Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Hoa Đăng cúng dường lễ Phật Đản tại Ấn độ.

23/05/201311:57(Xem: 15744)
Hội Hoa Đăng cúng dường lễ Phật Đản tại Ấn độ.


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


Hội Hoa Đăng
Trong lễ Phật Đản tại
Tháp Bồ Đề Đạo Tràng

Từ ngày mùng 10 đến ngày 31 tháng Năm, suốt tháng Saka Dawa, lễ kỷ niệm mùa Phật Đản hàng năm, trong dịp này, một lễ hội hoa đăng tuyệt vời nhất được Hội Phật giáo Tây Tạng dâng cúng tại Bảo Tháp Bồ Đề Đạo Tràng, nước Ấn Độ.

Ý tưởng thực hiện lễ hội này bắt đầu từ cuộc họp của Ban lãnh đạo FPMT (Hội bảo vệ truyền thống Đại thừa, thuộc PG Tây Tạng (Foundation for the Preservation of the Mahayana Tradition) được nhóm tại Bodhgaya vào tháng Giêng năm 1994. Chúng tôi thảo luận với nhiều ý kiến khác nhau để nhất trí làm một việc gì đó trong dịp lễ Phật Đản. Bốn vị Trung tâm trưởng ở Bodhagaya nhận thấy rằng cách đóng góp thích hợp nhất là tổ chức cúng đèn trong ngày lễ truyền thống này.

Vào giữa tháng Tư, chúng tôi nhận thấy cần làm nhanh mọi việc để cho kịp ngày lễ. Một cuộc họp suốt ngày với sự có mặt của Gabriel, Holly, Colony và một vị khác. Cuối cùng chúng tôi đã đi đến quyết định thực hiện. Các bức thư ngỏ được gởi cho tất cả các Trung tâm FPMT (hiện có trên 70 Trung tâm) và các cá nhân đã từng viếng thăm Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng và những dự án của FPMT. Trong khi chờ đợi, chúng tôi đã chuẩn bị được 100.000 bóng đèn màu để trang trí duới sân tháp.

Đến ngày mùng một tháng Năm, công tác chuẩn bị gần hoàn tất thì có chút trục trặc, chúng tôi phải "chạy đua" với một đám cưới ở địa phương, vì họ cũng muốn trang trí đèn trong nhà của họ. Sau nhiều lần ngược xuôi đến Gaya và Varanasi, chúng tôi chỉ kiếm được 48.000 bóng để trang trí trên tầng tháp. Với sự cho phép của Ban Quản lý Tháp và Sở Điện lực địa phương, chúng tôi đã câu điện trực tiếp từ nhà máy điện của thành phố, đây là một điều tối cần thiết để không gây tiếng ồn và khói ô nhiễm từ máy phát điện đặt gần tháp.

Vào ngày mùng mười tháng Năm, văn phòng Trung ương FPMT tại bang California, Hoa Kỳ, đã fax cho chúng tôi danh sách những Phật tử đã phát tâm ủng hộ Phật sự toàn cầu này, danh sách với 160 người từ mười bảy quốc gia, tất cả đều hoan hỷ đóng góp cho lễ hội lịch sử này.

Đây là một cảnh quang trang nghiêm đáng được chiêm bái. Đi vào con đường quẹo thẳng đến cổng tháp mỗi đêm bạn như đang bước vào cõi ánh sáng huyền ảo và thiêng liêng lạ thường. Mỗi tối, chúng tôi đều có khóa lễ cầu nguyện dưới chân tháp với sự chủ lễ của chư tôn đức trong lãnh đạo FPMT. Đến ngày trăng tròn, đại lễ Phật Đản được chính thức cử hành tại lễ đài dưới chân tháp. Sau buổi lễ, danh tánh và quốc gia của các Phật tử đã phát tâm cúng dường đèn được đọc lớn trước đại lễ, tất cả chúng tôi đều cảm thấy hân hoan và cảm động vô cùng.

Image42

Hoa đăng

Sau lễ Phật Đản, Ban tổ chức chúng tôi có một cuộc họp với Ban lãnh đạo FPMT, cuối cùng tất cả đều đồng nhất trí rằng sẽ đưa dàn đèn điện dâng cúng cho lễ Phật Đản mỗi năm. Vì sử dụng đèn điện sẽ có những điều lợi sau :

1. Không gây ô nhiễm không khí, vì với số lượng đèn cầy và đèn bơ tương đương sẽ tạo ra một đám khói khổng lồ làm cho người khó thở và có hại cho cây cối.

2. Côn trùng không bị chết.

3. Cảnh quang luôn được chiếu sáng bất kể với gió hay mưa.

4. Nó không "mời mọc" các trẻ em tạo nghiệp ăn cắp.

5. Không để lại sáp đèn làm hư hại Thánh tượng trên tầng tháp.

6. Đèn điện ít tỏa nhiệt.

Để đánh giá được điều lợi ích cuối cùng này, bạn phải viếng thăm chúng tôi trong thời gian đại lễ khi nhiệt độ lên đến 48oC (120oF). Chúng tôi chân thành tri ân cùng tất cả quý Phật tử ở khắp bốn phương đã giúp cho chúng tôi tạo nên một Phật sự có tính lịch sử này. Báo Mandala sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc phát triển ngân quỹ để tổ chức hội lễ hoa đăng trong các năm tới. Địa chỉ liên lạc với tạp chí Mandala là : POBox 800, Soquel, Ca 95073. USA Telephone (831) 476 8435. Email [email protected]

(Theo M. Colony, MANDALA )

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 10273)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8812)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4449)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4664)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5556)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4816)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9874)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4957)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 22950)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18715)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]