ khoan minh dũng trí hoằng nghĩa chí nhân đại hiếu Cao Hoàng Đế. Vua họ Lê, tên húy là Lợi, người làng Lam Giang, huyện Lương Giang, phủ Thanh Hoa. Cụ Tằng Tổ của vua tên húy là Hối, sau truy tôn là "Cao thượng tổ Minh Hoàng Đế". Tính cụ chất phát ngay thẳng, giữ mình như người ngu, nhưng hiểu biết rất sâu xa, có thể biết trước những sự chưa thành hình.
09/04/2013(Xem: 17972)
Đây là một cuốn tiểu thuyết lịch sử viết theo lối chương hồi,ghi chép về sự thống nhất vương triều nhà Lê vào thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh trả lại Bắc Hà cho Vua Lê. Đây là tác phẩm biết theo thể chí - 1 lối văn ghi chép sự vật, sự việc, do một số tác giả kế tục nhau viết, trong những thời điểm khác nhau. Toàn bộ tác phẩm gồm có 17 hồi.
09/04/2013(Xem: 32629)
Hồng Bàng thị. Đầu là Kinh Dương Vương, tương truyền là vua trước tiên của nước Việt ta. Kinh Dương Vương sinh Lạc Long Quân. Hùng Vương là con Lạc Long Quân. Nguyên xưa, Đế Minh, cháu ba đời Viêm đế Thần Nông thị1, đi tuần sang Nam, đến Ngũ Lĩnh2, lấy Vụ tiên nữ, sinh con là Lộc Tục có đức tính hoàn toàn. Đế Minh yêu Lộc Tục lắm, muốn truyền ngôi cho, nhưng Lộc Tục cố nhường cho anh là Nghi. Bấy giờ mới lập Đế Nghi làm vua nối ngôi, thống trị phương Bắc (Trung Quốc), phong Lộc Tục làm Kinh Dương Vương, thống trị phương Nam.
09/04/2013(Xem: 20753)
Vua Thái-tổ Cao-Hoàng-đế của ta, ứng Trời, thuận người, nhân thời mở vận, khởi nghĩa ở núi Lam, quét nhanh lũ giặc Minh. Kịp khi Kiền-khôn đã trở lại như cũ, Vũ-trụ đã thay-đổi sang mới, khi ấy mới làm sách "Thực lục". Trong đó: nào ý trời xui-khiến, nào việc người chăm-nom; nào vì nghĩa cất quân; nào ra nguy vào hiểm; nào khi lấy ít địch nhiều; nào khi lấy thực đánh hư; nào khi làm giấy tờ phản-gián để quấy-rối tình giặc; nào khi lấy lời-lẽ phủ-dụ để yên-ủi lòng dân.
09/04/2013(Xem: 13533)
Vua Thái-tổ Cao-Hoàng-đế của ta, ứng Trời, thuận người, nhân thời mở vận, khởi nghĩa ở núi Lam, quét nhanh lũ giặc Minh. Kịp khi Kiền-khôn đã trở lại như cũ, Vũ-trụ đã thay-đổi sang mới, khi ấy mới làm sách "Thực lục". Trong đó: nào ý trời xui-khiến, nào việc người chăm-nom; nào vì nghĩa cất quân; nào ra nguy vào hiểm; nào khi lấy ít địch nhiều; nào khi lấy thực đánh hư; nào khi làm giấy tờ phản-gián để quấy-rối tình giặc; nào khi lấy lời-lẽ phủ-dụ để yên-ủi lòng dân.
09/04/2013(Xem: 15547)
Thiền uyển tập anh, sao dùng nghĩa đó? Xin thưa, dùng sự anh tú của nó làm nghĩa vậy. Sao thế? Người theo Thiền tôn cố nhiên là nhiều, nhưng kẻ biết lẽ huyền thật ra lại hiếm: chính như một con phụng giữa bầy gà, một cây lan trong đám cỏ. Nếu chẳng phải phú bẩm anh dị, tri kiến siêu quần, làm sao thấu được ý chí huyền vi, để có thể làm lãnh tụ cho kẻ hậu học và mô thức cho người đời sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]