Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Nhịp điệu của cuộc sống

21/02/201115:20(Xem: 3382)
11. Nhịp điệu của cuộc sống

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Nhịp điệu của cuộc sống

Hơi thở đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống tỉnh thức. Rất nhiều người khởi sự luyện tập nếp sống tỉnh thức bằng cách đếm hơi thở. Tuy nhiên, nếu có thể thì tốt hơn nên áp dụng phương pháp theo dõi hơi thở thay vì là đếm.

Hơi thở là biểu hiện của sự sống. Hơn thế nữa, cảm xúc của chúng ta cũng gắn liền với hơi thở. Khi chúng ta vui, buồn, giận dữ hay bực tức, thanh thản hay gấp rút... những điều ấy cũng đều được biểu lộ qua hơi thở. Vì thế, tôi gọi hơi thở là nhịp điệu của cuộc sống. Theo dõi hơi thở với sự tỉnh thức, chúng ta nhận biết được sự sống đang tồn tại trong ta và quanh ta. Vì thế, có thể nói đây là phương pháp đơn giản, dễ dàng nhất để duy trì chánh niệm.

Khi thực hành sống tỉnh thức, chúng ta không còn nhìn vào cuộc sống bằng sự chia cách, tách biệt nữa. Ta biết rằng bản thân ta và những gì đang diễn ra quanh ta có những mối liên hệ, gắn bó mật thiết không chia tách. Vì thế, sống tỉnh thức không chỉ là nhận biết những gì đang diễn biến trong tư tưởng, cảm xúc, mà còn là luôn tỉnh thức với tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống.

Với sự theo dõi hơi thở, chúng ta hòa nhịp bản thân với cuộc sống quanh ta. Mỗi việc ta làm đều có sự nhịp nhàng, hòa điệu. Và thật ra thì chính mối tương quan nhịp nhàng giữa động tác với hơi thở còn giúp cho ta làm việc được lâu bền và hiệu quả hơn nữa.

Khi làm việc, nếu biết phối hợp những động tác của mình với hơi thở, bạn sẽ lâu mệt hơn. Điều này đã được những người dân lao động biết đến từ lâu, vì thế mới sản sinh những câu hò, điệu hát khác nhau trong lao động. Khi người ta lao động và hò hát, chính hơi thở bao giờ cũng là yếu tố nhịp nhàng để quyết định tốc độ của động tác.

Hơi thở cũng là thước đo sự mệt nhọc của cơ thể. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên làm việc cho đến lúc hơi thở trở nên hổn hển, mất đi sự đều đặn. Thân thể khỏe mạnh là một phương tiện tốt để giúp chúng ta đạt đến một cuộc sống hạnh phúc, nhưng bản thân nó cũng chính là một phần trong cuộc sống mà chúng ta phải biết trân trọng. Chúng ta không nên đối xử tồi tệ cho dù là với thân thể của chính mình. Một số người khi cần nỗ lực để đạt đến điều gì thì bất chấp cả việc vắt kiệt sức lực. Điều đó vừa là bất công mà cũng vừa là thiếu khôn ngoan, và không thể đưa đến một cuộc sống thật sự hạnh phúc.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2012(Xem: 12311)
Từ thời Phật giáo Nguyên Thủy đến Phật giáo Phát Triển cho tới ngày nay, đạo Phật luôn lấy Tâm làm gốc mà tu hành. Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
18/06/2012(Xem: 8618)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
02/05/2012(Xem: 5103)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
17/04/2012(Xem: 5200)
Tôi là một người tha hương đang sống nhờ ở đậu trên xứ người. Tôi có thể nói được tiếng nước người, thích ứng được vào cuộc sống nước người, và đi lại bình thường như một người bình thường trên đất nước người. Nhưng trong tận cùng sâu thẳm, vẫn có một cái gì đó không bình thường, một thứ tiếng gì đó không vỡ nghĩa, một nỗi đau nào đó không rõ tên, như những đợt sóng ngầm, bất kỳ lúc nào, có thể bất thần dâng lên như mưa lũ gió cuồng, xô tôi vào thế giới của hụt hẫng và mộng mị.
13/04/2012(Xem: 9658)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
15/03/2012(Xem: 18705)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
04/03/2012(Xem: 6842)
Khi chúng ta đã quán chiếu thông khắp những bước trước, nhận ra tất cả chúng sinh như những thân hữu hay người nuôi dưỡng qua sự tương tục của những kiếp sống và đánh giá đúng những sự ân cần có chủ tâm và vô tư, chúng ta sẽ thật sự thấy rằng chúng ta phải đáp lại sự ân cần tử tế của họ. Nhưng chúng ta hổ trợ họ như thế nào? Bất kể loại phồn vinh nào chúng ta có thể đem lại cho họ trong vòng xoay sinh, già, bệnh, và chết, nó sẽ chỉ là tạm thời và nông cạn.
03/03/2012(Xem: 4792)
Khi quán xét tâm và thân hầu như không có sự can thiệp nào của tưởng (suy nghĩ). Và chúng ta có hai mức độ để quán xét. Mức độ thứ nhất là dùng tư tưởng và lý trí để nhìn sự vật, với cách này bạn chỉ cảm nhận hời hợt bên trên mặt của sự trải nghiệm...
21/02/2012(Xem: 9443)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
17/02/2012(Xem: 4739)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567