Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/05/202011:21(Xem: 9582)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 5, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Tượng Đại Phật ở Nara vẫn có thể được nhìn thấy, nhưng chỉ qua cửa sổ

NARA - Chùa Todaiji tuyệt vời của Nara, nơi có một trong những pho tượng Phật lớn nhất thế giới, đang tạm ngừng việc được vào Chánh điện Đại Phật trong khi virus corona mới hoành hành.

Nhưng ngôi chùa di sản thế giới của UNESCO này vẫn mở một cửa sổ phía trước để cho phép những người thờ phượng nhìn được khuôn mặt của pho tượng khổng lồ bên trong.

Cổng Chumon của ngôi chùa thường vẫn đóng, nhưng nó đã được mở vào lúc 8:30 sáng ngày 24-4 để những người thờ phượng có thể cầu nguyện tại hàng rào được dựng bên ngoài cổng, mặc dù họ không được phép vào chánh điện.

Trong các trường hợp thông thường, cửa sổ có tên là "Kanso-mado" này chỉ mở vào ngày đầu năm mới, trong mùa “obon” giữa hè và một vài dịp khác.

Ngôi đền sẽ tiếp tục cho phép du khách được nhìn tượng Đại Phật cho đến ngày 31-5-2020.

Thông thường, vào thời điểm này trong năm, số lượng du khách đến chùa Todaiji lên tới vài nghìn mỗi ngày. Bây giờ, mỗi ngày chỉ có vài chục người đến viếng.

(The Asahi Shimbun – May 18, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-05-3-000

Khuôn mặt của tượng Đại Phật khi nhìn qua cửa sổ "Kanso-mado" tại chùa Todaiji ở Nara vào ngày 24-4-2020

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-001TinTuc_PGTG_2020-05-3-002

 

Những người thờ phượng có thể cầu nguyện và chiêm bái tại hàng rào được dựng bên ngoài cổng Chumon của chùa Todaiji

Photos: Jin Nishioka

 

HÀN QUỐC: Cộng đồng Phật giáo hủy Lễ hội đèn lồng do lo ngại về coronavirus

Seoul, Hàn Quốc - Ngày 19-5-2020, do những lo ngại ngày càng tăng về sự hồi sinh gần đây của các bệnh nhiễm coronavirus ở nước này, cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã thông báo hủy Lễ hội Liên Hoa đăng dự định sẽ tổ chức vào tuần tới. Lễ hội này thường có sự tham gia của 20.000 người, bao gồm cả Phật tử và khách du lịch.

Cộng đồng Phật giáo cho biết Lễ hội Đèn lồng Hoa sen - hay "Yeon Deung Hoe" theo tiếng Hàn - bao gồm cuộc diễn hành đèn lồng nổi tiếng ở trung tâm thành phố Seoul dự kiến ​​vào thứ bảy 30-5 và các sự kiện lễ hội khác vào cuối tuần, sẽ bị hủy bỏ như một biện pháp phòng ngừa.

Nhưng các sự kiện tôn giáo kỷ niệm Ngày sinh của Đức Phật vẫn sẽ diễn ra vào ngày 30-5 theo lịch trình, dưới sự hướng dẫn kiểm dịch nghiêm ngặt.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại, cộng đồng Phật giáo hủy lễ hội đèn lồng hàng năm theo sáng kiến ​​của riêng mình.

(Yonhap – May 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-003

Đèn lồng thắp sáng sân trong tại ngôi chùa Jogye ở trung tâm thành phố Seoul vào ngày 23-4- 2020

Photo: Yonhap

 

 

THÁI LAN: Chùa chiền Phật giáo trở thành những nhà bếp nấu súp trên khắp Thái Lan

Khi Thái Lan tiếp tục cuộc đấu tranh để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus mới, các ngôi chùa Phật giáo trên khắp đất nước đã tham gia cứu trợ những người có nhu cầu. Gần 1,000 bếp nấu súp, tiếng Thái gọi là ‘rong than’, đã được tạo ra bên trong và gần các ngôi chùa Phật giáo ở Bangkok và ở tất cả 76 tỉnh của Vương quốc để nấu thức ăn cho người thu nhập thấp và những người khác gặp khó khăn về kinh tế.

Thực phẩm cũng đã được phân phối đến các ngôi chùa nhỏ hơn trong cả nước, vì nhiều nhà sư đang tránh các vòng đi khất thực thường xuyên của họ để giảm việc tiếp xúc xã hội – vốn là việc có khả năng lây lan virus. Các chùa nhận thức về sự cần thiết của các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt nhất – nhằm ngăn chặn sự lây truyền ngẫu nhiên của coronavirus thông qua việc phân phối thực phẩm hoặc khi mọi người xếp hàng chờ đợi.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc xác nhận trường hợp mắc COVID-19 vào tháng 1-2020. Kể từ đó, một số biện pháp của chính phủ và xã hội, chủ yếu dựa vào giám sát và truy tìm dấu vết, đã giúp kiểm soát đại dịch ở quốc gia khoảng 69 triệu người này.

(HOME: Buddhistdoor Global – May 19, 2020) 

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-004

Người dân Thái nhận thực phẩm cứu trợ tại chùa

Photo: bangkokpost.com

 

 

ẤN ĐỘ: Phật tử bày tỏ mối quan tâm về việc sử dụng Bồ Đề Đạo Tràng làm nơi kiểm dịch coronavirus

Bồ Đề Đạo Tràng, Bihar - Phật tử ở Bồ Đề Đạo Tràng đã lên tiếng lo lắng về việc cung cấp chỗ ở tạm thời cho người Ấn Độ đang bay đến từ các khu vực bị đại dịch coronavirus tấn công trên thế giới.

Hội đồng Phật giáo Quốc tế, cơ quan đại diện cho hơn 50 tu viện Phật giáo ở Bồ Đề Đạo Tràng và khu vực lân cận, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu không được sử dụng các địa điểm kiểm dịch đã đề xuất - trong đó bao gồm các đền thờ và tu viện - và người Ấn Độ trở về từ nước ngoài phải được tập trung ở nơi khác.

Trong một bức thư gửi ông Nitish Kumar, thống đốc bang Bihar, Tổng thư ký của Hội đồng Phật giáo Quốc tế là Tỳ Kheo Pragyadeep đã trích dẫn các mối nguy hiểm cho sức khỏe có thể xảy ra đối với người dân Bồ Đề Đạo Tràng cũng như sự gián đoạn đối với khách du lịch và khách hành hương do sự hiện diện của người Ấn Độ hồi hương.

Sư Pragyadeep cũng nhấn mạnh rằng các nhà quản lý chùa và tu viện đã không được trang bị để xử lý các trường hợp COVID-19 có thể gặp phải, cũng như không duy trì được mức độ nghiêm ngặt của các điều kiện sức khỏe cộng đồng. Ông viết: “Sự tinh khiết và tôn nghiêm của các tu viện sẽ bị ô nhiễm nếu nó bị tạo thành một trung tâm kiểm dịch.”

(Buddhistdoor Global – May 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-005

Tượng Phật bằng vàng bên trong Phi trường Bồ Đề Đạo Tràng

Photo: tripadvisor.com

 

TÂY TẠNG: Thủ phủ Lhasa mở cửa lại các tự viện Phật giáo khi cơn đại dịch suy yếu

 

Bắt đầu vào ngày 20-5-2020, khi dịch bệnh COVID-19 đã bị chế ngự, thủ phủ Lhasa của khu tự trị Tây Tạng sẽ dần dần mở lại tất cả các tự viện trong các thị trấn và thành phố của mình, ngoại trừ chùa Jokhang.

Sau khi mở cửa trở lại, tất cả các ngôi chùa địa phương sẽ không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung của Phật tử trong thời điểm hiện tại, hiệp hội Phật giáo của thành phố này cho biết.

Để vào các đền chùa, cư dân địa phương ở Tây Tạng sẽ cần trình thẻ ID, trong khi tín đồ Phật giáo hoặc khách du lịch từ các khu vực khác sẽ cần cả thẻ ID và mã QR (mã 2 chiều) sức khỏe của họ. Họ cũng được yêu cầu đeo khẩu trang và lấy nhiệt độ cơ thể.

Hiệp hội cho biết chùa Jokhang sẽ không mở cửa cho công chúng trong thời điểm hiện tại, do chùa này hiện đang trải qua các dự án bảo vệ an ninh, chữa cháy và cải tạo các cơ sở năng lượng và bảo vệ di tích.

(Big News Network – May 21, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-006

Chùa Jokhang ở Lhasa, Tây Tạng

Photo: Google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 10227)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8768)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4418)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4632)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5525)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4791)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9860)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4943)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 22851)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18643)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]