Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Robert Topmiller và luận án tiến sĩ về Phật Giáo VN ( 1996)

22/05/201319:50(Xem: 16237)
Robert Topmiller và luận án tiến sĩ về Phật Giáo VN ( 1996)

 

Phật Giáo Khp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


ROBERT TOPMILLER VỚI LUẬN ÁN
TIẾN SĨ VỀ PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Ông Robert Topmiller, 49 tuổi, một giảng viên khoa sử thuộc đại học Kentucky, hoa kỳ. ông cũng là người từng phục vụ trong quân đội Mỹ tại Việt Nam (đóng tại Khe Sanh, Huế từ tháng 4 đến tháng 8 năm 1968). Trong chuyến sang thăm Việt Nam lần này, ông thu thập tư liệu để hoàn tất luận án tiến sĩ sử học của mình về đề tài “cuộc tranh đấu Phật Giáo VN từ 1964 đến 1966” chúng tôi đã có dịp tiếp xúc và có cuộc trao đổi ngắn về công việc nghiên cứu của ông.


robert-ventang1996.

Robert Topmiller và tác giả Thích Nguyên Tạng
( hình chụp trước Chùa Xá Lợi)


* Xin ông cho biết mục đích của ông đến VN lần này ?

- Tôi đến VN lần này để thu thập tư liệu cho luận án tiến sĩ sử học về đề tài “Cuộc tranh đấu PGVN từ 1964 đến 1966”. Tại Hoa Kỳ tôi có tiếp xúc với một vị hòa thượng, thượng tọa để lấy tư liệu nhưng chưa đủ. Vì thế tôi phải sang đây. Tôi hy vọng sẽ tìm được nhiều thông tin hơn. Như Thầy biết, có quá ít sách báo tiếng Anh viết về PG ở VN, do đó công tác nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn.

* Tại sao ông chọn viết về PGVN ? Đặc biệt là giai đoạn của những năm sáu mươi ?

- Vì để thực hiện một tâm niệm, một lời hứa trước kia mà tôi đã chọn đề tài này. Đó là vụ tự thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức vào năm 1963, đã làm chấn động cả thế giới và tôi biết rõ vụ này hơn trong thời gian tôi phục vụ trong quân đội Mỹ tại miền Trung VN (suýt chết trong hai lần bị thương nặng và sau đó được đưa về Mỹ). Lúc đó tôi thực sự bị sốc về cái chết của HT Quảng Đức và tôi hứa với lòng là sẽ viết một cái gì đó về vụ này. Ngày nay, “ngọn đuốc sống” của ngài vẫn được nhiều người Mỹ quan tâm và nghiên cứu. Đó là một đề tài bất tận đối với giới khoa học phương Tây.

* Được biết ông chỉ lưu lại VN trong ba tuần lễ, một thời gian ngắn như thế làm sao có thể thu thập được những tài liệu cần thiết ?

- Đó là cái khó khăn của tôi. Tuy nhiên lần này qua sự giúp đỡ và hướng dẫn của Đại Đức Thích Tịnh Tuệ (Chùa Pháp Vân, Gia Định)và ĐĐ Thích Tâm Thiện (Báo Giác Ngộ), tôi đã đến thăm một số vị như Hòa thượng Thích Minh Châu, HT. Thích Quảng Liên; HT. Thích Thanh Kiểm; TT. Thích Trí Quảng, đặc biệt là làm việc với giáo sư Minh Chi (Phụ trách môn lịch sử PGVN ở Trường CCPH) và cô PTS Trần Hồng Liên (Viện Khoa Học Xã Hội). Tôi có đến phỏng vấn HT. Thích Trí Quang tại Tổ đình Ấn Quang, nhưng đã không được gặp.

Qua các cuộc tiếp xúc trên tôi đã thu thập được nhiều tư liệu quý báu cho luận án của tôi, và qua đó tôi đã có một cái nhìn thật chính xác về bối cảnh lịch sử của PGVN trong những năm sáu mươi. Giờ đây tôi nhận ra rằng Đạo Phật VN là một chất liệu thiết yếu góp phần vào nền văn minh và văn hóa VN. Đạo Phật VN còn là một trong những nguyên nhân chính của cuộc cách mạng tự chủ tự do của VN vào thế kỷ thứ 9 và 10. Đặc biệt là những biến động lịch sử trong thập niên sáu mươi.

Theo tôi, Phật giáo VN và sự nỗ lực của nó nhằm chấm dứt chiến tranh và xoa dịu nỗi đau chiến tranh của con người. Cuộc đấu tranh chống kỳ thị tôn giáo của PGVN ở những năm sáu mươi có thể xem là một trong những cuộc tranh đấu cho nhân quyền lớn nhất của thế kỷ 20 này.

* Ai là người hướng dẫn ông thực hiện luận án tiến sĩ (Doctoral Dissertation) này ?

- Tôi may mắn được sự giúp đỡ và hướng dẫn của hai vị giáo sư tiến sĩ, đó là GSTS Daniel Ramsdell (Đại Học Washington), một chuyên gia về lịch sử các quốc gia Đông Nam Á, người từng hướng dẫn tôi thực hiện luận văn Cao học năm 1990; và GSTS Jeorge Hening (Đại Học Kentucky), một người được xem là có uy tín trong giới nghiên cứu về lịch sử chiến tranh của VN tại Hoa Kỳ.

* Đạo Phật đã giúp gì cho bản thân ông ?

- Qua học hỏi, nghiên cứu và thực hành giáo lý nhà Phật, tôi từng bước khắc phục và loại bỏ hẳn cái tự ti mặc cảm về thân phận của cựu chiến binh VN của mình. Trước kia những cơn ác mộng vẫn thường xuyên đến với tôi. Nhưng nay thì không còn nữa. Tôi có nhiều người bạn cũng là cựu chiến binh, hiện nay họ sống an lạc và hạnh phúc là nhờ sự trở về với Đạo Phật. Nói chung, Đạo Phật đã chuyển hóa và làm thay đổi cuộc sống của tôi. Hiện nay tôi vẫn thường xuyên tham gia các khóa tu ngắn ngày được tổ chức tại quê nhà của tôi.

* Câu hỏi cuối cùng, xin ông cho biết tình hình Phật giáo hiện nay tại Hoa Kỳ như thế nào ?

- Nhìn chung, Phật giáo hiện nay đang phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, đặc biệt là tập trung ở các miền duyên hải của đất nước này, vì nơi đó có nhiều cư dân đến từ châu Á. Theo thống kê của đài truyền hình Mỹ (SBS và NBC) cho biết hiện tại có trên hai triệu người Mỹ theo Đạo Phật hoặc chịu ảnh hưởng Đạo Phật. Ở bang California có gần 300 trung tâm Phật Giáo (TTPG), bang Boston có 50 TTPG và ở bang Seattle cũng có khoảng 50 TTPG ... Lại có các nhà xuất bản Phật giáo thuộc người Mỹ, người Việt, người Tây Tạng ... chuyên ấn hành sách báo để cung ứng cho phật tử Mỹ. Phật giáo cũng đã có mặt trong các Đại học Mỹ để đáp ứng nhu cầu học hỏi và nghiên cứu của mọi giới, nhất là sinh viên Mỹ. Nói chung, Phật giáo đang phát triển tại Mỹ.

Thực hiện tại Sàigon ngày 15-08-1996

 

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Đàm Thanh,

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7536)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10641)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9907)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6105)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4448)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30731)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6665)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9581)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5630)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4195)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]