Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

17/08/201619:57(Xem: 9848)
Tuần 2
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 ( TUẦN THỨ 2 THÁNG  8, 2016 )       
             
Diệu Âm lược dịch
 

 

NEPAL: Phục chế các bích họa lịch sử của Phật giáo Tây Tạng

Tại vùng Thượng Mustang xa xôi của Nepal trên dãy Hi Mã Lạp Sơn, nhiều công trình kiến trúc cổ trong kinh thành Lo Manthang đã bị yếu đi do các dư chấn của trận động đất tàn phá xảy ra vào năm ngoái.

Trong số đó có tu viện Phật giáo thế kỷ 15 Jampa Lhakhang bị thiệt hại nặng. Tu viện này vốn có bộ sưu tập tranh mạn đà la lớn nhất thế giới được vẽ trên tường của bản viện.

Việc phục chế tại tu viện Jampa Lhakhang, được chỉ đạo bởi Hội Hi Mã Lạp Sơn của Mỹ, bao gồm việc bơm thạch cao và keo để tăng cường cho các bức tường, sau đó làm sạch và tô sửa những bích họa tôn giáo.

Mặc dù được thực hiện với sự tôn trọng các phương pháp truyền thống và với sự tôn kính chính những bích họa này, công việc phục chế vẫn bị chỉ trích, với một số sử gia nói rằng các kỹ thuật tu sửa đang làm thay đổi các bức tranh lịch sử, và rằng các bích họa mới được vẽ trên các phần tường có bản gốc đã bị phá hủy sẽ tạo ra những rào cản đối với sự nghiên cứu sau này. Tuy nhiên, văn hóa địa phương quan niệm rằng các bích họa và các biểu tượng không bị hư hại của Đức Phật thì quan trọng hơn đối với việc thực hành Phật giáo, so với việc bảo tồn các di tích bị hư hỏng của quá khứ.

(Buddhistdoor Global – August 8, 2016)  

2016-08-02-000Một họa sĩ Nepal đang phục chế một bích họa tại Phật viện thế kỷ 15 Jampa Lhakhang ở Thượng Mustang, Nepal
Photo: gulfnews.com

 

 

INDONESIA: Sinh viên Hồi giáo giúp xây dựng lại các Phật tự

Một video về các sinh viên Hồi giáo giúp xây dựng lại các ngôi chùa Phật giáo bị hư hại đã được lưu hành rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội . Video được đăng tải trong sự trỗi dậy của một loạt các vụ phá hoại bởi các nhóm bạo lực tại thành phố Tanjung Balai ở Bắc Sumaatra.

Video - cho thấy các sinh viên đang giúp dọn dẹp đống đổ nát và sửa chữa các bức tường bị hư hỏng - đã được tải lên Facebook chỉ vài ngày sau các vụ tấn công và được chia sẻ hơn 10,000 lượt. Người tải lên ban đầu sau đó đã gỡ bỏ video này, mặc dù vẫn có thể tìm thấy nó trên You Tube.

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết các nhóm người tức giận đã phá hoại và đốt cháy 12 ngôi chùa Phật giáo qua đêm vào ngày 29 và 30-7-2016 tại Tanjung Balai. Không có báo cáo về thương vong. Sự việc xảy ra sau khi tin tức lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội rằng một thành viên của cộng đồng người Hoa, phần lớn là Phật tử, đã phàn nàn về âm lượng của việc kêu gọi cầu nguyện phát ra từ một đền thờ Hồi giáo địa phương.

(Buddhistdoor Global – August 8, 2016)

2016-08-02-001

Một trong số các Phật tự bị tấn công tại Tanjung Balai (Indonesia)
Photo: Jakarta Globe

 

 

INDONESIA: 4 bảo tháp thế kỷ thứ 9 tại Trung Java chưa được bảo quản đầy đủ

4 bảo tháp được tìm thấy tại các địa điểm riêng biệt ở làng Nepen của Boyolali, Trung Java, vẫn chưa được bảo quản đầy đủ. Có thể có niên đại từ thế kỷ thứ 9, các bảo tháp này - trông giống các bảo tháp tại đền Borobudur ở Yogyakarta - hiện đang nằm trong các khu nghĩa trang và lâm trường mà không được trông coi.

Một bảo tháp còn nguyên vẹn, cao khoảng 1.5 mét. Ba bảo tháp kia có hình dạng bánh xe có các trục tạo thành hình bát giác. Một trong số các tháp bị chôn lấp một nửa. Không thấy có chữ khắc cổ hoặc thông tin gì khác để giải thích về sự hiện diện của các bảo tháp này trong khu vực.

Surojo, thành viên ban bảo tàng của phòng Văn hóa Du lịch Boyolali, nói rằng việc khám phá 4 bảo tháp là rất quan trọng vì chúng có từ thời Phật giáo cổ đại.

Surojo nói cơ quan của ông đã yêu cầu văn phòng chi nhánh của Phòng Bảo tồn Di sản Văn hóa Trung Java (BPCB) tại Yogyakarta thực hiện cuộc khai quật vì có thể phát hiện các cổ vật khác từ thời Phật giáo tại khu vực này.

(The Jakarta Post – August 9, 2016)

2016-08-02-002Một cư dân địa phương xem xét bảo tháp bị chôn lấp một nửa, một trong 4 bảo tháp được phát hiện tại Trung Java, Indonesia
Photo: Jakarta Post

 

 

ẤN ĐỘ: Các tổ chức phi chính phủ Tây Tạng lên án việc phá dỡ Larung Gar

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 10-8-2016, các tổ chức phi chính phủ Sinh viên vì Tây Tạng Tự do (SFT) tại Ấn Độ và Hội nghị Sinh viên Tây Tạng Khu vực Dharamsala (RTYC) đã phối hợp tổ chức một lễ cầu nguyện đoàn kết để lên án việc nhà cầm quyền Trung Quốc đang phá dỡ nhà tại Học viện Phật giáo Larung Gar lớn nhất của Tây Tạng.

Gọi việc tháo dỡ các khu nhà là bất hợp pháp, các tổ chức này bày tỏ tình đoàn kết của họ về cái chết của ni cô Tây Tạng Rinzin Dolma, người đã tự vẫn để phản đối việc phá dỡ.

Đợt phá dỡ này nhằm mục đích đến năm 2017 sẽ cắt giảm lượng người tại trung tâm Larung Gar từ 10,000 xuống còn 5,000.

(Phayul – August 11, 2016)

2016-08-02-004

Một phần của khu Học viện Phật giáo Larung Gar tại Tây Tạng đang bị phá dỡ
Photo: Phayul

 

 

ĐÀI LOAN: Trung Đài Thiền Viện khánh thành bảo tàng văn hóa Phật giáo

Ngày 12-8-2016, Trung Đài Thiền Viện đã chính thức mở cửa Bảo tàng Thế giới cho công chúng tại Đài Trung, trùng với dịp kỷ niệm 25 năm thành lập của tu viện này.

Bảo tàng xây theo mô hình kiến trúc thời nhà Đường, là thời cực thịnh của kiến trúc Phật giáo.

Bảo tàng chia thành 18 phòng triển lãm, với 2 khu vực dành cho tượng, bia và 1,237 bản in bia Phật giáo được tặng cho tu viện bởi Bảo tàng Xian Beilin.

Các hiện vật triển lãm săp xếp thành 3 loại chính – bài viết cá nhân, hình ảnh và tranh, và kinh điển – để cho thấy rằng phần văn bản gìn giữ những ý tưởng và suy nghĩ, phần hình ảnh cho phép các thế hệ sau này xác định mình có đi theo chánh đạo không, và phần kinh điển truyền bá những chân lý.

(taipeitimes.com – August 13, 2016)

 

2016-08-02-005

Trung Đài Thiền Viện tại Đài Trung (Đài Loan)
Photo: weltrekordreise.ch   

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2012(Xem: 3856)
Trong thời gian qua các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đang hành đạo tại Hải Ngoại đã chịu đựng những biến động về cơ cấu tổ chức, danh xưng, lãnh đạo và đường hướng, bắt nguồn từ chủ đích và nội dung của các văn kiện hành chánh do Viện Hóa Đạo và Văn Phòng II VHĐ ban hành, không phản ảnh tinh thần hòa hợp của tăng đoàn, vừa không đúng Hiến Chương của Giáo Hội mà còn trái nguyên tắc sinh hoạt dân chủ của xã hội ngày nay. Do hệ lụy của các văn kiện này cùng các hậu quả tai hại đó, cho thấy tác giả thực sự không phải là những nhà lãnh đạo Giáo Hội đương nhiệm, mà do một thiểu số khuynh loát, với tham vọng cá nhân hoặc bị thúc đẩy bởi các thế lực chính trị bên ngoài, đã chủ tâm soạn thảo và ban hành, tạo nên cơn đại nạn nội tại chưa từng thấy trong lịch sử hành hoạt của Giáo Hội.
03/05/2012(Xem: 4069)
Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.
01/05/2012(Xem: 4992)
Kể từ khi Giáo Chỉ số 9 của Viện Tăng Thống và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ này của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ban hành, Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại đã rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng chưa từng có trong lịch sử. Nó không chỉ làm dao động, hoang mang lòng người; cũng không chỉ gây bất ổn và phân hóa trong các tổ chức sinh hoạt Phật Giáo; mà còn tạo cơ hội cho một số người và những thế lực đen tối nổi lên đánh phá nhằm triệt hạ Phật Giáo bằng mọi cách và ở mọi nơi. Nạn nhân trực tiếp của tình trạng này là chư vị Tôn Đức Tăng Ni và các
26/04/2012(Xem: 17286)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
25/04/2012(Xem: 7343)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
07/04/2012(Xem: 6498)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
06/04/2012(Xem: 3240)
Đạo Phật truyền vào Việt Nam từ đầu kỷ nguyên dương lịch. Từ thời sơ nguyên ấy đến nay, trải bao triều đại suy-thịnh, phế-hưng, đất nước có khi đổi tên theo các triều đại, chính thể, nhưng Đạo Phật Việt vẫn là một dòng chảy nhất quán, bất tuyệt suốt 2000 năm. Nhất quán không phải là sự đồng nhất, không thay đổi nơi danh xưng tổng hội, giáo hội…; cũng không phải từ những ngôi vị tăng trưởng, đạo thống, tăng thống... Nhất quán là ở chỗ đồng tâm hiệp ý về bản hoài hoằng dương chánh pháp để phục vụ nhân loại và dân tộc. Nhờ bản hoài này mà Đạo Phật có thể song hành với đất nước và dân tộc một cách hài hòa, tương hợp theo chiều dài lịch sử.
29/01/2012(Xem: 15023)
Việt Nam, là một quốc gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích: 329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em: 59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số; truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người 113 đô la.
12/01/2012(Xem: 4115)
Từ Trần Nhân Tông (ở ngôi 1279-1293) cho đến nay, Phật giáo nước ta về cơ bản vẫn chịu những ảnh hưởng bởi những thiết định của nền Phật giáo do dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, trực tiếp là nhà vua-thiền sư Trần Nhân Tông, đệ nhất Tổ thiết lập. Chúng ta sẽ tìm hiểu thời kỳ này qua hai giai đoạn: giai đoạn từ vua Trần Nhân Tông đến chúa Nguyễn Phúc Chu và từ chúa Nguyễn Phúc Chu đến cận đại.
12/01/2012(Xem: 3623)
Đây là một thời kỳ đặc biệt của Phật giáo Việt Nam, và đỉnh cao của nó là sự thành lập các nhà nước Phật giáo thời Lý, Trần với các chiến công hiển hách không chỉ trong việc nhiều lần đánh bại đế quốc xâm lược Nguyên-Mông bảo vệ trọn vẹn ranh giới của Tổ quốc, mà còn vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng đất nước và mở mang bờ cõi. Giai đoạn này đặc biệt sôi nổi với phong trào vận động xây dựng nền độc lập lâu dài cho nước ta, cùng với sự xuất hiện của các dòng Thiền lớn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567