Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

08/04/202407:29(Xem: 2730)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2024)
Diệu Âm lược dịch




HÀN QUỐC: Xá lợi Phật giáo hồi hương Hàn Quốc sau 85 năm ở Hoa Kỳ

SEOUL, Hàn Quốc – Các xá lợi Phật giáo từ thế kỷ 14 đã được ra mắt giới truyền thông vào ngày 19-4-2024, một ngày sau cuộc hồi hương lịch sử về Hàn Quốc sau 85 năm ở Hoa Kỳ.

Tông phái Jogye, Phật phái lớn nhất của Hàn Quốc, đã trưng bày xá lợi sau khi tổ chức một buổi lễ Phật giáo tại bảo tàng của Jogye ở trung tâm Seoul.
Sau khi được Bảo tàng Mỹ thuật, Boston, một trong 3 bảo tàng nghệ thuật uy tín nhất Hoa Kỳ lưu giữ suốt 85 năm, các xá lợi đã được một phái đoàn của Tông phái Jogye mang về nhà vào ngày 18-4. Việc hoàn trả được thực hiện theo một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đạt được vào tháng 2, trong đó bảo tàng đồng ý tặng xá lợi cho giáo phái Jogye và thúc đẩy việc cho mượn hộp đựng xá lợi.

Xá lợi sẽ được chuyển đến di tích Chùa Heoam ở Yangju, tỉnh Kyunggi, nơi được cho là ban đầu lưu giữ các xá lợi này.
Người Hàn Quốc tin rằng xá lợi và hộp đựng thánh tích đã bị đưa ra khỏi đất nước một cách trái phép trong thời kỳ là thuộc địa Nhật Bản (1910-45) trước khi được bán cho bảo tàng Mỹ thuật Boston vào năm 1939.
(yna.co.kr – April 19, 2024)


tuan 3 thang 4
Các nhà sư Phật phái Jogye chiêm bái xá lợi của Đức Phật và 2 vị tôn sư - được lưu truyền từ triều đại Goryeo thế kỷ 14 (918-1392) - trong buổi lễ được tổ chức tại bảo tàng về lịch sử và văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ở trung tâm Seoul vào ngày 19-4-2024, để đánh dấu sự trở lại của các xá lợi này từ Bảo tàng Mỹ thuật, Boston sau 85 năm

tuan 3 thang 4 (1)

Hình ảnh xá lợi của Đức Phật được công bố với giới truyền thông tại bảo tàng Phật giáo ở trung tâm Seoul vào ngày 19-4-2024

Photos: Yonhap




TÍCH LAN: Tiến sĩ A.T. Ariyaratne, người sáng lập Phong trào Sarvodaya, từ trần ở tuổi 93

Người sáng lập Phong trào Sarvodaya Shramadana của Tích Lan, Tiến sĩ A.T. Ariyaratne đã từ trần ở tuổi 93 vào ngày 16-4-2024 tại một bệnh viện tư ở Colombo.

Tiến sĩ A.T. Ariyaratne là Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự của Phong trào Sarvodaya Shramadana của Tích Lan, một tổ chức nhân đạo cấp cơ sở dựa trên khái niệm ‘chia sẻ lao động, tư tưởng và năng lượng để thức tỉnh tất cả mọi người’.
Phong trào Sarvodaya đã hoạt động trên khắp Tích Lan từ năm 1958, bất chấp nhiều khó khăn mà tổ chức này phải đối mặt trong nhiều năm qua.
Ngay từ khi thành lập, Tiến sĩ A.T. Ariyaratne đã gọi Phong trào Sarvodaya Shramadana là một sự thực hiện Lời dạy của Đức Phật vì sự Phát triển Bền vững và Hòa bình. Ông đã chứng minh trong Thực hành cách áp dụng Lời dạy của Đức Phật vào sự thăng tiến của đời sống Tâm linh, Đạo đức, Văn hóa, Xã hội, Kinh tế và Chính trị của cộng đồng.
Trong hơn 63 năm, Phong trào Sarvodaya đã tiếp tục phục vụ với tư cách là phong trào phi chính phủ lớn nhất ở Tích Lan, và Tiến sĩ Ariyaratne đã nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế để ghi nhận cam kết của ông đối với quốc gia và người dân nước này.
(adaderana.lk – April 16, 2024)



tuan 3 thang 4 (2)
Tiến sĩ A.T. Ariyaratne
Photo: adaderana.lk

HOA KỲ: Đại học Phật giáo Pháp Giới ở California được tái công nhận học thuật 8 năm

Đại học Phật giáo Pháp giới (DRBU), tọa lạc tại thị trấn Ukiah, bắc California, thông báo rằng trường đã được Ủy ban Đại học và Cao đẳng WASC cấp giấy tái công nhận học thuật 8 năm sau khi xem xét toàn diện, để ghi nhận cách tiếp cận mang tính thay đổi của trường đối với giáo dục đại học cũng như đối với đội ngũ giảng viên và nhân viên có trình độ cao.

Đại học Phật giáo Pháp giới lần đầu tiên được cấp chứng nhận học thuật vào năm 2018. Trường nhận thấy rằng việc tái công nhận được cấp vào tháng 3 năm nay đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển và trưởng thành của mình, vốn là nơi cung cấp các chương trình đại học, thạc sĩ và chứng chỉ, và là trường duy nhất được công nhận học viện 4 năm ở Quận Mendocino.
Đại học Phật giáo Pháp giới cung cấp trải nghiệm giáo dục độc đáo tập trung vào các văn bản cốt lõi của châu Á và phương Tây cũng như sự tích hợp của các bài tập chiêm niệm. Trường đại học này tìm cách thể hiện một truyền thống đặc trưng hóa bởi kiến thức về nghệ thuật và khoa học, tự trau dồi và theo đuổi trí tuệ.

Một nhóm từ Ủy ban Đại học và Cao đẳng đã đến thăm Đại học Phật giáo Pháp giới vào tháng 10 năm ngoái để tiến hành đánh giá kéo dài 3 ngày về học viện Phật giáo này cũng như về cơ sở vật chất và hoạt động học thuật của nó.
(Buddhistdoor Global – April 19, 2024)


tuan 3 thang 4 (3)
Đội ngũ giảng dạy và sinh viên trường Đại học Phật giáo Pháp Giới California
Photo: DRBU

TÍCH LAN: Đoàn thể Phật giáo Tích Lan yêu cầu ‘bảo vệ Phật giáo’ và ‘bảo vệ đất chùa’

Tuần trước Tăng hội Toàn Tích Lan Bala Mandalaya đã trình bày một loạt đề nghị, kêu gọi chính phủ Tích Lan “bảo đảm đất đai chùa và bảo vệ Phật giáo Nguyên thủy trong nước và quốc tế”.

Các tu sĩ Phật giáo đã trình bày các đề nghị này với Thư ký của Tổng thống, Saman Ekanayake, tại Cơ quan Chính phủ của Tổng thống và tuyên bố rằng có “mối liên hệ giữa việc giáo dục tôn giáo suy giảm và sự gia tăng tội phạm xã hội”.

Ban Truyền thông của Tổng thống Tích Lan chào mời các đề xuất này như một nỗ lực nhằm “nuôi dưỡng một xã hội đạo đức”.

“Thư ký Bộ Các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Phật giáo đã khẳng định sự phù hợp của các đề nghị với luật hiện hành và bảo đảm sẽ đệ trình lên Tổng thống Wickremesinghe”, Ban Truyền thông của Tổng thống lưu ý .

Đáp lại yêu cầu của họ, Thư ký Ekanayake đã đề cập đến các chương trình quốc gia đang diễn ra và nói rằng một ủy ban sẽ được thành lập để giải quyết những lo ngại của họ và một báo cáo sẽ được đệ trình lên tổng thống Ranil Wickremesinghe.

(TAMIL GUARDIAN - April 17, 2024)


tuan 3 thang 4 (4)tuan 3 thang 4 (5)

Các tu sĩ Phật giáo kêu gọi chính phủ Tích Lan “bảo đảm đất đai chùa và bảo vệ Phật giáo Nguyên thủy trong nước và quốc tế” tại Cơ quan Chính phủ

Photos:Tamil Guardian

THÁI LAN: Kỳ nghỉ Năm Mới của Thái Lan nhắc nhở lời kêu gọi mới nhằm chấm dứt thực hành phóng sinh của Phật giáo

Bên cạnh lễ đón năm mới truyền thống của Thái Lan được gọi là Songkran, Bộ Thủy sản Thái Lan đã đưa ra cảnh báo chống lại hoạt động thả cá và rùa vào các tuyến đường thủy địa phương.

Mặc dù tin rằng thực hành này mang lại công đức tốt cho người phóng sinh, các quan chức chính phủ vẫn cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến thiệt hại về mặt sinh thái.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản, ông Bancha Sukkaew, nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh thả các loài không phải bản địa vào các vùng nước tự nhiên. Ông lưu ý rằng một số loài này có thể không phù hợp để tồn tại trong môi trường mới, trong khi những loài khác có thể phá vỡ hệ sinh thái hiện có.

Thả động vật về tự nhiên, thường được gọi là “phóng sinh”, là một thực hành phổ biến của các Phật tử trong các ngày lễ và sự kiện lớn, vì người ta tin rằng nó sẽ tạo ra công đức vốn có thể chuyển sang kiếp sau và hơn thế nữa. Tuy nhiên, những hành động như vậy có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

Trong khi một số người coi thả động vật là một hành động có công đức, thì những người khác lại tranh cãi rằng việc đưa động vật ra khỏi môi trường tự nhiên của chúng với mục đích thả lại là phi đạo đức.

Cuộc tranh luận này nhấn mạnh sự phức tạp xung quanh truyền thống làm công đức bằng cách phóng sinh động vật trong các ngày lễ Phật giáo ở Thái Lan.

(Buddhistdoor Global – April 16, 2024)


tuan 3 thang 4 (6)

Cá phóng sinh bị chết


tuan 3 thang 4 (7)

Một buổi phóng sinh cá tại Thái Lan
Photos: time.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/12/2010(Xem: 3872)
Mùa Xuân là mùa đâm chồi nẫy lộc của thiên nhiên. Cách đây hơn 25 thế kỹ, nhân loại cũng đã chứng kiến một hiện tượng “đâm chồi nẫy lộc” khác vĩ đại và tuyệt vời hơn nhiều. Không phải của thiên nhiên mà của trí tuệ, không phải làm đẹp cảnh vật mà làm sáng lên một con đường giải phóng chúng sinh thoát khổ. Hiện tượng khai hoa nở nhụy đó là sự thành hình của Tăng đoàn Phật giáo (Tăng già, Sangha) do chính Đức Phật khai sinh, nuôi dưỡng và uốn nắn để từ đó lớn lên, lan rộng, vượt thời gian, tồn tại cho đến ngày nay dưới những chiếc tăng bào nhiều màu sắc trên khắp mặt địa cầu.
26/12/2010(Xem: 3812)
Dân số thế giới: 7 tỷ, trong đó, Á châu: 4 tỷ (Trung Quốc có 1.3 tỷ, Ấn Độ có 1.1 tỷ). Đạo Phật: 500 triệu tín đồ, đa số ở Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á, và một phần của Nga. Việt Nam: dân số 84 triệu, Phật giáo 83% (70 triệu; gồm Bắc tông 78% và Nam tông 5%), Gia-tô giáo 7%, Cao Đài 2%, các đạo khác và vô tôn giáo 8%).
25/12/2010(Xem: 4711)
Lịch Sử Kết Tập Kinh Điển , Bình Anson minh họa bằng biểu đồ và hình ảnh
25/12/2010(Xem: 9750)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 6496)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/11/2010(Xem: 7540)
Năm 938 Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, bắt đầu thời kì tự chủ tiến tới xây dựng nền độc lập cho nước ta. Tuy nhiên tinh thần độc lập của nước Việt không phải bắt đầu từ sau chiến thắng ấy, mà nó đã tồn tại trong suốt thời gian Bắc thuộc, được thể hiện qua các cuộc khởi nghĩa của bà Trưng, bà Triệu cho đến Phùng Hưng, rõ ràng tinh thần quyết dành độc lập của dân Việt luôn được nuôi dưỡng, chắn chắn đó là đề tài luôn được người dân Việt bàn bạc sau lũy tre làng, trên những cánh đồng hay trong những câu chuyện đêm đêm bên bếp lửa. Tuy nhiên do chưa có một nhà nước để thống nhất các lực lượng, nên đã có nhiều nhóm hoạt động chứ không phải chỉ có phe nhóm của Ngô Quyền,
04/11/2010(Xem: 4397)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Đạo Phật biến mất trên đất Ấn Độ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Độ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Độ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
22/10/2010(Xem: 7167)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếmđược nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cốnghiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinhhoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạttại các chùa không mấy liên quan với nhau.
20/10/2010(Xem: 3499)
Không phải ngẫu nhiên mà phong trào phục hưng Phật giáo tại Ấn Độ, như chúng ta đã thấy được đề xướng bởi một nhân vật Tích Lan (1) là đại đức Anagarika Dharmapala. (2) Sự liên quan chặt chẽ giữa Phật giáo với chủ nghĩa quốc gia Tích Lan phát sinh từ lịch sử chính trị và tinh thần đặc biệt của Tích Lan. Phật giáo đã có mặt ở Tích Lan từ triều đại A Dục Vương, (3) thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Vào lúc đó nhà vua đã đích thân gửi hoàng tử là Ngài Mahinda (4) sang vua Devanampiyatissa xứ Tích Lan (Lanka). Chẳng bao lâu, Phật giáo trở thành quốc giáo của vương quốc Lanka và tồn tại mãi đến khi người Anh chấm dứt vương quyền tại xứ này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]