Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

09/06/201522:21(Xem: 13151)
Tuần 4
                                    TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                    (TUẦN THỨ 4 THÁNG 1, 2015)
 
                                            Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng tuần hành để tưởng niệm sự giác ngộ của Đức Phật

Ngày 22-1-2015, hàng nghìn tăng sĩ đã tuần hành trên đoạn đường dài 11 km từ Dungeshwari ở Jharkhand đến Bồ đề Đạo tràng ở Bihar để tưởng niệm sự giác ngộ của Đức Phật.

Chư tăng từ Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan và Bangladesh  đã tham gia hành trình tâm linh này.

Cuộc tuần hành từ Dungeshwari, ngọn đồi nhỏ nơi Đức Phật cùng với các đệ tử của Ngài đã thực hiện cuộc thiền hành kéo dài 6 năm. Sự kiện này đã kết thúc dưới cây Bồ đề linh thiêng tại Chùa Đại Giác Ngộ, với một điểm dừng chân ngắn ở Sujatagarh.

Tương truyền Đức Phật đã đạt giác ngộ tại Chùa Đại Giác Ngộ. Những lễ cầu nguyện đăc biệt đã được thực hiện dưới cây này.

Bhante Chalind, sư trưởng của Chùa Đại Giác Ngộ, nói, “Chúng tôi đang đi theo hành trình của sự giác ngộ. Trên cùng con đường này, Đức Phật đã thực hiện hành trình giác ngộ. Nhưng con đường từ Dungeshwari đến Bồ đề Đạo tràng cần được mở mang vì chư tăng gặp phải khó khăn trong việc đi trên đường này. Hành trình sẽ dễ dàng hơn nếu con đường được phát triển”.

(ANI – January 22, 2015)

blank

Đồi Dungeshwari ở bang Jharkhand. Ấn Độ, nơi xuất phát cuộc tuần hành tưởng niệm Đức Phật giác ngộ
Photo: Google

 

 

TÍCH LAN: Đức Giáo hoàng Francis viếng chùa Agrashravaka ở Colombo

Trong chuyến thăm Tích Lan từ ngày 12 đến 15-1-2015, Đức Giáo hoàng Francis đã có chuyến thăm ngắn đến chùa Agrashravaka ở Colombo vào sáng ngày 14-1, nơi ngài chứng kiến một nghi lễ quan trọng.

Sư trưởng Banagala Upatissa của chùa này, cũng là chủ tịch của Hội Đại Bồ đề - tổ chức Phật giáo nổi tiếng tại Colombo – đã mời Giáo hoàng Francis viếng chùa khi họ gặp gỡ tại một cuộc họp tôn giáo vào ngày 13-1.

Giáo hoàng Francis đã cởi giày trước khi ngài theo chư tăng vào chùa và đến chiêm bái tượng Đức Phật. Sau đó Giáo hoàng chứng kiến nghi lễ mở bình đựng xá lợi của 2 đại đệ tử của Đức Phật. Các di vật này được lưu giữ tại chùa Agrashravaka, nhưng thường chỉ được mở một lần mỗi năm. Sư trưởng Bangala Upatissa nói với báo AP rằng việc mời Giáo hoàng chứng kiến nghi lễ này “là sự tôn kính cao nhất mà chúng tôi có thể dành cho Đức Giáo hoàng”.

Chuyến thăm 20 phút này là lần thứ 2 trong lịch sử mà một vị Giáo hoàng đến một Phật tự. Lần viếng đầu tiên là khi Giáo hoàng John Paul II đến viếng một ngôi chùa ở Thái Lan vào năm 1984.

(Buddhist Door – January 22, 2015)

 blank

blank
Đức Giáo hoàng Francis viếng chùa Agrashravaka ở Colombo, Tích lan Photos: AP

 

 

NHẬT BẢN: Nhà lãnh đạo Phật giáo kêu gọi tăng nỗ lực để thoát khỏi thế giới đói nghèo và cấm vũ khí hạt nhân

Tokyo, Nhật Bản – Daisaku Ikeda, chủ tịch hiệp hội Phật giáo Soka Gakkai Quốc tế (SGI), đã đưa ra đề xuất hòa bình năm 2015 của ông, “Cam kết Chia sẻ vì một Tương lai Nhân đạo hơn: để Xóa bỏ Cảnh nghèo khổ khỏi Trái đất”.

Trong đề xuất này, lkeda hoan nghênh quy mô đầy tham vọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững(SDGs) được đề xuất của Liên Hiệp Quốc, vốn kêu gọi chấm dứt đói nghèo “trong tất cả mọi hình thức ở mọi nơi”. Trong năm thứ 70 kể từ khi Liên Hiệp Quốc được thành lập, ông kêu gọi sự trở lại với tinh thần nền tảng của tổ chức này, cũng như đối với sự tăng cường hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và xã hội dân sự.

Là triết gia Phật giáo, tác giả và người xây dựng hòa bình, chủ tịch Daisaku Ikeda của tổ chức cư sĩ Phật giáo SGI đã đề ra một đề xuất hòa bình hàng năm (kể từ năm 1983) với những phương cách hướng đến việc giải quyết những thách thức toàn cầu.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày thành lập SGI tại Guam (26-1-1975). Hiện nay SGI kết nối hơn 12 triệu người tại 192  nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới tu tập theo Phật giáo Nichiren và đóng góp cho các cộng đồng của họ. Các hoạt động của SGI nhằm thúc đẩy hòa bình, văn hóa và giáo dục là một phần của truyền thống lâu đời này của chủ nghĩa nhân văn Phật giáo.

(CNW – January 26, 2015)

 

 

ĐÀI LOAN: Phật Quang Sơn lập trường đại học miễn phí tại Philippines

Tổ chức từ thiện Phật giáo Phật Quang Sơn có trụ sở tại Đài Loan đã thiết lạp một trường đại học miễn phí tại Philippines. Vừa khai trương vào năm ngoái, trường đại học mới này hiện đang dạy 2 khóa học là Nghiên cứu Phật giáo và Nghệ thuật Biểu diễn. Có 39 sinh viên đăng ký vào niên khóa 2014-2015, tất cả đều được cấp tài trợ để trang trải chi phí ăn ở và các nhu cầu khác.

Trường này cuối cùng sẽ tọa lạc tại thành phố Tagaytay, nhưng hiện nay công trình xây dựng này vẫn chưa hoàn thành. Trong khi chờ đợi, các lớp học đang được tổ chức tại chùa Phật Quang Sơn Mabuhay ở Manila, cũng là nơi các sinh viên đang được cho ở trọ. Chùa Mabuhay là một trong 5 chùa của phái Phật Quang Sơn tại Phiippines, vốn tu tập theo lời dạy của Phật giáo nhân văn được truyền giảng bởi Hòa thượng Hsing Yun, người sáng lập giáo phái này.

Trường mới tại Philippines nói trên là trường đại học thứ 5 được tổ chức Phật Quang Sơn thành lập, sau các trường Đại học Phật Quang và Đại học Nam Hoa ở Đài Loan, Đại học Tây Phương tại Hoa Kỳ, và Học viện Nam Thiên ở Úc Đại Lợi.

(Buddhist Door – January 26, 2015)

 

 blank

Trường Đại học Phật Quang, Philippines

blank

Hòa thượng Hsing Yun, người sáng lập Phật Quang Sơn
Photos: Buddhist Door

 

 

ĐỨC: Bản giao hưởng Tìm Đức Phật sẽ ra mắt tại Cologne

Nhà soạn nhạc Sandesh Shandilya, người từng sáng tác nhạc cho 27 phim Ấn Độ, đã sáng tác và đồng sản xuất một bản giao hưởng âm nhạc thế giới mang tên Tìm Đức Phật. Tác phẩm này sẽ ra mắt tại thành phố Cologne, Đức, vào ngày 7-2-2015, và ngày hôm sau sẽ là buổi trình diễn tại Bielefeld, một thành phố khác của Đức.

Sau đó bản giao hưởng Tìm Đức Phật sẽ được trình diễn tại Luân Đôn, là lần ra mắt ở Vương quốc Anh. “Chúng tôi dự định mang nó đi khắp thế giới và khắp Ấn Độ nữa”, Sandesh Shandilya nói.

Nhà soạn nhạc thừa nhận rằng mình luôn luôn muốn sáng tác nhạc với một thông điệp hòa bình. Đức Phật đã trở thành biểu tượng này sau khi Sandesh Shandilya theo học một khóa thiền định Minh Sát Tuệ, vốn giúp anh tìm thấy bản tâm.

Bản giao hưởng Tìm Đức Phật sẽ được thể hiện bởi 60 nhạc sĩ đến từ Đức, Hungary, Anh, Nhật, Trung Đông, Nam Phi và Ấn Độ, 40 thành viên của Giàn nhạc Giao hưởng WDR Funkhaus và Ban Hợp xướng Đài Phát thanhWDR và 5 nhạc sĩ độc tấu.

(Pune Mirror – January 28, 2015)

blank

Nhà soạn nhạc Sandesh Shandilya, tác giả của bản giao hưởng âm nhạc thế giới Tìm Đức Phật
Photo: R. Bhattacharya

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/11/2013(Xem: 42992)
"Đức Đạt Lai Lạt Ma, Con Trai Của Tôi" là một tập tự truyện của Mẫu Thân Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một tập sách hấp dẫn do Cụ bà Diki Tsering, Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể lại những chi tiết sinh động trong cuộc đời của mình, từ một phụ nữ nông thôn bình thường, bỗng chốc đã trở thành một người đàn bà có địa vị cao nhất trong xã hội, làm Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo quốc gia Tây Tạng.
22/10/2013(Xem: 17342)
Là người Việt Nam, bất luận bình dân hay trí thức, chúng ta đều thấy có trọng trách tìm hiểu những gì liên hệ với dân tộc và đất nước thân yêu của mình. Sự tìm hiểu ấy giúp cho chúng ta có nhận thức chính xác về tư tưởng, tánh tình đồng bào ta. Nếu là người trí thức Việt Nam mà không biết gì về truyền thống của dân tộc thì không xứng đáng là trí thức. Thế nên, sự nghiên cứu những mối liên quan với dân tộc, thực là điều kiện tối thiểu của những người yêu dân tộc, quê hương xứ sở.
09/10/2013(Xem: 11302)
Tờ nhật báo uy tín Le Monde của Pháp ngày 18 tháng 9 năm 2013, trong mục Địa Lý và Chính Trị và qua một bài viết của ký giả Frédéric Robin đặc phái viên ở New Delhi, đã nêu lên các mưu đồ và tham vọng quốc tế nhằm khai thác thánh địa Phật Giáo Lâm-tì-ni (Lumbini). Dưới đây là phần chuyển ngữ.
19/09/2013(Xem: 24347)
Không biết tự khi nào, tôi đã lớn lên trong tiếng chuông chùa làng, cùng lời kinh nhịp mõ. Chùa An Dưỡng (xem tiểu sử), ngôi chùa làng, chỉ cách nhà tôi chừng 5 phút đi bộ. Nghe Sư phụ kể lại, chùa được xây dựng vào khoảng từ 1690 đến năm 1708, do công khai sơn của Hòa Thượng Thiệt Phú, người Tàu sang Việt Nam truyền giáo cùng với các thiền sư khác. Trong chuyến đi hoằng pháp vào đàng trong, Ngài đã xây dựng ngôi chùa này. Chùa nằm trên một khu đất cao nhất làng, quanh năm bao phủ một màu xanh biếc của những khóm dừa, những lũy tre làng thân thương.
05/06/2013(Xem: 4564)
Vào khoảng 4giờ chiều của ngày 10 tháng 09 năm 2003, chuẩn bị đi tụng kinh thì điện thoại lại reo. Nhấc phone để nghe và vừa niệm A Di Đà Phật, thì đầu dây vọng lại cho hay ...
01/06/2013(Xem: 18922)
Cuốn sách Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử Của Phật Giáo Việt Nam được Viện Hóa Đạo GHPGVNTN xuất bản vào năm 1964... Nam Thanh
27/05/2013(Xem: 5573)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 9473)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc (Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X) - Tác giả Viên Trí
15/05/2013(Xem: 3093)
Triết học Phật giáo Đại thừa có hai phương diện, đó là Triết học Phật giáo Đại thừa hay Tánh không luận śūnyatāvāda) và Du-già hành tông (Yogācāra) hay trường phái Duy thức (Vijñānavāda). Ở đây, chúng ta chỉ đề cập đến triết học Trung quán (Madhyamaka Philosophy) hay triết học Tánh không (śūnyatā). Nói chung, đương thời có ba tên gọi dành cho Tiểu thừa và Đại thừa. Ba tên gọi dành cho Tiểu thừa là Phật giáo Nam truyền (Southern Buddhism), Phật giáo Nguyên thuỷ (Original Buddhism), và Phật giáo Tiểu thừa (Hīnayāna). Ba tên gọi dành cho Đại thừa là Phật giáo Bắc truyền (Northern Buddhism), Phật giáo Phát triển (Developed Buddhism), và Phật giáo Đại thừa (Mahāyāna). Hai danh xưng đầu là do các học giả Châu Âu. Bắc truyền và Nam truyền là dựa trên yếu tố địa lý. Các học giả Châu Âu cho rằng đạo Phật được truyền bá sang các quốc gia phía Bắc Ấn Độ như Nepal, Tây Tạng, Trung Hoa , Nhật Bản, v.v... là Phật giáo Bắc truyền, và Phật giáo Nam truyền là đạo Phật được truyền bá đến các quốc gia
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567