Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Ý nghĩa ngày thành đạo - HT. Thích Huyền Tôn

16/05/201316:26(Xem: 2369)
2. Ý nghĩa ngày thành đạo - HT. Thích Huyền Tôn


Tuyển tập

Phật Thành Đạo

Nhiều tác giả
--- o0o --- 

Phần II

Tưởng niệm Phật thành Đạo
và niên đại của Ngài

--- o0o ---

Ý NGHĨA NGÀY THÀNH ĐẠO

HT. Thích Huyền Tôn

Điều nên nói là con người có chịu tu trì theo giáo pháp đã thành đạo của Đức Phật hay không ? Cơm đã chín rồi mời vào bàn thọ dụng, nếu chúng ta còn rẽ rúng thì cái giá trị “no đủ” sẽ không đến với chúng ta.

Kính thưa chư quí vị,

Trong giòng lịch sử giáng trần của Đức Phật, điều quan trọng nhất là thành đạo. Thành đạo tức là chứng ngộ được Đạo Vô Thượng Bồ-đề Chánh Đẳng Chánh Giác (Phạn ngữ: A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề). Không có thành đạo thì cõi đời mãi mãi dài dặc trong tăm tối, sanh linh vẫn lặn ngập trong sáu nẻo luân hồi, không bao giờ có phương pháp để được giải thoát ! Nhưng thành-đạo nghĩa là gì ?

Nói đến hai chữ thành-đạo có tới 500 ý nghĩa, trong phạm vi mấy trang hôm nay không trình bày hết được. Thành đạo cũng đồng nghĩa như thành Phật. Phạn ngữ của Thành Phật là Buddho Bhavati và các đồng nghĩa: đắc đạo, thành chánh giác, thành Bồ-đề, chứng Bồ-đề, hiện đẳng giác, đắc Phật quả, chứng vô thượng đạo, chánh biến tri, thập hiệu cụ túc, phiền não diệt, vô minh tận diệt, diệt hết, làu làu sáng suốt, quá hiện, vị lai biến mãn pháp giới, vô lượng vô biên nhiều và nhiều lắm ! Tổng nghĩa là: “nhơn hạnh của Bồ-tát đã đầy đủ, tự lợi đã hoàn thành, đức lợi tha viên mãn và đã đến cảnh giới rốt ráo tối thượng của vô thượng Bồ-đề.”

Mặt khác, thành đạo là Phật đã đi hết, đã cuối đoạn đường mà Bồ-tát đã phải đi, đã thể nhập tận cùng trong cái nhỏ tận cùng và trùm hết cái lớn tận cùng lớn, tức là đã đạt được bao trùm cả đại đạo, là bể cả của muôn sông, là không giới của vũ trụ, là bao hàm cả vũ trụ vô sở hữu và biến nhập trong tất cả và ngoài của tất cả và còn gọi là nhất thiết chủng trí...

Cách đây 2589 năm, ở núi Tuyết dưới cội cây Bồ-đề, vùng Hy-mã-lạp sơn, vào thời điểm T.T.L 590; Hồng Bàng kỷ (tức VN Quốc Lịch) năm 2290; Âm-lịch Năm Tân-Mùi, ở Trung Hoa, đời Vua Định-Vương nhà Châu năm thứ 17, bồ-tát Tất-đạt-đa đúng năm 35 tuổi, ngày 20 tháng 10 Âm-lịch, lên tòa nhuyễn thảo dưới cội cây Bồ-đề (do trời Đế-thích hiện thân cúng dường tòa cỏ mềm nầy) và Bồ-tát đã lập lời thệ nguyện lớn “ta ngồi tòa Bồ-đề, nếu không chứng được đạo quả vô thượng, thì dầu cho thân thể tan nát, ta quyết không đứng lên rời khỏi Bồ-đề nầy”! (Kinh Trang Nghiêm: ...Bồ-tát diện hướng đông phương, ư tịnh thảo thượng, kiết già phu tọa, đoan thân chánh niệm, phát đại thệ ngôn: Ngã kim nhược bất chứng đắc vô thượng Bồ-đề, ninh khả toái kỳ thân chung, bất khởi thử tòa”). Và Ngài tiếp tục tịnh tọa đến 49 ngày sau, vào đầu đêm mùng 7 tháng 12 năm Tân Mùi trải qua bốn canh đầu, Ngài đạt từng giai đoạn chứng ngộ cao hơn, đến canh 5, sao Mai vừa sáng tỏ, giờ Sửu, mùng 8 tháng Chạp, Bồ-tát “hoát nhiên đại ngộ” chứng thành đạo quả vô thượng bồ-đề.

LƯỢC QUA CÁC BỘ KINH BỔN HẠNH, NHƠN QUẢ, TRANG NGHIÊM VÀ KINH PHỔ DIỆU

Sau khi chứng thành đạo quả, Kinh Bổ n Hạnh nói: đức Phật hiệu là Thích-ca-mâu-ni. Do Đức Phật Định-Quang thời quá khứ đã thọ ký như vậy. Và ngày nay đúng như vậy.

Đứng về mặt thời gian và nhân hạnh tu trì mà nói: sự thành đạo của Phật ngày đó là một kết quả thành tựu do đã trải qua hằng sa vô số kiếp không ngừng tu tập hạnh Bồ-tát: “vì xót thương chúng sanh. Ngay như vì thương bao nỗi đói khổ của loài ngạ quỷ nguyện làm thân ngạ quỷ để ở mãi trong địa-ngục mà thay thế ngạ quỷ vì ngạ quỷ ! Vì lòng từ-bi đối với chúng sanh trên khắp cõi ta-bà đem nhục thân bố thí cho nhiều loài thú đó là vì loài thú ! Hiến dâng tài sản, quốc thành, vợ con mà không tham tiếc, với loài người vì loài ngưới ... ! Luân hồi trong 6 nẽo vẫn thực hành muôn hạnh lục độ v.v và ..v.v. vì chúng sanh ! Chỉ vì nhất tâm cứu khổ và giải thoát cho chúng sanh.

Về mặt hóa độ chúng sanh mà nói thì sự thành đạo không chỉ cho riêng Đức Phật mà cho chúng sanh. Sau khi chứng ngộ, Đức Phật đem đạo “giác ngộ chân thật” mà Phật đã chứng ngộ và, suốt 45 năm, tuyên nói vô lượng pháp môn (phương pháp) để dìu dắt không riêng cho con người mà cho nhiều loại sinh linh khác đồng chứng ngộ, được giác ngộ giải thoát như Phật. Vì, giá trị nhân bản của con người là giá trị Phật.

Về mặt đưa con người lên giải thoát thì Đức Phật đã giải bày trong các kinh:

-Kinh A-Hàm: Nhằm giúp cho con người biết về cách tu của bảy đời các Đức Phật thời quá khứ, các cách tu hành và giáo lý căn bản, Tứ đế, 37 phẩm tu chứng lên các thánh quả và A-la-hán...

-Kinh Tứ Thập Nhị Chương: Nói về khổ đau, vô thường, vô ngã và cách mở rộng từ bi, bố thí...

-Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm: Phật chỉ dạy duyên khởi các pháp, về tánh của pháp giới và mật lực siêu việt của Phật Tỳ-lô-giá-na.

-Kinh Đại Bát Niết-bàn: Phật dạy về diệt dục, phiền não, để thể nhập vào trạng thái an tịnh.

-Kinh An Bang Thủ Ý? Phật chỉ dạy thực hành pháp thiền, quán niệm hơi thở.... nhằm thanh lọc tạp niệm, để vào chánh niệm.

-Kinh A-di-đà, Vô Lượng Thọ và Quán Kinh: nhằm đưa con người qua thế giới Cực-Lạc, vĩnh cữu không khổ đau, phiền não, không còn luân hồi . Được sống trong sự giáo dưỡng của Phật A-di-đà và hộ trợ của đức Thế Âm và Đại thế Chí.

-Kinh Thủ-lăng-nghiêm: Đức Phật chỉ cho con người tự tìm thấy chơn tâm không sanh không diệt của chính mình. A-Nan-đa đại diện cho con người phá vỡ vọng tâm qua 7 lần hiểu sai chơn tâm mà Kinh gọi là “thất xứ trưng tâm.”

-Kinh Pháp Hoa: Đức Phật đưa chúng sanh ra khỏi ngôi nhà lửa “tam giới” qua 28 phẩm giáo, để tu trì, và trọng yếu nhất là “tứ gia hạnh” như những pháp tu. Tu tức là cách hành trì, coi như một công thức, làm đúng tuần tự theo công thức tất nhiên sẽ có kết quả. Cao siêu của Pháp Hoa là duy nhất chỉ có một Phật thừa. Đưa người đạt đến Phật thừa.

-Mật Giáo: Phật còn mở bày phương pháp kín nhiệm cho những người có căn cơ thầm lặng nhưng sâu kín theo phép “ấn, chú” để vào cảnh giới của Tỳ-lô-giá-na mà ra khỏi luân hồi.

-Kinh Di-lặc Hạ Sanh: Đức Phật hướng dẫn con người về cõi trời Đâu-suất, dưới sự giáo dưỡng của Phật Di-lặc và để sớm chứng đạo trong ba pháp hội Long Hoa vào 16 triệu năm sau. Nhiều và còn thật nhiều cho con đường giải thoát mà chư Thánh chúng chứng quả, đã cùng ghi chép lại thành ba tạng kinh điển.

Phật tử chỉ nên kính tin các pháp tu vào Tam Tạng kinh điển và nhờ tăng đức y cứ theo đó chỉ dạy thẳng vào đó thì nên tin, mà không nên tin vào những truyền ngôn, và sự ca ngợi truyền miệng, thiền nầy hay, thiền nọ giỏi, và những bài viết mang tính tự tôn, chỉ diễn dịch cho màu mè hoa bướm, mà thực chất ở họ còn ngã nhơn, còn tham vọng tiền bạc, xây dựng tài sản cho riêng mình, cho đệ tử riêng của mình, thì nơi đó, nhất định không hề có giáo lý chân thật, để đưa về chân thật.

Tóm lại, tất cả pháp môn đưa chúng sanh về giác ngộ, đều là kết quả của thành đạo do Đức Phật Thích-ca-mâu-ni, và “ứng dụng của thành đạo” như một ít kinh điển trong muôn ngàn kinh điển mà chúng tôi vừa giới thiệu, chính là ánh sáng nhiệm mầu kết tinh của vô lượng kiếp tu trì của Đức Phật, nhằm khai mở con đường cho chúng sanh sáng tỏ đi lên giải thoát, vượt thoát tam giới luân hồi và thành đạo như Phật. Điều nên nói là con người có chịu tu trì theo giáo pháp đã thành đạo của Đức Phật hay không ? Cơm đã chín rồi mời vào bàn thọ dụng, nếu chúng ta còn rẽ rúng thì cái giá trị “no đủ” sẽ không đến với chúng ta. Cái chân giá trị “giải thoát” mãi mãi còn dịu vợi mà không biết thời điểm nào chúng ta sẽ nắm bắt được ? Ngàn năm sau ? Triệu năm sau ? hay vô lượng và vô lượng!

--- o0o ---


Chân thành cảm ơn Đại Đức Nhật Từ đã gởi tặng phiên bản điện tử tuyển tập này.

--- o0o ---

Vi tính: Hải Hạnh - Giác Định

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 3810)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: “Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa”
14/12/2012(Xem: 6904)
Bản-thể-của-Phật còn gọi là Như Lai Tạng, Phật Tính, Pháp Giới, Chân Như... (tiếng Phạn là Tathagatagarbha), là một khái niệm quan trọng của Đại Thừa Phật Giáo.
19/06/2012(Xem: 6532)
Những khi mà tâm hồn tôi bị hoang mang và dao động trước những thống khổ của con người do chính con người gây ra, những lúc đó tự nhiên những câu thơ của Bùi Giáng, những câu thơ mà một thời tôi đã từng say sưa đọc lại có dịp sống dậy trong tâm hồn buồn bã của tôi:
04/03/2012(Xem: 46198)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
02/01/2012(Xem: 2914)
Đức Thế Tôn thành đạo bằng con đường nào? Bằng con đường chí thiện, có nội dung đoạn trừ các lậu hoặc, để thành tựu Niết-bàn và giáo hóa chúng sanh. - Điểm Đến Chí Thiện Sau những ngày từ bỏ vương cung, cạo bỏ râu tóc, mặc áo hoại sắc, làm người xuất gia, Thế Tôn nói: “Mặc dù cha mẹ không bằng lòng, than khóc nước mắt đầy mặt, ta vẫn cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà-sa, xuất gia từ bỏ gia đình, sống đời sống thoát ly gia đình. Ta xuất gia như vậy, kẻ đi tìm cái gì chí thiện, đi tìm con đường vô thượng tối thắng, hướng đến tịch tịnh”.[1]
25/12/2011(Xem: 3024)
“Bạch đức Thế Tôn! Xin Ngài hãy thuyết pháp! Bạch đức Thiện Thệ, xin Ngài hãy thuyết pháp! Có những chúng sanh ít nhiễm bụi đời sẽ bị nguy hại, nếu không được nghe Chánh pháp. Nếu những vị này được nghe Chánh pháp họ sẽ thông hiểu” Theo kinh Āriyapariyesana, sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài chiêm nghiệm và quán chiếu sâu vào pháp do Ngài mới chứng được, là sâu thẳm, là vi diệu, cao quý, siêu lý luận, chỉ có người trí mới thấu hiểu, còn phần nhiều chúng sanh thì đam mê ái dục, chạy theo ái dục, khómà thấy được pháp lý duyên khởi, khó mà thấy được định lý tất cả hành là tịch tịnh…
08/01/2011(Xem: 2638)
Bạn có nghĩ rằng ta là người vĩ đại và quan trọng? Dĩ nhiên, hầu hết chúng ta đều nghĩ thế, ít nhất ra là vào một thời điểm nào đó. Nhưng mà rất khó để ôm giữ cái cảm giác quan trọng đó nếu bạn chịu khó suy xét đến cái thế giới không gian huyền diệu mà con người lần đầu tiên vừa thăm dò đến. Ta hãy nhìn nó như thế này:
07/01/2011(Xem: 2458)
Chiều 28-12-2000, phi trường Quốc tế Indra Gandhi, New Delhi rộn rịp đầy bóng những tăng ni sinh Việt Nam với những bó hoa tươi nhiều màu trên tay, những đôi mắt long lanh ngời sáng, những nụ cười hoan hỷ luôn nở trên môi… tất cả đang rộn ràng, hớn hở, chờ đợi đón phái đoàn hành hương từ Việt Nam sang do HT. Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị Sự Thành Hội TPHCM, và Tổng Biên tập báo Giác Ngộ làm trưởng đòan.Tháp Đại Giác ghi dấu sự thành đạo của đức Phật
05/01/2011(Xem: 2807)
Ngược dòng thời gian hơn 25 thế kỷ, kể từ thời điểm trọng đại đánh dấu một chiến công lẫy lừng trong lịch sử nhân loại, một con người bình thường bằng đấu tranh nội tại đã tự mình vượt thoát khỏi mọi sự trói buộc của khổ đau sanh tử luân hồi. Một đại vĩ nhân xuất hiện. Những lời tuyên bố đầu tiên của Ngài mãi mãi về sau vẫn là một khúc ca khải hoàn, chấm dứt trường chinh chống bọn giặc Ma vương phiền não, đưa một con người từ phàm phu lên vị trí một Bậc Giác ngộ, Bậc Đạo Sư của trời người. Từ đó nhân gian tôn xưng Ngài là Đức Phật -- Bậc Giác ngộ tối thượng. Và như thế, hằng năm đến ngày mùng tám tháng chạp, mọi người con Phật trên khắp năm châu đều nô nức đón chào một sự kiện lịch sử: Đức Phật Thích Ca Thành Đạo. Hòa với niềm vui chung của muôn loài, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa Thành Đạo của Đức Bổn Sư.
05/01/2011(Xem: 3743)
Mỗi năm đến ngày mùng 8 tháng Chạp, giới Phật giáo Bắc tông cử hành lễ kỷ niệm Ngày Thành đạo của đức Phật Thích Ca nhưng theo truyền thống Phật giáo Nam tông, ngày đức Phật Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo và Niết bàn đều là ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch. Riêng đối với tôi, ngày tháng Thành đạo là ngày nào không quan trọng mà vấn đề chính chúng ta cần tìm hiểu về ý nghĩa của sự Thành đạo. Kỷ niệm đức Phật Thành đạo theo tinh thần kinh Hoa Nghiêm để cùng tiến bước trên con đường chánh pháp, xây dựng cuộc sống an lạc tốt đạo đẹp đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567