Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

19/05/202209:42(Xem: 5191)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 5, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

INDONESIA: Các Phật tử Indonesia tổ chức lễ Vesak tại chùa Borobudur

Các tín đồ Phật giáo ở Indonesia đã công bố kế hoạch tổ chức lễ Phật Đản (Vesak) tại chùa Borobudur mang tính biểu tượng trong năm nay. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 14 đến 15-5 sau hai năm không tổ chức trực tiếp do đại dịch COVID-19. Số lượng người tham dự sẽ bị giới hạn như một phần của các biện pháp phòng ngừa liên tục. Đại lễ Vesak năm nay có chủ đề “Con đường Trí tuệ hướng tới Hạnh phúc Đích thực”.

Ngày 12-5, Tanto Soegito Harsono, điều phối viên sự kiện cho Ngày Vesak Phật lịch 2566, cho biết: “Thông qua chủ đề này, chúng tôi muốn khắc họa thông điệp rằng chúng ta phải luôn từ bi với người khác bất chấp đại dịch. Và chúng tôi hy vọng rằng thông qua lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ có thể đạt được hạnh phúc thực sự.” Ông nói thêm: “Năm nay, các Phật tử thuộc Walubi và Permabudhi sẽ cùng nhau kỷ niệm Ngày Đại lễ Vesak ở chùa Borobudur sau 2 năm không có lễ tưởng niệm công khai do đại dịch.”

Walubi (Liên đoàn các tổ chức Phật giáo toàn Indonesia) được thành lập ở Jogyakarta vào năm 1978, với mục đích thúc đẩy sự đoàn kết giữa 3 triệu Phật tử của Indonesia. Và Permubudhi (Hiệp hội Phật giáo Indonesia) được thành lập vào năm 2018 bởi tổng thống Indonesia, Joko Widodo, và đóng vai trò như một diễn đàn giao tiếp cho các Phật tử thuộc các thành phần khác nhau.

(Buddhistdoor Global – May 13, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-05-2-000TinTuc_PGTG_2022-05-2-001
Chùa Borobudur (Indonesia)
Photos: worldatlas.com

 

 

HOA KỲ: Mạng lưới Phật giáo Giáo dục Trung đạo thông báo bổ nhiệm Giám đốc mới

Giáo dục Trung đạo (MWA), một sáng kiến ​​giáo dục phi lợi nhuận mang tính bước ngoặt lấy cảm hứng từ tầm nhìn của Dzongsar Khyentse Rinpoche về một môi trường tiến bộ để giáo dục trẻ em dựa trên các giá trị Phật giáo, đã thông báo việc bổ nhiệm Brandon Lee vào ban giám đốc của mạng lưới này.

Giáo dục Trung đạo là một mạng lưới toàn cầu phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2017 với tầm nhìn tạo ra một hệ thống giáo dục mới dựa trên trí tuệ và lòng từ bi của Phật giáo, đồng thời dựa trên các trường học, nguồn lực và các dự án giáo dục trên khắp thế giới.

Giám đốc mới Brandon Lee, cựu tổng lãnh sự Canada tại Mỹ, phát biểu, “Đối với tôi, Giáo dục Trung đạo là hiện thân của một tinh thần tích hợp trí tuệ của Đạo Pháp thông qua các tài liệu giáo dục chín chắn và phù hợp với thời đại hiện nay của chúng ta. Tôi cũng đánh giá cao cách thức cởi mở và hài hòa mà các khung giáo dục được truyền cảm hứng từ nhiều chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới Phật giáo. Tôi rất vui và vinh dự được trở thành thành viên của hội đồng quản trị này và giúp đỡ bằng mọi cách tôi có thể.”

Ông Lee sẽ điều hành mạng Giáo dục Trung đạo cùng với 5 thành viên hội đồng quản trị khác.

(Buddhistdoor Global – May 12, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-2-002

 
Giám đốc Brandon Lee của mạng lưới Giáo dục Trung đạo (MWA)

Photo: youtube.com

 

 

NEPAL: Thủ tướng Ấn Độ Modi đến thăm Lâm Tì Ni để thảo luận về Di sản Phật giáo được chia sẻ và Du lịch trong tương lai

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có kế hoạch thăm Nepal trong tháng này để giới thiệu mối quan hệ lịch sử thông qua di sản Phật giáo được chia sẻ và tiềm năng ngày càng tăng của du lịch Phật giáo quốc tế ở 2 nước.

Chuyến đi dự kiến ​​vào ngày 16- 5, nhằm ngày lễ Vesak, kỷ niệm sự đản sinh, giác ngộ và nhập diệt của Đức Phật.

Thủ tướng Modi dự định trước tiên đến viếng Lâm Tì Ni, nơi sinh của Đức Phật lịch sử. Khi đến đó, ông sẽ cùng với thủ tướng của Nepal Sher Bahadur Deuba đặt viên đá đầu tiên cho một tu viện Phật giáo đang được xây dựng với sự hỗ trợ từ Ấn Độ.

Chuyến thăm nhấn mạnh những nỗ lực gần đây của Ấn Độ nhằm tạo ra một “mạng mạch Phật giáo” để khách du lịch toàn cầu có thể dễ dàng đến thăm các địa điểm Phật giáo quan trọng. Đồng thời, các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã được thực hiện với hy vọng tăng trưởng và phát triển ngành du lịch của khu vực.

(Buddhistdoor Global – May 11, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-2-003
TinTuc_PGTG_2022-05-2-004

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba
Photos: Google

 

ẤN ĐỘ: Công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam trở thành điểm đến du lịch

Chính quyền bang Telangana có kế hoạch phát triển công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam tại Nagarjunasagar thành một điểm du lịch Phật giáo thế giới với tất cả các đặc điểm nổi bật để gợi lên sự kinh ngạc và ngưỡng mộ của mọi người, Bộ trưởng Bộ Quản lý Thành phố và Phát triển Đô thị K.T. Rama Rao cho biết vào ngày 14-5-2022.

Dự án Buddhavanam được xây dựng trên 90 mẫu Anh ( trong tổng số 274 mẫu Anh rộng rãi) có phạm vi để phát triển, và thông qua việc phân bổ nguồn vốn riêng biệt, nhiều tiện nghi và sắp xếp sẽ được thực hiện, ông nói.

Ông Rama Rao, cùng với một nhóm các đồng nghiệp trong Nội các của mình, đã bay đến Nagarjunasagar ở quận Nalgonda vào thứ Bảy ngày 14-5 để khánh thành công viên Buddhavanam, trong số các cơ sở khác ở các thành phố lân cận.

Bộ trưởng Rama Rao cho biết: Việc phát triển tất cả các cơ sở và trung tâm Phật giáo sẽ được thực hiện để thu hút tín đồ đạo Phật từ tất cả các quốc gia.

Ông Rama Rao cũng chỉ đạo chính quyền quận Nalgonda phát triển đảo Chakali Gattu như một điểm thu hút du lịch, mở rộng về các đề xuất sửa chữa và trùng tu các địa điểm Phật giáo, tìm hiểu các mô hình hợp tác công-tư để phát triển Dự án này như một phần của du lịch di sản Phật giáo.

(The Hindu - May 14, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-05-2-005

Công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam tại Nalgonda, bang Telangana (Ấn Độ)
Photo: Google

 

HÀN QUỐC: Kỷ niệm lễ Đức Phật đản sinh tại Chùa Jogyesa ở Jongno-gu, Seoul

TIN ẢNH: Tại Chùa Jogyesa ở Jongno-gu, Seoul vào sáng ngày 6-5-2022, 2 ngày trước ngày kỷ niệm Đức Phật đản sinh:

 

TinTuc_PGTG_2022-05-2-006

Các tín đồ Phật giáo tắm tượng Đức Phật bằng nước hoa như một phần của buổi lễ
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-007
Phật tử tụng kinh dưới những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-008
Phật tử tụng kinh dưới những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-009
Các bảng tên được các vị chức sắc của chùa Jogyesa đặt dưới những chiếc đèn lồng
TinTuc_PGTG_2022-05-2-010 
Phật tử cầu nguyện khi đi bộ xung quanh tháp
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-011
Các Phật tử thực hiện các nghi lễ trên tượng Phật khi họ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Đức Phật đản sinh
Photos: Park Jin
 
(Tipitaka Network – May 12, 2022)

        

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 8265)
Chúng tôi đi với hai mục đích chính: Thay mặt toàn thể Phật tử Việt Nam chiêm bái các Phật tích và viết một quyển ký sự để giới thiệu các Phật tích cho Phật Tử Việt Nam được biết.
09/04/2013(Xem: 30113)
Song song với công việc biên mục Châu bản triều Nguyễn, Ủy ban Phiên Dịch Sử Liệu Việt-Nam đã lập một kế hoạch riêng để hiệu đính và phiên dịch các bộ sử Việt Nam. Theo kế hoạch dự định ấy, các phiên dịch viên trong Ủy ban đã tham khảo các truyền bản tàng trử tại các thư viện Nhật Bản, Trung Hoa và Anh Quốc, làm xong một hiệu bản của bộ An Nam Chí Lược và hoàn thành một bản phiên dịch Việt văn.
09/04/2013(Xem: 27328)
thống thuộc được, bèn phân giới hạn ở góc tây nam, có 15 bộ lạc là: 1) Giao Chỉ, 2) Việt Thường Thị, 3) Vũ Ninh, 4) Quân Ninh, 5) Gia Ninh, 6) Ninh Hải, 7) Lục Hải, 8) Thanh Tuyền, 9) Tân Xương, 10) Bình Văn, 11) Văn Lang, 12) Cửu Châu, 13) Nhật Nam, 14) Hoài Nam, 15) Cửu Đức2.
09/04/2013(Xem: 162117)
Thời Hoàng Đế dựng muôn nước, lấy địa giới Giao Chỉ về phía Tây Nam, xa ngoài đất Bách Việt. Vua Nghiêu sai Hy thị1 đến ở Nam Giao2 để định đất Giao Chỉ ở phương Nam. Vua Vũ chia chín châu3 thì Bách Việt4 thuộc phần đất châu Dương, Giao Chỉ thuộc về đấy. Từ đời Thành Vương nhà Chu [1063-1026 TCN] mới gọi là Việt Thường thị5, tên Việt bắt đầu có từ đấy.
09/04/2013(Xem: 25318)
Vua Thái Tổ, thụy hiệu Thống Thiên khải vận thánh đức thần công duệ văn anh vũ khoan minh dũng trí hoằng nghĩa chí nhân đại hiếu Cao Hoàng Đế. Vua họ Lê, tên húy là Lợi, người làng Lam Giang, huyện Lương Giang, phủ Thanh Hoa. Cụ Tằng Tổ của vua tên húy là Hối, sau truy tôn là "Cao thượng tổ Minh Hoàng Đế". Tính cụ chất phát ngay thẳng, giữ mình như người ngu, nhưng hiểu biết rất sâu xa, có thể biết trước những sự chưa thành hình.
09/04/2013(Xem: 17793)
Đây là một cuốn tiểu thuyết lịch sử viết theo lối chương hồi,ghi chép về sự thống nhất vương triều nhà Lê vào thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh trả lại Bắc Hà cho Vua Lê. Đây là tác phẩm biết theo thể chí - 1 lối văn ghi chép sự vật, sự việc, do một số tác giả kế tục nhau viết, trong những thời điểm khác nhau. Toàn bộ tác phẩm gồm có 17 hồi.
09/04/2013(Xem: 32405)
Hồng Bàng thị. Đầu là Kinh Dương Vương, tương truyền là vua trước tiên của nước Việt ta. Kinh Dương Vương sinh Lạc Long Quân. Hùng Vương là con Lạc Long Quân. Nguyên xưa, Đế Minh, cháu ba đời Viêm đế Thần Nông thị1, đi tuần sang Nam, đến Ngũ Lĩnh2, lấy Vụ tiên nữ, sinh con là Lộc Tục có đức tính hoàn toàn. Đế Minh yêu Lộc Tục lắm, muốn truyền ngôi cho, nhưng Lộc Tục cố nhường cho anh là Nghi. Bấy giờ mới lập Đế Nghi làm vua nối ngôi, thống trị phương Bắc (Trung Quốc), phong Lộc Tục làm Kinh Dương Vương, thống trị phương Nam.
09/04/2013(Xem: 20617)
Vua Thái-tổ Cao-Hoàng-đế của ta, ứng Trời, thuận người, nhân thời mở vận, khởi nghĩa ở núi Lam, quét nhanh lũ giặc Minh. Kịp khi Kiền-khôn đã trở lại như cũ, Vũ-trụ đã thay-đổi sang mới, khi ấy mới làm sách "Thực lục". Trong đó: nào ý trời xui-khiến, nào việc người chăm-nom; nào vì nghĩa cất quân; nào ra nguy vào hiểm; nào khi lấy ít địch nhiều; nào khi lấy thực đánh hư; nào khi làm giấy tờ phản-gián để quấy-rối tình giặc; nào khi lấy lời-lẽ phủ-dụ để yên-ủi lòng dân.
09/04/2013(Xem: 13507)
Vua Thái-tổ Cao-Hoàng-đế của ta, ứng Trời, thuận người, nhân thời mở vận, khởi nghĩa ở núi Lam, quét nhanh lũ giặc Minh. Kịp khi Kiền-khôn đã trở lại như cũ, Vũ-trụ đã thay-đổi sang mới, khi ấy mới làm sách "Thực lục". Trong đó: nào ý trời xui-khiến, nào việc người chăm-nom; nào vì nghĩa cất quân; nào ra nguy vào hiểm; nào khi lấy ít địch nhiều; nào khi lấy thực đánh hư; nào khi làm giấy tờ phản-gián để quấy-rối tình giặc; nào khi lấy lời-lẽ phủ-dụ để yên-ủi lòng dân.
09/04/2013(Xem: 15470)
Thiền uyển tập anh, sao dùng nghĩa đó? Xin thưa, dùng sự anh tú của nó làm nghĩa vậy. Sao thế? Người theo Thiền tôn cố nhiên là nhiều, nhưng kẻ biết lẽ huyền thật ra lại hiếm: chính như một con phụng giữa bầy gà, một cây lan trong đám cỏ. Nếu chẳng phải phú bẩm anh dị, tri kiến siêu quần, làm sao thấu được ý chí huyền vi, để có thể làm lãnh tụ cho kẻ hậu học và mô thức cho người đời sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]