Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Hội Phật giáo mới thành lập .

22/05/201319:51(Xem: 15597)
Một Hội Phật giáo mới thành lập .


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


Tổ Chức Phật Giáo Quốc Tế
Các Phật Tử Dấn Thân

Gần 130 người từ mười tám quốc gia khác nhau đến Thái Lan vào cuối tháng hai vừa qua (1995) để dự Hội nghị thường niên lần thứ bảy thuộc Tổ Chức Phật Giáo International Network Of Engaged Buddhists (INEB, tạm dịch: Tổ chức quốc tế các Phật tử dấn thân.

Đây là một Hội Phật giáo quốc tế thành lập vào năm 1989 tại Thái Lan, do Đạo hữu by Sulak Sivaraksa(người Thái) và Thượng tọa Teruo Maruyama(người Nhật) đồng sáng lập. Hội được sự cố vấn chứng minh của Hòa Thượng Maha Ghosananda, Tăng Thống PG Campuchia, Đức Đạt lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng) và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ( Phật giáo Việt Nam). Từ 36 thành viên của 11 quốc gia ban đầu, đến nay đã lên đến 200 thành viên của 33 quốc gia. Địa chủ liên lạc của hội là:

SIAM INEB Secretariat, P.O. Box 19, Mahadthai Post Office, Bangkok, 10206, Thailand. Tel/Fax: 662-433-7169 e-mail: [email protected]; Website: http://www.bpf.org/ineb.html

Mục tiêu của hội nghị năm nay là để phát triển mạng lưới hoạt động của tổ chức. Hội nghị chú ý vào những cuộc hội thảo từng nhóm nhỏ và chia sẻ những công tác phật sự đang gặp những khó khăn của từng thành viên mà họ đang đương đầu ở quốc gia của họ.


Image45

Đại biểu của đại hội tại Thái Lan, chụp hình lưu niệm

Hội nghị khai mạc vào sáng thứ hai với bài diễn văn khai mạc của vị đồng Chủ tịch Hội, Hòa thượng người Nhật Teruo Maruyama và sau đó là phần đọc tham luận của các đại biểu.

Buổi chiều, hội nghị nghe các đại biểu báo cáo về những hoạt động phật sự trong năm vừa qua của các quốc gia như Thái Lan, Miến Điện, Campuchia, Bangladesh, Srilanka, Hoa kỳ, Đức, Canada.... Ngày thứ ba và thứ tư, các đại biểu gặp nhau trong từng nhóm nhỏ để thảo luận và chia sẻ những hoạt động đã qua và sắp tới, cũng như nghe báo cáo của các nước còn lại.

Các buổi chiều là thời gian dành để tĩnh tọa và sau đó là phần thưởng thức các tiết mục giải trí về đặc trưng văn hoá của các nước có mặt trong hội nghị.

Ngày cuối cùng, Hội nghị bàn thảo và đưa ra một chương trình hoạt động Phật sự cho năm 1995.

Giải phóng cho Bồ Đề Đạo Tràng: Thánh địa Buddhagaya, nơi Đức Phật thành đạo, sẽ được quản lý dưới sự lãnh đạo của giới Phật giáo. Hội nghị này tiến hành các thủ tục để nhanh chóng thuyết phục Thủ tướng Ấn Độ có những hành động cần thiết để giao quyền quản lý trở lại cho Phật giáo.

Về kinh tế Phật Giáo: khuyên người cư sĩ chọn một nghề nghiệp chân chánh. Số thu nhập có thể chia thành ba phần: dùng cho gia đình, đưa vào quỹ tiết kiệm và làm từ thiện. Trong phần từ thiện có thể cúng dường vào việc xây dựng chùa tháp, nhà dưỡng lão, gây quỹ giáo dục Tăng Ni, cấp học bổng cho người nghèo....

Về dịch vụ thông tin: Tờ "SEEDS OF PEACE" và "THE INEB READER" sẽ giúp phản ánh nhanh chóng và kịp thời về thông tin Phật sự cho các quốc gia Phật giáo. Trong một tương lai gần, phòng thông tin có thể nhận tất cả những tin tức, bài viết, truyện ngắn thuộc bất cứ một ngôn ngữ nào mà chúng sẽ được chuyển ngữ tại Bangkok, Thái Lan.

Phụ nữ và gia đình: Chú ý đến vị trí và giúp phát triển Ni giới ở Nhật Bản và Thái Lan, vì đời sống tu học của họ chưa được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Kêu gọi sự giúp đỡ cho phụ nữ Campuchia, kết hợp với những Hội phụ nữ ở quốc gia này để chăm sóc sức khỏe và dạy nghề cho các bà mẹ độc thân và nhiều người phụ nữ khổ đau khác vì chiến tranh.

Cùng nhiều vấn đề khác nhau: Giáo dục Phật Giáo, Nhân quyền nhìn từ quan điểm của Phật Giáo, Môi trường và Sinh thái, Tổ chức những cuộc đối thoại giữa Phật Giáo và các tôn giáo khác, Vấn đề giải trừ quân bị... tất cả đều được Hội nghị đưa ra những chương trình hoạt động cụ thể cho năm 1995.

Đặc biệt hội nghị năm nay có một chương trình mới đáng chú ý là Lễ Sám Hối được cử hành vào tối thứ hai. Mục đích của buổi lễ là thừa nhận những sai lầm về chiến tranh trong 50 năm qua kể từ khi chấm dứt Thế chiến thứ hai. Buổi lễ bắt đầu bằng lễ rước đèn trông rất đẹp mắt với sự chứng minh của Hòa thượng Samdech Preah Maha Ghosananda (người Campuchia). Đoàn diễn hành đến Thiền đường Ashram giữa tiếng trống và tiếng kinh cầu của các tăng sĩ Nhật Bản. Các thành viên thuộc tổ chức INEB Nhật Bản đã đọc lời xin lỗi, tiếp đó đạo hữu Robert Aitken Roshi thuộc Hội Phật Giáo Hoa Kỳ, HT Samdech P. Maha Ghosananda và nhiều vị đại diện thuộc các quốc gia khác đã đọc lời xin lỗi về những sai lầm trong chiến tranh mà chính phủ của họ đã mắc phải. Bầu không khí thật sự thiêng liêng và khiến cho mọi người xúc động nói ra một cách thành thực và cởi mở. Buổi lễ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ và được kết thúc với một thời cầu nguyện ngắn.

Image46

O⮧ Sulak Sivaraksa, chủ tịch hội

O⮧ Sulak Sivaraksa, năm nay đúng 60 tuổi, là một Phật tử thuần thành người Thái Lan, nhưng có hơn 30 năm hoạt động cho hòa bình thế giới và công cuộc bảo vệ môi sinh, nhiều lần ông đã bị kết án và bỏ tù vì mục đích trên. O⮧ là người được các tổ chứ bảo vệ nhân quyền đề cử lãnh giải Nobel hòa bình hai năm 1993 và 1994. Năm 1989, đứng trước tình thế hỗn loạn của cuộc thế do chiến tranh và nạn hủy diệt môi sinh xảy ra khắp nơi, nhất là ở tại quê hương Thái Lan, nên ông đã kêu gọi và thành lập tổ chức Hội Phật giáo này. Ngoài công việc tổ chức, điều hành hiệp hội, ông còn dành thời gian để viết nhiều sách để trình bày quan điểm hoạt động của mình. Tác phẩm chính của ông gồm có: "Sự hồi sinh: tiếng nói của Thái Lan ở A#226;u trong thế giới đổi thay" ( Siamese Resurgence: A Thai Voice on Asia in a World of Change, 1985), " Tôn giáo và sự phát triển" (Religion and Development, 1986), " Một Đạo Phật dấn thân" (A Socially Engaged Buddhism,1988), " Thái Lan trong cơn khủng hoảng" (Siam in Crisis,1990; " Hạt giống của hòa bình" (Seeds of Peace, Parallax, 1992).

Theo SEEDS OF PEACE, ThaiLand, 6/1995.

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7536)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10641)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9907)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6105)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4448)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30731)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6665)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9581)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5630)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4195)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]