Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

03/09/201519:54(Xem: 12416)
Tuần 2
                                TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 9, 2012)
 
                                          Diệu Âm lược dịch
 

 

HOA KỲ: Triển lãm “Thiền Phật và Nghệ thuật Nhật Bản”

 

Cuộc triển lãm “Thiền Phật và Nghệ thuật Nhật Bản” được tổ chức tại nhà bảo tàng Frank H. Mc Chung của trường Đại học Tennesse, từ ngày 15-9 đến 31-12-2012.

Triển lãm bao gồm các hiện vật như chén trà, áo choàng, bảng tưởng niệm bằng đồng và tác phẩm điêu khắc gỗ. “Thiền Phật” còn trưng bày hơn 40 tranh cuộn treo do các Thiền Sư sáng tác qua tranh và thư pháp từ năm 1.600 đến 1.868.

Bảo tàng cũng đã xây một thạch thiền viên nhỏ cho triển lãm này, và sẽ tổ chức các sự kiện đặc biệt khác kết hợp với cuộc triển lãm, như thuyết trình về Thiền, trình bày cắm hoa Nhật Bản và Trà đạo.

(Knoxnews – September 8, 2012)

Hai trong số các hiện vật được trưng bày tại triển lãm “Thiền Phật” ở Bảo tàng Frank H. Mc Chung:

 

2012-9-2-000

Chén trà bằng đá thời nhà Tống Trung Hoa, có màu dịu dành cho trà đạo, được sản xuất chủ yếu để xuất khẩu sang Nhật Bản

 

2012-9-2-001

Thiên vương Fudo Myoo, tượng gỗ cao 35 inch - Photos: Knoxnews

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ hội Quốc tế về Di sản Phật giáo của Ladakh

 

Leh, Ladakh – Từ ngày 4-9-2012, Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Bồ đề (MIMC), Leh-Ladakh, tổ chức lễ hội Quốc tế về Di sản Phật giáo Ladakh kéo dài một tuần.

Các hình thức nghệ thuật khác nhau - như khắc gỗ, dệt vải len, tranh vẽ và món ăn truyền thống  - là một phần của lễ hội trưng bày di sản Phật giáo này.

Với sự tham dự của du khách từ khắp Ấn Độ và thế giới, khu vực miền núi thưa thớt dân cư Leh bây giờ là trung tâm của sự chú ý về nghệ thuật.

Konchok Chospel, một nghệ sĩ và giáo viên về khắc gỗ, cho biết rằng phải mất nhiều năm để học tập những nghệ thuật truyền thống này. “Phật Học Viện Trung ương của chúng tôi là nơi duy nhất ở Ấn Độ dạy các loại hình nghệ thuật truyền thống, nơi học viên sau khi học lớp 10 có thể chọn một khóa học 6 năm”, ông nói.

Sư Sanghasena, người sáng lập và là chủ tịch MIMC Leh có kế hoạch tổ chức sự kiện này ở qui mô lớn hơn vào năm sau, “để giúp khôi phục nền văn hóa cổ của Ladakh”.

 (Hidustan Times – September 8, 2012)

 

2012-9-2-002

Một phụ nữ Ladakh tại Lễ hội Di sản  Phật giáo - Photo: HT

 

 

NHẬT BẢN: Đội bóng Phật tử của trường Đại học Komazawa

 

Đội bóng đá Chim Ác là Úc Komazawa có những mối gắn bó với Phật giáo, vì tất cả cầu thủ của đội đều là sinh viên hiện đang học hoặc đã tốt nghiệp trường Đại học Komazawa ở Tokyo này.

Trường Đại học Komazawa là một trong những trường Đại học cổ xưa nhất tại Nhật, được thành lập vào năm 1592 như là một tu viện và là trung tâm học tập cho tăng sĩ trẻ của phái Soto, một trong 2 truyền thống Thiền Phật chính tại Nhật.

Trường có khoảng 1.600 sinh viên, và Nghiên cứu Phật giáo là một trong các khoa và bộ môn của chương trình giảng dạy. Các cựu sinh viên nổi tiếng bao gồm các Thiền Sư, cầu thủ bóng đá quốc gia, họa sĩ tranh manga, một ca sĩ nhạc pop và một số cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp.

(japanese-buddhism.com – September 9, 2012)

 

 

THÁI LAN: Qùa lưu niệm đặc biệt của Chùa Sampa Siw

 

Suphan Buri, Thái Lan – Ngôi chùa Sampa Siw 700 năm tuổi tại quận Muang của Suphan Buri đã phát hành những bùa hộ mệnh có hình một vị thần cầm một iPad, và hình Mèo máy Đôremon (Doraemon) – nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Nhật – đội khăn trùm đầu của người Thái. Khách viếng được chùa phát tặng bùa hộ mệnh như một vật lưu niệm.

Chùa đã mời 9 tăng sĩ nổi tiếng để niệm chú cho những bùa này.

Một nhà sư ở chùa Sampa Siw nói rằng bùa và vật trang sức được tặng cho khách tham quan chùa làm kỷ vật, cũng như tặng cho trẻ em như phần thưởng cho việc thể hiện sự quan tâm của các em đối với Phật giáo.

(japanese-buddhism.com – September 11, 2012)

 

2012-9-2-003

Bùa hộ mệnh có hình Mèo máy Đôremon - Photo: Bangkok Post

2012-9-2-004

Đôremon nguyên bản - Photo: tokyomango.com

 

 

CAM BỐT: Phát hiện những hài cốt tại một ngôi chùa ở Siem Reap

 

Các công nhân xây dựng tại Chùa Kesarasam ở thành phố Siem Reap đã khai quật những hài cốt mà các quan chức nói có thể là của những nạn nhân của Khmer Đỏ.

Có 18 hộp sọ bị vỡ, và những xương cánh tay bị trói với nhau bằng dây thừng, những xương chân bị cùm chung bằng các còng sắt.

Một công nhân xây dựng nói xương người được phát hiện vào tuần trước. Và tuần này, khi đào đất để xây khu nhà ở cho chư tăng, họ đã tìm thấy nhiều hộp sọ và xương  chỉ vài feet dưới mặt đất

Sư trưởng Sambath Ly Ye nói rằng ngôi chùa đã được xây trên một địa điểm hành hình của Khmer Đỏ trước đây.

Ông nói trong vài năm qua, xương người đã được phát hiện tại chùa và đã được lưu giữ tại một nhà nhỏ sau chùa.

(UPI – September 12, 2012)

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2012(Xem: 3856)
Trong thời gian qua các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đang hành đạo tại Hải Ngoại đã chịu đựng những biến động về cơ cấu tổ chức, danh xưng, lãnh đạo và đường hướng, bắt nguồn từ chủ đích và nội dung của các văn kiện hành chánh do Viện Hóa Đạo và Văn Phòng II VHĐ ban hành, không phản ảnh tinh thần hòa hợp của tăng đoàn, vừa không đúng Hiến Chương của Giáo Hội mà còn trái nguyên tắc sinh hoạt dân chủ của xã hội ngày nay. Do hệ lụy của các văn kiện này cùng các hậu quả tai hại đó, cho thấy tác giả thực sự không phải là những nhà lãnh đạo Giáo Hội đương nhiệm, mà do một thiểu số khuynh loát, với tham vọng cá nhân hoặc bị thúc đẩy bởi các thế lực chính trị bên ngoài, đã chủ tâm soạn thảo và ban hành, tạo nên cơn đại nạn nội tại chưa từng thấy trong lịch sử hành hoạt của Giáo Hội.
03/05/2012(Xem: 4064)
Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.
01/05/2012(Xem: 4991)
Kể từ khi Giáo Chỉ số 9 của Viện Tăng Thống và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ này của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ban hành, Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại đã rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng chưa từng có trong lịch sử. Nó không chỉ làm dao động, hoang mang lòng người; cũng không chỉ gây bất ổn và phân hóa trong các tổ chức sinh hoạt Phật Giáo; mà còn tạo cơ hội cho một số người và những thế lực đen tối nổi lên đánh phá nhằm triệt hạ Phật Giáo bằng mọi cách và ở mọi nơi. Nạn nhân trực tiếp của tình trạng này là chư vị Tôn Đức Tăng Ni và các
26/04/2012(Xem: 17284)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
25/04/2012(Xem: 7341)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
07/04/2012(Xem: 6498)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
06/04/2012(Xem: 3240)
Đạo Phật truyền vào Việt Nam từ đầu kỷ nguyên dương lịch. Từ thời sơ nguyên ấy đến nay, trải bao triều đại suy-thịnh, phế-hưng, đất nước có khi đổi tên theo các triều đại, chính thể, nhưng Đạo Phật Việt vẫn là một dòng chảy nhất quán, bất tuyệt suốt 2000 năm. Nhất quán không phải là sự đồng nhất, không thay đổi nơi danh xưng tổng hội, giáo hội…; cũng không phải từ những ngôi vị tăng trưởng, đạo thống, tăng thống... Nhất quán là ở chỗ đồng tâm hiệp ý về bản hoài hoằng dương chánh pháp để phục vụ nhân loại và dân tộc. Nhờ bản hoài này mà Đạo Phật có thể song hành với đất nước và dân tộc một cách hài hòa, tương hợp theo chiều dài lịch sử.
29/01/2012(Xem: 15020)
Việt Nam, là một quốc gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích: 329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em: 59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số; truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người 113 đô la.
12/01/2012(Xem: 4115)
Từ Trần Nhân Tông (ở ngôi 1279-1293) cho đến nay, Phật giáo nước ta về cơ bản vẫn chịu những ảnh hưởng bởi những thiết định của nền Phật giáo do dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, trực tiếp là nhà vua-thiền sư Trần Nhân Tông, đệ nhất Tổ thiết lập. Chúng ta sẽ tìm hiểu thời kỳ này qua hai giai đoạn: giai đoạn từ vua Trần Nhân Tông đến chúa Nguyễn Phúc Chu và từ chúa Nguyễn Phúc Chu đến cận đại.
12/01/2012(Xem: 3623)
Đây là một thời kỳ đặc biệt của Phật giáo Việt Nam, và đỉnh cao của nó là sự thành lập các nhà nước Phật giáo thời Lý, Trần với các chiến công hiển hách không chỉ trong việc nhiều lần đánh bại đế quốc xâm lược Nguyên-Mông bảo vệ trọn vẹn ranh giới của Tổ quốc, mà còn vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng đất nước và mở mang bờ cõi. Giai đoạn này đặc biệt sôi nổi với phong trào vận động xây dựng nền độc lập lâu dài cho nước ta, cùng với sự xuất hiện của các dòng Thiền lớn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567