Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/11/202220:48(Xem: 4460)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 10, 2022)
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: 'Độc nhất vô nhị ở Nhật Bản': một ngôi chùa  dành riêng cho nho và rượu
KOSHU, tỉnh Yamanashi: Tại ngôi chùa Daizenji trên sườn đồi cây cối rậm rạp, nho và chai rượu được dùng để cúng dường, và vị sư trưởng cũng là chủ tịch danh dự của một hợp tác xã trồng nho.
Chùa Daizenji đã được đặt biệt danh là “chùa nho” vì những mối liên hệ sâu xa với lịch sử sản xuất nho tại đất nước này.
“Ở những ngôi đền khác, họ cúng dường bằng rượu sake, nhưng ở đây, chúng tôi cúng dường rượu nho. Đó là điều độc đáo ở Nhật Bản,” sư trưởng Tesshu Inoue, 75 tuổi, kể lại nguồn gốc thần thoại của chùa mình:
Vào năm 718 sau Công Nguyên, tương truyền một nhà sư và là nhà du hành nổi tiếng của Nhật Bản tên là Gyoki đã gặp Đức Phật Dược Sư (trong tiếng Nhật là Yakushi Nyorai) trong một giấc mơ tại nơi là chùa Daizenji ngày nay.
Trên tay, Phật Dược Sư cầm một chùm nho – tạo cảm hứng để Gyoki thành lập chùa Daizenji và thiết lập văn hóa vườn nho địa phương, dạy cho cư dân Yamanashi cách làm rượu để làm thuốc.
Một truyền thuyết khác cho rằng nông dân Kageyu Amemiya là người đầu tiên bắt đầu trồng nho ở Nhật Bản, cũng tại khu vực này, nhưng là vào năm 1186 hơn 450 năm sau.
Phân tích DNA đã phát hiện ra rằng koshu - giống nho lâu đời nhất được trồng ở miền núi này - là giống lai giữa một loài nho được trồng ban đầu ở châu Âu và một loại nho hoang dã của Trung Hoa.
Điều đó cho thấy nó có thể đã đi theo Con đường Tơ lụa trên đường đến Nhật Bản, giống như cách mà Phật giáo đã tự thành lập ở châu Á. (Tipitaka Network - October 23-28, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-4-000

Một công nhân (ở giữa) giải thích cho các tình nguyện viên về cách hái nho trong thời gian thu hoạch tại một vườn nho nhỏ ở Koshu, nơi khai sinh ra nghề trồng nho ở Nhật Bản và là loại rượu biểu tượng nhất của đất nước

Photo: AFP

 

 

ẤN ĐỘ: 250 người Dalit tại Bang Rajasthan cải đạo sang Phật giáo sau khi hai thanh niên bị hành hung vì thờ cúng Nữ thần Ấn giáo Durga

Rajasthan, Ấn Độ - Tại quận Baran, do bị tổn thương bởi những hành động tàn bạo được cho là của cộng đồng giai cấp thượng lưu, khoảng 250 người Dalit (đẳng cấp hạ tiện nhất) đã từ bỏ Ấn Độ giáo và chuyển sang đạo Phật. Các gia đình Dalit này đã lấy tượng của các vị thần và nữ thần Ấn Độ giáo ra khỏi nhà của họ và dìm chúng xuống dòng sông Baithali.

Các gia đình Dalit đã hành động sau khi 2 thanh niên bị cộng đồng đẳng cấp thượng lưu hành hạ vì cúng bái Nữ thần Durga.

Theo ông Balmukand Bairwa, chủ tịch của Quận Bairwa Mahasabha Yuva Morcha, một nghi lễ của Nữ thần Durga đã được thực hiện bởi 2 thanh niên Dalit ở làng Bhoolon vào ngày 5-10. Phẫn nộ vì hành động này, các đại diện của trưởng làng là Rahul Sharma và Lalchand Lodha đã đâm các thanh niên Dalit một cách dã man.

Người Dalit đã cầu xin sự công bằng từ vị chủ tịch cho đến chính quyền quận, nhưng cảnh sát không có bất kỳ hành động nào chống lại những kẻ đại diện của trưởng làng.

Tức giận vì sự thiếu trách nhiệm của chính quyền, các gia đình Dalit hôm thứ Sáu 21-10 đã tổ chức một cuộc tuần hành phản đối và dìm các thần tượng của các vị thần Ấn Độ giáo xuống sông. Họ cũng đã thực hiện 22 lời thề của Tiến sĩ Bhimrao Ambedkar và cải đạo sang Phật giáo.

(catchnews - October 22, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-001

Người Dalits của Ấn Độ
Photo: Google
HOA KỲ: Nhà sư Phật giáo Tây Tạng an cư và thành công ở Arkansas

Khentrul Lodro T’haye Rinpoche, một nhà sư Phật giáo sinh ra ở vùng núi Tây Tạng, đã tìm được cả một ngôi nhà lẫn một lượng khán giả ngày càng tăng cho các giáo lý của mình ở vùng nông thôn Arkansas. Nhà của ông tọa lạc tại trung tâm Katog Choling ở phía tây bắc Arkansas gần Rừng quốc gia Ozark-St. Francis. Trung tâm cách thành phố Little Rock, AR, 3-giờ lái xe.

Khentrul đã sống 20 năm ở Hoa Kỳ và ngày nay ông có thể hiểu rất nhiều tiếng Anh, và đôi khi không cần phần dịch hoặc giải thích cho các câu hỏi của sinh viên, nhưng ông thích trả lời bằng tiếng Tây Tạng. Trong cuốn sách mới phát hành của ông, Khentrul đưa ra một hướng dẫn về rèn luyện tâm trí (lojong) cho độc giả hiện đại.

Gần đây để quảng cáo cho cuốn sách của mình, ông đã đến New York, San Francisco, New Orleans, Thành phố Salt Lake và thành phố Fairbanks (Alaska). Ông sẽ phát biểu tại một lễ hội sách ở Arkansas, trước khi tiếp tục chuyến đi đến Miami, sau đó sang Đại học Oxford ở Anh và London.

Kể từ khi chuyển đến Mỹ cách đây hai thập niên, Khentrul đã phát triển một lượng khán giả toàn cầu. Ông giám sát các nhóm trên khắp Bắc Mỹ và những nhóm khác ở Úc và Nam Phi.

(Buddhistdoor global – October 25, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-002TinTuc_PGTG_2022-10-4-003

 Khentrul Lodro T’haye Rinpoche và Trung tâm Katog Choling

Photos: arkansasonline.com & katog.org

 MIẾN ĐIỆN: Người đàn ông bị bắt vì mang búp bê tình dục vào địa điểm hành hương Phật giáo ở Yangon

Một người đàn ông đã bị bắt vì mang theo 2 con búp bê tình dục mặc trang phục truyền thống và đội vương miện vào địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng của Miến Điện tại Yangon.

Bộ Văn hóa và Các vấn đề Tôn giáo Miến Điện cho biết: người đàn ông nói trên và 7 người khác đã đến chùa Shwedagon cùng với những con búp bê mà họ đã cố  mang lên lễ đài chính của ngôi chùa vàng nổi tiếng này. Khi nhân viên an ninh ngăn không cho họ vào, cả nhóm đi vòng quanh địa điểm trước khi đặt những con búp bê lên bệ trong bãi đậu xe của ngôi chùa, nơi họ thực hiện “nghi lễ thần chú”. Không rõ mục đích của nghi lễ này là gì.

Bộ Văn hóa và Các vấn đề Tôn giáo cho biết sẽ đệ đơn kiện U Shine Zarni Aung, 26 tuổi, được cho là kẻ cầm đầu của nhóm, vì phỉ báng tôn giáo Phật giáo.

Trong khi đó, hãng thông tấn Khit Thit Media báo cáo rằng những con búp bê được mua từ Trung Quốc và mỗi con có giá 2,400 đô la Mỹ. (malaymail - October 26, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-004

Một người đàn ông đã bị bắt sau khi dẫn đầu một nhóm người đặt hai con búp bê tình dục tại chùa Shwedagon ở Yangon, Miến Điện
Photo: Twitter/ @Khithitofficial

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập chùa Hòa bình tại Dhauli, bang Odisha

Bang Odisha đang chuẩn bị tổ chức một cuộc tuần hành lớn vì hòa bình vào ngày 27-10 của chư tăng và tín đồ Phật giáo ở thủ phủ Bhubaneswar, để đánh dấu sự khởi đầu của lễ kỷ niệm vàng tưng bừng của ngôi chùa hòa bình ở Dhauli.

Cuộc tuần hành sẽ bắt đầu từ Tòa nhà Thống đốc và tiếp tục cho đến đồi Dhauli, nơi có Chùa Trắng Hòa bình Quốc tế, gọi là ‘Bảo tháp Shanti’, được xây dựng vào năm 1972.

Sự kiện kỷ niệm chính sẽ được tổ chức vào ngày 28-10 tại Dhauli lúc 9 giờ 45 sáng. Thủ hiến Naveen Patnaik sẽ là khách mời chính, các quan chức cho biết.

Họ cho biết chính quyền bang đã lên kế hoạch cho một sự kiện lớn, với sự tham gia của khoảng 150 nhà sư Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới.

(PTI - October 25, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-10-4-005

Chùa Trắng Hòa bình Quốc tế, còn gọi là ‘Bảo tháp Shanti’, ở bang Odisha, Ấn Độ Photo: monomousumi.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/03/2011(Xem: 12741)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sát và nghiên cứu rất nhiều.
16/03/2011(Xem: 5169)
Vì sao khi đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố từ bỏ quyền lãnh đạo chính trị, Bắc Kinh lại nổi điên? Ngày 20 tháng Ba này, cộng đồng Tây Tạng trên thế giới sẽ bầu cử để chọn người lên làm Thủ tướng của Chính phủ Lưu vong Tây Tạng, có trụ sở tại thành phố Dharamsala miền cực Bắc Ấn Độ.
14/03/2011(Xem: 13866)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa.
04/03/2011(Xem: 4678)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 7083)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4648)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 5047)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 4324)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 4391)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 16796)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]