Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201820:50(Xem: 10630)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
              
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 8, 2018)
 
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

 

NHẬT BẢN – AFGHANISTAN: Đèn cầy tái sử dụng từ chùa chiền Nhật Bản cung cấp ánh sáng cho trẻ em nghèo Afghanistan

Hàng trăm ngôi chùa Phật giáo ở Nhật Bản đang gởi tặng những đèn cầy đã sử dụng trong nghi lễ để cung cấp nhiều nguồn ánh sáng cho trẻ em nghèo trên khắp thế giới.

Chỉ trong tháng 6, có khoảng 7,800 đèn cầy - đã sử dụng một phần và vẫn còn thắp được nhiều giờ - được chuyển bằng tàu thủy từ cảng Yokohama, Nhật Bản, đến trẻ em nghèo tại Afghanistan.

Đèn cầy dùng trong nghi lễ Phật giáo chỉ được thắp lâu nhất là trong một giờ, trong khi chúng có thể cháy trong 5 đến 6 giờ. Và vì mỗi buổi lễ đều dùng đèn cầy mới, nên chùa chiền ở Nhật thừa ra một số lượng lớn đèn cầy đã dùng một phần nhưng vẫn còn rất hữu ích.

Đối với các gia đình nghèo ở Afghanistan - một đất nước thiếu điện, giá dầu tăng cao, và đèn cầy bán ở chợ địa phương rất đắt tiền mà lại không thắp được lâu bằng đèn cầy của chùa chiền Nhật Bản – thì số đèn cầy gởi tặng này rất được hoan nghênh vì chúng cung cấp ánh sáng rất cần thiết, cho phép cha mẹ nấu ăn và trẻ em học bài sau khi trời tối. Theo nghĩa đen, chúng chiếu sáng tiềm năng của trẻ em ở những vùng nông thôn nghèo này.

(Buddhistdoor Global – August 9, 2018)

2018-08-02-00002018-08-02-0001
Trẻ em ở Afghanistan học bài bằng ánh sáng của đèn cầy do chùa chiền Nhật Bản gởi tặng
Photos: asahi.com & candle-night.org
2018-08-02-0002
Lễ hội đèn cầy Manto Kuyo Hoyo tại chùa Shitennoji, Osaka (Nhật Bản)
Photo: festival.huber-japan.com

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ ‘thuận lợi nhất’ của bang Karnataka dành cho người Tây Tạng

Bengaluru, Karnataka – Ngày 10-8-2018, gần 60 năm sau khi người tị nạn Tây Tạng đến bang Mysore, nay là bang Karnataka, chính quyền Tây Tạng lưu vong (được chính thức gọi là Chính quyền Trung ương Tây Tạng) đã tổ chức sự kiện ‘Cảm ơn Karnataka’ tại khách sạn Taj ở thành phố Bengaluru.

Với chức năng chính thức, vị lãnh đạo Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma đã bày tỏ lòng biết ơn của ngài đối với bang Karnataka về việc mở rộng sự ủng hộ ‘thuận lợi nhất’ - so với các bang khác của Ấn Độ  - dành cho người tị nạn Tây Tạng.

Đức Đạt lai Lạt ma nói, “Tôi cảm thấy vinh dự lớn lao rằng những người tị nạn Tây Tạng chúng tôi, một cộng đồng nhỏ, đã tìm được một cơ hội để cảm ơn bang Karnataka và chúng tôi cảm ơn Ấn Độ. Điều này nói lên một trong những giá trị của Tây Tạng, đó là chúng tôi không bao giờ quên lòng tốt của người khác. Như một sự bảo tồn di sản văn hóa của chính chúng tôi, bổn phận của chúng tôi là cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với tất cả những người thật tử tế với mình.”

(Phayul – August 10, 2018)
2018-08-02-0003
Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: vidyaloke.in

 

HOA KỲ: Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật của trường Đại học Michigan thành lập chức danh mới trong Nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng

Ann Arbor, Michigan – Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật (LSA) của trường Đại học Michigan đã nhận 2.5 triệu usd từ Quỹ Khyentse để thành lập Chức danh Giáo sư Khyentse Gendun Chopel về Nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng, vốn sẽ nâng cao hơn nữa một trong những chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Bắc Mỹ. Đây là khoản tài trợ lớn nhất dành cho nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại Bắc Mỹ.

Chức danh Giáo sư Khyentse Gendun Chopel sẽ làm việc tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Á châu của LSA.

Vào mùa thu 2019, khoa này sẽ tiến hành một cuộc tìm chọn quốc tế để điền vào chức danh giáo sư mới được thành lập này với một giảng sư sẽ các khóa học và tiến hành nghiên cứu để nâng cao kiến thức về Phật giáo Tây Tạng.

Nghiên cứu này sẽ được chia sẻ với các sinh viên và học giả Phật giáo trên toàn cầu, làm phong phú thêm kiến thức và sự hiểu biết về một tôn giáo cổ xưa mà giáo lý tiếp tục truyền cảm hứng cho thế giới hiện đại.

(NewsNow – August 10, 2018)


2018-08-02-0004
Tòa nhà của Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật (trường Đại học Michigan, Hoa Kỳ)
Photo: Wikimedia Commons

 

NHẬT BẢN - HÀN QUỐC: Một ngôi chùa ở Tokyo làm lễ tưởng niệm 35 bộ hài cốt của người lao động cưỡng bức Hàn Quốc

Tokyo, Nhật Bản - Một ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đã cử hành lễ tưởng niệm cho 35 bộ hài cốt của người Hàn Quốc - vốn bị đưa sang Nhật để làm việc cho các nhà máy và quân đội Nhật trong Thế Chiến thứ II – trước khi chúng được gởi về quê nhà trong tuần này, một nhóm dân sự Hàn Quốc cho biết vào ngày 13-8-2018.

Nhóm dân sự này được thành lập vào năm 2008 với mục đích hồi hương hài cốt những nạn nhân lao động cưỡng bức Hàn Quốc.

Các đại diện của nhóm đã tham gia nghi lễ nói trên tại chùa Kokuhei ở phía tây Tokyo vào ngày 12-8, cùng với các nhà hoạt đọng Hàn Quốc, các vị chức sắc của Tổng Hội Cư dân Hàn Quốc tại Nhật Bản và Phật tử Nhật của chùa này.

Chùa Kokuhei và nhóm dân sự Hàn Quốc hy vọng rằng những hài cốt này sẽ được lưu giữ tại một công viên hòa bình bên trong khu phi quân sự chia cắt 2 miền Triều Tiên nếu công viên được xây như là kết quả của mối quan hệ đã cải thiện giữa liên-Triều.

(Yonhap – August 14, 2018)

2018-08-02-0005

Lễ tưởng niệm 35 bộ hài cốt của người lao động cưỡng bức Hàn Quốc được cử hành tại chùa Kokuhei ở Tokyo, Nhật Bản
Photo: Yonhap

 

 

ẤN ĐỘ: Bảo tháp Phật giáo sẽ được chiếu sáng mỗi ngày

Telangana, Ấn Độ - Một dự án thắp sáng Đại Bảo tháp Phật giáo tại thị trấn Nelakondapalli (quận Khamman) trong 3 giờ mỗi ngày sau khi mặt trời lặn đã được tiến hành khi Bộ trưởng Bộ Đường xá và Cao ốc T. Nageswara Rao bật hệ thống chiếu sáng tại di tích nói trên vào tối ngày 31-7-2018.

Dự án 1 triệu Rupees này, với hệ thống chiếu sáng cột cao có trang bị thiết bị hẹn giờ tự động, được mong đợi sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn đến với di tích Phật giáo này, nơi có một trong những Đại Bảo tháp Phật giáo cao nhất ở miền nam Ấn Độ.

Chính quyền quận Khamman đã xây dựng một kế hoạch để thực hiện hiệu quả dự án chiếu sáng, dưới sự bảo trợ của Cục Du lịch và Khảo cổ, để giới thiệu di sản kiến trúc Phật giáo này. Theo kế hoạch, các nhân viên tận tụy sẽ được triển khai để vận hành hệ thống chiếu sáng và bảo đảm việc bảo trì thích hợp.

(Tipitaka Network – August 14, 2018)

2018-08-02-0006
Đại Bảo tháp Phật giáo tại thị trấn Nelakondapalli được thắp sáng
Photo: The Hindu

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2012(Xem: 9952)
Ngày hôm nay trên mạng xã hội có một số người chia sẻ bộ sưu tập hình ảnh bản đồ Việt Nam từ những năm thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 19. Chia sẻ cùng các bạn, tôi sẽ bổ sung thêm các thông tin chi tiết sau, hoặc nếu bạn nào có thông tin gì về từng thời kỳ vui lòng comment để bài viết được hoàn thiện.
08/09/2011(Xem: 3372)
Hòa thượng Thích Giác Lượng, nguyên là Trị Sự trưởng Trị sự Đoàn GHTGKSVN, Giáo Đoàn 3 tại Trung Phần từ năm 1971 cho đến khi vượt biên năm 1980. Viện trưởng Viện Hành Đạo GHPGTGKS Thế giới, 1993, Phó Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo, Đặc trách Giải Trừ Pháp Nạn, nhiệm kỳ 1997-2001, chủ nhiệm kiêm chủ bút Đặc San và Giai Phẩm Pháp Duyên (1983- 93), chủ bút tạp chí Nguồn Sống (1987- 91), chủ trương nhà xuất bản Nguồn Sống (từ năm 1988), thành viên Ban Chỉ Đạo kiêm chủ tịch Điều Hành Hội Đồng Hợp tác Tôn Giáo Bắc Cali, nhiệm kỳ 1994- 95 và 2000- 01, Chủ tịch Ủy Ban Quốc tế vận Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, chủ tịch Phong Trào Phật giáo Yểm trợ PG Hòa Hảo Quốc nội (nay đổi tên là Phong trào Yểm trợ PGHH Quốc nội). HT Giác Lượng là một trong những nhân vật không ngừng đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. HT đến Úc Châu lần này để tham dự buổi Đại Hội Giáo Hội PG Việt Nam trên Thế giới, được tổ chức tại Melbourne,và Đại Hội Liên Hữu Phật
10/08/2011(Xem: 46998)
Lịch Sử Việt Nam (trọn bộ) An Nam Chí Lược - Lê Tắc Đại Việt Sử Ký Toàn Thư - Lê Văn Hưu, Phan Chu Tiên, Ngô Sĩ Liên Đại Việt Thông Sử - Lê Quý Đôn Đại Việt Sử Lược_Khuyết Danh - Nguyễn Khắc Thuần Hoàng Lê Nhất Thống Chí - Ngô Gia Văn Phái Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục - Quốc Sử Quán Triều Nguyễn Lam Sơn Thực Lục - Nguyễn Trãi biên soạn - Lê Thái Tổ đề tựa Quốc Triều Chánh Biên Toát Yếu - Cao Xuân Dục Thử Viết Lại Cổ Sử Việt Nam - Trương Thái Du Thiền Uyển Tập Anh - Lê Mạnh Thát Việt Điện U Linh Tập - Lý Tế Xuyên Việt Nam Sử Lược - Trần Trọng Kim Việt Sử Tiêu Án - Ngô Thời Sỹ Việt Nam Nam Phật Giáo Sử Ca - Thích Nhật Tân Việt Nam Thi Sử Hùng Ca (thơ) Thích Nhật Tân
10/08/2011(Xem: 6833)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
06/08/2011(Xem: 5325)
Vua Thái Tổ, thụy hiệu Thống Thiên khải vận thánh đức thần công duệ văn anh vũ khoan minh dũng trí hoằng nghĩa chí nhân đại hiếu Cao Hoàng Đế. Vua họ Lê, tên húy là Lợi, người làng Lam Giang, huyện Lương Giang, phủ Thanh Hoa. Cụ Tằng Tổ của vua tên húy là Hối, sau truy tôn là “Cao thượng tổ Minh Hoàng Đế”. Tính cụ chất phát ngay thẳng, giữ mình như người ngu, nhưng hiểu biết rất sâu xa, có thể biết trước những sự chưa thành hình. [tờ 7b] Nguyên trước ở thôn Như Áng, một hôm, cụ đi chơi, thấy đàn chim liệng vòng quanh trên một khoảng đất nơi dưới núi Lam sơn, trông hình như một đám người tụ hội. Cụ tự nghĩ: “Chỗ này tất là nơi đất lành”,
02/08/2011(Xem: 5890)
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục_Quốc Sử Quán Triều Nguyễn
22/07/2011(Xem: 3471)
Từ một người đi tìm vàng ở California, ông đã trở thành ký giả người Việt đầu tiên trên đất Mỹ. Ông là Trần Trọng Khiêm, người làng Xuân Lũng, phủ Lâm Thao, Phú Thọ. Trần Trọng Khiêm sinh năm Tân Tỵ (1821), tức năm Minh Mạng thứ 2, là con của một gia đình thế gia vọng tộc ở phủ Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nhưng trong người lúc nào cũng sẵn máu phiêu lưu. Năm ông 21 tuổi, vợ ông bị một viên chánh tổng âm mưu làm nhục rồi giết hại. Sau khi giết tên chánh tổng báo thù cho vợ, ông xuống Phố Hiến (Hưng Yên), xin làm việc trong một tàu buôn ngoại quốc và bắt đầu bôn ba khắp năm châu bốn bể.
07/07/2011(Xem: 30730)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9579)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
16/06/2011(Xem: 15700)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]