Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Phật Giáo Tây Tạng tại Melbourne, Úc Châu

22/05/201318:18(Xem: 14471)
Hội Phật Giáo Tây Tạng tại Melbourne, Úc Châu


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---

Hội Phật Giáo Tây Tạng
tại Melbourne, Úc châu

Hội Phật giáo Tây Tạng ( Tibetan Buddhist Society) thành lập vào năm 1979 tại thành phố Melbourne với mục đích đáp ứng nhu cầu tu học Phật của quần chúng tại Úc, quan tâm đến thiền định, triết học, tâm lý học Phật giáo và đặc biệt là pháp tu Kim Cương Thừa theo truyền thống của Phật giáo Tây Tạng.

Sáng lập viên và cũng là vị lãnh đạo tinh thần của Hội là Hòa Thượng Geshe Archarya Thubten Loden, 77 tuổi ( năm 2001). Ngài là một vị cao Tăng trong PG Tây Tạng, Ngài là bạn đồng học với Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 dưới sự dẫn dắt của Hòa thượng Trưởng lão Trijang Dorje. Ngài có hơn 40 năm tu học ở Tây Tạng và Aán Độ trước khi ngài đến hoằng pháp độ sinh tại Úc vào năm 1976.

geshe-la pruning rosesHòa Thượng Geshe A. Thubten Loden

Hiện nay, Hội có 6 trung tâm chi nhánh ở Úc, bao gồm ở các tiểu bang như Victoria, New South Wales, Queensland và Perth. Trụ sở chính của Hội toạ lạc trên một khu đất yên tĩnh, rộng 10 mẫu (Anh) cách trung tâm thành phố Melbourne khoảng 25 phút lái xe số.

Tại Trung Tâm này, đang tạo dựng một khu vườn an bình và hỷ lạc với 1.700 gốc hoa hồng từ 275 giống khác nhau. Khu vườn được tạo lập để cống hiến niềm vui cho người đệ tử Phật và du khách bốn phương. Hòa Thượng Hội Trưởng dù bận rộn nhiều công tác giảng dạy và viết sách, nhưng ngài đã dành 3 giờ mỗi ngày để chăm sóc cho khu vườn an lạc này, vì " nó khiến cho mọi người có niềm vui khi họ đến đây", ngài tâm sự. Những cánh hoa hồng khoe sắc đủ màu thắm tươi ở nơi đây đã cuốn hút ngày càng đông khách thập phương vào mỗi độ xuân về.

Trung tâm có mở các khóa dạy giáo lý để hướng dẫn cho Phật tử địa phương, hiện tại có chương trình giảng dạy 3 cấp khác nhau từ cơ bản đến cao cấp. Cấp 1; là khóa căn bản, giới thiệu tổng quát về Đạo Phật, Thiền học và Mật tông; cấp 2, khóa học Con đường đưa đến giác ngộ ( Path to Enlightenment), cấp 3: nghiên cứu chuyên sâu và áp dụng pháp tu Kim Cương thừa (Vajrayàna) pháp môn tu chính của Phật giáo Tây Tạng, có thể đạt được giác ngộ ngay trong đời này hoặc trong 3 đời kế tiếp tùy theo khả năng tu tập của từng người. Hiện tại, ở cấp 3 này, Hội đang có khóa học về Vajrayogini và Yamantaka, là một loại thiền định của Bồ tát Văn Thù (Manjushri), vị Bố tát trí tuệ, pháp tu này nhằm chặt đứt mọi chướng ngại của tất cả chúng sanh trong kiếp sống này như bệnh hoạn, đời sống ngắn ngũi và nghèo khổ, tức là nếu áp dụng pháp tu đúng đắn, hành giả sẽ đạt tới kết quả: không bệnh, kéo dài tuổi thọ ( để có đủ thời gian tu tập, chứ không phải để hưởng thụ) và không còn nghèo khổ nữa. Riêng học viên ở khóa 3 phải dự lễ điểm đạo (Initiation) trước khi học.

Các chương trình học trước đây của hội phần lớn đều sử dụng tiếng Tây Tạng, tuy nhiên, cách đây 6 năm, Hòa Thượng Geshe Loden đã cho in nhiều tác phẩm của ngài bằng tiếng Anh để cung ứng rộng rãi cho trào lưu học Phật ngày càng đông của người đệ tử Phật.

Các khóa tu hằng năm của Hội đều được tổ chức ngay ở Trung Tâm chính tại Melbourne. Trung Tâm này mỗi năm có tổ chức hai lễ hội lớn là Tết Truyền Thống Tây Tạng và Đại Lễ Phật Đản hàng năm, và trong hai dịp này, Trung Tâm mở cửa khu vườn hoa hồng cho Phật tử bốn phương trở về chiêm ngưỡng.

Ngôi Chánh điện mới:

Trung Tâm hiện hoàn thành công trình xây dựng chánh điện thờ với sức dung chứa cùng lúc hơn 300 người. Công trình khởi đầu từ năm 1999, đến nay đã hoàn tất với tổng chi phí là 2 triệu năm trăm ngàn Úc Kim. Trong điện Phật được trang hoàng theo truyền thống Tây Tạng với các bức phù điêu, hình vẽ tượng Phật và Bồ Tát rất công phu và hoành tráng đầy vẽ nghệ thuật, giữa chính điện là một pho tượng Phật Thích Ca, cao 4 mét, sơn son thiếp vàng, được thỉnh sang từ Nepan

tibettemple-ainbow 3
Ngôi Chánh điện mới

Nhà Xuất bản Đâu Xuất ( Tushita Publication)

Hôi đã thành lập nhà Xuất bản riêng để ấn hành kinh sách từ năm 1996. Đến nay hội đã ấn hành được 6 tập sách giá trị như : Con đường giác ngộ (Path to Enlightenment) với 1000 bàn về giáo lý nhân quả, vô thường, khổ, không, vô ngã, tâm giác ngộ và tánh không; " Thiền định, Pháp tu đạt đến giác ngộ: (Meditations on the Path to Enlightenment) với hơn 600 trang, nhấn mạnh rằng thiền định là con đường dẫn đến giác ngộ và sách đã chỉ rõ phương pháp, kỹ thuật cần thiết để cho mọi người áp dụng để có thể đạt tới giác ngộ và giải thoát; " Cốt lõi của con đường giác ngộ" ( Essence of the Path to Enlightenment ) với 300 trang, tập sách trình bày cô động trong 11 chương về lời giảng của Lạt ma Tsong Khapa (Tống Khách Ba) , đây là chìa khóa bước vào con đường giác ngộ, Lạt Tsong Khapa ( 1357-1419), vốn được xem là hóa thân của Bố Tát Văn Thù. Trong PG Tây Tạng xem đại sư là một Lạt ma nghiêm trì giới luật cẩn mật và là một đại hành giả lỗi lạc chân tu thật chứng có trí huệ quảng đại bác học đa văn, một nhà cách mạng tôn giáo vĩ đại ở Tây Tạng, Ngài đã khởi xướng việc gìn giữ giới luật của ba thừa (Tiểu Thừa, Bồ Tát Thừa, Kim Cương Thừa) thanh tịnh, cải cách và xiển dương đường hướng tu học Phật pháp bằng cách hợp nhất mọi giáo nghĩa Luật giáo, Hiển giáo Mật giáo của tất cả tông phái ở Ấn Độ và Tây Tạng về nơi biển Phật pháp, và đặc biệt ngài là tổ sư của phái Hoàng giáo và thiết lập chế độ chuyển thế tái sanh của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma; " Khả năng cơ bản cho sự giác ngộ: (The Fundamental Potential for Enlightenment) với 310 trang, giải thích cặn kẽ rằng tất cả chúng sanh đều có Phật tánh và có thể đạt được giác ngộ, khả năng cơ bản này có 2 loại, loại tự nhiên và loại tự phát triển qua tu tập. Tập sách mới nhất của Hòa Thượng Geshe Loden là " Đại dương của pháp môn bất phân ly và trí tuệ" (Ocean of Indivisible Method and Wisdom), với hơn 400 trang, giải thích rõ về pháp tu và tầng bậc chứng đắc hoàn hảo nhất và cao nhất của tông Phật giáo Tây Tạng.

Meditations_pteessence_tpePath_teFund_Potential_pteOcean
Năm tập sách giá trị của nhà xuất bản Đâu Suất



Tất cả các tập sách trên đang được phát hành rộng rãi trên khắp nhà sách lớn trên nước Úc và cả tại các Trung Tâm của Hội.

Khu vườn hòa bình và an lạc :

Có trên 1.700 gốc bông hồng được trồng trong khu vườn này, mỗi sáng có khoảng 600 chim chóc các loại, kể cả 50 con vịt trời nữa, kéo về nơi đây để "dùng điểm tâm" với lúa mạch và bánh mì do Trung Tâm khoản đãi.

Lễ Hội:

Mỗi năm Hội tổ chức lễ hội mùa xuân vào tháng 11, Lễ Phật Đản vào tháng 5 và Tết cổ truyền Tây Tạng vào tháng giêng hằng năm. Hội có cung thỉnh nhiều giảng sư từ các sắc tộc khác như Thái Lan, Tích Lan, Việt Nam và Tây Tạng đến thuyết pháp. Thông thường có khoảng 1400 đến 1500 đến tham dự lễ và nghe thuyết pháp.

Trách nhiệm của hội viên:

Thành viên ( sinh hoạt phí, cá nhân: $ 66 ; gia đình: $ 99) của Hội được các điều lợi ích như sau:

  • - Nhận được bản tin hằng tháng của Hội
  • - Được giảm giá 10% cho tất cả các Kinh sách do Hội phát hành
  • - Có thể dùng thư viện
  • - Được mời tham dự các buổi đại tiệc vào các dịp lễ Phật Đản, Tết cổ truyền, đặc biệc các thành viên trong gia đình đều được mời tham dự.

Xin liên lạc về Trung Tâm để thỉnh sách và đăng ký các khóa học qua địa chỉ : Tibetan Buddhist Society, 1425 Mickleham Road, Yuroke, Victoria 3063, Australia. Telephone: 61 3 9333 1770. Email: [email protected]; Website: tibetanbuddhistsociety.org.

Chương trình thuyết giảng trong kỳ lễ Tết cổ truyền của Hội năm nay - 2001 gồm có:

    • Ngày thứ bảy : 24/02/2001 :
    • 10 .a.m : Hòa Thượng Tiến Sĩ Viriyananda( Người Thái Lan), giảng với đề tài: Chất lượng của cuộc sống ( Quality of life)
    • 12.00 : Lễ Khánh Thành Trung Tâm Tu Học và lễ hội Tết cổ truyền của Tây Tạng
    • 2.30 p.m : Đại Đức Tony Beaumont( Người Tây Tạng), giảng đề tài: Cống hiến một pháp môn tu tập an lạc nội tâm trong cuộc sống(Giving the path of Inner Peace in Life)
    • 4 p.m : Đại Đức ekai Korematsu Osho( Người Nhật) giảng đề tại: Mỗi ngày đều là ngày tốt ( Every Day is a Good Day)
  • Ngày Chủ Nhật: ngày 25/02/2001:
  • 10 a.m : Đại Đức Thích Nguyên Tạng( người Việt Nam) giảng đề tài " Nghiệp và Chuyển Nghiệp" ( Karma and Changing Karma).
  • 11.30 a.m: Đại Đức Toby Gillies( Người Úc) giảng đề tài: Thiền Định và Pháp Bảo ( Meditation and the Dharma Jewel)
  • 2 p.m: Hòa Thượng Geshe Archarya Thubten Loden( Người Tây Tạng), giảng đề tài: Thiện tâm: động cơ của sự giác ngộ" ( Good heart: Cause of Enlightenment.
  • 4 p.m : Cư Sĩ Les Sheehy(người Úc) giảng đề tài: Thay đổi cuộc sống của bạn ( Change your World)

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 10151)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8753)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4388)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4613)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5512)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4775)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9837)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4919)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 22682)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18567)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]