Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo tại Đan Mạch

22/05/201317:54(Xem: 13564)
Phật giáo tại Đan Mạch


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


Phật Giáo tại Đan Mạch

Đan Mạch (Denmark), một quốc gia lập hiến ở Bắc Âu, nằm trên bán đảo Guitten và một số đảo phụ thuộc Dilendia, Boochom... Diện tích 43.000km2 ;dân số 5,2 triệu người (thống kê năm 1992), thủ đô Copenhagen. Đan Mạch là một nước công nghiệp rất phát triển. Nổi tiếng nhất là các ngành đóng tàu, đánh cá, sản xuất nông phẩm, hàng hải... Đan Mạch có đảo phụ thuộc lớn là Groenland, eo biển nằm giữa các đảo Iceland và Groenland, nối thông Đại Tây Dương với biển Groenland.

Đan Mạch là một quốc gia giàu có ở châu Âu, một nước có nền xuất khẩu lớn về lúa mì, sữa, phô-mai, và nhiều nông sản khác. Đan Mạch có một chế độ an sinh xã hội rất cao, lệ phí bệnh viện, học phí từ tiểu học đến đại học, người công dân đều không phải đóng. Tất cả mọi sinh hoạt phí đều phải trả bằng thuế, nhưng với giá rất thấp. Khoảng 87% dân số Đan Mạch là tín đồ Thiên Chúa giáo, số còn lại là Hồi giáo và Phật giáo.

Phật giáo được truyền vào Đan Mạch vào cuối thế kỷ thứ 19, nhờ công của một số nhà khoa học và nhà truyền giáo. Một người nổi bật trong số đó là ông Rasmus Rask, người Đan Mạch, đã từng đến học ngôn ngữ ở Ấn Độ và SriLanka vào năm 1800. Ông Rasmus Rask đã học một số kinh quan trọng trong tiếng Pàli và về sau ông đã dịch ra tiếng Đan Mạch.

Tiếp đó, có một số khoa học gia nghiên cứu tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo ở Trung Quốc. Trong thời gian này, cũng có một nhà truyền giáo Thiên Chúa ở Á Đông thích tìm hiểu tôn giáo, việc đó làm ảnh hưởng đến giới trí thức ở Đan Mạch. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm trước khi người Đan Mạch đến với Phật giáo.

Người Phật tử đầu tiên ở Đan Mạch là ông Christian Melbye, một bác sĩ, người đã thành lập Hội Phật giáo Đan Mạch (The Buddhistic Society in Denmark) vào năm 1921. Trước đó, ông có một thời gian học hỏi và nghiên cứu Phật giáo từ sách vở của người Anh, Đức và Pháp.

Những năm sau đó, Phật giáo vẫn được biết đến trong giới trí thức ở Đan Mạch. Cho đến đầu những năm 1960, có một sự thay đổi lớn đã nổ ra, giới trẻ Đan Mạch đột nhiên thích nghe nhạc rock, nhạc của nhóm Beatles, đã quan tâm đến tôn giáo và triết học Á Đông, và cuối cùng, họ chuyển hướng theo đạo Phật. Một người trong số đó là nhà báo, nhà bình luận chính trị, ông Erik Meier Carlsen, đã tu tập theo Phật giáo Tây Tạng. Trong thời gian này, cũng có nhiều người đến Ấn Độ, Nepal và Nhật Bản để học hỏi, tìm hiểu tôn giáo và triết học của phương Đông.

Một người chọn Nhật Bản làm nơi đến để nghiên cứu đạo Phật là ông Tim Pallis. Ông đã lưu trú một năm ở Nhật để học với Thiền sư Sohaku Kobkri. Sau đó, Tim Pallis đã trở về Đan Mạch với một người vợ Nhật Bản. Ông tiếp tục việc nghiên cứu kinh điển và tọa thiền, ông cũng đã hướng dẫn một nhóm tu thiền, họ gặp mặt hàng tuần để tĩnh tọa và thảo luận.

Một Phật tử Đan Mạch khác hiện nay đang tích cực hoạt động Phật sự là ông Jorges Hannibal và vợ của ông là bà Katla đã quy y và học Phật với một Thiền sư người Việt Nam tại Pháp. Hiện tại, ông trở thành giảng viên Phật pháp và thường xuyên tổ chức tuần lễ tu học cho Phật tử tại Đan Mạch.

Tuy nhiên, người Đan Mạch dường như chịu ảnh hưởng đối với Phật giáo Tây Tạng. Từ cuối những năm 1960, ông Ole Nydahl, là một người nổi danh ở Copenhagen và nhiều quốc gia khác, ông đã học Phật và thành lập một nhóm nghiên cứu về Phật giáo Thiền và Tây Tạng, nhóm này có văn phòng riêng và có xuất bản tờ báo Phật giáo mang tên "Diễn đàn Phật giáo" (Buddhist Forum) bằng tiếng Đan Mạch.

Như các quốc gia châu Âu khác, Phật tử Đan Mạch hiện tại chịu ảnh hưởng cả truyền thống Theravada (Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka) và truyền thống Mahayana (Nhật Bản, Tây Tạng và Việt Nam). Theo thống kê sơ bộ của các nhóm Phật tử Đan Mạch thì hiện nay có trên 500 người Đan Mạch là tín đồ của Đạo Phật, họ không xây dựng chùa mà chỉ có những trung tâm tu học. Ngoài ra, ở Đan mạch có hai ngôi chùa lớn, một của người Việt (2 vị Tăng người Việt) và một của người Thái (có 15 vị sư Thái).

Mặc dù số lượng tín đồ Phật giáo tại Đan Mạch quá ít, tuy nhiên đời sống tín ngưỡng đang trở nên phổ biến và từng bước bén rễ vào đời sống văn hóa, tinh thần và xã hội Đan Mạch ngày một vững chắc hơn. Đặc biệt ngày nay có nhiều văn nghệ sĩ đã đến với Phật giáo như Lb Michael, một nhà văn nổi tiếng; Per Kirkeby, Ole Palsby họa sĩ, nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới. Bên cạnh đó có nhiều bác sĩ, nhiều nhà khoa học Đan Mạch cũng tìm về với Phật giáo.

Mười năm trước đây, nhiều người dần dần thay đổi cách sống của họ. Họ quan tâm đến lối ăn kiêng, để có lợi cho sức khỏe, họ tập thư giãn để có lợi cho ích cho tinh thần; đó là cơ hội ban đầu để họ đến với đạo Phật. Chẳng bao lâu, một trào lưu ra đời được gọi là "Thời đại mới" (New Age), nhiều đường hướng tu tập tâm linh đã được người Mỹ diễn dịch qua nhiều cách khác nhau từ tôn giáo và triết lý Đông Phương, đó là một sự pha trộn mới lạ và hấp dẫn. Ở Đan Mạch đã ảnh hưởng không khí của phong trào này.

Tóm lại, sau một thời gian dài với sự chuyển mình qua "Thời đại mới", nhiều người Đan Mạch đã tìm đến với Phật giáo và xem Phật giáo là đạo của mình. Điều đó đã dễ dàng nhìn thấy vào mùa hè năm 1996 vừa qua, nhiều ngàn người đã đến nghe đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng vào hai buổi được tổ chức ngoài trời ở thủ đô Copenhagen. Nhìn chung, có nhiều điều chỉ ra rằng Phật giáo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người Đan Mạch ở tương lai.

(Theo tài liệu: Ole Felsby, Danish Buddhist Newsletter, tháng 6-97)

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2012(Xem: 9036)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3844)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28374)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5714)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8468)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4831)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3643)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7320)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4018)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567