Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/04/202111:53(Xem: 7789)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ:  Đức Đạt Lai Lạt Ma và 100 người đoạt giải Nobel kêu gọi các nhà lãnh đạo “giữ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất”

Dharamshala, Ấn Độ : Ngày Trái Đất 22 tháng 4, Đức Đạt Lai Lạt Ma và 100 người đoạt giải Nobel nổi tiếng là những người ký tên trong bức thư được công bố trước Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của các nhà lãnh đạo, kêu gọi các quốc gia hùng mạnh “giữ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất”.

“Biến đổi khí hậu đang đe dọa hàng trăm triệu sinh mạng, sinh kế trên mọi lục địa và đang khiến hàng nghìn loài sinh vật gặp nguy hiểm. Cho đến nay, việc đốt các nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt - là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu,” bức thư viết.

Là một trong những người ký tên, Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã là một nhà hoạt động khí hậu quốc tế, là người cũng đã khởi động loạt phim ‘Vòng phản hồi’ vào tháng 1-2021 cùng với nhà hoạt động trẻ người Thụy Điển Greta Thunberg, đồng thời ra mắt cuốn sách mới của ngài có nhan đề ‘Ngôi nhà duy nhất của chúng ta’ vào tháng 11-2020.

Trong thông điệp của mình cho Ngày Trái đất 22-4, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong cho biết, “Sự thức tỉnh về môi trường của tôi chỉ xảy ra sau khi tôi sống lưu vong và bắt gặp một thế giới rất khác với thế giới mà tôi từng biết ở Tây Tạng. Chỉ khi đó, tôi mới nhận ra môi trường Tây Tạng đã từng trong lành như thế nào và sự phát triển vật chất hiện đại đã góp phần làm suy thoái sự sống trên khắp hành tinh ra sao”.

(Phayul - April 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-000

Từ trái sang phải: Tawakkol Karman, Elfriede Jelinek và Đức Đạt lai Lạt ma, ba trong số những người ký bức thư thúc giục các bước cụ thể để ngăn chặn biến đổi khí hậu
Photo: Getty Images

 

HÀN QUỐC: Ngay cả Covid cũng không thể ngăn lễ hội đèn lồng Yeondeunghoe tỏa sáng

 

Trong năm thứ hai liên tiếp, cuộc diễn hành đèn lồng Yeondeunghoe đặc trưng của Phật giáo Hàn Quốc đã bị hủy bỏ do sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 trong nước.

Chuẩn bị cho Lễ Phật Đản năm nay, rơi vào ngày 19-5-2021, Phật phái Jogye của Hàn Quốc cho biết họ sẽ “không đánh mất trái tim hoan hỉ của mình, và sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm khác nhau - nhiều sự kiện trong số đó đã được đưa lên mạng - để làm cho bữa tiệc đản sinh năm nay trở nên thật đặc biệt.”

Để khởi động không khí đón mừng, Ủy ban Bảo tồn Yeondeunghoe, Bảo tàng Phật giáo Trung ương và Trung tâm Di sản Phi vật thể Quốc gia đã cùng nhau tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt mang tên “Yeondeunghoe: Thắp sáng tâm trí và thế giới” tại Bảo tàng Phật giáo Trung tâm ở quận Jongno, trung tâm Seoul. 

Triển lãm, bắt đầu vào ngày 14-4, được tổ chức để kỷ niệm dòng chữ  UNESCO ghi nhận lễ hội Yeondeunghoe là Di sản Phi vật thể của Nhân loại, và để công chúng biết thêm về lễ hội đèn lồng hoa sen này. Triển lãm kéo dài đến ngày 23-7. 

Bên cạnh triển lãm, “Lễ hội Yeondeunghoe” sẽ bắt đầu vào ngày 28-4 với lễ thắp sáng đèn lồng hình ngôi chùa - được dựng lên tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul cho đến ngày 30-5.

Ngoài ra, Tông phái Jogye cho biết họ sẽ trang trí đèn đường bằng đèn lồng theo phong cách Phật giáo tại một số khu vực ở Seoul.

( joongang.co.kr – April 25, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-04-4-001

Chiêm ngưỡng đèn lồng được trưng bày tại triển lãm "Yeondeunghoe: Thắp sáng tâm trí và thế giới" ở Seoul
TinTuc_PGTG_2021-04-4-002
Một đèn lồng hình hoa sen được trưng bày tại Bảo tàng Phật giáo Trung ương, Seoul
 
TinTuc_PGTG_2021-04-4-003 
Một đèn lồng hình hoa sen được lắp đặt trên nóc một trạm xe buýt ở quận Jongno, trung tâm Seoul
TinTuc_PGTG_2021-04-4-004
Chiếc đèn lồng hình ngôi chùa sẽ sáng lên lúc 7 giờ tối ngày 28 tháng 4 tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul để khai mạc lễ hội Phật Đản năm nay
Photos: joongang.co.kr
 

 

CAM BỐT: Ngày Lễ Phật Đản (Visak Bochea) đơn giản tại nhà

Chùa chiền Phật giáo trên khắp đất nước Cam Bốt kỷ niệm ngày lễ Phật Đản (Visak Bochea) theo phong cách giản dị khi Phật tử tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Seng Somony, người phát ngôn của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo, cho biết: Năm nay Visak Bochea được tổ chức theo cách thức mà Tết của người Khmer đã được tổ chức cách đây 2 tuần khi những nhóm nhỏ Phật tử mang vật phẩm cúng dường đến chư tăng tại các chùa rồi nhanh chóng trở về nhà .

Ông nói: “Ở mỗi chùa trên cả nước, chúng tôi đều hướng dẫn họ làm lễ trong ngày và sau đó về nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.”

Trụ trì chùa Vichetaram ở quận Chbar Ampov của thủ đô Phnom Penh, Hòa thượng Po Sokvun, cho biết: Chùa của ông đã tổ chức ngày lễ, nhưng ông khuyến cáo các Phật tử không nên đến chùa và thay vào đó tổ chức ngày lễ ở nhà chỉ với gia đình trực hệ của họ để bảo vệ mạng sống của khỏi Covid-19.

(The Phnom Penh Post - April 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-005

Các chùa trên khắp Cam Bốt kỷ niệm ngày lễ Phật Đản (Visak Bochea) theo phong cách giản dị khi Phật tử tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ để hạn chế Covid-19 lây lan
Photo: Heng Chivoan

NHẬT BẢN: Đại học Kyoto giúp phát triển AI 'Buddhabot' (Phật người máy) Thông minh Nhân tạo truyền tải quan điểm Phật giáo

KYOTO - Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát triển trí thông minh nhân tạo "Buddhabot" đưa ra lời khuyên từ quan điểm Phật giáo về những lo lắng và các vấn đề xã hội thời nay.

Seiji Kumagai, phó giáo sư nghiên cứu Phật học tại trung tâm nghiên cứu Kokoro của Đại học Kyoto cho biết: “Với Buddhabot, bất kỳ ai cũng có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào mọi lúc, mọi nơi”. Ông nói thêm, “Tôi hy vọng đó sẽ là cơ hội để mọi người củng cố lòng tin của họ đối với Phật giáo.”

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng một thuật toán gọi là BERT do Google cung cấp tại Hoa Kỳ. Họ đã chọn những đoạn từ kinh Phật lâu đời nhất “Sutta Nipata”- vốn dễ hiểu ngay cả với bây giờ - và tạo ra một danh sách các câu hỏi và câu trả lời để AI học nó. Buddhabot hiện có thể trả lời các câu hỏi bằng 108 đoạn văn khác nhau.

Koshin Higashifushimi, trưởng ban trị sự tại ngôi chùa Shoren-in Monzeki ở phường Higashiyama, Kyoto, nói, "Tôi hy vọng đây sẽ trở thành một bước cho những người mà cho đến bây giờ vẫn chưa có cơ hội tiếp xúc với Phật giáo để tìm hiểu về nó."

(The Mainichi – April 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-006

Seiji Kumagai (ngồi giữa), phó giáo sư nghiên cứu Phật học tại trung tâm nghiên cứu Kokoro của Đại học Kyoto, giải thích về Buddhabot
Photo: Satoshi Fukutomi

 

MÃ LAI: Bệnh viện phi lợi nhuận của Phật giáo để giúp đỡ những người khốn khó ở Penang

Các quan chức ở Penang đã tuyên bố thành lập bệnh viện phi lợi nhuận dành cho Phật giáo đầu tiên của hòn đảo này. Bệnh viện này có tên gọi là Trung tâm Y tế Từ thiện Kek Lok Si, dự kiến ​​mở cửa cho công chúng vào tháng 5, sẽ nằm trong khuôn viên của chùa Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Mã Lai.

Sư trụ trì, Hòa thượng Seck Jit Heng, đồng thời là cựu chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Malaysia, sẽ làm chủ tịch hội đồng quản trị bệnh viện.

“Đây không phải là bệnh viện từ thiện đầu tiên của bang, nhưng hãy yên tâm rằng mức phí ở đây sẽ thấp hơn nhiều so với mức phí thấp nhất của tất cả các bệnh viện từ thiện khác ở đây,” Bác sĩ Teng Hock Nan, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc y tế tại bệnh viện, nói. "Chúng tôi chỉ phục vụ cho người Mã Lai, đặc biệt là những người nghèo."

Trung tâm cao 5 tầng và chiếm một phần nhỏ trong khuôn viên ngôi chùa . Nó sẽ có các cơ sở vật chất bao gồm máy X-quang, siêu âm và máy quét CT, chăm sóc quan trọng theo mô-đun và một trung tâm chạy thận nhân tạo. Bệnh viện sẽ cung cấp 50 giường bệnh với 130 nhân viên, bao gồm 7 chuyên gia tư vấn nội trú, 2 bác sĩ, 2 chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp và một chuyên gia tư vấn thăm khám.

Chính quyền bang Penang đã đài thọ 200,000 RM (48,698 USD) cho bệnh viện, và các quan chức bày tỏ hy vọng rằng khoản đóng góp tương tự sẽ được thực hiện hàng năm.

(Buddhistdoor Global – April 27, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-007

Chùa Kek Lok Si

TinTuc_PGTG_2021-04-4-008
Chính quyền bang Penang đã tài trợ 200,000 RM (48,698 USD) cho Trung tâm Y tế Từ thiện Kek Lok Si
Photos: Buddhistdoor Global

 

 


  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 10318)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8855)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4476)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4697)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5583)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4861)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9935)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 5028)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 23306)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18801)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]