Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Bồ-Đề đạo tràng - Thích Nữ Giới Hương

16/05/201317:20(Xem: 2437)
3. Bồ-Đề đạo tràng - Thích Nữ Giới Hương


Tuyển tập

Phật Thành Đạo

Nhiều tác giả
--- o0o --- 

Phần IV

Bồ Đề Đạo Tràng lịch sử và chiêm bái

--- o0o ---

BỒ-ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Thích Nữ Giới Hương

Bồ-đề Đạo Tràng, nơi đức Phật giác ngộ, trở thành một nơi thiêng liêng nhất của Phật giáo, là trung tâm hành hương, và là nơi thu hút các nhà khảo cổ, nhà lịch sử, khách du lịch, giới báo chí … tại Ấn Độ và cũng như trên khắp thế giới.

Bồ-đề Đạo Tràng ở Ấn Độ được biết là nơi thiêng liêng nhất của giới Phật giáo. Từ một ngôi làng nhỏ Uruvela (Uruvella), nơi này trở thành một địa danh nổi tiếng cho sự thanh bình, trở về nội tâm và thức tỉnh. Thái tử Sĩ-đạt-ta, Sa-môn Cù-đàm đã đạt được giác ngộ tại đây cách nay 25 thế kỷ.

Bồ-đề Đạo Tràng là Buddha Gayahoặc hiện nay thường được gọi là Bodh Gayanằm ở phía tây của bờ sông Ni-liên-thuyền (Nairanjana) của thị trấn Gaya, thuộc tiểu bang Bihar. Đây là nơi có cây bồ-đề thiêng, gắn liền với sự thành đạo của đức Phật lịch sử. Vì lí do đó mà ông B.M. Barua42đã ghi nhận rằng: "nếu hiểu theo nghĩa rộng Bodh Gaya là một ngôi làng cổ và theo nghĩa hẹp là nơi của cây bồ-đề thiêng liêng và những vùng lân cận đó."

Bồ-đề Đạo Tràng vốn không phải là nơi hiu quạnh trước khi Đức Phật giáng sanh. Việc khai quật mới đây nhất tại làng Taradih, phía nam của đại tháp đã cho thấy rằng trước thời Đức Phật, nơi đây có rất nhiều cư dân sinh sống. Cuộc đào xới năm 1981 đến 1985 của các nhà khảo cổ học, chính quyền Bihar đã cho thấy rằng cư dân sống tại đây hơn 4500 năm tức 2000 trước khi Đức Phật đạt giác ngộ ở Bồ-đề Đạo Tràng.

Việc đào xới đã chia thành 7 giai đọan bắt đầu từ thế kỷ XXV trước tây lịch đến thế kỷ XII trước tây lịch. Suốt 4500 năm, người dân cư ngụ ở đây đã dùng sắt và đồng trong sinh hoạt hằng ngày của họ cho nên gọi là thời kỳ đồ đá. Đồ cổ được tìm thấy trong cuộc khảo cổ này là đầu người bằng đất sét nung, bằng xương thú hoặc các đồng tiền bằng kim loại.

Trong thời kỳ đầu từ thế kỷ XXV-XVII trước tây lịch, mọi người đã sống bằng nhà lợp bằng lá nan và bùn trộn rơm. Những bếp lò to lớn được tìm thấy nơi đây đã cho biết rằng người ta đã dùng nhà bếp chung và hình như họ sống với nhau thành từng đàn.

Trong thời kỳ thứ hai từ thế kỷ XVII-XI trước tây lịch, nền kinh tế nông thôn đã bắt đầu phát triển, mặc dù vẫn còn dùng sắt nhưng không thịnh hành cho lắm. Một số vật thể làm bằng xương và đồng đã được các nhà khảo cổ học xác định.

Trong thời kỳ thứ ba từ thế kỷ thứ X - VII trước tây lịch người dân đã sử dụng sắt hằng ngày. Trong thời kỳ thứ tư, từ thế kỷ thứ VI- I trước tây lịch, người ta đã biết chế tạo hàng hóa và đồng kim loại. Thời kỳ thứ năm từ thế kỷ I-III là những hoạt động của bộ tộc Kusanas. Thời kỳ thứ sáu từ thế kỷ IV-VIII là thời đại trị vì của dòng họ Guptas. Thời kỳ thứ bảy là từ thế kỷ thứ VIII-XII là thời đại trị vì của dòng họ Palas.43

Lịch sử con người ở Bồ-đề Đạo Tràng đã giúp chúng ta rất nhiều trong việc nghiên cứu những thời đại con người ở đây. Gaya cách phía bắc của Bồ-đề Đạo Tràng 15 cây số cũng được biết đến như là nơi quan trọng của Ấn Độ giáo. Gaya và Ma-kiệt-đà là trung tâm của các hoạt động tôn giáo. Những câu chuyện thần thoại nói về Lord Rama viếng thăm Gaya để cúng dường bánh đến cha mình là Dasaratha. Sự kề cận của vùng đất Gaya với Bodh Gaya cũng đã có ảnh hưởng với nhau rất nhiều.

Đại tháp Bồ-đề hiện nay ở Bồ-đề Đạo Tràng được xây cách đây hơn 1300 năm. Có người cho là ngôi tháp nhỏ do vua A Dục xây khoảng thế kỷ thứ III trước tây lịch, để kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo. Nhưng thật ra ngôi tháp hiện nay là được xây khoảng thế kỷ thứ V-VI.

Khoảng năm 399, nhà chiêm bái Trung Hoa là Đại sư Pháp Hiển đã viếng thăm Bồ-đề Đạo Tràng, nhưng ngài không có đề cập đến ngôi tháp này. Các nhà lịch sử và khảo cổ cho rằng ngôi tháp chưa được xây suốt thời gian mà ngài Pháp Hiển chiêm bái thánh địa này. Hoặc là ngôi tháp không có gì đặc biệt để thu hút những người hành hương. Nhưng dù với hình thức tồn tại nào, đáng để đề cập thì ngài Pháp Hiển nên đề cập trong nhật ký hành hương của mình chứ.

Tuy nhiên, một nhà chiêm bái Trung Quốc khác là ngài Huyền Tráng đã viếng thăm Bồ-đề Đạo Tràng năm 637 và đã mô tả ngôi đại tháp giống như ngôi đại tháp hiện nay. Trong thời gian ngài chiêm bái bức tường rào xung quanh được trang hoàng với những nghệ thuật điêu khắc và những đường dây hoa tuyệt đẹp làm bằng ngọc và đồ quý. Những kiến trúc hình khuôn, những trụ đá, cánh cửa và cửa sổ được trang hoàng bằng vàng bạc, ngọc và đá quý. Việc nghiên cứu này đã cho thấy sự giàu có của người dân ở đây, cũng như đó là biểu lộ lòng tín kính của họ đối với đức Thế Tôn. Những người xây đại tháp này là những người yêu nghệ thuật và điêu khắc nên đã trang hoàng thật tuyệt mỹ cho ngôi đại tháp này.

Cũng có thể đoán là ngôi đại tháp đã có thể được xây khoảng thời gian giữa hai nhà chiêm bái Trung Quốc, tức khoảng giữa năm 400-636, nghĩa là vào khoảng thời gian ngài Pháp Hiển đã đi và trước khi ngài Huyền Tráng đến.

Theo ngài Huyền Tráng nói thì ngôi đại tháp rất khang trang và đẹp. Rõ ràng, phải mất nhiều năm mới xây được ngôi tăng-già-lam này, có thể công tác xây dựng bắt đầu ngay sau khi Pháp Hiển rời Ấn Độ trở về Trung Hoa vào năm 414.

Từ thế kỷ XIII-XVIII, ngôi đại tháp cùng chung với số phận của lịch sử Phật giáo bị thăng trầm lên xuống nhiều lần. Công việc khởi xướng trùng tu lại được bắt đầu khoảng thế kỷ XI-XIV do những nhà lãnh đạo Miến Điện thực hiện để duy trì di sản Phật giáo vô giá này cho nhân loại. Với sự cộng tác của các nhà chuyên môn người Anh vào thế kỷ XIX, sự đóng góp nhân lực và tài lực của vua chúa, quan quyền, Phật tử người Tích Lan, Miến Điện… cộng với đất nước Tây Tạng bao gồm Đức Dalai Lama cùng những người dân Phật tử đến tị nạn ở Ấn Độ năm 1959 đã góp tay xây dựng khiến cho ngôi đại tháp và Bồ-đề Đạo Tràng được phục hồi và phát triển.

Ngôi đại tháp là một di sản tinh thần cho những nhà tư tưởng suy nghĩ về Phật giáo. Hàng trăm ngàn Phật tử cả tăng lẫn tục, những du khách từ các nơi trên thế giới đã đến Bồ-đề Đạo Tràng để cầu nguyện và tu tập. Các vị sư Tây Tạng mỗi buổi sáng, buổi tối đến đốt nến, đèn để cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Những nét đẹp khảo cổ, nghệ thuật của đại tháp từ từ đã được giữ gìn một cách khoa học hơn do bộ phận quản lý của Phật giáo Ấn Độ phụ trách.

Đại tháp Bồ-đề (the Maha Bodhi Temple) là nơi gắn liền với những dữ kiện giác ngộ của Đức Phật. Nói một cách cụ thể có ba vật liên kết chặc chẻ với sự chứng ngộ của Ngài là ngôi đại tháp (Maha Bodhi), cây bồ-đề thiêng liêng (Bodhi tree) và tòa Kim cang (Vajrasana).

NGÔI ĐẠI THÁP BỒ-ĐỀ

Là ngôi tháp chính vuông vức mỗi bề 15 mét và nhọn dần lên đỉnh theo hình kim tự tháp, cao khoảng 52 mét. Bốn cạnh tháp có 4 tháp nhỏ. Bên trong thờ tượng Phật Thích-ca-mâu-ni ngồi thiền dưới cội bồ-đề hướng mặt về phía đông giống y tư thế Đức Thế Tôn đã ngồi khi thành đạo.

CÂY BỒ-ĐỀ

Cây tọa lạc phía sau đại tháp rất to lớn, tàng lá sum suê bao phủ đầy lá tươi xanh tốt. Đã hơn 25 thế kỷ qua cây bồ-đề cũng đã biết bao lần sanh và diệt rồi lại sanh. Theo ông Alexander Cunningham, thì cây bồ-đề này là cháu chít khoảng đời thứ 20 của cây bồ-đề mẹ và cây này mới hơn 100 tuổi. Cây bồ-đề rất được tôn trọng kính thờ vì đó là biểu tượng cuộc đời và sự giác ngộ của Đức Phật.

TÒA KIM CANG (VAJRASANA)

Tòa bằng đồng mạ vàng dài 2,28 mét, rộng 1,5 mét và cao 0,9 mét; trên mặt và xung quanh tòa có khắc rất nhiều hoa văn rất mỹ thuật. Tòa nằm bên dưới giữa cội bồ-đề và ngôi đại tháp. Tòa Kim cang là vật thiêng liêng nhất ở Bồ-đề Đạo Tràng vì đây là trung tâm của vũ trụ phát sáng năng lực thức tỉnh từ Đức Phật. Chính tại nơi tòa ngồi này, Đức Phật đã giác ngộ. Vì vậy, tòa này là điểm không thể so sánh được, là điểm tối thượng và chỉ có nơi này Đức Phật mới có thể giác ngộ. Với lòng tin và sự tín thành này sẽ khiến phát sinh sự thanh tịnh trong nội tâm của chúng ta. Đệ tử Phật tin rằng có những năng lực siêu thoát vô hình đang bao phủ khắp không gian ở Bồ-đề Đạo Tràng và sẽ làm tăng thêm sức mạnh tâm linh của chúng ta trên con đường hoàn thiện trở về tánh giác.

Ngoài ba điểm trên, còn có những vật thiêng liêng khác như là nơi Đức Phật đã trải qua bảy tuần sau khi giác ngộ hoặc có những vật thiêng liêng liên quan đến cuộc đời của Ngài tại Bồ-đề Đạo Tràng như :

1. Tháp Animeslochana: Nơi Đức Phật đã trải qua 1 tuần vào tuần thứ hai sau khi giác ngộ để ngồi nhìn chăm chú vào cội bồ-đề với ánh mắt biết ơn cây đã che chở cho Ngài suốt thời gian qua.

2. Trụ Chankramenar: Chạy dọc theo hành lang phía bắc của đại tháp sẽ có một khối xi-măng dài 18,2 mét và cao 0,9 mét; có 18 hình hoa sen khắc nổi lên trên nền để đánh dấu vào tuần lễ thứ ba Đức Phật đã đi kinh hành tới lui thì có 18 đóa hoa kỳ diệu đã hiện lên để đỡ gót chân ngài.

3. Đền Ratnagraha:là một ngôi đền nhỏ không mái, đánh dấu nơi Ngài ngồi thiền trong tuần thứ tư. Khi Ngài ngồi nơi đây thì thân Ngài tỏa ra những luồng hào quang màu xanh, vàng, đỏ, trắng và cam.

4. Cây Nigrodha (Ni câu đà): Trong tuần thứ năm Đức Phật đã ngồi thiền dưới cây này và một người Bà-la-môn đã đến vấn nạn Thế tôn thế nào là ý nghĩa của Bà-la-môn. Đức Phật đáp rằng một người không phải khi sanh ra là Bà-la-môn mà chính là khi chết đi việc ấy mới quyết định tùy theo nghiệp anh ta đã làm trong đời này. Bà-la-môn có nghĩa là Phạm chí và chỉ những người nào tạo nghiệp lành mới có thể sanh thiên thì mới được gọi như thế.

5. Hồ Rồng Muchalinda: Nơi vua rồng Muchalinda đã hiện lên lấy thân quấn mình Đức Phật và đầu làm tràng cái để che chở cho Ngài khỏi bị mưa gió làm ướt, khi Đức Phật đang ngồi thiền vào tuần lễ thứ sáu.

6. Cây Ravyatna:Trong tuần lễ thứ bảy sau khi thành đạo, Đức Phật đã ngồi dưới cây này để thiền định và nhận đồ cúng dường từ những vị thương gia cũng như của bốn vua trời.

7. Trụ đá vua A Dục: Có ba trụ nhỏ do vua A Dục dựng ngay cổng ra vào của đại tháp và một trụ lớn ở trước hồ rồng Muchalinda.

8. Những kiến trúc quanh tháp:Có vô số những kiến trúc tháp nhỏ, bé, vừa, trung ở chung quanh tháp làm nổi bật sư uy nghi của đại tháp. Đặc biệt những tháp này do những vị vua chúa, quan thần đã xây dựng để nhớ ơn Đức Phật hoặc sau khi họ thành công được một việc gì thì xây tháp để tạ ơn.

9. Sông Ni-liên-thuyền (Nairanjana):Cách đại tháp 180 mét, sông này ngày nay được gọi là sông Lilajan. Bề rộng của sông gần 1 km. Đây là nơi Đức Phật đã tắm trước khi Ngài lên tọa thiền và thành đạo.

10. Sujata-Kuti: là nơi nàng Sujata dâng sữa. Vượt sông Ni-liên-thuyền đi về hướng nam 2 km có một miếu nhỏ có hình Đức Phật ngồi thiền và cô gái chăn cừu Sujata dâng sữa, để đánh dấu chính nơi đây Sa-môn Cồ-đàm đã nhận bát cháo sữa từ nàng Sujata cúng dường.

11. Khổ hạnh lâm: Vượt khỏi sông Ni-liên-thuyền đi xe khoảng 30 phút về hướng Gaya, rồi đi bộ khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa sẽ đến một cái núi có hang đá tối. Tương truyền nơi đây Đức Phật đã lưu bóng sau khi chư thiên cho biết nơi đây không phải là nơi thích đáng để Ngài chứng quả.

Bên cạnh những điểm trên là những di tích lịch sử quá khứ, khách hành hương chiêm bái còn có thể viếng thăm những thánh tích hiện nay như bảo tàng viện nằm ở phía tây đại tháp khoảng hơn 1 cây số. Nơi này trưng bày những tượng Phật, những pháp khí, những món đồ cổ … do các nhà khảo cổ học khai quật và tìm thấy tại khu vực Bồ-đề Đạo Tràng này.

Ngoài bảo tàng viện ra, còn có vô số những chùa chiền, đặc biệt những chùa thuộc vùng Đông Nam Á như: Nhật Bản, Thái Lan, Tích Lan, Miến Điện, Lào, Taiwan, Trung Hoa, Việt Nam, Nepal, Tây Tạng, Ấn Độ, Bangladesh, Bhutan, Sikim … Mỗi chùa với những nét nghệ thuật của nước mình đã tạo nên một sự tổng hợp hài hòa sinh động của ngành mỹ thuật Phật giáo hiện đại tại Bồ-đề Đạo Tràng trong kỷ nguyên mới này.

Địa bàn Bồ-đề Đạo Tràng hiện nay nằm khoảng 24 đến 25.9 vĩ độ bắc và khoảng 84 đến 86 kinh độ đông. Nơi này cao hơn mặt biển 112 mét. Nhiệt độ ở đây giữa mùa đông và mùa hè không cách biệt nhau mấy. Khoảng từ 24 đến 46 độ C trong mùa hè và khoảng từ 24 đến 5 độ C trong mùa đông. Trong mùa mưa thì khoảng 118 cm3.

Bồ-đề Đạo Tràng hiện nay có một mạng thông tin tiến bộ hơn trước dù không nhiều nhưng hệ thống internet, điện thoại, fax đã có để liên lạc khắp nơi trên thế giới. Tại Bồ-đề Đạo Tràng có nhiều đường giao thông để đi Delhi, Varanasi, Dhanbad, Calcutta, Sanchi. Tại Gaya có một ga xe lửa lớn ở phía đông nối liền với Delhi, Mumbai, Nagpur, Calcutta, Puri, Varanasi, Allahabad, và Jaipur. Ngoài ra tại Varanasi và Patna (Thủ phủ của tiểu bang Bihar) cũng có một sân bay nội địa có tuyến bay mỗi ngày đến các thành phố lớn của Ấn Độ.

Bồ-đề Đạo Tràng ngày nay phát triển thành một thị trấn nhỏ đẹp với đầy đủ tiện nghi như : bưu điện, nhà băng, điện thoại, thư viện, khách sạn, phòng trọ, bệnh xá, chợ búa, dịch vụ thông tin, trạm xe buýt, trạm cảnh sát, trạm cung cấp điện nước, văn phòng quản lý đại tháp, dịch vụ du lịch của chính phủ và tư nhân phục vụ cho nhu cầu chiêm bái, du lịch các nơi như: đồi Barabar, núi Linh thứu, trường Đại học Nalanda, Parvapuri, thác Kakolat, thị trấn Gaya …

Tóm lại, Bồ-đề Đạo Tràng là một ngôi thị trấn nhỏ nổi tiếng về Phật giáo, về sự thanh bình, trở về nội tâm và thức tỉnh mà Sa-môn Cù Đàm đã giác ngộ tại đây. Bồ-đề Đạo Tràng trong nhiều thế kỷ qua đã là điểm trung tâm cho tất cả tăng lẫn tục tu học và thực hiện lời dạy của Đức Phật. Bồ-đề Đạo Tràng trở thành một nơi thiêng liêng nhất của Phật giáo thế giới và trở thành một trung tâm hành hương Phật giáo lớn nhất vì có liên quan đến cuộc đời và sự giác ngộ của Đức Thế Tôn cũng như là một nơi thu hút các nhà khảo cổ, nhà lịch sử, khách du lịch, giới báo chí … tại Ấn Độ và từ hải ngoại tìm đến.

SÁCH THAM KHẢO

Buddha Gaya Temple: its History, Dipak K. Barua, Buddha Gaya, 1981.

Buddha Vandana, Buddha Gaya Temple Managerment Committee, Buddha Gaya, 1998.

Xứ Phật Tình Quê, Thích Hạnh Nguyện và Vô Thức, tập I, Đại Thừa, 1996.

Chú thích:

42.Malalasekera G.P. ed. Extended Mahavamsa, 1937, p. 14; Buddha Gaya Temple its History, Buddha Gaya Temple Managerment Committee, Buddha Gaya, 1981, p.1.

43.Prof. Naresh Banerjee, Bodh Gaya: The Place of enlightenment, Buddha Vandana, Buddha Gaya Temple Managerment Committee, 1998, p. 3.

--- o0o ---


Chân thành cảm ơn Đại Đức Nhật Từ đã gởi tặng phiên bản điện tử tuyển tập này.

--- o0o ---

Vi tính: Hải Hạnh - Giác Định

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 3810)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: “Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa”
14/12/2012(Xem: 6902)
Bản-thể-của-Phật còn gọi là Như Lai Tạng, Phật Tính, Pháp Giới, Chân Như... (tiếng Phạn là Tathagatagarbha), là một khái niệm quan trọng của Đại Thừa Phật Giáo.
19/06/2012(Xem: 6531)
Những khi mà tâm hồn tôi bị hoang mang và dao động trước những thống khổ của con người do chính con người gây ra, những lúc đó tự nhiên những câu thơ của Bùi Giáng, những câu thơ mà một thời tôi đã từng say sưa đọc lại có dịp sống dậy trong tâm hồn buồn bã của tôi:
04/03/2012(Xem: 46189)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
02/01/2012(Xem: 2914)
Đức Thế Tôn thành đạo bằng con đường nào? Bằng con đường chí thiện, có nội dung đoạn trừ các lậu hoặc, để thành tựu Niết-bàn và giáo hóa chúng sanh. - Điểm Đến Chí Thiện Sau những ngày từ bỏ vương cung, cạo bỏ râu tóc, mặc áo hoại sắc, làm người xuất gia, Thế Tôn nói: “Mặc dù cha mẹ không bằng lòng, than khóc nước mắt đầy mặt, ta vẫn cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà-sa, xuất gia từ bỏ gia đình, sống đời sống thoát ly gia đình. Ta xuất gia như vậy, kẻ đi tìm cái gì chí thiện, đi tìm con đường vô thượng tối thắng, hướng đến tịch tịnh”.[1]
25/12/2011(Xem: 3024)
“Bạch đức Thế Tôn! Xin Ngài hãy thuyết pháp! Bạch đức Thiện Thệ, xin Ngài hãy thuyết pháp! Có những chúng sanh ít nhiễm bụi đời sẽ bị nguy hại, nếu không được nghe Chánh pháp. Nếu những vị này được nghe Chánh pháp họ sẽ thông hiểu” Theo kinh Āriyapariyesana, sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài chiêm nghiệm và quán chiếu sâu vào pháp do Ngài mới chứng được, là sâu thẳm, là vi diệu, cao quý, siêu lý luận, chỉ có người trí mới thấu hiểu, còn phần nhiều chúng sanh thì đam mê ái dục, chạy theo ái dục, khómà thấy được pháp lý duyên khởi, khó mà thấy được định lý tất cả hành là tịch tịnh…
08/01/2011(Xem: 2638)
Bạn có nghĩ rằng ta là người vĩ đại và quan trọng? Dĩ nhiên, hầu hết chúng ta đều nghĩ thế, ít nhất ra là vào một thời điểm nào đó. Nhưng mà rất khó để ôm giữ cái cảm giác quan trọng đó nếu bạn chịu khó suy xét đến cái thế giới không gian huyền diệu mà con người lần đầu tiên vừa thăm dò đến. Ta hãy nhìn nó như thế này:
07/01/2011(Xem: 2457)
Chiều 28-12-2000, phi trường Quốc tế Indra Gandhi, New Delhi rộn rịp đầy bóng những tăng ni sinh Việt Nam với những bó hoa tươi nhiều màu trên tay, những đôi mắt long lanh ngời sáng, những nụ cười hoan hỷ luôn nở trên môi… tất cả đang rộn ràng, hớn hở, chờ đợi đón phái đoàn hành hương từ Việt Nam sang do HT. Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị Sự Thành Hội TPHCM, và Tổng Biên tập báo Giác Ngộ làm trưởng đòan.Tháp Đại Giác ghi dấu sự thành đạo của đức Phật
05/01/2011(Xem: 2807)
Ngược dòng thời gian hơn 25 thế kỷ, kể từ thời điểm trọng đại đánh dấu một chiến công lẫy lừng trong lịch sử nhân loại, một con người bình thường bằng đấu tranh nội tại đã tự mình vượt thoát khỏi mọi sự trói buộc của khổ đau sanh tử luân hồi. Một đại vĩ nhân xuất hiện. Những lời tuyên bố đầu tiên của Ngài mãi mãi về sau vẫn là một khúc ca khải hoàn, chấm dứt trường chinh chống bọn giặc Ma vương phiền não, đưa một con người từ phàm phu lên vị trí một Bậc Giác ngộ, Bậc Đạo Sư của trời người. Từ đó nhân gian tôn xưng Ngài là Đức Phật -- Bậc Giác ngộ tối thượng. Và như thế, hằng năm đến ngày mùng tám tháng chạp, mọi người con Phật trên khắp năm châu đều nô nức đón chào một sự kiện lịch sử: Đức Phật Thích Ca Thành Đạo. Hòa với niềm vui chung của muôn loài, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa Thành Đạo của Đức Bổn Sư.
05/01/2011(Xem: 3743)
Mỗi năm đến ngày mùng 8 tháng Chạp, giới Phật giáo Bắc tông cử hành lễ kỷ niệm Ngày Thành đạo của đức Phật Thích Ca nhưng theo truyền thống Phật giáo Nam tông, ngày đức Phật Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo và Niết bàn đều là ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch. Riêng đối với tôi, ngày tháng Thành đạo là ngày nào không quan trọng mà vấn đề chính chúng ta cần tìm hiểu về ý nghĩa của sự Thành đạo. Kỷ niệm đức Phật Thành đạo theo tinh thần kinh Hoa Nghiêm để cùng tiến bước trên con đường chánh pháp, xây dựng cuộc sống an lạc tốt đạo đẹp đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567