Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Giáo Nhật Bản tổ chức đi bộ vì hòa bình.

23/05/201311:45(Xem: 13554)
Phật Giáo Nhật Bản tổ chức đi bộ vì hòa bình.


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


PHẬT GIÁO NHẬT BẢN TỒ CHỨC CUỘC HÀNH HƯƠNG TÔN GIÁO VÌ HÒA BÌNH VÀ CUỘC SỐNG

Giáo hội Phật Giáo Nhật Bản đang tiến hành các thủ tục cần thiết để chuẩn bị cho cuộc hành hương vì hoà bình và cuộc sống. Đoàn sẽ khởi hành vào ngày 08 tháng 12 năm 1994, đi bộ qua quốc gia thuộc Đông Âu, Trung Đông, Ấn Độ và các nước ở Đông Nam Châu Á, và sau cùng sẽ về đến Hiroshima và Nagasaki vào ngày 6 - 9/8/1995 để dự lễ kỷ niệm lần thứ 50 năm ngày chấm dứt Thế chiến thứ hai.

"Văn minh thế giới không phải là đèn điện, máy bay hoặc sản xuất ra bom nguyên tử. Nền văn minh ấy cũng không tạo ra sự chết chóc cho nhân loại, nó cu không gây ra mọi sự hủy diệt nào đối với sự sống của thiên nhiên. Nền văn minh ấy cũng như sự phát triển của nó chỉ với một mục dích duy nhất là làm cho nhân loại trên hành tinh này gần gũi nhau hơn, chia sẻ những hiểu biết cho nhau, thương yêu nhau và kính trọng nhau..." đó là lời phát biểu của Hòa thượng Nichidatsu Fujii, trưởng ban tổ chức chuyến hành hương.

Nhân loại sau khi đã tạo ra mười triệu nạn nhân trong Thế chiến thứ hai, lẽ ra phải biết được sự điên rồ của chiến tranh, hiểu được giá trị của hòa bình và đã cam kết với nhau là sẽ không bao giờ gây ra một cuộc chiến nào tàn khốc như thế nữa. Nhưng trong thực tế, từ đó đến nay đã có hơn 167 khu vực bùng nổ chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới. Theo thống kê thì nạn nhân của những cuộc xung đột này cộng lại còn nhiều hơn số người tử vong trong các cuộc thảm sát trong Thế chiến thứ hai (1938-1945).

Hơn thế nữa, những cuộc chiến này thường bắt đầu từ ý định tóm thâu lợi ích của hai khối Đông Âu và Tây Âu, và kết quả cho thấy những bãi chiến trường thường nổ ra ở một nước thứ ba. Hầu hết các loại vũ khí được sử dụng trong những cuộc chiến đó đều được nhập khẩu từ những cường quốc mà chính họ là những thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (năm quốc gia thành viên này đã cung ứng 80% vũ khí cho các cuộc chiến).

Một phần ba dân số thếᠧiới trên hành tinh vẫn còn bị ám ảnh nỗi kinh hoàng của chiến tranh, trong khi hai phần ba số khác đang chịu đựng nạn đói triền miên; 35% dân số thế giới không có cơm ăn áo mặc và có đến bốn mươi ngàn trẻ em đã chết mỗi ngày vì đói khát; 50% phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất... Những căn bệnh xã hội này bắt rễ từ nguyên nhân thiếu tính khoan dung ở các tôn giáo và lòng thương của tình đồng loại, chính nó là một tường thành cản trở nền hòa bình của nhân loại từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay.

Để xoa dịu tất cả những nỗi đớn đau, khổ sở và tuyệt vọng của nhân loại vì chiến tranh đã gây ra. Hội Phật Giáo Nhật Bản tổ chức chuyến hành hương vì hòa bình và cuộc sống để thừa nhận và phản ánh sâu sắc về lịch sử bành trướng quân sự, cam kết không bao giờ dám nghĩ đến chiến tranh nữa, đánh thức cơn mê ngủ của thế giới bằng nguyên tắc sống của Phật giáo là Không được chém giết và Không được tán thành sự chém giết; phải tìm mọi cách có thể bảo vệ sinh mạng. Phải chọn một nghề nghiệp không gây tổn thương cho con người và thiên nhiên. Từ nguyên tắc cơ bản này nhân loại có thể tự tạo ra một nền hòa bình cho thế giới qua đường lối bất bạo động.

Mục đích của chuyến hành hương này là:

1) Để tổ chức cầu nguyện đem lại sự an lành cho tất cả những nạn nhân của chiến tranh.

2) Thừa nhận và phản ánh sâu sắc về việc xâm lược quân sự và tấm bi kịch của Thế chiến thứ hai.

3) Động viên và khuyến khích mọi người tình nguyện giúp đỡ vì nền hòa bình của thế giới.

4) Học bài học lịch sử và cam kết tuyệt đối tránh giải quyết những cuộc xung đột bằng vũ lực.

Điều kiện cho người tham gia chuyến hành hương:

1) Mọi người đều có thể tham gia, không phân biệt tôn giáo và chủng tộc. Thành viên của đoàn phải tham dự lễ cầu nguyện vào mỗi buổi sáng.

2)Tự giữ gìn thân thể khỏe mạnh để đi bộ (mỗi ngày trung bình khoảng 30km). Mặt khác, người hành hương phải tự chịu trách nhiệm về an ninh cho mình khi đoàn đi qua các quốc gia có một số nơi đang xung đột về quân sự .

3) Không uống rượu, hút thuốc và dùng các chất ma túy.

4) Mọi chi phí cho chuyến hành hương đều do Ban tổ chức tài trợ.

Muốn biết thêm chi tiết xin liên hệ : Đạo hữu Sasamory, Nipponzan Myhoji, Shinxen-cho 8-7, Shibuya, Tokyo 150, Japan. Tel : 03-3461-9363; Fax : 03-3461-9367.

TIN TỨC TỪ CUỘC HÀNH HƯƠNG VÌ HÒA BÌNH & CUỘC SỐNG

Như Báo Giác Ngộ (số 86, ra ngày 15/7/1994) đã đưa tin về cuộc hành hương vì hòa bình và cuộc sống do Phật Giáo Nhật Bản tổ chức. Đúng như kế hoạch, đoàn đã khởi hành vào ngày mùng bốn tháng mười hai năm 1994 tại thành phố Auschwitz (Ba Lan), và từ nơi đây đoàn sẽ lần lượt đi qua hai mươi bốn thành phố thuộc mười bảy quốc gia ở Đông Âu, Trung Đông và các nước Nam Châu Á. Cuối cùng, đoàn sẽ đến Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1995 để dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày chấm dứt thế chiến thứ hai.

Cậu Tatsuro Hirota,���7897;t sinh viên Nhật trẻ tuổi, là một trong năm mươi lăm thành viên của đoàn. Trong ngày khởi đầu tại Ba Lan có hơn ba trăm người địa phương tham dự với đoàn. Từ đây đoàn đi đến Crech, đoàn phải mất một tháng để đi qua quốc gia này. Đoàn "ăn tết" ở Vienna, Áo Quốc, rồi tiếp tục đi đến Zagreb, Croatia bằng xe lửa.

Mỗi ngày, đoàn bắt đầu với một lễ cầu nguyện. Buổi sáng, đoàn đi bộ khoảng một giờ rưỡi, nghỉ chân mười phút, rồi tiếp tục đi. Trưa đoàn có một giờ để thọ trai. Buổi chiều, đoàn được nghỉ chân sau mỗi giờ đi bộ.

Trong khi đi, đoàn có niệm kinh và đánh trống. Người thuộc các địa phương thường đi tham gia với đoàn khoảng một giờ vào buổi sáng rồi họ trở về nhà. Đến chiều tối, đoàn nghỉ chân ở bất cứ nơi nào thuận tiện, hoặc chùa, tu viện, hoặc nhà thờ (Thiên Chúa và Hồi giáo) hay nhà của tín đồ...

Tháng giêng vừa qua, đoàn đã đến Bosnia, dừng chân tại Mostar và chuẩn bị đi Sarajevo. Có nhiều nơi trong đất nước này không thể đi qua được, vì chiến sự đang xảy ra ở đó. Vả lại đoàn không được huấn luyện về kỹ thuật bất bạo động nào, vì thế đoàn sẽ gặp những rắc rối nếu họ đi qua những vùng có nổ súng. Tuy nhiên, khi đoàn mới đến Bosnia, đã có hai cựu chiến binh Việt Nam giúp đỡ hướng dẫn cho đoàn, họ đã nhắc nhở với đoàn rằng "chiến tranh không phải là trò chơi, nên cẩn thận thì hơn". Đạo hữu Sasamori cũng nói rằng tất cả các thành viên trong đoàn có quyền quyết định tham gia hoặc không tham gia cuộc đi bộ ở trong quốc gia nguy hiểm này. Cuối cùng đã có mười người ở lại và họ đến Irag để chờ đoàn.

Quả thật "chiến tranh không phải là một trò chơi", khi đoàn đi ngang một bệnh viện cũ ở Mostar, tường thành đã đổ nát, thuốc men văng ra dưới nền, các bác sĩ đang kêu gào và khóc lóc... Vì nơi đây, bệnh viện là nơi duy nhất để cho phụ nữ và trẻ em có thể tránh được binh lính và lửa đạn, nhưng bây giờ thì không còn là nơi ẩn núp nữa. Từ Mostar, đoàn tiếp tục cuộc hành trình dài với 130 cây số để đến Sarajevo, nhưng vì thời tiết quá lạnh và có nhiều tuyết, nên đoàn phải ở lại Mostar hai ngày.

Thị trấn Mostar được chia làm hai bởi một con sông, bên này là Thiên Chúa giáo và bên kia là Hồi giáo. Mối quan hệ hiện nay của hai bên rất căng thẳng. Đoàn đã thiết lập một bàn thờ bên sông (bên Hồi giáo), trên bàn thờ được bài trí tượng Phật, cây Thánh giá và một quyển Kinh Koran, tất cả thành viên trong đoàn và nhiều người địa phương đến tham dự cầu nguyện.

Đoàn đã bị từ chối không được đi vào Sarajevo từ chính quyền địa phương, vì họ e rằng đoàn sẽ gặp nguy hiểm. Đạo hữu Sasamori nói: "nếu như không có chiến tranh, thì chúng tôi đâu cần phải đi". Tuy nhiên, đoàn đã quay lại đường cũ bằng xe buýt, rồi xe lửa và đến nước Hungary, sau đó đến Irag, Pakistan và Ấn Độ. Tháng tư và tháng năm đoàn sẽ đến Singapore, Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Đầu tháng sáu, đoàn sẽ đến Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Sau đó, đoàn bay sang Philippines và cuối cùng sẽ về đến Tokyo, Nhật Bản vào đầu tháng tám năm 1995.

Mặc dầu đoàn đã trải qua những vùng lạnh lẽo nhất ở Đông Âu cho đến các nơi nóng khủng khiếp ở Trung Đông và Đông Nam Á, nhưng đoàn vẫn tiếp tục hướng về phía trước: đi bộ và cầu nguyện cho hòa bình. theo đạo hữu Sasamori, cuộc đi bộ lần này sẽ đánh động được dư luận quốc tế về ước vọng hòa bình của nhân loại. Ông nói: "Hiroshima không phải nơi đến cuối cùng thật sự của đoàn, chúng tôi phải đi cho đến khi nào hòa bình thật sự được thiết lập trên hành tinh". 

Tổng hợp theo tạp chí SEEDS OF PEACE 5/1994 và SEEDS OF PEACE, tháng 5/1995)

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7536)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10641)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9907)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6105)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4448)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30731)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6665)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9581)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5630)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4195)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]