Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Nhịp điệu của cuộc sống

21/02/201115:20(Xem: 1511)
11. Nhịp điệu của cuộc sống

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Nhịp điệu của cuộc sống

Hơi thở đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống tỉnh thức. Rất nhiều người khởi sự luyện tập nếp sống tỉnh thức bằng cách đếm hơi thở. Tuy nhiên, nếu có thể thì tốt hơn nên áp dụng phương pháp theo dõi hơi thở thay vì là đếm.

Hơi thở là biểu hiện của sự sống. Hơn thế nữa, cảm xúc của chúng ta cũng gắn liền với hơi thở. Khi chúng ta vui, buồn, giận dữ hay bực tức, thanh thản hay gấp rút... những điều ấy cũng đều được biểu lộ qua hơi thở. Vì thế, tôi gọi hơi thở là nhịp điệu của cuộc sống. Theo dõi hơi thở với sự tỉnh thức, chúng ta nhận biết được sự sống đang tồn tại trong ta và quanh ta. Vì thế, có thể nói đây là phương pháp đơn giản, dễ dàng nhất để duy trì chánh niệm.

Khi thực hành sống tỉnh thức, chúng ta không còn nhìn vào cuộc sống bằng sự chia cách, tách biệt nữa. Ta biết rằng bản thân ta và những gì đang diễn ra quanh ta có những mối liên hệ, gắn bó mật thiết không chia tách. Vì thế, sống tỉnh thức không chỉ là nhận biết những gì đang diễn biến trong tư tưởng, cảm xúc, mà còn là luôn tỉnh thức với tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống.

Với sự theo dõi hơi thở, chúng ta hòa nhịp bản thân với cuộc sống quanh ta. Mỗi việc ta làm đều có sự nhịp nhàng, hòa điệu. Và thật ra thì chính mối tương quan nhịp nhàng giữa động tác với hơi thở còn giúp cho ta làm việc được lâu bền và hiệu quả hơn nữa.

Khi làm việc, nếu biết phối hợp những động tác của mình với hơi thở, bạn sẽ lâu mệt hơn. Điều này đã được những người dân lao động biết đến từ lâu, vì thế mới sản sinh những câu hò, điệu hát khác nhau trong lao động. Khi người ta lao động và hò hát, chính hơi thở bao giờ cũng là yếu tố nhịp nhàng để quyết định tốc độ của động tác.

Hơi thở cũng là thước đo sự mệt nhọc của cơ thể. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên làm việc cho đến lúc hơi thở trở nên hổn hển, mất đi sự đều đặn. Thân thể khỏe mạnh là một phương tiện tốt để giúp chúng ta đạt đến một cuộc sống hạnh phúc, nhưng bản thân nó cũng chính là một phần trong cuộc sống mà chúng ta phải biết trân trọng. Chúng ta không nên đối xử tồi tệ cho dù là với thân thể của chính mình. Một số người khi cần nỗ lực để đạt đến điều gì thì bất chấp cả việc vắt kiệt sức lực. Điều đó vừa là bất công mà cũng vừa là thiếu khôn ngoan, và không thể đưa đến một cuộc sống thật sự hạnh phúc.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/201109:31(Xem: 5577)
Thế sự là phù vân, nếu biết học theo đạo Phật, giữ lấy sự thanh bạch để rèn luyện tinh thần ngày càng tiến đến cõi lành, xa lìa cõi ác.
18/06/201212:10(Xem: 7900)
Từ thời Phật giáo Nguyên Thủy đến Phật giáo Phát Triển cho tới ngày nay, đạo Phật luôn lấy Tâm làm gốc mà tu hành. Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
22/10/201618:05(Xem: 6635)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và thăng bằng cho tâm thức giúp mình trở về với chính mình hầu tìm hiểu tâm thức và con người của chính mình. Kỹ thuật đặc biệt này được áp dụng trong phép thiền định thật căn bản của Phật giáo Theravada là Vipassana.
30/10/201003:12(Xem: 1611)
Người viết ghé thiền lâm này tu hai lần. Lần nào cũng ngắn ngủi, không đủ thời gian để lãnh hội và thẩm thấu hết lộ trình tu tập của truyền thống thiền quán này. Ai cũng có thể đọc trong sách vở, hoặc nghe vị khác nói lại về tông chỉ của nó là như vầy, như vầy, nhưng tất cả những điều đó quả thật không thể so sánh được với những gì mình tự thể nghiệm từ sự tu tập của chính mình.
26/07/201208:37(Xem: 6592)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
30/06/201100:44(Xem: 2848)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
11/02/201119:33(Xem: 2311)
Ngay sau khi tôi đến Nhật, có một buổi họp mặt với những người cộng sự Nhật ở Đông Kinh. Chúng tôi đang uống trà trong một nhà hàng, trên tầng thứ năm của một khách sạn. Thình lình một tiếng “ầm... ầm...” vang lên, và chúng tôi cảm thấy dưới chân, nền nhà hơi dâng lên. Sự rung chuyển, tiếng kêu răng rắc, tiếng đồ vật đổ vỡ càng lúc càng ồn ào. Hoảng hốt và náo loạn tăng thêm. Những thực khách đông đảo, phần lớn là người Âu châu, ùa ra hành lang để đến cầu thang và thang máy.
21/02/201115:18(Xem: 2722)
Thiền đã trở thành một trong những tinh hoa của nhân loại. Ngày nay, từ Đông sang Tây người ta không còn xa lạ gì với thiền và những công năng kỳ diệu của nó. Nhiều trung tâm thực hành và hướng dẫn thực hành thiền quán đã được hình thành trên khắp châu Âu. Ở các nước Á Đông, với một truyền thống sâu xa hơn, thiền đã bắt rễ vào từng tự viện lớn cũng như nhỏ, và người ta gần như có thể tìm đến với thiền không mấy khó khăn.
31/01/201218:02(Xem: 6209)
Từ lâu tôi luôn nghĩ rằng thực hành thiền Minh Sát là hành Chánh Niệm. Kinh nghiệm hành thiền và học thiền của tôi rất giới hạn gồm có thiền Minh Sát theo truyền thống của Ngài Mahasi Sayadaw,(Thiền sư U Pandita, Thiền Sư Khippapanno). Gần đây tôi có được cơ hội học được phương pháp Niệm Cảm Thọ của Thiền Sư Cư sĩ S.N. Goenka. Duyên may đưa đến nămnay tôi được đi học thiền "Niệm Tâm" ở thiền viện của Cố Hòa ThượngThiền Sư Shwe Oo Min, Miến Điện... Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
02/10/201121:37(Xem: 2886)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.