Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Thời gian và cuộc sống

21/02/201115:20(Xem: 3465)
8. Thời gian và cuộc sống

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Thời gian và cuộc sống

Thường thì chúng ta vẫn đồng nhất hay ít ra là cũng gắn bó hai khái niệm này. Cuộc sống diễn ra với thời gian và chúng ta không thể hình dung được thời gian trôi qua mà không có cuộc sống. Tuy nhiên, nếu ta nói đến một cuộc sống tỉnh thức và đúng nghĩa, thì rất nhiều khi thời gian vẫn cứ trôi qua mà chúng ta chưa hề được sống.

Buổi sáng khi ta ghé qua một quán cà-phê, nhìn mọi người xôn xao, hối hả uống vội một tách cà-phê trước khi đi làm, ta có thể hình dung được thế nào là việc thời gian trôi qua mà chưa từng được sống.

Khi chúng ta bị cuốn đi trong dòng chảy của cuộc đời, đánh mất sự tỉnh thức và nhận biết của mình, chúng ta không thể cảm nhận được sự sống đang diễn ra trong ta và quanh ta. Vì thế, chúng ta trở thành cái bóng, thành tấm gương phản chiếu mọi sự việc, mà không thực sự được sống.

Để phục vụ cho đời sống, chúng ta thường phải quay cuồng, tất bật từ sáng đến tối, và chẳng mấy khi thấy được cái mốc đủ sống trong đời. Tuy nhiên, chính sự quay cuồng tất bật ấy đã cuốn hút chúng ta ra khỏi sự sống thật sự, và cuộc đời vì thế cứ tiếp tục trôi qua mà chúng ta không có một phút giây dừng nghỉ sáng suốt nào để nhận rõ được vấn đề.

Dành thời gian thật sự cho cuộc sống chính là một trong những điểm tất yếu của người biết sống. Khi chúng ta dành thời gian cho cuộc sống, chúng ta thắp sáng chánh niệm để soi rọi lên mọi công việc phải làm. Chúng ta thực hiện công việc trong sự tỉnh thức, không đánh mất cuộc sống của mình. Ngay khi đó, chúng ta gạt bỏ được sự hối hả, thúc bách... và quay về với cuộc sống thật sự. Có thể khi làm việc một cách hối hả, chúng ta quả là có “được” thêm một giá trị vật chất nào đó, nhưng nó sẽ không sao bù đắp lại được cái “mất” lớn lao là một cuộc sống đúng nghĩa.

Làm việc trong chánh niệm vẫn là làm việc, nhưng điều khác biệt ở đây là trong khi làm việc chúng ta không đánh mất cuộc sống. Ngược lại, nếu chúng ta cố hối hả làm cho xong một việc nào đó với ý nghĩ: “Xong việc này rồi tôi sẽ được thanh thản”, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có được sự thanh thản tưởng tượng đó, bởi vì bao giờ cũng còn có rất nhiều việc khác chờ đợi chúng ta ở phía trước.

Chúng ta sẽ không bao giờ có thời gian để dành cho việc thực hành sống trong chánh niệm nếu như chúng ta tách rời nó ra khỏi mọi công việc hàng ngày. Vấn đề ở đây chính là ta phải biết: sống tức là thiền, nếu để cho cuộc sống chìm trong sự xao lãng hoặc cuốn trôi theo sự hối hả đều là không còn gì để nói đến thiền cả.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2012(Xem: 4361)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạo và chứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
17/02/2012(Xem: 4115)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
16/02/2012(Xem: 13844)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
11/02/2012(Xem: 13053)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
06/02/2012(Xem: 4140)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃ mà đức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp. Nói đến Thiền người ta thường nghĩ đến một cách tu củaPhật giáo, như hình ảnh ngồi xếp bàn, yên tĩnh của các nhà sư. Gần đây Thiền đã trở nên một vấn đề phổ biếntrong dân gian. Người ta thấy có thiềnYoga, thiền xuất hồn của ông Lương sĩ Hằng, thiền Quán Âm của Sư Cô Thanh Hải,v.v., rồi chính ngay trong đạo Phậtngười Phật tử cũng phân vân với vô số phương pháp thiền: Thiền công án, Tổ sư thiền, Như Lai thiền,Thiền Minh Sát, Thiền với nhiều đề mục khác nhau. Kinh Lăng Nghiêm có bàn đến thiền với đề mụcQuán Âm nhưng khác với thiền Quán Âm của Cô Thanh Hải như thế nào?
01/02/2012(Xem: 13358)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
31/01/2012(Xem: 11103)
Từ lâu tôi luôn nghĩ rằng thực hành thiền Minh Sát là hành Chánh Niệm. Kinh nghiệm hành thiền và học thiền của tôi rất giới hạn gồm có thiền Minh Sát theo truyền thống của Ngài Mahasi Sayadaw,(Thiền sư U Pandita, Thiền Sư Khippapanno). Gần đây tôi có được cơ hội học được phương pháp Niệm Cảm Thọ của Thiền Sư Cư sĩ S.N. Goenka. Duyên may đưa đến nămnay tôi được đi học thiền "Niệm Tâm" ở thiền viện của Cố Hòa ThượngThiền Sư Shwe Oo Min, Miến Điện... Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
31/01/2012(Xem: 6365)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
22/01/2012(Xem: 4446)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
22/01/2012(Xem: 4925)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567