Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

08/04/202407:30(Xem: 2923)
Tuần 4

                    TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

                    (TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2024) 

                              Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Bảo tàng nghệ thuật Hoam triển lãm nghệ thuật tôn vinh phụ nữ của Phật giáo Đông Á

‘Thanh khiết, như Hoa sen trong bùn’, một cuộc triển lãm khai mạc vào tháng 3 và kéo dài đến ngày 16-6 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoam ở Hàn Quốc, làm sáng tỏ sự đại diện của phụ nữ trong nghệ thuật Phật giáo hàng thế kỷ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Triển lãm nhằm mục đích làm nổi bật sự hiện diện và đóng góp thường bị bỏ qua của phụ nữ trong nghệ thuật Phật giáo Đông Á, đồng thời trưng bày nhiều tác phẩm kiệt tác với sự giúp đỡ của các tổ chức nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới.

Nằm ở thành phố Yongin thuộc tỉnh Kyunggi của Hàn Quốc, Bảo tàng Nghệ thuật Hoam sẽ trưng bày 92 bức tranh, tượng, bản kinh và tranh thêu được thu thập từ 27 nguồn trên toàn cầu.

Cuộc triển lãm mới này nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ với tư cách là người bảo trợ và nghệ nhân của nghệ thuật Phật giáo. Phụ nữ đã đặt hàng các bản thảo có minh họa, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc, góp phần vào sự phát triển hưng thịnh của nghệ thuật Phật giáo bất chấp những hạn chế của xã hội.

Những người bảo trợ đáng chú ý của nghệ thuật Phật giáo bao gồm các hoàng hậu, dâu rể và các thành viên của triều đình, ngay cả trong thời kỳ Phật giáo chính thức bị đàn áp.

Nhìn chung, triển lãm ‘Thanh khiết, như Hoa sen trong bùn’ cung cấp một khám phá đầy ý nghĩa về di sản của phụ nữ trong nghệ thuật Phật giáo, mang đến một bữa tiệc thị giác để du khách đánh giá cao và tôn vinh.

(Buddhistdoor Global – April 25, 2024)

tuan 4-thang 4 (4)tuan 4-thang 4 (5)tuan 4-thang 4 (6)

 

 
Triển lãm ‘Thanh khiết, như Hoa sen trong bùn’ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoam ở Hàn Quốc
Photos: koreatimes.co.kr

 

TRUNG QUỐC: Tu sĩ Phật giáo chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi

Nhà sư Daolu, được trìu mến gọi là “Papa Wu”, đến từ tỉnh Giang Tô, đã chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi, từ sơ sinh đến 10 tuổi trong 12 năm qua. Sư cũng cung cấp chốn nương thân cho những phụ nữ phải đối mặt với việc mang thai ngoài ý muốn.

Nhiều phụ nữ có nhu cầu đã liên lạc với sư Daolu, là người sẽ xử lý mọi việc từ chăm sóc trước khi sinh cho đến khi sinh nở, bao gồm phí, sắp xếp phẫu thuật và chờ đợi bên ngoài phòng phẫu thuật.

Những đứa con nuôi của nhà sư Daolu từng cư trú tại ngôi chùa của ông, nhưng sau khi ngôi chùa bị phá bỏ, các em được chuyển đến một ngôi nhà nhỏ được gọi là “Nơi Bảo vệ” ở tỉnh Chiết Giang.

Chi phí của các trẻ em này chủ yếu được chi trả bằng tiền quyên góp và được bổ sung bằng thu nhập từ các hoạt động Phật giáo của Sư Daolu. Nhóm của ông cũng bán đồ ăn chay và trà trực tuyến, nơi tài khoản mạng xã hội của ông có 480,000 người theo dõi.

Trước khi xuất gia, sư Daolu là một doanh nhân thành đạt. Năm 2010, ông quyết định bỏ lại của cải vật chất và theo đuổi một lối sống tinh thần hơn.

(Buddhistdoor Global – April 26, 2024)


tuan 4-thang 4 (7)tuan 4-thang 4 (8)

Nhà sư Daolu, được trìu mến gọi là “Papa Wu”, đã chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi, từ sơ sinh đến 10 tuổi trong 12 năm qua

Photos: scmp.com

 

INDONESIA: Hiệp hội Phật giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Trường Cao đẳng Phật giáo Kertarajasa tổ chức Lễ hội Chánh niệm Liên tôn giáo

Vào ngày 20-4-2024, Hiệp hội Phật giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Trường Cao đẳng Phật giáo Kertarajasa, một trường đại học tư thục ở thành phố Batu, Đông Java, đã tổ chức một lễ hội chánh niệm với sự tham dự của khoảng 300 nam nữ tu khổ hạnh và cư dân đa tôn giáo từ tỉnh Đông Java của Indonesia.

Được tổ chức tại phòng XXI Lounge Ciputra World ở thành phố Surabaya, sự kiện này là một cuộc họp mặt liên tôn giáo nhằm mục đích truyền bá nhận thức về thực hành chánh niệm và giáo lý Phật giáo trong cộng đồng địa phương.

Anthony Orodiputro, Chủ bút báo YBA Daily của YBA lưu ý rằng sự kiện này được tổ chức với quan niệm rằng mọi công dân - không chỉ các Phật tử - có thể học cách thực hành sống chánh niệm với ý kiến đóng góp từ nhiều học viên và quan điểm khác nhau, bao gồm lòng tốt thông qua âm nhạc, đào tạo trực quan với động vật thông qua lòng từ bi và nhận thức, thực hành kinh doanh với nhận thức, thực hành nhận thức trong cuộc sống hàng ngày cho Thế hệ Z (Gen Z) và học thiền cho người mới bắt đầu.

Ông Orodiputro nhấn mạnh: “Khái niệm mới này cuối cùng có thể giúp các Phật tử trẻ và những người không theo đạo Phật học được những điều tốt đẹp, đặc biệt là phương pháp sống có ý thức được Đức Phật Cồ Đàm ban truyền hơn 2,500 năm trước và cách chúng ta có thể thoát khỏi đau khổ như con người”.

(Buddhistdoor Global – April 24, 2024)  



tuan 4-thang 4 (9)tuan 4-thang 4 (10)


Lễ hội Chánh niệm Liên tôn gíáo do Hiệp hội Phật giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Trường Cao đẳng Phật giáo Kertarajasa tổ chức

Photos: Buddhistdoor Global

 

NHẬT BẢN: Tín đồ và các vị chức sắc tập trung tại Hyogo để thực hiện nghi lễ Phật đản

Vào ngày 8 tháng 4, Ngày Phật giáo Quốc tế, một đại lễ  kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật đã được tổ chức tại Hội trường Thích Ca Mâu Ni trong Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia dưới chân núi Mikusa ở Kato, tỉnh  Hyogo, với sự tham dự của Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni với tư cách là khách mời danh dự chính.

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 300 người, bao gồm các nhà lãnh đạo Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới và khoảng 60 đại sứ, nhà lập pháp và thành viên hoàng gia thuộc 13 quốc gia từ Bhutan cho đến Việt Nam.

‘Kanbutsu-shiki’, một nghi lễ chào mừng sự đản sinh của Đức Phật bằng cách rưới nước thiêng lên bức tượng của Ngài khi mới sinh ra, và ‘Chigo Oneri Kuyo’, một đám rước có sự tham gia của các trẻ mẫu giáo, được tổ chức cùng ngày.

Đức Phật đản sinh vào ngày 8 tháng 4. Và Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 6 tại Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia năm 2014 đã quyết định chọn ngày nói trên

làm Ngày Quốc tế Phật giáo để thúc đẩy sự thịnh vượng của tôn giáo này. Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia là ngôi chùa chính của giáo phái Nenbutushu của Nhật Bản và là ngôi nhà của Đại Tịnh xá Nalanda được tái lập, vốn là học viện và tu viện uy tín ban đầu được xây dựng ở phía đông bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 3.

(Japan Times  -  April 19, 2024)

 


tuan 4-thang 4 (11)

Vào ngày 8-4, Ngày Phật giáo Quốc tế, một đại lễ  kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật đã được tổ chức tại Hội trường Thích Ca Mâu Ni trong Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia dưới chân núi Mikusa ở Kato, tỉnh  Hyogo (Nhật Bản)

 


tuan 4-thang 4 (2)

Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni, khách mời danh dự chính, trong nghi lễ tắm Phật tại Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia vào ngày 8-4

 

TRUNG QUỐC: Học viện Đôn Hoàng của Trung Quốc và bảo tàng Pháp hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu về Hang động Phật giáo Mạc Cao

Học viện Đôn Hoàng của Trung Quốc và Bảo tàng Quốc gia Guimet của Pháp về Nghệ thuật Châu Á đã hợp tác để tạo ra một thư viện nguồn kỹ thuật số trong Hang Thư viện của Hang động Mạc Cao Phật giáo có niên đại hàng thiên niên kỷ.

Hang động Mạc Cao ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, là nơi có những bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật Phật giáo phong phú.

Gần đây 2 viện đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác và dự kiến sẽ thực hiện nghiên cứu, phục hồi và bảo vệ có hệ thống các di tích văn hóa ở Hang động Mạc Cao, cũng như tổ chức các hội thảo học thuật quốc tế về nghiên cứu, bảo vệ di tích văn hóa và nhân văn kỹ thuật số, v.v.

Pháp là một trong những quốc gia có bộ sưu tập di tích văn hóa Đôn Hoàng lớn nhất thế giới. Theo Học viện Đôn Hoàng, 2 nước Trung Quốc và Pháp từ lâu đã tiến hành hợp tác song phương trong việc trao đổi, bảo tồn và chia sẻ tài nguyên về văn hóa và nghệ thuật Đôn Hoàng.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14, Hang động Mạc Cao là nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, với hơn 2,000 tác phẩm điêu khắc màu và 45,000 mét vuông tranh tường nằm trong 735 hang động, được chạm khắc dọc theo vách đá bởi các tín đồ cổ xưa.

(Tipitaka Network - April  27, 2024)


tuan 4-thang 4 (3)

Hang động Phật giáo Mạc Cao ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc)

Photo: Zhang Zhimin    

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 10318)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8856)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4476)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4697)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5583)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4861)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9936)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 5028)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 23314)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18801)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]