Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

106. Kinh Bất Động Lợi Ích

15/08/202113:54(Xem: 5812)
106. Kinh Bất Động Lợi Ích

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]



106. Kinh BẤT ĐỘNG LỢI ÍCH

( Anenjasappàya sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời, Đức Thế Tôn Điều Ngự
          Tại Kú-Rú ( Câu-Lâu ) trú an   (1)
              Thị trấn Kiềm-Ma-Sắc-Đàm  (1)
       Tức là Kam-Mát-Sá-Đam-Ma  (1) này
          Thị trấn đây của dân chúng ấy,
          Chính tại đấy, Đại Giác bảo rằng :
 
        – “ Này các Tỷ Kheo Chúng Tăng ! ”.
 
 – “ Thưa vâng, bạch đấng Xuất Trần Thế Tôn ! ”.
 
    – “ Này các ông ! Dục là trống rỗng,
          Là vô thường, hư vọng cực kỳ   
              Các dục thuộc tánh ngu si.
       Này chư Phích-Khú ! Chung quy đó là
          Lời nói ra của kẻ ngu xuẩn
          Đưọc xây dựng trên giả dối vầy.
              Các dục hiện tại, tương lai,
       Dục tưởng hiện tại, tương lai – đều là 
          Thuộc lãnh vực của ma trưởng dưỡng.
          Là cảnh giới, dinh dưỡng của ma,
              Là chỗ ăn uống của ma.
 
Bất động :
 
       Các bất-thiện-ý ác tà bất nhân
    ____________________________
 
( ) : Thị trấn Kammassadhamma ( Kiềm-Ma-Sắc-Đàm ) của Xứ
       Kuru ( Câu-Lâu ).                
 
          Là tham dục, hận sân, khích động,
          Những pháp ấy mau chóng tác thành
              Những điều chướng ngại, chẳng lành
       Cho Thánh-đệ-tử tịnh thanh tu trì.
 
          Thánh-đệ-tử nghĩ suy : “ Các dục
          Hiện tại và các dục tương lai,
              Các ác-bất-thiện-ý này
       Tác thành chướng ngại ở đây mọi bề
          Cho Thánh-đệ-tử về tu tập
          Ta phải gấp an trú với tâm
              Thật quảng đại, đại hành tâm,
       Sau khi chiến thắng trong tầm thế gian.
 
          Xác định sang vị trí của ý,
          Các bất-thiện-ý : Hận sân,
              Tham dục, khích động… các phần
       Không khởi lên được, và nhân như vầy
          Tâm ta đây không thành hạn hẹp,
          Trái lại thành tốt đẹp, vô lường 
              Khéo tu tập. Trong khi thường
       Hành trì như vậy, an tường trú ngay
          Nhiều lần vầy, tâm thành an tịnh
          Trong giới xứ, và chính tịnh yên
              Được thành tựu Bất động liền
       Trong thời hiện tại, hay thiên nặng về
          Thuộc vấn đề trí tuệ như vậy.
          Sau khi đã thân hoại mạng chung
              Sự tình này xảy ra cùng
       Là ‘Thức diễn tiến’ tựu trung điều này
          Tùy theo đây đạt Bất động ấy ”.
          Các Tỷ Kheo ! Như vậy gọi là
              Đệ nhất hành đạo trải qua
       Về lợi ích Bất động, mà y theo.
 
          Các Tỷ Kheo ! Thánh-đệ-tử ấy
          Nghĩ : “ Các Dục hiện tại, tương lai,
              Dục tưởng hiện tại, tương lai,
       Phàm bất cứ sắc pháp hay những trò
          Bốn đại chủng & Sắc do bốn đại
          Tạo thành. Khi vị ấy hành trì
              Và an trú nhiều lần, thì
       Tâm thành an tịnh trở đi tức thời
          Thuộc trong nơi giới xứ (của nó)
          Và vị đó với tâm tịnh yên
              Đạt thành tựu Bất động liền 
       Trong thời hiện tại, hay thiên nặng về
          Thuộc vấn đề trí tuệ như vậy.
          Sau khi đã thân hoại mạng chung
              Sự tình này xảy ra cùng
       Là ‘Thức diễn tiến’ tựu trung điều này
          Tùy theo đây đạt Bất động ấy.
          Các Tỷ Kheo ! Như vậy gọi là
              Đệ nhị hành đạo trải qua
       Về lợi ích Bất động, mà y theo.
 
          Các Tỷ Kheo ! Thánh-đệ-tử ấy
          Nghĩ : “ Các Dục hiện tại & tương lai,
              Dục tưởng hiện tại & tương lai,
       Sắc pháp hiện tại & tương lai – cùng là
          Sắc tưởng tương lai và hiện tại,
          Cả hai loại đều là vô thường,
              Mà hễ cái gì vô thường
    Không đáng hoan hỷ, không thường hoan nghênh
          Không đáng nên chấp trước điều đấy ”.
          Khi vị ấy hành trì như vầy,
              An trú nhiều lần như vầy,
       Tâm trí thành thanh tịnh ngay tức thời
          Thuộc trong nơi giới xứ (của nó),
          Và vị đó với tâm tịnh yên
              Đã thành tựu Bất động liền
       Trong thời hiện tại hay thiên nặng về
          Thuộc vấn đề trí tuệ như vậy.
          Sau khi đã thân hoại mạng chung,
              Sự tình này xảy ra cùng
       Là “Thức diễn tiến” tựu trung điều này
          Tùy theo đây đạt Bất động ấy.
          Các Tỷ Kheo ! Như vậy gọi là
              Đệ tam hành đạo trải qua
       Về lợi ích Bất động mà y theo.   
 
Vô-sở-hữu Xứ :
 
          Các Tỷ Kheo ! Thánh-đệ-tử ấy     
          Suy nghĩ các điều đấy như vầy :
 
           “ Những dục hiện tại & tương lai,
       Dục tưởng hiện tại & tương lai – cùng là
          Sắc pháp tương lai và hiện tại,
          Và sắc tưởng hiện tại & tương lai,
              Những bất-động-tưởng đó đây,
       Tất cả tưởng, chỗ nào ngay tưởng này
          Không dư tàn, từ đây đoạn diệt,
          Là tịnh khiết, thủ diệu như vầy
              Tức là Vô-sở-hữu đây ”.
       Hành trì như vậy, đêm ngày trú an 
          Tâm tịnh an ở trong giới xứ
          Đạt Vô-sở-hữu-xứ tịnh yên
              Ở ngay trong hiện tại liền
       Khuynh hướng trí tuệ hay thiên nặng về
          Ngay sau bề mạng chung thân hoại
          Sự tình này liền tải qua ngay :
              Có thể ‘Thức diễn tiến’ này
       Đạt Vô-sở-hữu-xứ đây, còn tùy.
          Như vậy thì, Tỷ Kheo Tăng Chúng !  
          Đệ nhất hành đạo đúng điều đây
              Về lợi ích của Xứ này. 
 
       Lại nữa, vị Phích-Khú này đi ngay
          Đến khu rừng, gốc cây nào đấy,
          Rồi vị ấy suy nghĩ như vầy :
           “ Trống không là tự ngã, hay
       Ngã này sở hữu ? ”. Vị đây hành trì
          Và tức thì trú an nhiều lượt
          Tâm trí được an tịnh đủ đầy
              Trong giới xứ (của nó) ngay
       Này các Phích-Khú ! Tâm rày an nhiên
           Ngay hiện tại, vị này thành tựu
           Vô-sở-hữu, trí tuệ thiên về.
               Sau khi thân hoại, vấn đề
       Thức-diễn-tiến ấy tùy bề ở đây
          Đạt đến ngay Vô-sở-hữu Xứ
          Đệ nhị hành đạo thứ đệ vầy
              Về lợi ích của Xứ đây.   
 
       Lại nữa, vị Phích-Khú này nghĩ sâu :    
        “ Ta không có chỗ nào bất cứ
          Trong hình thức nào, giữ cho ai
              Và sở thuộc của ta đây.
       Không có bất cứ cho ai, chỗ nào,
          Trong hình thức thế nào cũng vậy ”,
          Khi vị ấy hành trì như vầy,
              An trú nhiều lần như vầy,
       Tâm an trong trú xứ ngay như vầy,
          Tâm an tịnh, vị này thành tựu
          Vô Sở Hữu Xứ ngay lúc này,
              Hoặc thiên về trí tuệ đây.
       Sau khi chết, sự tình này xảy ra
          Thức-diễn-tiến trải qua thành tựu
          Vô-sở-hữu Xứ ấy đạt ngay.
              Như vậy, các Tỷ Kheo này !
       Đệ tam hành đạo gọi đây vấn đề 
          Lợi ích về Vô-sở-hữu Xứ.
 
Phi tưởng phi phi tưởng Xứ :
 
          Lại nữa, vị Phích Khú nghĩ vầy :
            “ Những dục hiện tại, tương lai
       Dục-tưởng hiện tại, tương lai – cùng là
          Sắc-pháp tương lai và hiện tại
          Và sắc-tưởng hiện tại, tương lai
              Những bất-động-tưởng ở đây,
       Vô-sở-hữu-xứ-tưởng này trước sau
          Tất cả tưởng… chỗ nào các tưởng
          Được đoạn diệt, không hướng dư tàn,
              Vậy là tịch tịnh lạc an
       Thủ diệu, tốt đẹp mọi đàng khả thi
          Tức Phi-tưởng-phi-phi-tưởng Xứ
          Vị ấy cứ an tịnh hành trì
              Đạt Xứ Phi-tưởng-phi-phi
       Ngay hiện tại, trí tuệ duy thiên về 
          Sau khi chết, vấn đề có thể
          Thức-diễn-tiến tùy thế đạt ngay
              Xứ Phi-tưởng-phi-phi đây
       Gọi là hành đạo, lợi này phạm vi
          Của Phi-tưởng-phi-phi-tưởng Xứ ”.
 
Niết Bàn :
 
          Được nghe đấng Điều Ngự thuyết ra
              Vị Tôn-giả A-Nan-Đa
       Thưa rằng : “ Bạch đức Phật Đà ! Ở đây
          Tỷ Kheo này hành trì như vậy
          Và suy nghĩ : ‘Trước đấy trải qua
              Không có như vậy, thời là
       Có thể không phải của ta điều này.
          Nay không có, như vầy có thể
          Điều đó sẽ không là của ta.
              Những gì hiện có, hay là
       Những gì đã có thì ta đoạn trừ’.
 
          Vị ấy được xả như vậy đó !
          Bạch Thế Tôn ! Nếu có như vầy
              Vậy thì vị Tỷ Kheo này
       Niết-bàn cứu cánh có rày chứng qua ? ”.
 
    – “ A-Nan-Đa ! Một số Phích-Khú
          Có thể chứng, an trú Niết-Bàn,
              Một số Tỷ Kheo dở dang
       Không chứng cứu cánh Niết Bàn được đâu ! ”. 
 
    – “ Do nhân nào, duyên gì, bạch Phật !
          Mà quả thật một số Tỷ Kheo
              Cứu cánh Niết-bàn chứng đều.
       Một số vị khác không theo điều này ? ”.
     – “ A-Nan-Đa ! Ở đây có vị
          Tỷ Kheo nọ chăm chỉ hành trì    
              Rồi Tỷ Kheo ấy nghĩ suy :
     ‘Nếu trước không có, vậy thì suy ra
          Có thể không của ta điều ấy.
          Nay không có như vậy, thì là
              Nó sẽ không là của ta.
       Ta diệt điều kiện có và những chi
          Đã có’. Như vậy thì được xả    
          Vị ấy vui trong xả ấy ngay,
              Hoan nghênh, chấp trước xả này,
       Nên thức lệ thuộc xả đây tức thì
          Và thủ trước xả ni. Như vậy
          Không chứng lấy cứu cánh Niết Bàn ”.
 
        – “ Bạch Phật ! Xin giảng rõ ràng    
       Tỷ Kheo thủ trước, chấp sang chỗ gì ? ”.
 
    – “ Là Phi-tưởng-phi-phi-tưởng-xứ ”.
 
    – “ Bạch Điều Ngự ! Thủ-trước này là
              Sự thủ-trước tối thượng mà ! ”.
 – “ Thủ-trước ấy, A-Nan-Đà ! Kể ra
          Đó đúng là thủ trước tối thượng
          Phi tưởng phi phi tưởng xứ này.
              Tỷ Kheo hành trì như vầy
       Và suy nghĩ : ‘Nếu trước đây (lâu rồi)
          Không có như vậy, thời có thể
         (Điều như thế) không là của ta.
              Nếu nay không có, vậy là
      (Điều ấy) có thể không là của ta.
          Ta diệt qua những gì hiện có
          Và những gì đã có (lâu nay)’  
              Nên vị ấy được xả ngay,
       Không hoan hỷ trong xả này nêu lên,
          Không hoan nghênh, chấp trước xả ấy.
          Do vị đấy không vui điều trên
              Không thủ-trước, không hoan nghênh
       Thức không lệ thuộc xả, nên như vầy
          Không thủ-trước xả này, hờ hững,
          Vị ấy chứng cứu cánh Niết-bàn ”. 
 
        – “ Bạch đức Thế Tôn ! Rõ ràng
       Thật là hy hữu, minh quang sáng ngời
          Thật vi diệu ! Chính mười y cứ
          Vào sự này hay sự khác đây
              Vượt thoát dòng thác mạnh ngay,
       Đã được Phật nói đủ đầy, thanh cao
          Nhưng thế nào là Thánh giải thoát ? ”.
 
    – “ Hỡi này các Phích-Khú ! Ở đây
              Vị Thánh-đệ-tử nghĩ vầy :
      ‘Những dục hiện tại, tương lai – cùng là
          Dục tưởng tương lai và hiện tại
          Những sắc pháp hiện tại, tương lai
              Những bất-động-tưởng vần xoay
       Vô-sở-hữu-xứ tưởng, hay bất kỳ
          Tưởng  Phi tưởng phi phi tưởng xứ
          Thuộc tự thân là tự thân mà !
              Đây là bất tử, tức là
       Tâm giải thoát đó không qua buộc ràng.
 
          Này A-Nan ! Đây là đạo lộ 
          Lợi ích chỗ Bất động, đồng thì
              Về Vô-sở-hữu-xứ ni
       Hay về Phi-tưởng-phi-phi-tưởng này
           Được Như Lai thuyết giảng như trước
           Là sự vượt dòng thác mạnh ngay
               Y cứ sự kia sự này
       Thánh-giải-thoát được Như Lai trình bày.
 
          A-Nan này ! Những gì từng trải
          Vị Đạo Sư cần phải làm mau
              Vì lòng từ mẫn, mưu cầu
       Hạnh phúc cho đệ tử nào hữu duyên,
          Từ mẫn với cả riêng ông đó !
          Đây là gốc đại thọ bạt ngàn,
              Là những khoảng trống thênh thang,
       Hãy tu thiền, hỡi A-Nan ! Tinh cần  
          Chớ để phần phóng dật kiềm tỏa
          Về sau đó, chớ khá ăn năn !
              Là lời Ta dạy A-Nan
       Vấn đề như vậy phải hằng nhớ ghi ”.
 
          Nghe đức Chánh Biến Tri thuyết giảng      
          Pháp viên mãn, nghĩa lý sâu xa
              Vị Tôn-giả A-Nan-Đa
      Hoan hỷ tín thọ Phật Đà kim ngôn ./-
 
        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )
 
*
*  *
 
(  Chấm dứt  Kinh  số 106 :  BẤT ĐỘNG LỢI ÍCH  – 
ANENTASAPPÀYA  Sutta  )

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11660)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 15966)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 10917)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7379)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 19596)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4316)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4057)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3507)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 12973)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 2996)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]