Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Hoa Đăng cúng dường lễ Phật Đản tại Ấn độ.

23/05/201311:57(Xem: 15569)
Hội Hoa Đăng cúng dường lễ Phật Đản tại Ấn độ.


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


Hội Hoa Đăng
Trong lễ Phật Đản tại
Tháp Bồ Đề Đạo Tràng

Từ ngày mùng 10 đến ngày 31 tháng Năm, suốt tháng Saka Dawa, lễ kỷ niệm mùa Phật Đản hàng năm, trong dịp này, một lễ hội hoa đăng tuyệt vời nhất được Hội Phật giáo Tây Tạng dâng cúng tại Bảo Tháp Bồ Đề Đạo Tràng, nước Ấn Độ.

Ý tưởng thực hiện lễ hội này bắt đầu từ cuộc họp của Ban lãnh đạo FPMT (Hội bảo vệ truyền thống Đại thừa, thuộc PG Tây Tạng (Foundation for the Preservation of the Mahayana Tradition) được nhóm tại Bodhgaya vào tháng Giêng năm 1994. Chúng tôi thảo luận với nhiều ý kiến khác nhau để nhất trí làm một việc gì đó trong dịp lễ Phật Đản. Bốn vị Trung tâm trưởng ở Bodhagaya nhận thấy rằng cách đóng góp thích hợp nhất là tổ chức cúng đèn trong ngày lễ truyền thống này.

Vào giữa tháng Tư, chúng tôi nhận thấy cần làm nhanh mọi việc để cho kịp ngày lễ. Một cuộc họp suốt ngày với sự có mặt của Gabriel, Holly, Colony và một vị khác. Cuối cùng chúng tôi đã đi đến quyết định thực hiện. Các bức thư ngỏ được gởi cho tất cả các Trung tâm FPMT (hiện có trên 70 Trung tâm) và các cá nhân đã từng viếng thăm Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng và những dự án của FPMT. Trong khi chờ đợi, chúng tôi đã chuẩn bị được 100.000 bóng đèn màu để trang trí duới sân tháp.

Đến ngày mùng một tháng Năm, công tác chuẩn bị gần hoàn tất thì có chút trục trặc, chúng tôi phải "chạy đua" với một đám cưới ở địa phương, vì họ cũng muốn trang trí đèn trong nhà của họ. Sau nhiều lần ngược xuôi đến Gaya và Varanasi, chúng tôi chỉ kiếm được 48.000 bóng để trang trí trên tầng tháp. Với sự cho phép của Ban Quản lý Tháp và Sở Điện lực địa phương, chúng tôi đã câu điện trực tiếp từ nhà máy điện của thành phố, đây là một điều tối cần thiết để không gây tiếng ồn và khói ô nhiễm từ máy phát điện đặt gần tháp.

Vào ngày mùng mười tháng Năm, văn phòng Trung ương FPMT tại bang California, Hoa Kỳ, đã fax cho chúng tôi danh sách những Phật tử đã phát tâm ủng hộ Phật sự toàn cầu này, danh sách với 160 người từ mười bảy quốc gia, tất cả đều hoan hỷ đóng góp cho lễ hội lịch sử này.

Đây là một cảnh quang trang nghiêm đáng được chiêm bái. Đi vào con đường quẹo thẳng đến cổng tháp mỗi đêm bạn như đang bước vào cõi ánh sáng huyền ảo và thiêng liêng lạ thường. Mỗi tối, chúng tôi đều có khóa lễ cầu nguyện dưới chân tháp với sự chủ lễ của chư tôn đức trong lãnh đạo FPMT. Đến ngày trăng tròn, đại lễ Phật Đản được chính thức cử hành tại lễ đài dưới chân tháp. Sau buổi lễ, danh tánh và quốc gia của các Phật tử đã phát tâm cúng dường đèn được đọc lớn trước đại lễ, tất cả chúng tôi đều cảm thấy hân hoan và cảm động vô cùng.

Image42

Hoa đăng

Sau lễ Phật Đản, Ban tổ chức chúng tôi có một cuộc họp với Ban lãnh đạo FPMT, cuối cùng tất cả đều đồng nhất trí rằng sẽ đưa dàn đèn điện dâng cúng cho lễ Phật Đản mỗi năm. Vì sử dụng đèn điện sẽ có những điều lợi sau :

1. Không gây ô nhiễm không khí, vì với số lượng đèn cầy và đèn bơ tương đương sẽ tạo ra một đám khói khổng lồ làm cho người khó thở và có hại cho cây cối.

2. Côn trùng không bị chết.

3. Cảnh quang luôn được chiếu sáng bất kể với gió hay mưa.

4. Nó không "mời mọc" các trẻ em tạo nghiệp ăn cắp.

5. Không để lại sáp đèn làm hư hại Thánh tượng trên tầng tháp.

6. Đèn điện ít tỏa nhiệt.

Để đánh giá được điều lợi ích cuối cùng này, bạn phải viếng thăm chúng tôi trong thời gian đại lễ khi nhiệt độ lên đến 48oC (120oF). Chúng tôi chân thành tri ân cùng tất cả quý Phật tử ở khắp bốn phương đã giúp cho chúng tôi tạo nên một Phật sự có tính lịch sử này. Báo Mandala sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc phát triển ngân quỹ để tổ chức hội lễ hoa đăng trong các năm tới. Địa chỉ liên lạc với tạp chí Mandala là : POBox 800, Soquel, Ca 95073. USA Telephone (831) 476 8435. Email [email protected]

(Theo M. Colony, MANDALA )

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7536)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10641)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9907)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6105)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4448)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30731)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6665)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9581)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5630)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4195)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]