Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/05/202008:45(Xem: 9419)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Lạt ma Telo Tulku Rinpoche giảng dạy trực tuyến đầu tiên để đánh dấu sự khởi đầu của lễ Saka Dawa (Tam Hợp)

 

Telo Tulku Rinpoche, vị lãnh đạo tinh thần của người Kalmyk, đã giảng dạy trực tuyến đầu tiên trên Zoom và YouTube vào ngày 23-5-2020 - ngày đầu tiên của tháng Phật giáo thiêng liêng Saka Dawa theo lịch Tây Tạng (từ 23-5 đến 21-6 theo dương lịch).

Saka Dawa là lễ hội Phật giáo Tây Tạng linh thiêng nhất, kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giác ngộ và nhập diệt.

Telo Tulku Rinpoche là trưởng Lạt ma của người Kalmyk và là đại diện danh dự của Đức Đạt lai Lạt ma tại Nga, Mông Cổ và các thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Telo Tulku Rinpoche được sinh ra trong một gia đình người Kalmyk ở Philadelphia, Pennsylvania. Năm 1979 tại New York, khi lên sáu tuổi, ngài có cơ hội gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đã đề nghị gửi ngài đến Tu viện Tây Tạng Drepung Gomang ở Nam Ấn Độ để được đào tạo như một tu sĩ Phật giáo trong 13 năm. Vào cuối thập niên 1980, ngài được công nhận là tái sinh của vị đại thánh Ấn Độ Tilopa (988-1069). Năm 1991, Telo Tulku Rinpoche viếng thăm Kalmykia cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma và năm 1992, ngài được bầu làm shadjin lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và được giao nhiệm vụ lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo này.

(Buddhistdoor Global – May 25, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-05-4-000

Lạt ma Telo Tulku Rinpoche

Photo: khurul.ru

 

Ấn Độ: Quan điểm về Phật giáo của Gandhi và Nehru

 

Phật giáo đã thu hút 2 trong số các nhà lãnh đạo có uy tín nhất của Ấn Độ trong cuộc đấu tranh vì tự do, là Mahatma Gandhi và Pundit Jawaharlal Nehru. Cả hai vị này đều nhấn mạnh về sự đóng góp to lớn mà Phật giáo đã tạo ra cho bản chất tinh thần của Ấn Độ và quan điểm cá nhân về thế giới của riêng họ. Tuy nhiên, có những khác biệt trong cách nhìn hoặc suy nghiệm của họ về Phật giáo.

Gandhi, một tín đồ Ấn Độ giáo thuần thành, đã xem Phật giáo là một phong trào cải cách về xã hội của người Hindu trong phạm vi đạo đức của Ấn Độ giáo. Nhưng Nehru, là một người theo chủ nghĩa duy lý, đã kiềm chế việc liên kết Phật giáo với Ấn Độ giáo. Ông căm ghét một số đặc điểm thực tế của Ấn Độ giáo như nghi lễ và đẳng cấp và cho rằng không thể đưa Phật giáo - vốn bài xích các tập quán lâu đời này - vào trong phạm vi của Ấn giáo được.

Tuy nhiên, đối với Nehru, Phật giáo là một hệ tư tưởng độc lập, vốn đồng thời vừa là tinh thần vừa là khoa học. Ông xem sự pha trộn này là phù hợp nhất đối với các nhu cầu của nước Ấn Độ mới nổi lên và đối với thế giới nói chung.

(dailymirror.lk – May 26, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-001

Hai vị của Ấn Độ trong cuộc đấu tranh vì tự do: Nerhu và Gandhi

Photo: dailymirror.lk

 

HÀN QUỐC: (Tin ảnh) Những chiếc đèn lồng lấy cảm hứng từ Phật giáo thắp sáng Suối Cheonggye

 TinTuc_PGTG_2020-05-4-002

Seoul, Hàn Quốc - Những chiếc đèn lồng truyền thống theo chủ đề Phật giáo mô tả các vị tiên, hoa sen, động vật và Đức Phật được trưng bày để làm bừng sáng dòng suối Cheonggye ở Seoul từ ngày 21 đến 31-5-2020.

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-003

 

Trong khi đó, các nhóm Phật giáo ở Hàn Quốc đã hủy một cuộc rước đèn mừng ngày Đức Phật đản sinh vào kỳ cuối tuần (23 và 24-5) trong bối cảnh coronavirus mới bùng phát.

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-004

 

Tuy nhiên, các công việc mang tính kỷ niệm đại lễ vẫn sẽ được tiến hành tại các đền chùa trên toàn quốc, giữ các quy tắc kiểm dịch do chính phủ ban hành.

 TinTuc_PGTG_2020-05-4-005

 

(Ảnh: Yonhap)
(Tipitaka Network – May 27, 2020)

 

BHUTAN: Quốc vương cầu nguyện tại buổi bế mạc lễ Gongdue Khangsha Kurim

 

Thimphu, Bhutan – Ngày 26-5-2020, Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã cử hành lễ cầu nguyện và nghi lễ 1,000 ngọn đèn bơ (Karmi Tongchoe) tại buổi bế mạc lễ Gongdue Khangsha Kurim. Lễ cầu nguyện nói trên được tổ chức tại Đại học Phật giáo Tango Dorden Tashithang, dành cho tất cả mọi người trên thế giới đã mất mạng vì Covid-19. Buổi lễ bế mạc này trùng với ngày thứ 49 kể từ khi Đức Je Khenpo thứ 68  Je Thrizur Tenzin Doendrup viên tịch. Lễ Kurim và những lời cầu nguyện cho Je Thrizur quá cố đang được Đức Pháp vương Je Khenpo chủ trì.

Thủ tướng và các quan chức chính phủ cao cấp của Bhutan cũng đã cầu nguyện và thắp đèn bơ tại buổi lễ.

(kuenselonline.com – May 27, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-006

Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan

Photo: Google

 

THÁI LAN: Giúp chư tăng trong cuộc khủng hoảng covid-19

 

Ngày 28-5, ông Thewan Liptapanlop, Bộ trưởng Văn phòng của Thủ tướng Thái Lan, cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã giao cho ông việc giúp đỡ các ngôi chùa Phật giáo trên toàn quốc vốn đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 và các biện pháp phong tỏa.

“Văn phòng Phật giáo Quốc gia đã đệ trình một danh sách khoảng 40,000 ngôi chùa trên khắp đất nước bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch và các biện pháp phong tỏa, là điều đang ngăn cản mọi người đến thăm các đền chùa để quyên góp và cúng dường vật phẩm,” ông nói.“Khoảng 200,000 tu sĩ đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác.”

Thewan cho biết ông sẽ gửi danh sách đến Bộ Tài chính để đưa ra ước tính cần bao nhiêu cho việc giải quyết vấn đề này.

(The Nation – May 28, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-05-4-007

Các nhà sư Thái khất thực trong đại dịch Covid-19

Photo: The Nation

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/03/2011(Xem: 12740)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sát và nghiên cứu rất nhiều.
16/03/2011(Xem: 5169)
Vì sao khi đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố từ bỏ quyền lãnh đạo chính trị, Bắc Kinh lại nổi điên? Ngày 20 tháng Ba này, cộng đồng Tây Tạng trên thế giới sẽ bầu cử để chọn người lên làm Thủ tướng của Chính phủ Lưu vong Tây Tạng, có trụ sở tại thành phố Dharamsala miền cực Bắc Ấn Độ.
14/03/2011(Xem: 13864)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa.
04/03/2011(Xem: 4678)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 7083)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4646)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 5046)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 4323)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 4391)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 16795)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]